M Đ UỞ Ầ
ọ ề
1. Lí do ch n đ tài
.
ể ủ ộ ố ộ ướ ớ ự Trong cu c s ng ngày nay, v i s phát tri n c a xã h i và xu h ng
ụ ể ở ữ ẹ ể ờ ộ ữ th i trang, ai cũng s h u cho mình nh ng b trang ph c đ làm đ p, đ phù
ộ ố ệ ơ ợ ớ ợ h p h n trong công vi c, trong cu c s ng, phù h p v i không gian và văn hóa
ế ố ụ ữ ố ộ ơ n i chúng ta sinh s ng. Trang ph c là m t trong nh ng y u t ầ hàng đ u, nó
ỗ ườ ả ắ ạ ộ ẹ ạ t o nên nét đ p cho m i ng i và t o nên b n s c cho m t nhóm ng ườ ử i s
ể ủ ớ ự ệ ờ ượ ụ d ng nó. V i s phát tri n c a công ngh thông tin, th i trang đ ổ ế c ph bi n
ể ủ ề ớ ấ ụ ự ề ể ạ ộ r ng rãi trên internet v i r t nhi u th lo i trang ph c. S phát tri n c a n n
ế ừ ủ ườ ề ờ kinh t ầ , văn hóa đã kéo theo nhu c u không ng ng c a con ng i v th i
ệ ể ề ầ ờ trang. Và ngành công nghi p th i trang đã góp ph n đáng k trong n n kinh t ế
ậ ả ư ầ ạ ố ủ c a các qu c gia hàng đ u nh Pháp, Anh, Italia, Mĩ, Nh t B n. T o nên
ữ ươ ổ ế ư ệ ỗ ị ỉ nh ng th ng hi u n i ti ng tr giá hàng t đô la m i năm nh Chanel, Dior,
ữ ươ ệ Dolce & Gabana, Gucci, Arami, Versace, Prada... nh ng th ổ ế ng hi u n i ti ng
ổ ứ ừ ủ ễ ổ ờ ạ ầ hàng đ u luôn t ch c các bu i di n th i trang trong t ng mùa c a năm t i
ư ờ ớ các trng tâm th i trang l n nh New York, Milan, Paris, London, Tokyo...
ờ ạ ữ ị ế ự ả Th i trang mang l i nh ng giá tr thi ộ ố t th c cho cu c s ng, nó nh
ưở ớ ộ ố ủ ờ ờ h ng t i cu c s ng c a chúng ta hàng ngày và hàng gi . Th i trang luôn phát
ể ổ ợ ơ ớ ướ ủ ộ ướ ể tri n và luôn thay đ i, đ phù h p h n v i xu h ng c a xã h i. Xu h ng
ừ ạ ờ ổ ườ ả ế th i trang cũng luôn thay đ i và c i ti n không ng ng và t o cho con ng i
ụ ớ ể ạ ữ ề ề ngày càng nhi u nh ng th lo i trang ph c v i nhi u phong cách khác nhau.
ọ ậ ế ế ờ ế ế Trong quá trình h c t p chuyên nghành thi t k th i trang, thi ụ t k trang ph c
ề ả ế ệ ấ ộ ạ ộ d h i mang cho em nhi u c m xúc nh t, nói đ n là m t khái ni m riêng bi ệ t,
ữ ụ ẫ ớ ườ ặ nó khác v i nh ng trang ph c mà chúng ta v n th ng m c hàng ngày, khác
ụ ấ ượ ụ ả ữ ụ ở ộ ớ v i nh ng trang ph c công s , trang ph c b o h , trang ph c n t ng...
ụ ạ ộ ủ ắ ể ắ ớ ị Trang ph c d h i luôn mang s c thái riêng c a nó. Đ b t nh p cùng v i xã
ớ ờ ướ ế ớ ạ ộ ờ ộ h i, v i ngành th i trang trong n c và trên th gi i thì th i trang d h i cũng
1
ủ ự ẻ ể ạ ớ ự đã và đang phát tri n thu hút s quan tâm chú ý c a các b n tr . Cùng v i s
ẽ ủ ề ể ạ ờ ế ế phát tri n m nh m c a th i trang nhi u nhà thi t k đã thành công trong lĩnh
ế ế ứ ề ớ ưở ự v c thi t k trang ph c d h i ấ ả ụ ạ ộ l y c m h ng t ừ v i nhi u ý t ng khác nhau
ạ ữ ụ ẹ ộ ộ ộ mang l ấ i nh ng b trang ph c da h i nh nhàng, duyên dáng, đ c đáo, và h p
ườ ẫ d n ng ặ i m c.
ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ ế ế ủ Thi t k trang ph c d h i l y c m h ng t thi t k c a siêu xe
ộ ả ế ớ ứ ấ ạ Mazda Furai là m t c m h ng r t đa d ng và phong phú. Trên th gi i, đã có
ế ế ấ ưở ừ ể ề ấ r t nhi u nhà thi t k l y ý t ng t các siêu xe. Trong quá trình tìm hi u, em
ơ ả ề ớ ế ế ủ ế ấ ượ n t ng v i siêu xe Mazda Furai h n c . Chính v thi t k t c a chi c
ề ế ế ậ ọ ơ ậ Mazda Furai đã kh i d y ni m đam mê thi ề t k cho em. Vì v y em ch n đ
ố ệ ủ ế ế ữ tài cho bài t t nghi p c a mình là: “ Thi ụ ạ ộ t k trang ph c d h i cho n thanh
ừ ổ ấ ả ứ ế ừ niên t 18 đ n 25 tu i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai.
ọ ỏ ứ ượ ự ầ Trong quá trình nghiên c u, h c h i và đ ỡ ủ c s giúp đ c a các th y
ệ ỡ ủ ươ ự ề ế ạ ặ cô, đ c bi ễ t là s giúp đ c a th c sĩ Nguy n Tri u D ng. Em đã quy t
ự ề ế ế ụ ạ ộ ữ ừ ế ọ ị đ nh l a ch n đ tài “thi t k trang ph c d h i cho n thanh niên t 18 đ n
ổ ấ ả ứ ừ ề ố 25 tu i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai” là đ tài t ệ ủ t nghi p c a mình.
ả ơ ệ ầ ỡ Em xin chân thành c m n các th y cô đã giúp đ em trong vi c hoàn thành
ố bài t ệ t nghi p này.
ứ ấ ề 2. Tổng quan nghiên c u v n đ .
