II
------
Tiểu Luận
Quản trị thƣơng
hiệu
Mục Lục
1. Mục tiêu
2. Tổng quan về thị trường thời trang nam
Thông tin chung
Quy mô thị trường
Xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng nội địa
Kết luận
3. Phân tích thương hiệu Việt Tiến
3.1. Giới thiệu sơ nét về công ty
3.2 Thương hiệu Việt Tiến (vị thế, thị phần, chỗ đứng trên thị trường hiện
nay)
3.3 Sản phẩm (dòng sản phẩm, ưu nhược, nằm trong phân khúc nào?,
khách hàng là ai có đặc điểm gì?...)
3.4 Giá
3.5 Phân phối
3.6 Hoạt động truyền thông thương hiệu
3.7. Phân tích swot
3.7 Đối thủ cạnh tranh
4. Chiến lược được đề xuất
Chiến lược 4A
Chiến lược lòng trung thành
5. Kết luận
1. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƢỜNG THỜI
TRANG NAM VIỆT NAM
1.1Thông tin chung
Trong những năm gần đây thị trường thời trang nam Việt Nam đặc biệt là mặt
hàng quần áo phát triển vượt bậc cả về mặt chất lẫn lượng. Hàng loạt các thương
hiệu thời trang dành cho nam ra đời cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau đáp ứng
nhu cầu ngày một gia tăng của khách hàng là nam giới với nhiều phân khúc khác
nhau từ bình dân đến cao cấp. Nếu như những năm trước đây phân khúc thời trang
nam cao cấp dành cho giới lãnh đạo, doanh nhân bị độc chiếm bởi các đại gia đến
từ nước ngoài như Pier Cardin, Calvin Klein, Valentino, Hugo Boss.. thì trong
những năm gần đây một số thương hiệu trong nước cũng đưa ra một số nhãn hiệu
cao cấp với chất lượng và giá cả vô cùng cạnh tranh như thương hiệu An Phước,
Sanciaro và Mahatan của Việt Tiến và một số nhãn hiệu khác của Thành Công,
may Nhà Bè... Đối với phân khúc thời trang dành cho giới trẻ thì một số công ty
trong nước cũng chiếm một thị phần đáng kể và tạo được sự tin cậyyêu thích
của khách hàng như PT 2000, Blue Exchange… thể nói rằng cuộc chiến giành
thị phần trong thị trường thời trang nam ngày càng diễn ra mãnh liệt và khách
hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn trong việc tìm kiếm một bộ cánh phù hợp
với mình. Có thể tóm tắt đặc điểm thị trường thời trang nam Việt Nam hiện nay
như sau:
- Sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú đáp ứng được nhu cầu và thị
hiếu khác nhau của khách hàng. Kiểu dáng phong cách chất lượng ngày
càng được các công ty quan tâm. Tuy nhiên các thiết kế của các doanh
nghiệp trong nước còn khá đơn điệu và sơ sài chưa thật sự đáp ứng được thị
hiếu thời trang của khách hàng đặc biệt là khách hàng cao cấp. Vì vậy các
khách hàng này có xu hướng sử dụng các sản phẩm ngoại.
- Giá cả các mặt hàng này cũng rất phong phú từ vài chục nghìn đến vài triệu
đồng tùy theo nhãn hiệu và phân khúc. Nhìn chung giá cả của các sản phẩm
Việt Nam có phần “mềm hơn” so với các đối thủ đến từ nước ngoài và dao
động từ 70.000-dưới 1 triệu đồng.
- Hệ thống các cửa hàng và kênh phân phối trang phục dành cho nam ngày
càng nhiều và phân bổ đều ở khắp các tỉnh thành trong nước. Cùng với
chuyện nam giới đi spa, đi thẩm mỹ... thì cửa hàng thời trang với biển hiệu
dành riêng cho nam cũng đang mọc lên ồ ạt.1
- Các hoạt động quảng cáo khuyến mãi của các công ty còn khá nhỏ lẻ và
chưa thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Có chăng chỉ là những
show diễn thời trang nhằm giới thiệu sản phẩm mới. Tuy nhiên mức độ tác
động đối với khách hàng mục tiêu chưa cao và thực sự hiệu quả. Hầu như
rất ít các công ty tiến hành quảng cáo TVC cho thương hiệu thời trang của
mình.
1.2 Quy mô thị trƣờng
Theo thống kê, tốc độ phát triển trung bình của nam giới Việt Nam từ
năm 2000 đến 2006 101,3 % trong đó độ tuổi từ 15 đến 45 chiếm khoảng
51.46% dân số nam2 (khoảng 21 triệu người). Đây thị trường khá tiềm
năng, đặc biệt thị trường dành cho lứa tuổi từ 15 đến 19 chiếm 11.43%
(Khoảng 4,7 triệu người). (Đến 4.2007, dân số nam đã bước qua tuổi dậy
thì là 28,71 triệu người 3)
1 www.saigonnews.vn
2 Nguồn Tổng Cục Thống Kê
3 www.indexmundi.com
Cơ Cấu Dân Số Nam 15-45 Tuổi
22%
78%
15-19 Tuổi
19-45 tuổi
1.3 Xu hƣớng ảnh hƣởng tiêu dùng của khách hàng nội địa
Trƣớc đây
- Ít quan tâm đến kiểu dáng, thiết kế.
- Chú trọng đến chất lượng, bền sử dụng được lâu dài.
- Vợ hoặc mẹ mua gì thì mặc nấy.
- Khách hàng cao cấp chỉ sử dụng sản phẩm ngoại không quan tâm đến sản
phẩm trong nước.
Hiện nay
- Chất lượng sản phẩm giờ đây không còn một tiêu chí để khách hàng
nam chọn lựa. Bên cạnh chất lượng cao là điều đương nhiên thì mẫu mã,
kiểu dáng chất liệu cũng là những điều đáng quan tâm. Ngoài ra, tính
năng, công dụng nhất tiện ích, giá trị gia tăng của sản phẩm và dịch
vụ đi kèm, chế độ hậu đãi, không gian mua sắm cũng yếu tố khiến họ
mềm lòng.
- Nam giới thành đạt có thu nhập cao thích sử dụng các sản phẩm thể hiện
đẳng cấp, không quan tâm đến giá mà chỉ quan tâm đến thương hiệu và
lợi ích cảm tính mà sản phẩm đem lại, không có nhiều thời gian để lựa
chọn sản phẩm quần áo. Đối tượng này thường bận rộn nên những quyết
định mua hàng thường do người phụ nữ trong gia đình lựa chọn.
- Đối với giới trẻ việc mặc gì và mặc như thế nào sao cho thể hiện phong
cách của bản thân cũng ngày càng được quan tâm. Nm tuổi teen hiện