YOMEDIA
ADSENSE
Tiêu chuẩn đánh giá năng lực giao tiếp
1.512
lượt xem 110
download
lượt xem 110
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Năng lực giao tiếp là khả năng giao tiếp có liên quan đến những người khác với độ chính xác, rõ ràng, dễ hiểu, chặt chẽ, chuyên môn, hiệu quả và phù hợp. Đó là một thước đo để xác định mức độ các mục tiêu nào của sự tương tác đang đạt được. Tuy nhiên, năng lực giao tiếp còn tùy thuộc vào tình huống hay ngữ cảnh mà trong đó sự tương tác diễn ra.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiêu chuẩn đánh giá năng lực giao tiếp
- Tiêu chuẩn đánh giá năng lực giao tiếp Năng lực giao tiếp là khả năng giao tiếp có liên quan đến những người khác với độ chính xác, rõ ràng, dễ hiểu, chặt chẽ, chuyên môn, hiệu quả và phù hợp. Đó là một thước đo để xác định mức độ các mục tiêu nào của sự tương tác đang đạt được. Tuy nhiên, năng lực giao tiếp còn tùy thuộc vào tình huống hay ngữ cảnh mà trong đó sự tương tác diễn ra. Giao tiếp được coi là thành công đối với một nhóm trong một tình huống nào đó nhưng nó có thể không được coi là thành công đối với một nhóm khác nhau trong một tình hình khác. McCroskey ("Tự báo cáo như là một cách tiếp cận để đo") giải thích rằng: "Phạm vi của năng lực giao tiếp bao gồm cả kiến thức và kỹ năng học tập, những cái sẵn có, cách họ đã được làm việc trong các tình huống khác nhau trong quá khứ, và có thể xác định được những thành công có khả năng xảy ra cao nhất của trong một tình huống nhất định. Canary và Cody (Giao tiếp giữa các cá nhân với nhau) đã đưa ra sáu tiêu chí để đánh giá Năng lực giao tiếp. Các tiêu chí bao gồm - khả năng thích ứng, tham gia đàm thoại, quản lý đàm thoại, đồng cảm, hiệu quả và phù hợp. Các tiêu chí này được giải thích chi tiết hơn dưới đây: 1. Khả năng thích ứng: Là khả năng đánh giá tình hình và khi cần thiết thay đổi hành vi, mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của sự tương tác. Nó là tín hiệu cao nhận thức về quan điểm, lợi ích, mục tiêu và phương pháp giao tiếp của người khác, luôn sẵn sàng để sửa đổi những
- hành vi và mục tiêu của chính mình để thích ứng với các tình huống tương tác. Bằng sự quan tâm theo dõi những gì đang diễn ra trong tình huống giao tiếp, cả hai bên có thể thay đổi hành vi của mình bằng lời nói hoặc không bằng lời nói (cử chỉ, hành động, trạng thái, biểu cảm,…) để ăn khớp với nhau nhiều hơn trong quá trình giao tiếp. Trong sự thay đổi hành hành vi giao tiếp, sự phân cực vào vấn đề cũng có thể được “khử cực” hoặc "làm mềm" ra. Nó bao gồm sáu yếu tố: 1. Kinh nghiệm xã hội - sự tham gia trong tương tác xã hội khác nhau 2. Giữ bình tĩnh (trước đám đông) - đề cập đến việc luôn giữ bình tĩnh trong suốt quá trình nhận thức một cách chính xác 3. Thừa nhận xã hội - đề cập đến sự thừa nhận các mục đích (mục tiêu) của đối tác 4. Thích hợp công bố - là nhạy cảm với số lượng và loại thông tin 5. Phát âm - khả năng diễn đạt ý tưởng thông qua ngôn ngữ 6. Hóm hỉnh (dí dỏm, hài hước) - khả năng sử dụng tính hài hước trong những tình huống giao tiếp thích hợp để giảm bớt sự căng thẳng. 2. Tham gia đàm thoại (giao tiếp): Tương tác trong giao tiếp là một yếu tố xác định mức độ mà các cá nhân tham gia vào đàm thoại (giao tiếp) với người khác. Cụ thể là những người tham gia trong giao tiếp không giống nhau về sự chăm chú và khả năng nhận thức, khả năng cảm thụ. Các thông số này ảnh hưởng như thế nào đến thông tin và tín hiệu nhận được từ những người khác Trong một nghiên cứu liên quan đến 1000 phiếu tự đánh giá, Cegala DJ ( "Tham gia tương tác: Một thước đo nhận thức của khả năng giao tiếp. Giáo dục giao tiếp") thấy rằng khoảng hơn 48% các cá nhân thường không được tham gia vào việc đàm thoại (giao tiếp). Ông mô tả khả năng nhận thức như là, “khả năng phân công thích hợp đến hành vi của người khác cũng như khả năng để hiểu những gì ý nghĩa mà
