TÍCH H P GIÁO D C B O V I TR NG TRONG GI NG D Y HÓA ƯỜ
H C TR NG PH THÔNG ƯỜ
I.S C N THI T C A VI C GDBVMT TRONG GI NG D Y HÓA H C
THPT
1.Ô nhi m môi tr nggì? ườ
ÔNMTlàm thay đ i tính ch t c a MT, vi ph m tiêu chu n MT, làm thay đ i
tr c ti p ho c gián ti p t i các đ c tính v t lí, hóa h c, sinh h c… c a b t kì ế ế
thành ph n nào trong MT. Ch t gây ô nhi m chính là nhân t làm cho MT tr
nên đ c h i ho c có ti m n nguy c gây đ c h i, nguy hi m đ n s c kh e ơ ế
con ng i và sinh v t trong MT đó.ườ
2.T i sao c n tích h p GDBVMT vào trong gi ng d y Hóa h c tr ng ườ
THPT?
MT hi n t i đangnh ng thay đ i b t l i cho con ng i, đ c bi t là nh ng ườ
y u t mang tính ch t t nhiên nh đ t, n c, không khí, h đ ng th c v t.ế ư ư
Tình tr ngi tr ng thay đ i và b ÔN đang di n ra trên ph m vi m i qu c ườ
gia cũng nh trên toàn c u. Ch a bao gi MT b ÔN n ng nh bây gi , ÔNMTư ư ư
đang v n đ nóng h i trên toàn c u. Chính vì v y vi c GDBVMTi chung,
b o v thiên nhiên, tài nguyên đa d ng sinh h c nói riêng, là v n đ c n thi t, ế
c p báchb t bu c (1)khi gi ng d y trong tr ng Ph thông, đ c bi t v i b ườ
môn Hóa h c thì đây là v n đ h t s c c n thi t. Vì nó cung c p cho HS ế ế
nh ng ki n th c c b n v MT, s ÔNMT… tăng c ng s hi u bi t v m i ế ơ ườ ế
quan h tác đ ng qua l i gi a con ng i v i t nhiên trong sinh ho t và lao ườ
đ ng s n xu t, góp ph n hình thành HS ý th c và đ o đ c m i đ i v i MT,
thái đ hành đ ng đúng đ n đ BVMT.v y, GDBVMT cho h c sinh
vi c làm có tác d ng r ng l n nh t, sâu s c và b n v ng nh t.
II.PH NG TH C TÍCH H P GDBVMTO B MÔN HÓA H C ƯƠ
TR NG THPTƯỜ
1.Xác đ nh h th ng ki n th c GDBVMT trong môn Hóa h c. ế
H th ng ki n th c GDMT tr ng PTTH n c ta hi n nay t p trung ch ế ườ ướ
y u vào các môn h c có liên quan đ n môi tr ng nhi u nh a h c, sinhế ế ườ ư
h c, đ a lí, kĩ thu t nông nghi p,ng nghi p, v sinh h c đ ng, đ o đ c… ườ
N i dung ki n th c GDMT trong b n Hóa h c ế
- Ph n đ i c ng: cung c p cho HS m t s ki n th c, các khái ni m, các quá ươ ế
tình bi n hóa, các hi u ng mang tính ch t hóa h c c a môi tr ng: môiế ườ
tr ng là gì, ch c năng c a MT, b n ch t hóa h c trong sinh thái, h sinhườ
thái, quan h gi a con ng i và MT, ÔNMT… ườ
- Ph n n i dung ÔNMT: phân tích b n ch t hóa h c c a s ÔNMT, b n ch t
hóa h c c a hi u ng nhà kính, l th ng t ng ozon, khói quang h c, m a ư
axit, hi u ng hóa sinh c a NO x , H2S, SOx…, các kim lo i n ng và m t s đ c
t khác, tác đ ng c a chúng t i MT…
- M t s n i dung v : đô th hóaMT, m t s v n đ toàn c u (trái đ t
nóng lên, suy gi m t ng ozon, Elnino, LaNina..) suy gi m s đa d ng sinh h c,
dân s - MT và s phát tri n b n v ng, các bi n pháp b o v MT, lu t BVMT,
ch tr ng chính sách c a Đ ng - nhà n c v BVMT… ươ ướ
2.Ph ng th c tích h pươ
GDBVMT là GD t ng th nh m trang b nh ng ki n th c v MT cho HS thông ế
qua môna h c sao cho phù h p v i t ng đ i t ng, t ng c p h c. Vi c ượ
đ a ki n th c GDBVMT vàoa h c thu n l i và hi u qu nh t là hình th cư ế
tích h p và L g ghép.
