B GIÁO DC ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
PHÂN TÍCH DÒNG TIN
GVHD: PGS.TS Lê Th Lanh
Thc hin: Nguyn Hu Nhân
Nguyn Hoàng Nht Tân
Nguyn Hoàng Thy Bích Tm
Đỗ Thành Nhân
Nguyn Th Thùy
Lê Đặng Hunh Như
Nguyn Quang Sơn
Phan Th M Hin
Lê Bùi Hng Khanh
Nguyn Th Hi Đăng
Tp.H Chí Minh, tháng 05 năm 2013
2
MC LC
1.Dòng tin ................................................................................................................................. 4
1.1 Khái nim ............................................................................................................................. 4
1.2 Phân loi ............................................................................................................................... 4
+ Dòng tin hot động: .................................................................................................. 4
+ Dòng tin đầu tư: ....................................................................................................... 5
+ Dòng tin tài tr: ....................................................................................................... 5
2. Báo cáo ng tin.................................................................................................................... 6
2.1 Khái nim ............................................................................................................................. 6
2.2 Báo cáo dòng tin cung cp thông tin gì ................................................................................ 6
2.3 Phương pháp lp báo o dòng tin ....................................................................................... 6
a. Phương pháp trc tiếp .......................................................................................... 6
b. Phương pháp gián tiếp .......................................................................................... 6
2.4 Ưu đim- hn chế ca báo cáo dòng tin ............................................................................. 10
2.4.1 Đối vi phương pháp trc tiếp: .........................................................................10
2.4.2 Đối vi phương pháp gián tiếp: .........................................................................10
3. Phân ch ng tin (PTDT) .................................................................................................. 10
3.1 Khái nim ........................................................................................................................... 10
3.2. Tm quan trng, ý nghĩa và mc tiêu ca phân ch ng tin ............................................. 11
a. Tm quan trng, ý nghĩa ........................................................................................11
b. Mc tiêu ..................................................................................................................11
3.3. Các phương pháp phân ch ng tin ................................................................................. 11
a. Phương pháp so sánh: .............................................................................................11
b. Phương pháp phân ch theo t trng: .....................................................................13
c. Phương pháp phân tích t s: ..................................................................................13
3.4.Các thước đo ng trong PTDT ........................................................................................... 14
3.4.1 Dòng tin hot động (hay còn gi là Dòng tin thô Operating cash flow
OCF) ............................................................................................................................14
3.4.2 Dòng tin t do (FCF - Free Cash Flow) ..........................................................15
3.5 Các t s phân ch dòng tin ............................................................................................... 16
3.5.1 T s đảm bo ng tin ......................................................................................16
3.5.2 T s tái đầu tư tin mt.......................................................................................16
3
3.5.3 T s dòng tin hot động/Doanh thu thun - Operating Cash Flow/Sales Ratio
.....................................................................................................................................16
3.5.4 T s dòng tin t do/ dòng tin hot động - Free Cash Flow/Operating Cash
Flow Ratio....................................................................................................................17
3.5.5 Các t s đảm bo kh năng thanh toán và thanh khon ca dòng tin Cash
Flow Coverage Ratios ..................................................................................................17
3.5.6 Các t s đảm bo kh năng thanh toán n vay và lãi vay ..................................17
3.6 Tiến trình phân ch ............................................................................................................. 18
4. Ví d minh ha: Phân tích dòng tin Công ty c phn sa Vit Nam (VINAMILK) .............. 20
4.1 Đôi nét v công ty c phn sa Vit Nam ............................................................................ 20
4.2 Minh ha cách lp BCLCTT theo phương pháp gián tiếp .................................................... 23
4.3 Minh ha các phương pháp phân ch dòng tin ................................................................... 23
4.3.1 Phân ch theo t trng ........................................................................................23
4.3.2 Phân ch so sánh ................................................................................................24
4.3.3 Phân ch t s .....................................................................................................26
4.3.4 Khuyến ngh ........................................................................................................28
4.4 Minh ha d báo dòng tin t do vn c phn (FCFE) ........................................................ 29
4
1.Dòng tin
1.1 Khái nim
Dòng tin là s lưu chuyn ca tin (dòng tin vào và dòng tin ra) trong mt
thi k. Dòng tin gn lin vi quá trình hot động ca doanh nghip, do đó phân ch
ng tin ca doanh nghip rt quan trng đối vi người qun lý doanh nghip cũng
như các đối tượng bên ngoài quan tâm đến doanh nghip.
Mc tiêu ca pn tích ng tin:
(1) Ước lượng được lượng tin tn cui k qua đó đáng giá được nh thanh khon,
s linh hot v mt tài chính ca doanh nghip là như thế nào.
(2) Đánh giá được dòng tin doanh nghip to ra có n định, bn vng không? Phân
ch dòng tin phi đánh giá được tin ca doanh nghip to ra t đâu, có phi là t
hot động kinh doanh chính ca doanh nghip không? Cui cùng, phân ch dòng tin
phi đánh giá được vic nm gi tin mt hay không nm gi tin mt cái nào tt hơn,
hiu qu hơn?
(3) Đánh giá được vic doanh nghip có biết s dng tin không? S lưu chuyn ca
tin trong k như thế nào? Dòng tin vào, dòng tin ra như thế nào? Có s cân đối
gia dòng tin vào và ra không? Có đáp ng được nhu cu s dng tin không?
(4) Phân ch dòng tin giúp doanh nghip kp thi phát hin tình hình tài chính ca
doanh nghip chng hn như: Doanh nghip có đang rơi vào tình trng khó khăn v tài
chính, có kit qu tài chính, có đưa doanh nghip đến nguy cơ phá sn không? Qua đó
nhn din được doanh nghip đang có nhng khon n xu, n phi thu khó đòi nào
không.
1.2 Phân loi
Da vào tính cht các hot động trong doanh nghip, dòng tin được chia làm ba
loi chính:
+ Dòng tin hot động:
Là dòng tin liên quan trc tiếp đến sn xut và tiêu th hàng hóa. Dòng tin
hot động được tính toán trên kết qu hot động kinh doanh ch yếu ca mt doanh
nghip. Đây cũng là ng tin được các nhà đầu tư quan tâm nht.
DÒNG THU DÒNG CHI
-
Thu được t bán hàng và cung
cp dch v.
- Thu t doanh thu khác ( tin bn
quyn, phí hoa hng..)
- Thu được do hoàn thuế.
- Thu được do khách hàng vi phm
hp đồng.
-
Tin thanh toán cho nhà cung cp.
- Tin tr cho người lao động ( lương, tr
h bo him..)
- Tin tr chi phí lãi vay
- Tin chi np thuế thu nhp doanh
nghip.
- Tin chi tr do doanh nghip vi phm
hp đồng.
5
+ Dòng tin đầu tư:
Là dòng tin liên quan đến vic mua sm, nhượng bán, thanh lý tài sn dài hn ,
hoc các khon đầu tư khác không thuc các khon tương đương tin (dưới 3 tháng).
DÒNG THU DÒNG CHI
-
Thu được t vic nhượng bán, thanh
lý TSCĐ và các khon tài sn dài hn
khác.
- Tin thu hi cho vay t các bên khác,
tr ngân hàng và các t chc n dng
khác.
- Tin thu do bán li công c n ca
các đơn v khác, tr trường hp thu
tin bán công c n được coi là các
khon tương đương tin, và bán li
các công c n cho mc đích thương
mi.
- Tin thu hi vn góp vào các đơn v
khác, tr trường hp tin thu t bán
li c phiếu đã mua vì mc đích
thương mi.
- Tin thu lãi cho vay, c tc và li
nhun đạt được.
-
Tin chi để mua sm , xây dng
TSCĐ và các khon tài sn dài
hn khác.
- Tin chi cho vay đối vi các bên
khác, tr ngân hàng và các t
chc tín dng khác.
- Tin chi cho vic mua li công c
n ca các đơn v khác, tr
trường hp chi mua các công c
n được coi là các khon tương
đương tin, và bán li các công
c n cho mc đích thương mi.
- Tin chi đầu tư vn góp vào c
đơn v khác, tr trường hp tin
chi mua c phiếu vì mc đích
thương mi.
+ Dòng tin tài tr:
Là dòng tin liên quan đến các nghip v tin t liên quan đến ch s hu và ch
n ca doanh nghip.
DÒNG THU DÒNG CHI
-
Tin thu t phát hành c phiếu,
nhn vn góp t ch s hu.
- Tin thu t c khon đi vay
ngn hn, dài hn.
-
Tin chi tr vn góp ca ch s hu,
mua li c phiếu ca chính doanh
nghip phát hành.
- Tin chi tr các khon n gc đã vay.
- Tin chi tr n thuê tài chính.
- C tc, li nhun đã tr cho ch s hu.