- người khác đã được chỉ định cho hành vi của chính mình”.Sự chăm chú là sự hiểu biết hay sự nhận thức về hành vi giao tiếp của người khác. Sự phản ứng nhanh nhạy là “một khuynh hướng phản ứng trong đầu cho tình huống hoặc hoàn cảnh và thích nghi bằng cách biết phải nói gì và khi nói. “có liên quan nhiều đến những người được dự đoán được nhiều vấn đề theo định hướng và chú ý tới những thông tin không quan trọng trong cuộc đàm thoại. Mặt khác, ít người tham gia vào cuộc đàm thoại sẽ dẫn đến sự không tập trung vào các sự kiện hoặc đi bên ngoài của cuộc đàm thoại. 3 Quản lý đàm thoại: Quản lý đàm thoại về bản chất là cách điều chỉnh về sự tương tác của những người tham gia đàm thoại. Đây là một vấn đề hiểu biết về các quy tắc giao tiếp, trao đổi với nhau. Các quy tắc giao tiếp cũng giống như hành vi xã hội khác có điều kiện và đạt được theo cùng một cách. Những quy tắc nào là những quy tắc thủ thuật mà những người tham gia quản lý đàm thoại cần phải biết tinh ý nắm bắt được? Wiemann J (Lý giải và thử nghiệm một Mô hình năng lực giao tiếp: Giao tiếp con người") đề cập đến năm vấn đề phổ biến nhất về năng lực giao tiếp: 1. Trước tiên, ta không thể làm gián đoạn người nói. 2. Thứ hai, một lúc chỉ có một người có thể nói chuyện. 3. Thứ ba, luân phiên thay đổi người nói hoặc trao đổi. 4. Thứ tư, thường xuyên hay tạm dừng lâu dài là không thích hợp. 5. Thứ năm, cả hai bên cần được bảo đảm rằng đang tập trung chú ý hoàn toàn về nhau. 4. Đồng cảm: Đồng cảm, theo nghĩa rộng, được xem là một nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp với nhau. Đồng cảm là khả năng để minh chứng sự hiểu biết và sự chia sẻ các ý kiến
- trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nó là một khả năng bẩm sinh của con người cho rằng khả năng để hiểu được những kinh nghiệm độc đáo của người khác. • Nó kết nối mọi người với nhau trên một mức độ có ý nghĩa và hoàn thành. • Nó chứng tỏ thái độ chăm sóc của một người hướng về người khác • Nó giúp mọi người hiểu nhau tốt hơn. • Nó thường dẫn đến hội thoại hướng tới các vấn đề tình cảm. • Nó xây dựng một mối quan hệ cá nhân với những người khác • Nó giúp giảm bớt những phản ứng với người khác về thái độ hoặc hành vi. • Nó giúp giảm bớt những thành kiến hoặc giả định tiêu cực về người khác • Nó mang đến nhiều ý nghĩa, hữu nghị hơn, gần gũi hơn về tình bạn. 5. Hiệu quả: Hiệu quả đề cập đến mức độ mà những người giao tiếp chia sẻ cùng có ý nghĩa và mục tiêu thích hợp liên quan đến kết quả. Mã hóa hiệu quả và quy trình giải mã dẫn đến ý nghĩa đôi bên cùng chia sẻ. Cùng nhau chia sẻ sẽ dẫn đến sự lĩnh hội hiểu biết lẫn nhau về nhận thức. Tương tác có hiệu quả chỉ được đạt nhiều ý nghĩa khi được tham dự vào sự chia sẻ đúng đắn và khi cả hai bên mong muốn đạt được mục tiêu tương tác. Tương tác kém hiệu quả xảy ra khi ý nghĩa nội dung hoặc mối quan hệ đang không tốt đẹp và liên quan đến tiếng ồn cũng như sự xung đột bế tắc giữa các kênh giao tiếp. Giao tiếp hiệu quả có thể cải thiện năng suất công việc. 6 Phù hợp: Là một tiêu chí cơ bản để xác định năng lực giao tiếp, phù hợp là khả năng duy trì sự mong đợi của một tình huống. Các cá nhân điển hình sử dụng những kỳ vọng và kịch bản của họ tiếp cận với một hoàn cảnh tương tác. Họ cũng xây dựng ấn tượng của mình về một năng lực giao tiếp trên cơ sở nhận thức của họ về các hành vi khác của lời nói và không phải lời nói có liên quan đến sự tương tác thiết lập. Để