a.Tích h p
Tích h p là cách k t h p m t cách có h th ng các ki n th c hóa h c v i ế ế
ki n th c BVMT m t cách hài hòa, th ng nh t. d khi gi ng v bài “L uế ư
huỳnh, khí H2S, m t s oxit c a l u huỳnh”, song song v i vi c gi ng d y v ư
các ki n th c v tính ch t lí hóa, ph ng pháp đi u ch …, GV c n ph i bi tế ươ ế ế
khai thác các ki n th c có liên quan đ n MT nh vi c gây ÔNMT khí quy n.ế ế ư
th cung c p cho HS m t s thông tin nh : ng i ta c tính các ch t h u ư ườ ướ
c trên Trái đ t sinh ra kho ng 31 tri u t n Hơ 2S, s oxi hóa ti p theo sinh ế
ra SO2. Các ho t đ ng gây ÔNMT không khí b i SO 2 v n gi v trí hàng đ u.
Qua đó có th nêu các bi n pháp x lí đ n gi n đ i v i không khí b ô nhi m ơ
ch a l u huỳnh. Ho c khi d y bài “phân bóna h c” GV nên hình thành cho ư
HS ý th c BVMT thông qua n i dung bài, c n phân tích cho HS vi c s d ng
không h p lí phânn, quá li u l ng có th gây ÔN đ t, ngu n n c, gây ượ ướ
nhi m đ c cho nông s n, th c ph m, ng i và gia súc… V i s k t h p hài ườ ế
hòa, h p lí gi a n i dung bài d y và GDBVMT bài gi ng s tr nên sinh đ ng
h n, gây n t ng h ng thú cho vi c h c c a HS.ơ ượ
b.L g ghép
L g ghép th hi n là vi c l p ghép n i dung bài h c v m t c u trúc đ
th đ a vào bài h c m t đo n, m t m c, m t s câu h i có n i dung ư
GDBVMT.d , khi gi ng bài “ Tính ch t hóa h c chung c a kim lo i” GV
th nêu thêm ph n tác h i c a m t s kim lo i n ng: Pb, Cd, Hg, As… v i
c th con ng i. Qua đó nêu m t s ph ng pháp phòng ng a và x k pơ ườ ươ
th i khi b nhi m kim lo i n ng.
Hình th c L g ghép có 3 m c đ : L g ghép toàn ph n, L g ghép m t ho c
nhi u b ph n, L g ghép liên h m r ng bài h c. Tùy thu c đi u ki n, m c
tiêu bài h c, c u trúc n i dung bài h c đ có th l a ch n hình th c l g ghép
phù h p đ đem l i hi u qu GD cao nh t.
3.Ph ng pháp GDBVMT qua môn Hóa h c tr ng THPTươ ườ
Yêu c u c b n khi ti n hành GDBVMT cho HS: “GDMT ph i bao quát các ơ ế
m t khác nhau c a môi tr ng: t nhiên và nhân t o, công ngh , xã h i, kinh ườ
t , văn hóa th m mĩ. Giáo d c môi tr ng ph i nêu rõ m i quan h gi aế ườ
các v n đ MT đ a ph ng, qu c gia và toàn c u cũng nh các t ng quan ươ ư ươ
gi a hành đ ng hôm nay h u qu ngày mai” (D án GDMT c a UNESCO,
1998).
