Tiểu luận: Chương trình từ điển Việt - Nhật viết bằng lập trình C
lượt xem 84
download
Thông qua chương trình nắm rõ về ngôn ngữ C, các tính năng cũng như phương pháp lập trình trên ngôn ngữ C và các ngôn ngữ khác.Tìm hiểu các thuật toán ứng dụng để sau này có thể áp dụng vào các chương trình lớn hơn. Mỗi chúng ta phải biết cách sử dụng chương trình, hiểu rõ được cấu trúc của chương trình, hiểu được các đoạn Code chương trình như thế nào, mỗi đoạn Code đó dùng để làm gì....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Chương trình từ điển Việt - Nhật viết bằng lập trình C
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT ***** Tiểu luận Chương trình từ điển Việt - Nhật viết bằng lập trình C ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 1
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT MỤC LỤC Mục lục…………………………………………………………….trang 1 Bảng phân công công việc……………………………………...trang 2 Lời mở đầu………………………………………………………..trang 3 Phần 1 : Giới thiệu đề tài…………………..……………………trang 5 Phần 2 : Mục tiêu đạt được……………………………………..trang 6 Phần 3 : Nội dung đề tài Một số tính năng của chương trình………………….trang 7 I. II. Tìm hiểu chương trình………………………………...trang 7 III. Code của chương trình……………………………….trang 8 IV. Chạy chương trình…………………………………….trang 32 Phần 4 : Kết luận Kết luận………………………………………………....trang 35 I. II. Ý nghĩa thực tiễn………………………………………trang 35 III. Ưu nhược điểm………………………………………..trang 36 IV. Hướng phát triển………………………………………trang 37 Phần 5 : Tài liệu tham khảo……….........………………….......trang 38 BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 2
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT Công việc Thực hiện Tìm tài liệu và tổng hợ thông tin Cả nhóm - Xuân Đức File PowerPoint - Tử Huân Cả nhóm File Word Thiết kế trang bìa Tuấn Vũ - Tuấn Vũ Phân tích, nhập từ điển, ghi đĩa - Văn Hưng - Xuân Đức Trình bày báo cáo - Tuấn Vũ - Hoàng Vũ Hỗ trợ báo cáo - Quốc Việt - Hoàng Thiện LỜI MỞ ĐẦU ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 3
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT Tin học là một ngành khoa học mũi nhọn phát triển hết sức nhanh chóng trong vài chục năm trở lại đây và ngày càng mở rộng lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng trong mọi mặt của đời sống xã hội. Mà hơn tất cả đó là các phần mềm hữu dụng phục vụ các công việc thường ngày của con người. Ngày nay, các sản phẩm phần mềm ra đời nhằm cung cấp các chương trình ứng dụng thực hiện trên các thiết bị điện tử như máy tính, các bộ điều khiển,… Điều này thực hiện được để đơn giản hoá các công đoạn trong hệ thống công việc. Ngôn ngữ lập trình là một loại công cụ giúp con người thể hiện các vấn đề của thực tế lên máy tính một cách hữu hiệu. Với sự phát triển của Tin học, các ngôn ngữ lập trình cũng dần tiến hóa để đáp ứng các thách thức mới của thực tế. Khoảng cuối những năm 1960 đầu 1970 xuất hiện nhu cầu cần có các ngôn ngữ bậc cao để hỗ trợ cho những nhà Tin học trong việc xây dựng các phần mềm hệ thống, hệ điều hành. Ngôn ngữ C ra đời từ đó, nó đã được phát triển tại phòng thí nghiệm Bell. Đến năm 1978, giáo trình “Ngôn ngữ lập trình C” do chính các tác gi ả của ngôn ngữ là Dennish Ritchie và B.W.Kernighan viết, đã được xuất bản và phổ biến rộng rãi. C là ngôn ngữ lập trình vạn năng. Ngoài việc C được dùng để viết hệ điều hành UNIX, người ta nhanh chóng nhận ra sức mạnh của C trong việc xử lý các vấn đề hiện đại của Tin học. C không gắn với bất kì một hệ điều hành hay máy nào, và mặc dầu nó đã được gọi là “ngôn ngữ lập trình hệ thống” vì nó được dùng cho việc viết hệ điều hành, nó cũng tiện lợi cho cả việc viết các chương trình xử lí số, xử lí văn bản và cơ sở dữ liệu. Sau một thời gian học môn Lập trình chuyên căn bản với ngôn ngữ C, chúng em đã hiểu được phần nào về phương pháp lập trình, nguyên lý ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 4