- hiểu hay không giao tiếp thích hợp có được nhận thức, nó là quan trọng để có được đánh giá năng lực theo quan điểm của cả hai bên giao tiếp và quan tâm đến người theo dõi. Đó cũng là quan trọng để có được cả hai tự nhận thức và dữ liệu nhận thức khác nhau. Phù hợp hành vi giao tiếp có thể được đánh giá thông qua sự hiểu biết các giá trị tiềm ẩn, định mức, xã hội, vai trò, mong đợi, và kịch bản tình tiết tương tác với nhau. 7. Thước đo tự nhận thức năng lực giao tiếp (SPCC) Thước đo tự nhận thức năng lực giao tiếp được phát triển để có được thông tin liên quan đến năng lực của con người như thế nào cảm thấy họ đang có trong một loạt tình huống và giao tiếp với nhiều người lĩnh hội. Thước đo này dùng để xác định rõ năng lực giao tiếp. Điều quan trọng là những người sử dụng các tiêu chuẩn đánh giá này công nhận rằng nó KHÔNG phải là một thước đo năng lực giao tiếp thực tế; nó là thước đo năng lực NHẬN THỨC. Trong khi hai thước đo khác nhau có thể có những tương quan đáng kể, chúng không phải là tương tự. Cái thước đo này đã tạo ra số ước lượng alpha độ tin cậy tốt (trên .85) và đã có những căn cứ vững chắc. Nó cũng đã được tìm thấy có giá trị đáng kể trong tiên đoán. Dưới đây là mười hai tình huống mà bạn có thể cần để giao tiếp. Khả năng giao tiếp hiệu quả của mỗi người khác nhau rất nhiều, và đôi khi cũng cùng một người nhưng khả năng giao tiếp ở tình huống này lại khác khả năng giao tiếp ở tình huống khác. Xin cho biết làm thế nào bạn tin rằng bạn có khả năng giao tiếp trong từng tình huống được mô tả dưới đây. Điền vào khoảng trắng cùng cấp ở bên trái của mỗi mục ước tính năng lực giao tiếp của bạn. Chọn 0 = hoàn toàn không đủ năng lực; và 100 = có năng lực. 1. Bạn đang thuyết trình trước một nhóm người lạ.
- 2. Nói chuyện với một người quen. 3. Thảo luận tại một cuộc họp lớn của bạn bè. 4. Thảo luận trong một nhóm nhỏ của người lạ. 5. Nói chuyện với một người bạn. 6. Thảo luận tại một cuộc họp lớn của người quen. 7. Nói chuyện với một người lạ. 8. Bạn đang thuyết trình trước một nhóm bạn. 9. Thảo luận trong một nhóm nhỏ những người quen. 10. Thảo luận tại một cuộc họp lớn của người lạ. 11. Thảo luận trong một nhóm nhỏ của bạn bè. 12. Bạn đang thuyết trình trước nhóm người quen. Cho điểm: Để tính toán điểm phụ, thêm tỷ lệ phần trăm cho các mục chỉ định và chia tổng số bằng các công thức sau. Công cộng 1 + 8 + 12; chia cho 3. Hội nghị 3 + 6 + 10; chia cho 3. Nhóm 4 + 9 + 11; chia cho 3. Cặp đôi 2 + 5 + 7; chia cho 3. Người lạ 1 + 4 + 7 + 10; chia cho 4. Người quen 2 + 6 + 9 + 12; chia cho 4. Bạn bè 3 + 5 + 8 + 11; chia cho 4.
- Để tính toán số điểm SPCC, thêm điểm phụ cho người lạ, người quen, và bạn bè. Sau đó, chia tổng số cho 3. Điểm số SPCC càng cao cho thấy tự nhận thức năng lực giao tiếp cao hơn đối với ngữ cảnh giao tiếp cơ bản (công cộng, cuộc họp, nhóm, đôi), và người giao tiếp (người lạ, người quen, bạn bè). Nguồn: McCroskey, JC, & McCroskey, LL (1988). Self-report as an approach to measuring communication competence
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn