BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ

TIỂU LUẬN
NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ TRÊN XE
FORD ECOSPORT
HỌC PHẦN: NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
CBHD: Ths.Phan Văn Phúc
Sinh viên thực hiện: Lê Duy Anh
Mã số sinh viên: 2175102050003
TP. Hồ Chí Minh, tháng 11, năm 2021
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN

Ý thức thực hiện:
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Nội dung thực hiên:
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Hình thức trình bày:
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Tổng hợp kết quả:
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
TP. Hồ Chí Minh, Ngày 14, tháng 11, năm 2021
Giảng viên hướng dân
(Ký, ghi rõ họ tên)
i
LỜI CẢM ƠN

Tiểu luận Nghiên cứu hệ thống làm mát trên xe Ford Ecosport nằm trong chương
trình đào tạo kỹ sư của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, khoa Công nghệ Ô tô của trường
Đại học Văn Lang.
Trong thời gian làm bài, em đã nhận được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến và chỉ bảo
của nhiệt tình từ Quý Thầy.
Trong suốt quá trình thực hiện bài tiểu luận, tuy em gặp không ít khó khăn nhưng
với sự giúp đỡ chân thành từ giảng viên hướng dẫn và bạn bè đã giúp cho bài tiểu luận
của em được hoàn thành tốt đẹp.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Phan Văn Phúc, giảng viên khoa Công
nghệ Ô tô đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn em trong suốt quá trình làm bài.
Thời gian làm bài có hạng, và việc vận dụng kiến thức chuyên môn chưa được
nhạy bén, bài tiểu luận sẽ không tránh khỏi sự thiếu sót kính mong nhận được sự góp ý
của thầy.
Cuối lời, em xin chúc quý thầy và thầy cô trong trường dồi dào sức khỏe và thành
công trong công việc.
Trân trọng kính chào!
TP. Hồ Chí Minh, ngày 14 , tháng 11 , năm 2021
Sinh viên thực hiện
Lê Duy Anh
ii
MỤC LỤC
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC HÌNH ẢNH..................................................................................................5
LỜI NÓI ĐẦU....................................................................................................................6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUÁT HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ TRÊN FORD
ECOSPORT.......................................................................................................................7
I. Tìm hiểu về hệ thống làm mát động cơ trên ô tô.............................................................7
II. Yêu cầu đối với hệ thống làm mát động cơ trên ô tô......................................................7
III. Phân loại hệ thống làm mát động cơ trên ô tô...............................................................7
IV. Ưu điểm và nhược điểm của từng loại..........................................................................8
CHƯƠNG 2: CẤU TẠO NGUYÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG LÀM
MÁT ĐỘNG CƠ TRÊN FORD......................................................................................11
I. Cấu tạo chính của hệ thống làm mát động cơ trên Ford Ecosport..................................11
1. Két nước..............................................................................................................12
2. Nắp két nước.......................................................................................................14
3. Van hằng nhiệt....................................................................................................16
4. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát........................................................................18
5. Quạt làm mát.......................................................................................................20
6. Dung dịch làm mát động cơ................................................................................24
II. Nguyên hoạt động của hệ thống làm mát động trên Ford
Ecosport.............................................................................................................................25
CHƯƠNG 3: BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG TRÊN FORD
ECOSPORT.....................................................................................................................27
I. Quy trình bảo dưỡng......................................................................................................27
II. Những hỏng thường gặp cách xử hệ thống làm mát động trên Ford
Ecosport.............................................................................................................................27
III. Những điểm lưu ý về hệ thống làm mát......................................................................28
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN...............................................................................................30
Tài liệu tham khảo...........................................................................................................30