intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 26-27. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

236
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Thực hiện được câu hỏi thế nào là chất điện phân, hiện tượng điện phân, nêu được bản chất dòng điện trong chất điện phân + Phát biểu được định luật Faraday về điện phân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 26-27. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN

  1. Tiết 26-27. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN Ngy soạn: 12-11-2010 I. MỤC TIÊU + Thực hiện được câu hỏi thế nào là chất điện phân, hiện tượng điện phân, nêu được bản chất dòng điện trong chất điện phân + Phát biểu được định luật Faraday về điện phân. + Mô tả được hiện tượng dương cực tan + Vận dụng được kiến thức để giải thích các ứng dụng cơ bản của hiện tượng điện phân và giải được các bài tập có vận dụng định luật Faraday về hiện tượng điện phân II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên
  2. + Chuẩn bị thí nghiệm biểu diễn cho học sinh về dẫn điện của nước tinh khiết (nước cất hoặc nước mưa), nước pha muối ; về điện phân. + Chuẩn bị một bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học để tiện dụng khi làm bài tập. 2. Học sinh: Ôn lại : + Các kiến thức về dòng điện trong kim loại. + Kiến thức về hoá học, cấu tạo các axit, bazơ, và liên kết ion. Khái niệm về hoá trị. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Tiết 1 Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu loại hạt tải điện trong kim loại, bản chất dòng điện trong kim loại, nguyên nhân gây ra điện trở của kim loại. Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu thuyết điện li. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh
  3. I. Thuyết điện li Cho học sinh Nêu cấu tạo Trong dung dịch, nêu cấu tạo của của axit, bazơ các hợp chất hoá axit, bazơ và và muối. học như axit, bazơ muối. và muối bị phân li (một phần hoặc toàn bộ) thành ion : anion mang điện âm là gốc axit hoặc nhóm (OH), còn Ghi nhận sự cation mang điện Giới thiệu sự hình thành các dương là các ion + điện kim loại, ion H phân li của các hạt tải phân tử axit, trong chất điện hoặc một số nhóm nguyên tử khác. bazơ và muối. phân. Các ion dương và âm vốn đã tồn tại sẵn trong các phân
  4. tử axit, bazơ và muối. Chúng liên kết chặt với nhau bằng lực hút Cu- Yêu cầu học Nêu loại hạt lông. Khi tan vào sinh nêu hạt tải tải điện trong trong nước hoặc điện trong chất chất điện phân. dung môi khác, lực điện phân. Ghi nhận khái hút Cu-lông yếu đi, Giới thiệu niệm. liên kết trở nên chất điện phân lỏng lẻo. Một số trong thực tế. phân tử bị chuyển động nhiệt tách thành các ion. Ion có thể chuyển động tự do trong dung dịch và trở thành hạt tải điện. gọi chung Ta
  5. những dung dịch và chất nóng chảy của axit, bazơ và muối là chất điện phân. Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu bản chất dòng điện trong chất điện phân. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh Yêu cầu học II. Bản chất dòng sinh nêu hiện hiện điện trong chất Nêu tượng xảy ra tượng. điện phân khi nhúng hai Dòng điện trong điện cực vào chất điện phân là Nêu bản chất một bình điện dòng chuyển dời dòng điện trong phân. có hướng của các chất điện phân. Yêu cầu học ion trong điện
  6. sinh nêu bản Giải thích. trường. chất dòng điện Chất điện phân trong chất điện không dẫn điện tốt phân. bằng kim loại. Yêu cầu học Dòng điện trong Ghi nhận hiện sinh giải thích chất điện phân tượng. tại sao chất không chỉ tải điện Thực hiện C1. điện phân lượng mà còn tải không dẫn điện cả vật chất đi theo. tốt bằng kim Tới điện cực chỉ có loại. các electron có thể đi tiếp, còn lượng vật chất đọng lại ở Giới thiệu điện cực, gây ra hiện tượng điện hiện tượng điện phân. phân. Yêu cầu học sinh thực hiện
  7. C1. Hoạt động 4 (15 phút) : Tìm hiểu các hiện tượng diễn ra ở điện cực và hiện tượng dương cực tan. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Các hiện Ghi nhận khái tượng diễn ra ở Giới thiệu điện cực. Hiện phản ứng phụ niệm. tượng dương cực hiện trong tan tượng điện Các ion chuyển phân. Theo dõi để động về các điện hiểu được các cực có thể tác Trình bày hiện hiện tượng xảy dụng với chất làm tượng xảy ra ra. điện cực hoặc với khi điện phân dung môi tạo nên dung dịch muối Ghi nhận khái các phản ứng hoá đồng với anôt
  8. bằnd đồng niệm. học gọi là phản ứng phụ trong hiện Giới thiệu tượng điện phân. hiện tượng dương cực tan. Hiện tượng dương cực tan xảy ra khi các anion đi tới anôt kéo các ion kim loại của diện cực vào trong dung dịch. Tiết 2 Hoạt động 5 (25 phút) : Tìm hiểu các định luật Fa-ra- đây. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh IV. Các định luật Nghe, kết hợp Fa-ra-đây Lập luận để
  9. đưa ra nội dung với xem sgk để * Định luật Fa-ra- đây thứ nhất các định luật. hiểu. Yêu cầu học Thực hiện C2. Khối lượng vật sinh thực hiện Ghi nhận định chất được giải phóng ở điện cực C2. luật. của bình điện phân Giới thiệu tỉ lệ thuận với điện định luật Fa-ra- lượng chạy qua đây thứ nhất. bình đó. Ghi nhận định M = kq luật. k gọi là đương Giới thiệu lượng hoá học của định luật Fa-ra- chất được giải đây thứ hai. phóng ở điện cực. * Định luật Fa-ra- đây thứ hai Đương lượng
  10. Ghi nhận số điện hoá k của một Giới thiệu số liệu. nguyên tố tỉ lệ với Thực hiện C3. đương lượng gam Fa-ra-đây. A của nguyên tố Yêu cầu học n 1 đó. Hệ số tỉ lệ , sinh thực hiện F C3. trong đó F gọi là số Fa-ra-đây. Kết hợp hai 1A k= . định luật để Fn đưa ra công Thường lấy F = Yêu cầu học thức Fa-ra-đây. 96500 C/mol. sinh kết hợp * Kết hợp hai định hai định luật để Ghi nhận đơn luật Fa-ra-đây, ta đưa ra công vị của m để sử được công thức thức Fa-ra-đây. dụng khi giải Fa-ra-đây : Giới thiệu các bài tập. 1A m= It . Fn đơn vị của m m là chất được khi tính theo
  11. công thức trên. giải phóng ở điện cực, tính bằng gam. Hoạt động 6 (15 phút) : Tìm hiểu các ứng dụng của hiện tượng điện phân. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh V. Ứng dụng của Ghi nhận các hiện tượng điện Giới thệu các ứng dụng của ứng dụng của phân các hiện tượng hiện tượng điện Hiện tượng điện điện phân. phân có nhiều ứng phân. dụng trong thực tế sản xuất và đời sống như luyên nhôm, tinh luyện Giới thiệu Ghi nhận cách đồng, điều chế clo,
  12. luyện luyện nhôm. xút, mạ điện, đúc cách điện, … nhôm. Nêu cách lấy 1. Luyện nhôm Yêu cầu học bạc (Ag) ra Dựa vào hiện sinh nêu cách khỏi một chiếc tượng điện phân lấy bạc (Ag) ra cốc mạ bạc bị quặng nhôm nóng khỏi một chiếc hỏng. chảy. cốc mạ bạc bị Bể điện phân có hỏng. cực dương là quặng nhôm nóng chảy, cực âm bằng chất điện than, Giới thiệu muối phân là cách mạ điện. Nêu cách mạ nhôm nóng chảy, vàng một chiếc dòng điện chạy Yêu cầu học nhẫn đồng. qua khoảng 104A. sinh nêu cách 2. Mạ điện mạ vàng một
  13. chiếc nhẫn Bể điện phân có đồng. anôt là một tấm kim loại để mạ, catôt là vật cần mạ. Chất điện phân thường là dung dịch muối kim loại để mạ. Dòng điện qua bể mạ được chọn một cách thích hợp để đảm bảo chất lượng của lớp mạ. Hoạt động 7 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức
  14. những kiến thức cơ bản cơ bản. đã học trong bài. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập từ 8 đến 11 trang 85 sgk và 14.4, 14.6, 14.8 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1