ử ờ ử ờ ạ ộ ể ị ị L ch s th i trang d h i luôn phát tri n cùng l ch s th i trang th gi ế ới. T ừ
ờ ờ ộ ỉ ớ ớ ượ th i kì ph c h ng, ụ ư th i trang da h i ch dành cho gi i quý t c ộ và gi i th ng
ế ỉ ướ ề ể ư l u trong xã h i ộ . B c vào th k 20 , n n kinh t ế ế ớ th gi i phát tri n kéo theo
ề ầ ộ ầ nhu c u m c ổ ệ ặ đ p ẹ trong các bu i ti c là m t đi u c n thi ế ố ớ ấ ả ọi t đ i v i t t c m
ườ ề ề ế ầ ạ ể ượ ờ ng ừ i. T đó ẫ d n đ n nhu c u và t o ti n đ cho th i trang phát tri n v t
b c.ậ
ụ ạ ộ ấ ế ấ ủ ữ Nh ng phom dáng và k t c u c a trang ph c d h i r t phong phú và đa
ế ế ổ ế ữ ạ ạ d ng. ề Có r t nấ hi u nhà thi t k n i ti ng trong và ngoài n ướ t o ra nh ng c
2
ụ ạ ộ ớ ấ ậ ộ ề ọ ưở ẫ ộ b trang ph c d h i th t l ng l y và sang tr ng v i r t nhi u ý t ng khác
ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ nhau. Thi t k trang ph c d h i l y c m h ng t ộ siêu xe Mazda Furai là m t
ưở ớ ạ ế ộ ộ ượ ế ế ý t ng m i l và đ c đáo. Toàn b chi c xe đ c thi ộ t k theo m t nguyên
ườ ố ượ ầ ủ ự ể ệ ể ử ụ ắ t c là s d ng các đ ng nét u n l n, th hi n tinh th n c a s chuy n
ữ ắ ế ế ủ ấ ộ ộ đ ng. Nh ng nguyên t c thi t k c a Mazda đã và đang đánh d u m t xu
ướ ế ế ủ ả ườ ọ h ng thi t k riêng c a hãng, “ dòng ch y” ng ữ i ta g i đó là ngôn ng
ế ế ủ ữ ườ ố ượ ạ ấ ề ợ ớ thi t k c a Mazda. Nh ng đ ng nét u n l n m m m i r t phù h p v i
ề ặ ứ ủ ư ể ệ ầ ậ ụ ạ ộ yêu c u v đ c đi m c a trang ph c d h i. Vì v y, vi c nghiên c u và đ a
ầ ủ ự ế ụ tinh th n c a siêu xe Mazda Furai áp d ng vào th c t ụ ạ ộ trong trang ph c d h i
ớ ạ ộ ể ạ ượ ấ ấ ừ ộ là m t nét m i l và đ c đáo. T đó tôi có th t o đ c d u n riêng cho
ộ ư ậ ể ệ ế ế ụ ạ ộ ữ mình th hi n qua b s u t p thi t k trang ph c d h i cho n thanh niên t ừ
ổ ấ ả ứ ế ừ 18 đ n 25 tu i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai.
ụ 3. M c đích nghiên c u.ứ
ạ ượ ụ ẹ ấ ả ứ ữ ộ
T o ra đ
c nh ng b trang ph c đ p l y c m h ng thi ế ế ừ t k t siêu
ẻ ẹ ủ ườ ụ ữ ụ xe Mazda Furai. Tôn nên v đ p c a ng i ph n thông qua trang ph c.
ọ ậ ệ ệ ả ẫ Nâng cao kh năng làm vi c và h c t p trong vi c sáng tác m u.
4.
Đối t ngượ nghiên c uứ .
ụ ạ ộ ứ
Nghiên c u trang ph c d h i.
ứ ế ấ ế ế ủ ế
Nghiên c u k t c u, hình dáng, thi
t k c a chi c xe Mazda Furai.
ố ượ ữ ổ ừ ế ổ ứ Nghiên c u cho đ i t ng n tu i t 18 đ n 25 tu i.
5.
ạ ứ . Ph m vi nghiên c u
ứ ề ế ấ . Nghiên c u v k t c u
ườ ủ ể ặ
Nghiên c u ứ đ
ng nét thi ế ế và đ c đi m n i b t ổ ậ c a Mazda Furai t k .
ứ ề ắ ọ ế Nghiên c u v màu s c, h a ti t.
ụ ứ ệ 6. Nhi m v nghiên c u.
ề ế ể ấ Tìm hi u và làm rõ các v n đ liên quan đ n siêu xe Mazda Furai và
ụ ạ ộ trang ph c d h i.
3
ứ ứ ụ ứ Nghiên c u siêu xe Mazda Furai và ng d ng nghiên c u đó vào trong
ụ ạ ộ trang ph c d h i.
7.
ươ Ph ứ . ng pháp nghiên c u
ượ
Tưởng t
ng.
Quan sát và đánh giá.
ợ ổ Phân tích t ng h p.
8.
ố ụ ủ ậ . B c c c a khóa lu n
ồ ươ B c c ố ụ khóa lu n gậ m 3 ch ng:
ươ ụ ạ ộ ề ổ
Ch
ng 1 . T ng quan v trang ph c d h i.
ươ ề ể
Ch
ng 2. Tìm hi u v siêu xe Mazda Furai.
ươ ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ ế ế ủ Ch ng 3. Thi t k trang ph c d h i l y c m h ng t thi t k c a
siêu xe Mazda Furai.
4
Ộ N I DUNG
ƯƠ Ạ Ộ Ổ Ụ Ề CH NG 1: T NG QUAN V TRANG PH C D H I.
ụ ạ ộ ề 1. Khái quát v trang ph c d h i.
1.1. Khái ni m.ệ
ụ ạ ộ ể ủ ử ị
1.2. L ch s hình thành và phát tri n c a trang ph c d h i.
ờ ạ ộ ế ớ
ộ ờ ố ủ ầ
ề
ổ ờ ở t b c. Đ m d ti c tr thành m t ph n quan
ụ ướ ử ờ i. B c ể ế ỉ ặ ừ ạ d o ơ i các bu i ti c ngày càng nhi u h n, ngành th i trang đã và đang phát ộ tr ng trong các bu i ọ th trang ph c tinh
ạ ủ ế ị Th i trang d h i luôn đi theo l ch s th i trang chung c a th gi vào th k XX, đ i s ng xã h i phát tri n kéo theo nhu c u ăn m c, t ố ớ ph t ể ượ ậ tri n v ễ trình di n catwalk ể ố ế này đ c ng hi n t ổ ệ ọ ầ ạ ệ ầ ứ ế ế ề và nhi u nhà thi t k thiên tài đã ch n ệ ầ ớ ế ph n l n nhi t huy t sáng t o c a mình.
5
ẫ ủ Hình 1.1: Ng i m u Georgia ặ ầ Frost m c đ m vũ h i ộ c a Atsuko Kudo đ ể
ể ồ ườ mở màn tri n lãm Ballgowns ( Ngu n internet.)
ị ờ ữ ạ ộ ế ầ
ớ ố ố N hoàng ề
ẫ ầ
ề ặ ạ
ữ i
ờ ộ nh ng b đ m thít ch t thân trên ổ Th i trang luôn phát tri n ể ờ , văn hóa và xã h i.
ố ể ủ ề ạ ụ ạ ộ ữ ộ
ụ ượ ử ụ ề ụ ạ ộ ậ ầ
ớ ự ề ế ử ủ ữ Nh ng chi c đ m d h i làm nên l ch s c a ngành th i trang. ở ữ ấ ừ ổ ế v i l t ng s h u r t nhi u i s ng xa hoa Pháp Marie Antoinette n i ti ng ờ ấ gi ờ ấ ứ ụ ữ ộ ạ h i mà b t c ph n nào th i b y cũng đ u khao khát. Tuy m u đ m d c a ủ ộ ầ ữ ề ự nhiên, chính s phung phí ti n b c cho ườ dân nghèo kh n kh . ả bà đã gây ác c m nh ng ng ớ ự ế theo th i gian và cùng v i s phát tri n c a n n kinh t ộ c s d ng r ng rãi Trang ph c d h i là m i trong nh ng lo i trang ph c đ ổ ạ ộ ổ ệ trong các bu i d h i, bu i ti c. Vì v y, nhu c u v trang ph c d h i luôn đi ể cùng v i s phát tri n v kinh t .
ờ ầ ấ ể ữ ơ ạ
ộ n
ặ ớ ộ ớ i
ướ ự ệ ỏ ự ệ th m đ , di u hành tr
ư Milan mê ho c v i lông thú và da thu c, ng, ữ ủ ầ h i. Nh ng s ki n cá nhân, ng c a đ m vũ ả ế ấ ẫ th y nh ng m u đ m cocktail th i ướ c Anh chính là quê ủ ệ ệ ừ thi n, gala c a gi ti c t ự ệ s ki n hoàng gia c công chúng hay ụ ữ ể ữ
ể ấ ị c… chính là d p đ nh ng ph n yêu ki u ụ ạ ộ ắ trang ph c d h i cho nh ng ạ h i b t m t.
ư ọ
ộ ắ c chú ý. Đó là lí do mà các ngôi sao th ổ ệ ề ữ ườ ư ậ ẽ ấ ượ ấ ộ ồ ẹ ữ ệ ọ ế N u nh Paris là n i b n có th tìm ượ th ươ h ễ ngôi sao, s ki n ướ ệ Anh, ti c đón ti p c p nhà n ầ ệ xu t hi n trong các ki u đ m d ị d p quan tr ng nh trên s r t đ ng ữ xuyên di n nh ng b đ đ p nh t trong nh ng bu i ti c quan tr ng nh v y.
ả ẹ ấ ượ ữ
ừ gây khó khăn cho vi c đ ng, ng i, đi l ề ầ ế ế t r m rà
gia luôn đ ng mà ồ ợ ượ c công chúng quan tâm, còn không nên có nh ng chi ạ Chúng v a nói lên i. ớ ừ
ặ i ậ ả ự ệ Ví nh ư ặ ọ
ể ồ
ườ m c mà còn c n phù h p v i t ng s ki n. ữ 1975, n hoàng Elizabeth II đã ch n m c ổ hoa anh đào n i màu h ng hay trên ươ ượ công n ặ ế ng Diana m c đ n
c ọ ạ ộ Riêng v đ m d h i dành cho hoàng m uẫ thi ỉ t k không ch ph i đ p, n t ệ ứ ế ườ ti ầ ượ ị ị ủ đ c đ a v c a ng ế trong chuy n thăm Nh t B n năm ạ ộ ộ ế ầ m t chi c đ m d h i xanh bi n có đính ự ầ t kế ế đ m cúp ng c kèm áo khoác bolero đ thi ồ H ng Kông năm 1989 có đính hàng ngàn viên ng c trai.
6
ặ ầ ế Hình 1.2: Công n
ọ ng Diana m c đ m k t ng c trai trong chuy n thăm ư ệ ế ả ươ HongKong năm 1989( nh t li u).
ầ ế ế ầ ể ừ
ị ế ộ
ự ệ ữ ớ ọ cho ố ừ
ươ ữ ạ ộ nh ng thi ả ừ ấ ệ làm t ụ ạ ộ Trang ph c d h i cho n gi ng tri u Burgundy và ng ủ v
t k đ m dài (có th t ấ ch t li u cao c p và dành ồ g c t i có ngu n ườ ị i tr vì ạ ữ ế ỷ ể ờ ố ỷ ướ ế ầ c h t c n đ nh nghĩa đ m d h i là Tr gi aữ b p chân đ n sàn) li n m t m nh, ề ắ nh ng s ki n trang tr ng. ạ ớ ự ớ th k XV v i s l n m nh c a am hi u th i trang, Philip the Good. Hai th ề ự ế k sau đó, s đa d ng trong l i
7
t c g n li n v i s phát tri n c a âm nh c, ạ văn ch ệ ng, ngh
ộ ắ ả ớ ự ỡ ạ ệ ậ ươ ể ủ ề ố s ng hoàng ờ ấ màu m cho th i trang d ti c thăng hoa. thu t càng là m nh đ t
ố ể ữ
ổ ề ộ ố ố t ra
ng l u. T t nhiên, chúng ướ
ấ ớ ế ế ơ ộ i giàu có. Dù có
ầ ẫ ư đã v ậ ữ c ra v i nh ng nhân v t ỳ ầ ả t k đ n gi n hay c u k , ừ ữ nh ng x ng đáng chu du t ệ ừ ế ướ đ n cá nhân, ti c t c
ữ ọ ị ệ ị ữ vũ và k ch ngh là d p đ các quý i bày trí công phu, khiêu Nh ng b a ăn t ễ ủ ầ ạ ề ủ ế c a mình. Càng v sau này, đ m d qu n áo tinh t bà, quý cô phô di n t ư ể ề ự ộ ướ nh ng nó v n là nhi u s thay đ i v phom dáng, ki u cách c qua h i b ụ ạ ượ ượ ệ i s ng th m t l trang ph c đ i di n cho ủ ộ ứ ườ ngoài b c t hoàng t c, b ng thành c a các ớ ế n iổ ti ng trong xã h i, gi chúng luôn làm b t lên nét tôn quý, sang tr ng và ự ệ s ki n th m ễ ướ ệ c thi n, l thi ọ ứ ừ ấ ỏ ệ ả đ l n nh , ti c chiêu đãi t c p nhà n ổ ế tr ng đ n nh ng bu i khiêu vũ… ậ ỏ ớ i trang
ừ
Hình 1.3: T trái sang: Diane von Furstenburg, Oscar de la Renta, Naeem ồ Khan( ngu n internet).
ầ ạ ệ ầ ọ ổ
ụ ễ tr ng trong các bu i trình di n ế ọ th trang ph c tinh t ể này đ
ạ ủ ế ộ ở Đ m d ti c tr thành m t ph n quan ứ ế ế ề t k thiên tài đã ch n catwalk và nhi u nhà thi ệ ầ ớ ế ph n l n nhi ố t huy t sáng t o c a mình. c ng hi n Elie Saab, Monique
8
ộ ữ ạ nh ng nhà t o
ố Lhuillier, Oscar de la Renta, Naeem Khan… là m t vài trong ư ế m t nh th .
ể ặ ụ ạ ộ 1.3. Đ c đi m và phom dáng trang ph c d h i
ể ặ 1.3.1. Đ c đi m.
ả ụ ạ ộ ế ọ ị
ủ ữ ể ế ặ
ự ớ ữ ụ
ụ ng cong c th ho c che b t đi nh ng khuy t đi m c a ph i m c. Là nh ng trang ph c có phom dáng đ p tin cho ng ườ ữ ế ự ự ắ ợ ặ ng c t may h p lí mang đ n s t ẹ tin cho
Nhìn chung trang ph c d h i ph i toát lên s sang tr ng, thanh l ch, quy n ơ ể ượ ườ rũ, phô đ c đ ườ ữ ạ ự ự i s t n , đem l ổ ị và có tính n đ nh cao, nh ng đ ườ ở ữ ọ m i ng i s h u chúng.
1.3.2. Phom dáng.
ừ ừ ế ờ ở eo tr lên có th ể
ề ế ấ ầ ơ ả ổ ụ ạ V phom dáng, do bi n đ i qua t ng th i kì nên ph n áo t bi n t u đa d ng trang ph c này có các hình dáng c b n sau:
9
ồ ữ ệ Hình 1.4 : phom váy ch A hi n đ i ạ ( ngu n internet).
ổ ế ầ ở Phom váy ch A là d ng ph bi n, phía trên ôm sát, ph n tùng váy eo
ạ ữ ẹ ữ ố buông nh xu ng ch A.
ề ạ ố ở ộ Phom truy n th ng là d ng chít ư ả eo, tùng váy bung xòe r ng nh qu
bóng.
ạ ầ
ế ơ ể ườ ư ợ ạ Phom ch S ( d ng đuôi cá) là d ng mà ph n thân áo ôm sát đ n trên ng cong c th rõ nét
ơ ữ ố ắ ầ g i b t đ u bung xòe ra nh đuôi cá, g i lên đ ẫ ấ ơ h n h p d n h n.
10
ế ế ệ ạ Hình 1.5: Thi t k đuôi cá có phom hi n đ i, thêu tinh t ầ thân váy ph n
ồ ế ở đuôi váy xòe sang tr ngọ ( ngu n internet).
ể ườ i ph n nên áo th c chít ngang
ể ự ạ ộ ng đ ọ ướ ấ ụ ữ ẻ ẹ Đ tôn lên v đ p hình th ng ư ự ng c và cúp ng c áo d h i cũng nh áo c ượ ườ i r t quan tr ng.
ạ ụ ạ ộ ữ
ọ ổ ế ấ ệ ư umi, chiffon, voan, taffta,
ườ ữ
ấ ệ ụ ạ ộ ế ế ư ể ế ợ ớ ư
ơ ắ ế
ụ ẽ ấ ấ ấ ệ Bên c nh đó, ch t li u trong trang ph c d h i cũng là nh ng ch t li u ẹ ạ ề sang tr ng, m m m i nh nhàng, ph bi n nh ẻ ơ ể i ta còn k t h p nh ng ch t li u có v “đ ” đ nhung, ren… Ngày nay, ng ệ ư t k nh th nghi m làm m i cho trang ph c d h i nh : jean, đ a vào thi ở ụ ạ ộ ắ kaki… Màu s c trong trang ph c d h i phong phú, tùy vào n i s p đ n, s thích cá nhân mà trang ph c s mang d u n riêng.
11
ỉ ả ạ ộ ụ
ế ế ế ể ệ ườ ẩ ế t y u trong phong cách, th hi n gu th m m c a ng
ặ ọ
ỹ ủ ợ ầ ọ ạ ộ ờ ỏ ng đi v i giày cao gót, ví c m nh
ớ ộ ả ể ể D h i không th nào ch nh chu, hoàn h o n u thi u ph trang và trang đi m. i Nó đóng vai trò thi ư ể ế ầ ộ ụ ệ m c. M t chi c đ m sang tr ng nh ng ch n ph ki n không phù h p có th ớ ườ ấ ả ỏ t c . Th i trang d h i th phá h ng t ụ . ứ ơ ọ g n, trang s c đ n gi n hài hòa v i b trang ph c
ấ ệ 1.4. Ch t li u.
ấ ệ ướ ả ạ ư ướ Ch t li u nhăn Xu h ng v i nhăn không còn xa l nh ng đây là xu h ng
ừ ờ ạ ề ả ầ hot trong mùa xuân 2016. V a th i trang l ị ắ i không ph i lo l ng v qu n áo b
ấ ệ ả ướ nhăn. Ch t li u umi, v i satin, l i...
ớ ặ ả ố ạ ư ẫ ả V i umi v i đ c tính co giãn t t, t o phom ôm sát body nh ng v n tho i mái,
ể ấ ấ ồ ị ị ấ ả không b gò bó khó ch u. Ngoài ra ch t v i umi r t mát và có th th m m hôi.
ả Hình 1.6: V i umi ồ ư ầ ( ngu n s u t m).
ủ ữ ề ặ ả ườ V i satin có đ c tính là bóng, m m và r giúp khoe nh ng đ ơ ể ng cong c th
ầ mà không c n phom ôm sát.
12
ồ ư ầ ả Hình 1.7: V i voan m ng ỏ ( ngu n s u t m).
ướ ế ợ ướ ẹ ể ặ ấ ỏ L i, voan có đ c tính là m ng, nh và có th nhìn xuyên th u, k t h p l i
ộ ư ậ ủ ộ ể ặ ầ ỏ ơ ho c voan m ng có th giúp b s u t p thêm ph n ch đ ng h n trong
ế ấ ử ề ử ở nhi u k t c u n a kín n a h .
1.5. Màu s c.ắ
ắ ổ ậ ư ỏ ụ ữ ế ề ộ Nh ng b trang ph c có màu s c n i b t nh đ , xanh, huy n bí và quy n rũ
ư ế ư ắ ườ ượ ử ụ ẹ nh đen xám, nh nhàng và tinh t nh màu tr ng th ng đ ộ c s d ng r ng
ộ ư ậ ủ ạ ẽ ẫ ữ rãi. Và đây s v n là tông màu ch đ o trong nh ng b s u t p trong năm
2016.
13
ạ ộ ế ợ ẹ ế ọ Hình 1.8: Váy d h i k t h p hai màu đ p, sang tr ng và quy n
ồ rũ( ngu n internet).
ầ ử ụ 1.6. Yêu c u s d ng.
ụ ạ ộ ờ ố ệ ạ ế ể ộ Trang ph c d h i là m t trang ph c ụ không th thi u trong đ i s ng hi n t i
ẫ ầ ế ố ệ ữ ẹ ả ế ủ c a chúng ta. M t ộ vẻ đ p v n c n ph i có nh ng y u t ạ hi n đ i, tinh t
ư ả ở ớ ớ ợ ợ nh ng không quá h hang, phù h p v i không gian và hoàn c nh. Phù h p v i
ả ạ ộ ấ ể ườ ụ ả ắ b n s c văn hóa. ặ ả i m c c m Trang ph c ph i đ t đ an toàn cao nh t đ ng
ả ấ ự th y an toàn và tho i mái, t ể ấ tin nh t có th .
14
ể ệ ượ ả ủ ề ể ệ ớ ộ ấ ợ ợ Ph i th hi n đ c tính ch t và h p v i n i dung c a đ tài th hi n, h p
ị ế ủ ả ơ ể ủ ừ ớ ặ ợ ườ ớ v i th hi u c a khán gi ể . Phù h p v i đ c đi m c th c a t ng ng i và
ẩ ề n n văn hóa, có tính th m mĩ cao.
ướ 2. Xu h ờ ng th i trang.
ướ ụ ạ ộ ở ệ 2.1. Xu h ng trang ph c d h i Vi t Nam năm 2016.
ữ ế ạ ộ ơ ủ ầ ờ ọ Nh ng chi c váy đ m th i trang cao c p ấ ấ d h i luôn là gi c m c a m i cô
ể ủ ậ ẻ ẹ ộ ẫ ủ ế ặ ỗ gái. Không th ph nh n v đ p l ng l y c a m i cô gái khi m c lên chi c
ữ ủ ề ẹ ấ ọ ầ đ m đ p nh t là đi u thu hút m i ánh nhìn c a cánh đàn ông. Nh ng thi ế ế t k
ẻ ẹ ấ ị ế ị ữ ổ ể c đi n cũng không ch u thua kém khi mang đ n v đ p r t d u dàng và n
ẹ ắ ớ tính v i chân váy dài, màu s c nh nhàng.
15
ạ ộ ơ ầ ả ộ Hình 1.9: đ m d h i đ n gi n m t tông màu
ị ữ ẻ ẹ ấ ồ ư ầ ( ngu n s u t m). ế
ữ ế ế ổ ể ớ ẹ
ế ỏ
t k c đi n cũng không ch u thua kém khi mang đ n v đ p r t ắ ố ớ ở ộ ươ ậ ộ ệ
ế ẹ ầ ộ ế ế t k
ộ ắ ấ ợ Nh ng thi ị d u dàng và n tính v i chân váy dài, màu s c nh nhàng. ắ ấ ượ ồ ng ph i v i giày cao gót cùng màu son đ M t chi c váy b ng màu s c n t ạ ẫ ế ng hi u Taylor Swift đã khi n b n tr nên th t l ng l y. th ớ ạ ổ Hay m t chi c váy đ m cho m t bu i party nh nhàng v i b n bè thì thi ẽ ầ đ m ng n tôn lên vóc dáng 3 vòng s thích h p nh t.
ướ ế ớ 2.2. Xu h ụ ạ ộ ng trang ph c d h i trên th gi i.
ợ ả ữ ể ấ ầ ố
ế ế Trang ph c l ch vai g i c m, bratop, qu n xuyên th u là nh ng ki u m t ượ đ ụ ệ ề c nhi u nhà thi t k lăng xê.
16
ở ạ ầ ẽ ạ Hình 1.11: Váy áo l ch ệ khoe vai tr n sexy đang tr l ễ i m nh m trên sàn di n
ồ Paris mùa xuân hè 2016( ngu n internet).
ự ệ ụ ế t k T đ m d h i, váy d ti c cho đ n trang ph c
ả ườ ộ Trong nh là m t thi ề ượ ờ đ i th ng đ u đ ế ế ừ ầ ế ế c thi t k theo c a ạ ộ ủ Elie Saab.
ễ ầ ố ấ M t qu n "khoe chân" đ b sàn di n Paris
ề ể ầ Hình 1.12: Qu n ren xuyên th u. ớ v i nhi u ki u dáng, bi n t u ổ ộ ồ ế ấ ( ngu n internet).
17
ệ ờ ạ ộ ữ
ộ ồ Hình 1.13: Váy d h i đi kèm áo phông, m t phá cách tuy t v i cho nh ng cô nàng cá tính( ngu n internet).
ứ ặ ủ ữ ổ ế ể 3. Nghiên c u đ c đi m c a n thanh niên ở ộ ổ ừ đ tu i t 18 đ n 25 tu i.
ặ ắ . ể 3.1. Đ c đi m nhân tr c
ủ ọ ị ườ ụ ữ ộ Ngành khoa h c giúp xác đ nh v đ p ẻ ẹ c a ng i ph n m t cách
ắ ọ ươ khách quan là nhân tr c h c. Ngành này nghiên c u ứ ph ơ ng pháp đo trên c
ể ườ ọ ể ụ ể ậ ề ự th ng i và s ử d ng toán h c đ phân tích, tìm hi u quy lu t v s phát
18
ể ắ ọ ề ơ ả ư tri n hình thái ng ườ Nhân tr c h c có các phép đo chi u cao i. c b n nh cao
ư ự ư ặ ồ ứ đ ng, cao ng i; các vòng đ c tr ng nh vòng ng c, vòng hông, vòng mông,
vòng cánh tay, vòng đùi…
ụ ữ ẹ ẽ ở ữ ố ế Ph n đ p và quy n rũ s s h u các ch ỉ s đo ho c t ặ ỷ ệ ữ l gi a chúng
ở ứ ấ ọ ố ́ m c ly t ỉ ố ưở nh t, g i là “ch s vàng”. Tuy nhiên, “ch ng ỉ s vàng” không
ụ ộ ố ố ệ ph thu c vào kích th ướ mà vào t c ỷ ệ l ữ cân đ i gi a các s đo. ụ Ví d , hi n
ụ ữ ệ ừ ộ nay, ph n Vi t Nam cao trung bình t 156160cm, vòng m t trung bình t ừ
ỷ ệ ữ ố ằ ả 7985cm. T l gi a s đo vòng hai và vòng ba n m trong kho ng 0,670,80 là
ủ ả ố ầ ự ể hoàn h o. Theo đó, s đo “vàng” c a ba vòng tu n t có th là 82cm60cm
84cm.
ắ ọ ố ụ ể ớ ỷ ệ ủ Tuy nhiên, nhân tr c h c không có con s c th v i t c a khuôn l
ặ ẹ ặ ằ ắ ướ ự m t. M t ộ khuôn m t đ p là m t, mũi, môi, c m có kích th ố c và s phân b
ứ ộ ố ụ ữ ẹ hài hòa. Ngoài ra, m t ph n đ p còn căn c vào m t s ch ắ ọ ộ ố ỉ s nhân tr c h c
ư ắ ủ ắ ị khác nh : hình thái các răng, màu s c c a m t, v trí và kích th ủ ướ c a hai c
ự ướ ủ ố ề ầ ộ ớ ng c, kích th c c a r n, t ỷ ệ ữ đ dài đ u so v i chi u dài toàn gi a l
ườ ụ ữ ệ ắ ặ thân… Thông th ng, m t ph n Vi ỉ t ch có màu đen ho c nâu và màu đen
ượ ự ướ ẹ ằ ơ đ c xem ộ là đ p h n. Khi m t cô gái n m ng a, ầ ử hai đ u ng c h ẳ ng th ng
ra tr ướ ượ coi là đ p.ẹ c c đ
ộ ượ ỉ ố ế ặ ộ ỉ ụ ữ M t ph n không đ c xem là đ p ẹ n u ch có m t ho c vài ch s ly ́
ưở ả ế ợ ư ề ớ ọ t ng. Nó còn ph i k t h p v i nhi u y u t ế ố quan tr ng khác nh : làn da,
́ ữ ể ệ ể ả mái tóc, các bi u hi n tâm ly, xúc c m qua ánh m t, ắ ngôn ng hình th , cách
ệ ạ ả nói chuy n linh ho t và giàu hình nh…
ẻ ẹ ữ ớ ở ể ẹ ể V đ p n gi i còn toát lên dáng đi ụ uy n chuy n, nh nhàng, ph
ự ươ ề ữ ướ ộ thu c khá ả nhi u vào kho ng cách và s t ng tác gi a hai chân. Khi b c đi,
ữ ẳ ợ hai chân ph iả th ng, hai bàn chân sát nhau, kho ng ́ ả cách h p ly gi a hai đùi là
ừ ổ ề ể ệ ả t 0,51cm. Ngoài ra, dáng đi không đ v phía tr ẻ ẹ ướ và ph i th hi n v đ p c
ủ c a mông.
19
ừ ế ướ ở ữ ươ ố ố ụ ữ t Ph n 18 đ n 25 tu i ổ ở n c ta s h u các ch s ỉ ố t ng đ i t t
ư ệ ắ ắ ộ nh : hình dáng và kích th ướ m t, mũi, mi ng, c tai, màu s c và đ dài tóc, s ự
ố ỉ ố ạ ế ể ề ữ khá cân đ i gi a tay và chân… Ch s h n ch đi n hình là chi u cao đ ng. ứ
ế ữ ệ ưở ể ặ Thi u n Vi t Nam tr ng thành ch ơ ỉ cao trung bình 156cm và đ c đi m c
ể ị ủ ươ ẳ ố ổ th khá n đ nh. ạ Bên c nh đó, đ ộ th ng c a x ng đùi, s ng mũi và vòng
ế ố ủ ư ố ẩ ba ch a chu n do y u t ộ ch ng t c, môi tr ườ s ng, ch đ ăn ế ộ u ngố không ng
ụ ữ ẫ ể ẹ ế ọ ủ đ dinh d ưỡ và thi u khoa h c. Tuy nhiên, ph n v n có th đ p h n ơ n uế ng
ế ư ắ ố bi t chăm chút cho nét đ p s tr ẹ ở ườ v n có nh đôi m t, làn da, mái tóc… ng
ể ầ ặ ệ ỉ ố ơ ệ B nạ c n rèn luy n th thao, đ c bi t là b i l ơ ộ giúp các ch s hài hòa h n. i,
ặ ể 3.2. Đ c đi m tâm sinh lí.
ạ ừ ứ ở ứ ự ậ ắ ổ Giai đo n t 1821 tu i: ể ổ S phát tri n và nh n th c l a tu i này còn g n
ạ ộ ố ợ ọ ậ ề ớ ư ề ặ ớ v i ho t đ ng h c t p, ph i h p v i nhi u thao tác t duy. V m t tâm lí tình
ử ắ ầ ứ ưở ơ ả c m đã có cách suy nghĩ, ng x b t đ u tr ng thành h n.
ạ ừ Ở ủ ữ ớ ề ặ ạ Giai đo n t ổ 2225 tu i: giai đo n này v m t tâm sinh lí c a n gi i đã
ạ ộ ứ ư ễ ế ậ ạ ộ ỉ ầ g n nh hoàn ch nh. Ho t đ ng nh n th c di n ra m t cách có k ho ch, có
ụ ể ư ụ ộ ạ ễ ị ố ở ế ố m c đích, có n i dung c th . Nh ng l i d b chi ph i b i các y u t bên
ứ ượ ố ố ệ ươ ự ế ề ự ngoài. T ý th c đ c năng l c, mu n c ng hi n ngh nghi p t ng lai, say
ộ ắ ữ ể ớ ọ ớ mê v i chuyên ngành đã ch n. Tình yêu nam n thì phát tri n v i m t s c thái
ẫ Ở ề ớ ộ ổ ừ ổ ộ m i nhi u mâu thu n. giai đ tu i t 18 25 tu i, tâm sinh lí cũng tác đ ng
ặ ủ ỗ ườ ụ ượ ữ ữ ọ ế ở đ n s thích ăn m c c a m i ng i. Nh ng trang ph c đ c ch n là nh ng
ẻ ẹ ủ ơ ể ể ụ ẻ ệ ạ ườ trang ph c tr trung, hi n đ i, ôm sát c th đ tôn nên v đ p c a ng i
ụ ữ ph n .
ươ ể ế Ti u k t ch ng 1.
ạ ộ ụ ấ ộ ộ ườ ổ ờ D h i là m t trang ph c có tu i đ i lâu nh t trong xã h i loài ng i.
ụ ạ ộ ử ự ể Qua s tìm hi u ta có th bi ể ế ượ ị t đ ủ c l ch s hình thành c a trang ph c d h i,
ụ ạ ộ ố ớ ờ ố ủ ườ ủ ỗ ý nghĩa c a trang ph c d h i đ i v i đ i s ng con ng i c a m i chúng ta.
ế ượ ặ ấ ệ ể ướ Nó cho ta bi c đ c đi m, ch t li u, phom dáng, xu h t đ ờ ng th i trang
20
ướ ướ ủ ề ướ ướ ủ trong n c và ngoài n c c a các năm v tr c và xu h ng c a năm 2016.
21
ƯƠ Ể Ề CH NG 2. TÌM HI U V SIÊU XE MAZDA FURAI.
ử ể ị
1. L ch s phát tri n.
ộ ườ ậ ả ậ ộ Năm 1920, m t ng i Nh t B n tên là Jujiro Matsuda đã thành l p m t công
ụ ỏ ạ ậ ả ố ế ạ ty nh chuyên ch t o ph tùng ô tô t i thành ph Hiroshima, Nh t B n.
ủ ủ ề Toyo Cork Kogyo Co., Ltd là tên c a công ty lúc đó và nó là ti n thân c a nhà
ậ ả ấ ơ ườ ằ ầ ả s n xu t xe h i hàng đ u Nh t B n – Mazda. Có ng i cho r ng Mazda là
ể ủ ế ộ ườ ậ ườ m t bi n th c a Matsuda, tên ng i sáng l p công ty. Cũng có ng i cho
ủ ằ r ng Mazda đ ượ ấ ừ c l y t tên c a th n l a ầ ử Ahura Mazda.
ể ặ
2. Đ c đi m.
ượ ế ế ở ạ ủ Mazda Furai Concept đ c thi t k b i Franz Von Holzhausen t i studio c a
ở ề Mazda mi n Nam California.
ể ổ ồ Hình 2.1: T ng th Mazda Fuarai Concept ( ngu n internet).
ượ ắ ạ ể ố Mazda Furai là concept đ c ra m t năm 2008 t i Tri n lãm Ô tô qu c
ỹ ở ủ ừ ượ ủ ể ế ắ t B c M Detroit. T “Furai” trong tên c a xe đ c hi u là “âm thanh c a
ế ệ ố ế ệ ứ ả ẩ gió”. Đây là th h th 5 và là th h cu i cùng trong dòng s n ph m Mazda
22
ậ ả ủ ể ấ ả ặ ệ ủ ả Nagare c a nhà s n xu t Nh t B n. Đi m đ c bi t c a b n concept này là
ằ ạ ế ế ủ ấ ả ứ ừ ữ ệ ch y b ng nhiên li u xăng E100. Thi t k c a Furai l y c m h ng t nh ng
ệ ứ ả ừ ầ ớ ẫ ớ m u xe đua v i các đèn hi u ng dòng ch y t đ u t i đua xe.
ủ ử ồ ướ Hình 2.2: C a cánh b m c a Mazda Furai ( ngu n internet).
ử ủ ế ế ầ ư ử ắ ư C a c a Mazda Furai có thi t k g n nh c a c t kéo, nh ng trong khi
ỉ ở ượ ề ướ ủ ử ượ ử ắ c a c t kéo ch m đ c v phía trên thì c a cánh b m c a Furai còn đ c
ề ạ ở ơ ố ườ m ra phía ngoài, t o nhi u không gian tr ng h n cho ng i ra vào xe. C a ử
ề ư ể ặ ệ ấ ẹ ư ượ ạ d ng này cũng có khá nhi u u đi m, đ c bi t là r t đ p nh ng nh ể c đi m
ắ ề ứ ạ ư ẫ ờ ệ ố ữ c h u là ph c t p, đ t ti n, không ti n khi tr i m a. M u xe Mazda Furai
ể ử ướ ị trang b cho mình ki u c a cánh b m.
ế ụ ứ ẫ ế ế ừ ả Mazda Furai là m u concept th 5 k t c thi t k “dòng ch y” v a
ể ừ ẽ ủ ể ẫ ộ ạ uy n chuy n v a m nh m c a Mazda. Mazda Furai concept là m t m u xe
ầ ấ ượ ể ệ ạ ể ỹ đua th thao đ y n t ng. Trình di n t i tri n lãm Detroit, M vào tháng
ể ở ở ế 1/2008, Mazda Furai concept nhanh chóng tr thành tâm đi m chú ý b i thi t
ố ạ ắ ừ ữ ắ ở ế ầ k h m h , l m t toát lên t nh ng khe thoát khí hình lá, các rãnh xo n hai
ắ ẫ ớ ộ ế bên thân, cánh gió l n g n đuôi xe. Ti p sau các m u concept đ c đáo Nagare,
ủ ộ ử Ryuga, Hakaze và Taiki c a hãng Mazda. Furai có m t n a mang hình hài
23
ơ ớ ữ ế ườ ự ử ệ ấ chi c concept trong m (v i nh ng đ ng nét r t khó thành hi n th c), n a
ạ ẫ ủ ế ộ còn l i là hình m u c a m t chi c xe đua đúng nghĩa.
ặ ướ ồ Hình 2.3: M t tr c Mazda Furai ( ngu n internet).
ổ ậ ớ ữ ế ế ả ừ ặ ướ ủ N i b t v i ngôn ng thi t k dòng ch y, nhìn t m t tr c c a
ổ ậ ụ ề ấ ạ ế ế ể ể ầ Mazda Furai n i b t nh t là c m đèn li n m ch, thi t k uy n chuy n đ y
ấ ượ n t ng.
ổ ậ ể ượ ủ ế ể ủ ấ Logo c a hãng cũng là đi m nh n n i b t cho chi c xe, bi u t ng logo c a
ớ ế ế ủ ữ ả ườ ạ ậ hãng ăn nh p v i thi t k “dòng ch y” c a xe. Nh ng đ ề ng nét m m m i,
ứ ấ ẫ ắ ớ ọ ố ượ ạ u n l n t o nên s c h p d n v i m i ánh m t nhìn.
24
ủ ặ ồ Hình 2.4: M t trên c a Mazda Furai ( ngu n internet).
ệ ố ổ ậ ế ợ ớ ờ H th ng thông gió n i b t và th i trang k t h p hài hòa v i thân xe. Nhìn t ừ
ể ừ ầ ể ấ ả ầ ố ữ trên xu ng, Furai cho th y nh ng “dòng ch y” uy n chuy n t ế đ u đ n ph n
ữ ườ ố ượ ở ộ ố ả ở ổ ậ ớ đuôi xe. N i b t v i nh ng đ ng u n l n phía sau là m t ng x chính
gi a.ữ
ồ Hình 2.5: Đuôi xe Mazda Furai( ngu n internet).
ươ ể ế Ti u k t ch ng 2.
25
ấ ạ ừ ề ặ ứ ể ể ế ế ủ Qua quá trình nghiên c u tìm hi u v đ c đi m, c u t o t thi t k c a siêu
ụ ạ ộ ể ư ề ấ ưở xe Mazda Furai đ đ a vào trang ph c d h i. Em th y đ tài và ý t ng này
ớ ạ ể ể ợ ồ ố khá là m i l và phù h p đ em có th hoàn thành đ án t ệ ủ t nghi p c a mình
ơ ữ ưở ụ ứ ượ ố t ệ t và hoàn thi n h n n a. Ý t ng giúp em khai thác và ng d ng đ c
ề ườ ộ ư ậ ế ấ ế ế ữ nhi u đ ng k t c u cho b s u t p thi ụ ạ ộ t k trang ph c d h i cho n thanh
ổ ừ ấ ượ ổ ế ứ niên l a tu i t ộ 2030 tu i mang m t phong cách n t ng, quy n rũ và sang
ọ ự ị tr ng, l ch s .
26
ƯƠ Ạ Ộ Ấ Ứ Ụ Ả CH NG 3. THI T K TRANG PH C D H I L Y C M H NG T Ừ
Ế Ế Ế Ế Ủ THI T K C A SIÊU XE MAZDA FURAI.
ưở 1. Tìm ý t ng.
ả ồ Hình 3.1: Hình nh siêu xe Mazda Furai ( ngu n internet).
ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ ự Thi t k trang ph c d h i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai. D a
ứ ướ ữ ắ ọ ưở ả vào nh ng hình nh nghiên c u d i đây và ch t l c ý t ể ng. Đ thi ế ế ộ t k b
ụ ạ ộ ữ ả ế ư ậ s u t p trang ph c d h i mang phong cách dòng ch y trong ngôn ng thi t
ế ủ k c a siêu xe Mazda Furai.
ặ ướ ồ Hình 3.2 m t tr c siêu xe Mazda Furai ( ngu n internet).
27
2. Hình cách đi u.ệ
ự ẽ ả ừ ắ ọ ữ ế ổ ủ D a vào b n v 3D c a model Mazda Furai, t đó ch t l c nh ng chi ti t n i
ấ ủ ư ệ ạ ẫ ắ ả ộ ơ ậ b t nh t c a nó, t o ra m t hình cách đi u đ n gi n nh ng v n mang s c
ấ ủ thái, tính ch t c a siêu xe Mazda Furai.
ệ ả ồ Hình 3.3: Hình cách đi u xe Mazda Furai( ngu n: tác gi ).
28
ể ượ ự 3. Xây d ng bi u t ng.
ứ ế ấ ự ữ ặ Nghiên c u k t c u, hình dáng siêu xe Mazda Furai, d a vào nh ng đ c
ổ ậ ể ượ ư ể ể ượ ủ ờ đi n n i b t và đ a ra bi u t ầ ng th i trang. Ph n trên c a bi u t ng
ườ ế ợ ớ ộ ề ạ ạ ọ ấ ừ ữ l y t nh ng đ ng nét m m m i ch y d c thân xe k t h p v i b thông
ở ầ ướ ủ ể ượ ế ấ ủ ụ ự khí phía sau. Ph n d i c a bi u t ng, d a vào k t c u c a c m đèn
ể ượ ư ỉ và mui xe và đ a ra bi u t ng hoàn ch nh.
ể ượ ự ụ ả ồ Hình 3.4: Xây d ng bi u t ng trang ph c( ngu n: tác gi ).
29
ế ấ ự 4. Xây d ng k t c u.
ể ượ ự ể ệ ủ ệ ố ẫ ẫ ờ D a bi u t ả ng th i trang, h th ng phác th o m u và m u th hi n c a
ư ươ ể ệ ế ấ ụ ề đ tài, tôi đ a ra ph ng án th hi n k t c u trang ph c.
ế ấ ụ ả ồ Hình 3.5: K t c u trang ph c( ngu n: tác gi ).
30
ươ 5. Ph ng án màu.
ắ ủ ế ợ ủ ạ ự ấ D a trên màu s c c a xe, l y tông màu đen xám làm ch đ o. K t h p
ỏ ủ ệ ố ế ỏ ủ ớ v i màu xanh và đ c a h th ng đèn chi u sáng, màu đ cũng là màu ch
ế ợ ệ ứ ấ ạ ạ ộ ạ đ o bên trong n i th t xe. K t h p các màu t o nên hi u ng m nh cho
ườ ng i xem.
ệ ố ả ồ Hình 3.6: H th ng màu( ngu n: tác gi ).
ệ ố ẫ
6. H th ng m u.
31
ả ẫ ồ Hình 3.7: Seri m u 1( ngu n: tác gi ).
32
ẫ ả ồ Hình 3.8: Seri m u 1( ngu n: tác gi ).
33
ả ồ Hình 3.9: Seri m u 2ẫ ( ngu n: tác gi ).
34
ả ồ Hình 3.10: Seri m u 2ẫ ( ngu n: tác gi ).
35
ươ ể ế Ti u k t ch ng 3 .
ế ố ụ ầ ộ ể ạ ủ ả ọ Trang ph c là m t ph n y u t quan tr ng đ t o nên hình nh c a
ườ ụ ạ ộ ặ ậ ườ ặ ở ộ m t ng i m c. Trang ph c d h i cũng v y, nó giúp cho ng i m c tr nên
ổ ậ ơ ữ ắ ườ ể ạ ượ ẹ đ p và n i b t h n trong m t nh ng ng i xung quanh. Đ t o nên đ c
ỏ ấ ư ậ ế ố ụ ữ ề ầ ộ nh ng b trang ph c nh v y chúng ta c n đòi h i r t nhi u y u t quan
ấ ọ ế ế ủ ế ế ờ ệ ế tr ng nh t là phong cách thi t k c a nhà thi t k th i trang. Công vi c thi t
ỏ ự ứ ưỡ ưở ế k đòi h i s nghiên c u quan sát và đánh giá kĩ l ng t ừ ướ b ọ c ch n ý t ng
ế ế ể ữ ệ ẫ ế ế ẽ ượ ứ thi t k . Đ khi hoàn thi n nh ng m u thi t k chúng s đ ụ c ng d ng và
ố ượ ữ ẹ ơ ế ế ữ ẫ làm đ p h n cho nh ng đ i t ng mà mình đã thi t k . Nh ng m u thi ế ế t k
ả ượ ớ ạ ộ ả ớ cũng ph i đ ể c phát tri n m i l ử ợ , đ c đáo và phù h p v i hoàn c nh s
d ng.ụ
ươ ứ ế ổ ậ ủ ữ ặ Trong ch ng 2 này, em nghiên c u chi ti ể t nh ng đ c đi m n i b t c a
ể ượ ư ế ệ ế ờ chi c xe Mazda Furai, và ti n hành cách đi u, đ a ra bi u t ng th i trang và
ứ ủ ụ ự ữ ẫ ả phác th o ra 2 seri m u trang ph c d a vào nh ng nghiên c u c a mình. 20
ẫ ế ế ớ ưở ừ ế m u thi t k v i ý t ng t chi c xe Mazda Furai.
36
Ế Ế Ị K T LU N Ậ VÀ KHUY N NGH
ộ ố ờ ố ể ạ ầ ớ V i cu c s ng ngày càng phát tri n kéo theo nhu c u đ i s ng sinh ho t,
ủ ắ ườ ượ ợ ố tiêu dùng, mua s m c a con ng i cũng đ ặ ẹ c tăng lên. M c đ p h p m t,
ướ ủ ấ ả ọ ề ấ ườ ợ h p xu h ng, phong cách đang là v n đ quan tâm c a t t c m i ng i.
ụ ứ ừ ể ờ Ngày nay, th i trang không ng ng phát tri n và mang tính ng d ng cao
ườ ớ ự ừ ề ạ ọ ổ ữ ớ v i nh ng đ ề ng nét sang tr ng m m m i, v i s thay đ i không ng ng v
ấ ệ ệ ố ư ạ ầ ơ ả ch t li u cũng nh phom dáng đ n gi n tuy t đ i, thêu đính c u kì, t o nên
ả ấ ằ ả ờ ọ ẻ ẹ v đ p sang tr ng, quý phái. Ph i nói r ng “th i trang“ không ph i là b t
ừ ế ề ế ả ộ ổ ả ế bi n mà đã tr i qua m t quá trình c i ti n, bi n đ i không ng ng theo chi u
ướ ườ ệ ợ ẹ ể ớ ế h ng tăng c ng cái ti n l ợ i, cái đ p đ phù h p v i tình hình kinh t xã
ớ ờ ố ờ ỳ ượ ờ ỳ ả ộ ủ ừ h i c a t ng th i k . Cùng v i đ i s ng đ c nâng cao, tr i qua th i k xây
ệ ộ ậ ủ ổ ả ặ ề ờ ầ ố ự d ng và b o v đ c l p c a t qu c, nhu c u may m c v th i trang ngày
ở ộ càng m r ng.
ụ ạ ộ ứ ể ề Trong quá trình nghiên c u và tìm hi u v trang ph c d h i, nghiên
ữ ướ ờ ượ ư ộ ứ c u siêu xe Mazda Furai và nh ng xu h ng th i trang đang đ c a chu ng
ữ ữ ủ ả ế ế ự ộ ẩ trong nh ng s n ph m c a nh ng nhà thi ữ t k . D a vào nh ng nét đ c đáo
ữ ườ ữ ế ế ư ấ ệ ắ trong và nh ng đ ng nét, ngôn ng thi t k và màu s c cũng nh ch t li u
ế ợ ớ ế ủ ủ c a chúng. K t h p v i phong cách thi ế ế ớ ạ t k m i l và tinh t ế c a chi c siêu
ế ợ ắ ọ ế ể ạ ộ ộ ư ậ xe Mazda Furai. Em đã k t h p và ch t l c tinh t đ t o ra m t b s u t p
ệ ồ ủ ữ ắ riêng bi ộ t, mang s c thái và cái h n c a siêu xe Mazda Furai lên nh ng b
ừ ữ ứ ủ ụ ủ ữ ế trang ph c c a mình. T nh ng nghiên c u c a mình, em đã ti n hành nh ng
ướ ể ượ ế ấ ư ả ươ b ự c xây d ng bi u t ng, k t c u, phác th o và đ a ra ph ng án màu theo
ữ ươ ế ế ượ ọ ộ ư ậ ể ạ ẫ nh ng ph ng pháp thi t k đã đ c h c. Đ t o ra 2 seri m u. B s u t p
ừ ữ ế ế ế ấ ắ ủ ế ứ ấ ả l y c m h ng sáng tác t ngôn ng thi t k , k t c u và màu s c c a chi c xe
ầ ế ộ ư ậ ế ủ ậ Mazda Furai mang tinh th n thi t k c a hãng xe Mazda. B s u t p đ m
ữ ấ ế ế ả ủ ư ủ ế ch t ngôn ng thi t k dòng ch y c a hãng xe Mazda cũng nh c a chi c xe
37
ấ ệ ẽ ạ ớ ự ế ợ ắ ườ ặ ộ Mazda Furai. V i s k t h p màu s c, ch t li u s t o cho ng i m c m t
ứ ạ ẩ ự ự s t tin khi đ ng c nh siêu ph m Mazda Furai
ế ế ừ ổ ấ ả ứ ế ừ Đ tàiề “thi ữ t k cho n thanh niên t 18 đ n 25 tu i l y c m h ng t siêu xe
ự ệ ề ấ ượ ự ủ ộ Mazda Furai” là đ tài mà em đã th c hi n. Em r t mong đ c s ng h và
ế ủ ủ ể ề ầ ượ ộ đóng góp ý ki n c a các th y cô b môn đ giúp cho đ tài c a em đ c hoàn
ả ơ ệ ơ thi n h n. Em xin chân thành c m n.
38
Ụ Ả Ệ DANH M C TÀI LI U THAM KH O
ầ ậ ệ Giáo trình v t li u may ủ 1. T.s Tr n Th y Bình (2005), “ ”, Nxb Giáo D c.ụ
ầ ậ ỹ Giáo trình m thu t trang ph c ủ 2. T.s Tr n Th y Bình (2005), “ ụ ”, Nxb Giáo
D c.ụ
ầ ậ ệ ặ Giáo trình v t li u may m c”, Nxb ủ 3. T.s Tr n Th y Bình (2005), “ Giáo D c.ụ
ị ế ế Giáo trình thi
4. Phùng Th Bích Dung (2014), “
ụ ữ ơ ả , t k trang ph c n c b n”
ậ ạ ọ ỹ Nxb Đ i H c K Thu t TP.HCM.
ụ ạ ậ ườ ạ ọ ư ạ ệ ậ ệ 5. Giáo d c ngh thu t T p trí tr ng Đ i h c S ph m ngh thu t Trung
ng.Ươ
6. http://vnexpress.net/tintuc/otoxemay/mazdafurai2097161.html
39