M c tiêu GDBVMT cho HS: trang b cho HS nh ng ki n th c c b n v hóa ế ơ
h c ph thông, m i quan h gi a con ng i v i thiên nhiên. Cung c p nh ng ườ
kĩ năng c b n v BVMT, bi t cách ng x tích c c đ i v i nh ng v n đ cơ ế
th c a MT.y d ng cho HS nh ng ki n th c c b n v MT đ m i HS tr ế ơ
thành m t tuyên truy n viên tích c c trong Gia đình, nhà tr ng và đ a ườ
ph ng.ươ
-----------------
(1) 17/10/2001, th t ng chính ph đã ban hành 1363/QĐ/TTg phê duy t ướ
đ án “Đ a các n i dung BVMT vào h th ng giáo d c qu c gia” c a B GD ư
– ĐT.
a.Ph ng pháp GDBVMT qua gi h c trên l p và trong phòng thí nghi mươ
Ki n th c v GDMT đ c tích h p và l g ghép vào n i dung bài h c theo 3ế ượ
m c đ : toàn ph n, b ph n, ho c liên h . Tùy t ng đi u ki n có th s
d ng m t s ph ng pháp sau: ươ
Ø- PP gi ng d y dùng l i (minh h a, gi ng gi i, k chuy n, đ c tài li u)
Ø- PP th o lu n, nêu và gi i quy t v n đ ế
Ø- PP s d ng các thí nghi m, các tài li u tr c quan trong gi d y
Ø- PP khai thácc ki n th c v GDBVMT t nh ng bài th c hành tế
nghi m trong phòng thí nghi m
b.Ph ng pháp GDBVMT thông qua ho t đ ng ngoài gi , ngo i khóa.ươ
Trong nhà tr ng PT, ho t đ ng ngo i khóa đ GD MT là hình th c r t cóườ
hi u qu , phù h p v i tâm lí HS, s GD c a GV và s ti p nh n c a HS r t ế
nh nhàng và sâu s c.
Ø- Ph ng pháp hành đ ng c th trong các ho t đ ng theo t ng ch đươ
đ c t ch c trong tr ng hay đ a ph ng. Thông qua tình hình th c t ,ượ ườ ươ ế
giúp HS hi u bi t đ c tình hình MT c a đ a ph ng, v tác đ ng c a con ế ượ ươ
ng i đ n MT. T đó GD cho HS đ o đ c MT ý th c BVMT.ườ ế
Ø- Ph ng pháp h p tác và liên k t gi a nhà tr ngc ng đ ng đ aươ ế ườ
ph ng trongc ho t đ ng v GDBVMT.ươ
Ø- Thông qua ho t đ ng ngo i khóa cung c p cho HS m t s năng
ph ng pháp tích c c tham gia vào m ng l i GDMT.ươ ướ
N i dung GDBVMT trong ch ng trình ngo i khóa th thông qua m t s ươ
hình th c sau:
Ø- Câu l c b : câu l c b MT sinh ho t theo các ch đ v ăn, u ng, s
d ng các năng l ng, rác th i, b nh t t h c đ ng… ượ ườ
Ø- Ho t đ ng tham quan theo ch đ : tham quan danh lam th ng c nh, nhà
máy, n i x lí rác th i, các lo i tài nguyên.ơ
Ø- T ch c xem phim, băng hình, tranh nh v các đ tài BVMT, các cu c thi
tìm hi u v MT ÔNMT.
Ø- Ho t đ ng tr ng xanh hóa h c đ ng: nhân các d p l , T t, 26/3…, ngày ườ ế
MT th gi i 5/6ế
Ø- Ho t đ ng Đoàn – Đ i v BVMT: t ch c các chi n d ch tuyên truy n ế
nhà tr ng và đ a ph ng.ườ ươ
III.M T S Đ A CH TÍCH H P GDBVMT TRONG CH NG TRÌNH HÓA ƯƠ
H C THPT
IV.M T S N I DUNG B O V MÔI TR NG ƯỜ
1.Ô nhi m không khí, s suy gi m t ng ozon
Khí quy n c a chúng ta đ c chia thành nhi u t ng, trong đó có t ng ozon ượ
(cách m t đ t kho ng 25 km). Ozon (Ozone theo ti ng Hy L p nghĩa là “t a ế
mùi”), đ c Friederich Schoben ng i Th y S phát hi n năm 1840 và nămượ ườ
1858 đã đ c Houzeau ng i Pháp xác đ nh thành ph n quan tr ng c a khíượ ườ
quy n.
Ozon do 3 nguyên t oxi k t h p v i nhau, chúng đ c hình thành d i tác ế ượ ướ
d ng c a b c x m t tr i, s m sét… Đ dày m ng c a t ng ozon m i n i ơ
không gi ng nhau. T ng ozon tác d ng quan tr ng trong vi c ngăn c n
các tia c c tím nguy hi m t m t tr i chi u xu ng trái đ t. ế