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT hoạt động cũng như vai trò của ngôn ngữ C. Và để hiểu hơn về ngôn ngữ C, chúng em quyết định đi sâu tìm hiểu một ứng dụng của C, đó là một chương trình nhỏ gọn, tuy không mới nhưng lại rất có ích trong học tập cũng như làm việc: Từ điển Tiếng Nhật. Từ điển tiếng Nhật có rất nhiều vấn đề nên chúng em quyết định chia đề tài ra làm bốn phần như sau : + Phần 1: Giới thiệu đề tài + Phần 2: Mục tiêu đạt được của đề tài + Phần 3: Nội dung đề tài + Phần 4: Kết luận Qua đề tài này, chúng em được tìm hiểu sâu hơn về môn học và ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C trong thực tế. Trong quá trình thực hiện đề tài, tuy đã có nhiều cố gắng nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong nhận được sự góp ý của cô giáo và các bạn để kịp thời bổ sung, sữa chữa để đề tài hoàn thiện hơn. Đà Nẵng, tháng 10/2010 Nhóm sinh viên thực hiện PHẦN 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 5
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT Như chúng ta đã biết, hiện nay nhu cầu giao tiếp bằng ngoại ngữ rất phổ biến trên thế giới. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, nước ta đã và đang bước vào thời kì hội nhâp quốc tế nên ngoại ngữ ngày càng được sử dụng nhiều. Để đáp ứng được nhu cầu đó, mỗi chúng ta đã phải bỏ ra không ít công lao để học các ngoại ngữ phổ biến trên thế giới, trong đó có tiếng Nhật. Tiếng Nhật là một ngôn ngữ được hơn 130 triệu người sử dụng ở Nhật Bản và những cộng đồng dân di cư Nhật Bản khắp thế giới. Việc học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Nhật nói riêng là rất khó. Chính vì thế việc xây dựng một bộ từ điển ngôn ngữ là hết sức cần thiết. Nên đã có nhiều người sáng tạo ra một số phần mềm hỗ trợ chúng ta học dễ dàng và hiệu quả hơn. Có thể dựa trên nhiều cơ sở để sáng tạo ra chương trình hỗ trợ chúng ta. Trong đó, không thể không kể đến vai trò quan trọng và ứng dụng của ngôn ngữ C. Dựa trên ngôn ngữ lập trình C, chương trình hỗ trợ học Tiếng Nhật “Từ điển Mini - Version 1” đã ra đời và đến nay đã phát triển lên phiên bản Version 4, giúp cho những ai học tiếng Nhật học tốt hơn. Đây là một sản phẩm viết ra trên dos với sự cố vấn của anh Hoàng Minh Hưng, trước đây là sinh viên trường Công Nghệ Thăng Long. Đây là tác phẩm đầu tay của anh Hưng khi học tiếng Nhật ở trường. Được sự đồng ý và hướng dẫn của anh Hưng, nhóm chúng em quyết định chọn tác phẩm của anh làm đề tài để nghiên cứu và phát triển. PHẦN 2: MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC CỦA ĐỀ TÀI ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 6
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT Khi chọn thực hiện đề tài này chúng em đã xác định một số mục tiêu phải đạt được như sau: Xây dựng một bộ từ điển tiếng Nhật với đầy đủ tính năng, tra từ nhanh chóng, có thể tra từ tiếng Nhật sang tiếng Việt và từ tiếng Việt sang tiếng Nhật. Giao diện dễ sử dụng, dễ nhìn. Thông qua chương trình nắm rõ về ngôn ngữ C, các tính năng cũng như phương pháp lập trình trên ngôn ngữ C và các ngôn ngữ khác. Tìm hiểu các thuật toán ứng dụng để sau này có thể áp dụng vào các chương trình lớn hơn. Mỗi chúng ta phải biết cách sử dụng chương trình, hiểu rõ được cấu trúc của chương trình, hiểu được các đoạn Code chương trình như thế nào, mỗi đoạn Code đó dùng để làm gì. Hỗ trợ người học tiếng Nhật có thể học dễ dàng và hiệu quả hơn. Qua đề tài này, tất cả mọi người đều biết đến một phương tiện học tâp thật tốt khi học tiếng Nhật đó là từ điển Mini-Version 4. PHẦN 3: NỘI DUNG ĐỀ TÀI ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 7
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT I. MỘT SỐ TÍNH NĂNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH Chương trình được chia làm 2 phần: Dành cho Admin, người lập trình: Phần này là phần dành cho người phát triển chương trình có thể thao tác trên dữ liệu, thay đổi dữ liệu của chương trình. Người phát triển có thể thêm, sửa đổi hay cập nhật thêm thông tin,… Dành cho người dùng: Phần này dành cho mọi người có thể sử dụng để tra từ, tìm kiếm,…có giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng. II. TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH 1. Một số thuật toán sử dụng trong chương trình 1.1. Xóa một phần tử: - Tạo ra một tệp “temp.dat” làm tệp dịch của sự xáo trộn dữ liệu - Copy dữ liệu từ tệp sang tệp trừ phần tử xác định loại bỏ. - Copy ngược trở lại dữ liệu vào tệp "dictionary.dat" 1.2. Thêm vào một phần tử mới: - Tạo một đối tượng character temp - Nhập dữ liệu cho đối tượng đó - Kiểm tra xem có trùng file hay không - Nếu không trùng thì mở file có đuôi ios::app để ghi thêm vào 1.3. Chỉnh sửa đối tượng - Đề nghị nhấp vào đối tượng cần chỉnh sửa - Kiểm tra xem có phát hiện không, nếu không thì bỏ qua, nhập lại - Nếu có phát hiện thì đổi hàm thêm phần tử 2. Các chế độ của chương trình 2.1. Chế độ thực hành, luyện tập 2.2. Quản lí tài nguyên ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 8
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT + Quản lí từ khóa - Thêm từ khóa - Sửa từ khóa - Bớt từ khóa + Backup thư viện từ khóa + Update thư viện từ khóa + Kết nối bạn bè + Thay đổi mật khẩu Admin 2.3. Exit III. CODE CỦA CHƯƠNG TRÌNH 1. Khai báo thư viện //=================Khai bao thu vien ============== #include "character.h" #include "administrator.h" #include #include #include "helpNV.h" #include "option.h" #include "extradata.h" #include "rocket.h" #define tepbackup "backup.dat" #define tepnguon "dictionary.dat" #define tepnhap "temp.dat" #define teptrunggian "temp1.dat" #define tepupdate "C:\\Documents and Settings\\Administrator\\Desktop\\update.dat" #define tepfriend "C:\\Documents and ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 9
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT Settings\\Administrator\\Desktop\\friend.dat" #define tepfriend2 "update.dat" // 2. Tìm kiếm một từ //-------------------------- Tim kiem mot phan tu ------------------------------ template bool seek_file(T a,int k=0) { int x=wherex(),y=wherey(); _setcursortype(0); ifstream in(tepnguon,ios::binary); if(!in) { gotoxy(32,18); cout
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT { gotoxy(1,i); for(int run=0;run
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT dem++; if(dem==30) break; } co=true; } } if(k==0&&co==false) { gotoxy(32,18); textcolor(10);cprintf("%s"," Khong tim thay tu khoa nao trung ...."); } gotoxy(x,y); _setcursortype(2); return co; } } 3. Tìm kiếm xác đị nh duy nhất //-------------------------------Tim kiem xac dinh duy nhat--------------------- bool seek_word(char a[]) { int x=wherex(),y=wherey(); _setcursortype(0); ifstream in(tepnguon,ios::binary); if(!in) { ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 12
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT gotoxy(32,18); cout
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT gotoxy(30,vitri); textcolor(15); cprintf("%c ",16); textcolor(11); cprintf("%s",temp.get_itmeans()); gotoxy(x,y); vitri++; co=true; } } if(co==false) { gotoxy(32,18); textcolor(10);cprintf("%s"," Khong tim thay tu khoa nao trung ...."); } /* for(int i=16;i
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT //-------------------------------Tim kiem bat ki------------------------------- template bool searchalltype(T a) { int x=wherex(),y=wherey(); ifstream in(tepnguon,ios::binary); if(!in) { gotoxy(32,18); cout
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT gotoxy(x,y); vitri++; dem++; if(dem==30) { _setcursortype(0); /* for(int i=16;i
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT gotoxy(32,18); textcolor(10);cprintf("%s"," Khong tim thay tu khoa nao trung ...."); } gotoxy(30,47); textcolor(15); cprintf("%s","Press 'ESC' at anytime to turn back this menu !"); gotoxy(x,y); _setcursortype(2); getch(); return co; } } 5. Hàm copy hai tệp dữ liệu //----------------------------- Ham copy hai tep du lieu ---------------------- void copyright(char a[],char b[],character &c) // copy tu a sang b { ifstream in(b,ios::binary); ofstream out(a,ios::binary); if(!in) return; else { character temp; while(in.read((char*)&temp,sizeof temp)) { if(!(temp==c)) { out.write((char*)& temp,sizeof temp); } } in.close(); out.close(); 6. Tạo ra file lưu trữ //----------------------------- Tao ra file luu tru ---------------------------- void create_file(char a[]="No Name") ________________________________________________________________________ Khoa Tin học Trang 17
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT { if(!strcmp(a,"No Name")) { } else { ofstream out(a,ios::binary); out.close(); } } 7. Thêm dữ liệu vào //------------------------------ Them vao mot du lieu -------------------------- void add_member() { ofstream in(tepnguon,ios::binary|ios::app); if(!in) { clrscr(); cout
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT cout
- Chương trình hỗ trợ học tiếng Nhật Nhóm 5 – Lớp 09SPT gotoxy(1,1); if(!strcmp(a,"stop")) { cout
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận: Chương trình phòng chống HIV/AIDS quốc gia - Thực trạng và giải pháp
50 p | 1165 | 211
-
Tiểu luận “ Tìm hiểu chương trình định hướng trong một doanh nghiệp. Đánh giá và đưa ra hướng hoàn thiện”
23 p | 136 | 118
-
Tiểu luận: Quan niệm nghệ thuật về con người trong một số truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư
42 p | 928 | 77
-
Tiểu luận Triết học: Tư tưởng triết học của Phật giáo và sự ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần và văn hóa của người Việt
34 p | 281 | 73
-
Tiểu luận: Lý luận nhận thức, vận dụng quan điểm đó vào nền kinh tế Việt Nam trước và sau mười năm đổi mới đến nay
30 p | 744 | 69
-
Tiểu luận Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dược sĩ chính (hạng II): Giải quyết tình huống phát sinh trong kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc tại nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
18 p | 278 | 57
-
Tiểu luận kinh tế chính trị: Tư tưởng “Pháp trị” của Hàn Phi Tử và vận dụng trong quản lý doanh nghiệp hiện đại
10 p | 195 | 39
-
Tiểu luận: Thực trạng tiếp cận chương trình “Thời sự 19h00” trên Đài truyền hình Việt Nam của sinh viên tại địa bàn huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội hiện nay
12 p | 251 | 38
-
Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Giải pháp huy động vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Trị đến năm 2020
120 p | 93 | 23
-
Tiểu luận: Trong thời kỳ đổi mới chúng ta khẳng định phải đổi mới tư duy lý luận trước khi đổi mới thực tiễn. Vận dụng những tư tưởng cơ bản của triết học Macxit để giải thích cho luận điểm này
31 p | 138 | 21
-
Tiểu luận: Thực trạng và một số giải pháp để phát triển khu vực kinh tế tư bản tư nhân
53 p | 115 | 19
-
Tiểu luận: Chương trình khung về đào tạo khởi nghiệp trong lĩnh vực xây dựng
122 p | 52 | 11
-
Tiểu luận Điện – Điện tử: Nhận biết ảnh số và các vật thể có trong ảnh
56 p | 66 | 11
-
Tiểu luận: Từ điển tra cứu kiến thức Toán 6 - 7 - 8
16 p | 84 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học ở lớp 1 theo hướng kết nối chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5-6 tuổi)
228 p | 45 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng sản xuất nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững của tỉnh Tuyên Quang
112 p | 41 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận học tập kết hợp của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp của chương trình liên kết quốc tế Western Sydney tại Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
234 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn