TIU LUN
 TÀI: “NGHIÊN CU CÁC PHƯNG PHÁP GIU
TIN TRONG NH S VÀ XÂY DNG MÔ HÌNH TH
NGHIM GIU TIN BO V LOGO DOANH NGHIP
HC VIN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
---------------------------------------
Nguyn Th Minh Ngc
NGHIÊN CỨU CÁC PHƯƠNG PHÁP GIU TIN TRONG NH S
XÂY DNG MÔ HÌNH TH NGHIM GIU TIN
BO V LOGO DOANH NGHIP
Chuyên ngành: Truyn d liu và mng máy tính
s: 60.48.15
LUN VĂN THẠC SĨ K THUT
NGƯI HƯỚNG DN KHOA HC : PGS - TSKH HOÀNG ĐĂNG HI
HÀ NI - 2011
MỞ ĐẦU
1. Nhu cu bo mt thông tin
Sra đi phát trin ca Internet kéo theo nhiu lĩnh vực khác trong
đó lĩnh vực bo mt thông tin mt trong nhng lĩnh vực được quan tâm hàng
đầu. Ngày nay c d liu sđưc lan truyn và sao chép rt nhanh chóng, d
dàng nên vấn đ bo mt thông tin s ngày càng tr nên cpch. Thông tin s
cn bo mt thđược mã a theo mt cách thức nào đó, cách thức đó cần
được bí mật đt hiu qu cao. Hin ti nhiu ngành, nhiều đơn vị trên toàn
quốc đã h thng mng ni b thông sut các tnh thành trong cnước. H
thống đm bảo đưc các thông tin truyền đi trong mạng không b l lt ra ngoài
nhưng mt điểm h thng hin ti chưa đạt được đó tính đng. Vic s
dng mng Internet s d dàng hơn nhiều so vi vic s dng mng ni b để
truyn tin. Tuy nhiên, Internet thphát tán thông tin đi bất k đâu trên thế
giới. Đi kèm với vic truyn tin qua Internet nhng ri ro v mt mát sai
lệch thông tin. Do đó, bo mt thông tin khi truyn trên Internet mt vấn đ
cp thiết trong thc tế.
2. Lý do chọn đề tài
Mt trong các cách tiếp cn trong bo mật thông tin đó giấu tin, có
nghĩa là nhng thông tin s cần đưc bo mt s được người dùng giu vào
trong một đối tượng d liu skhác (môi trưng giu tin) sao cho s biến đổi
của i trường sau khi giu tin khó nhn biết, đồng thi người dùng có th
ly lại được các thông tin đã giu khi cn.
Giu thông tin s, phát hin thông tin s n giu trong d liệu đa phương
tiện đc bit trong nh sđang mt vấn đề đang được quan tâm hin nay
trong nhiu lĩnh vực. Để pt hin phân biệt được mt nh snào đó có
mang tin mật hay không đòi hi rt nhiu yếu t và k thut phc tp. Mt ng
dụng đin hình trong phát triển thương mại điện t, s phát trin của thương
mại điện t mang li rt nhiu li ích, tuy nhiên bên cnh đó thì nhng mt tiêu
cc của như vi phm bn quyn, gi mạo thương hiệu cũng ngày mt gia
tăng. Phương pháp giấu tin có thđược ng dng rng i để gài các thông tin
như ch ký, nhãn thương hiệu đ chng minh s hp pháp ca sn phm, bo
v bn quyn
Xut pt t mong muốn đưc tiếp cn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực
y, bài luận văn đt vấn đ nghiên cu v đề i: Nghiên cứu c phương
pháp giu tin trong nh s xây dng hình th nghim giu tin bo
v logo doanh nghip.
3. Mục đích nghiên cứu:
Mục đích nghiên cứu ca Luận văn là tập trung nghiên cu, tìm hiu các
phương pháp, k thut giu tin trong nh s ng dng ca nó trong thc tin,
qua đó xây dng mô hình th nghim giu tin bo v logo doanh nghip.
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Trong khuôn kh ca luận văn, tác giả ch tp trung nghiên cu tìm
hiu tng quan vcác phương pháp, k thut giu tin trong nh s được đánh
giá cao hin nay nghiên cu kh năng ng dng trong mt hình th
nghim c th là bo v logo cho doanh nghip.
5. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn kết hợp nghiên cứu lý thuyết, các phương pháp mã hóa, các k
thuật giấu tin cthể gồm:
- Các phương pháp mã hóa thông tin.
- c phương pháp chữ ký s, xác thc thông tin.
- Các phương pháp, k thuật đm bo an toàn thông tin.
- Các phương pháp, k thut giu tin trong nh s.
- Phương pháp mô hình hóa.
- Lý thuyết v gii thut.
6. B cc ca luận văn
Ngoài phn Mđu và Kết lun, Lun văn gồm 4 chương như sau:
Chương 1:Khái quát v lĩnh vực giu tin
Chương này trình y nhng khái niệm cơ bn liên quan đến giu tin nói chung,
mô hình k thut giu tin, các k thut giu tin.
Chương 2: Kỹ thut giu tin trong nh s
Chương y sẽ đưa ra các ng dng ca giu tin trong nh s và trình bày m
tt mt s k thut giấu tin điển hình trong nh s.
Chương 3 : Xây dựng mô hình giu và tách tin t logo
Chương này trình y k thut giu tin trong nh, y dng hình giu
tách tin t logo.
Chương 4: Thử nghim giu tin bo v logo doanh nghip
Trên sở hình y dng chương 3, cơng này trình bày mt th
nghim giu tin bo v logo ca doanh nghip.
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ LĨNH VỰC GIẤU TIN
Giu tin mt lĩnh vc rng lớn trong đó nhng thông tin s cn bo
mt sđược giu trong mt đối ng d liu s kc được gi i trưng
giu tin. Môi trường giu tin ph biến là giấu tin trong đa phương tiện như giấu
tin trong các file ảnh, audio, video...và đưc ng dng rng rãi nht đó giấu
tin trong nh s.
1.1 Mt số khái niệm cơ bản về giấu tin
1.1.1lược về lịch sử giấu tin
Giu tin bt ngun t Hy Lp, tiếng Hy Lp gọi đó Stenography
nghĩa là "dòng ch b che ph". Mục đích cơ bn ca giu tin là nhúng mu tin
mt vào mt i trường truyn tin bình thường sao cho người khác không th
phát hin ra mu tin mt đó.
500 năm trước, mt nhà toán hc người Ý tên Jérôme Cardan đã sáng
to li một phương thức văn bản bí mt cổ xưa của người Trung Quc. Văn bn
được làm như sau: mt t giy làm mt n có nhiu l thủng người gi
người nhận đu biết, mt n này sđưc đt trên mt t giy trng người
gi s viết thông điệp bí mt qua các l thng trên mt nsau đó vứt mt nạ đó
đi điền phn còn li vào t giy trắng như tờ giy y toàn các thông tin
thưởng vô pht (hình 1.1)
Hình 1.1: T trái qua phi: Mt nạ, văn bản, thông điệp được truyn
mật trong văn bản
Ngày nay ngh thut giu tin đưc nghiên cứu để phc v các mc đích
tích cực như bo v bn quyn, thy vân s, hay phc v giu các thông tin bí
mt v quân s kinh tế. S phát trin ca công ngh thông tin đã to ra
những môi trường giu tin mi vô cùng tin li phong phú. Người ta th
giu tin trong các tp nh, trong các tp âm thanh, tệp văn bản. Cũng thể
giu tin ngay trong các khong trng hay các phân vùng n ca môi trường lưu