M  Đ UỞ Ầ

ọ ề

1. Lí do ch n đ  tài

.

ể ủ ộ ố ộ ướ ớ ự Trong cu c s ng ngày nay, v i s  phát tri n c a xã h i và xu h ng

ụ ể ở ữ ẹ ể ờ ộ ữ th i trang, ai cũng s  h u cho mình nh ng b  trang ph c đ  làm đ p, đ  phù

ộ ố ệ ơ ợ ớ ợ h p h n trong công vi c, trong cu c s ng, phù h p v i không gian và văn hóa

ế ố ụ ữ ố ộ ơ n i chúng ta sinh s ng. Trang ph c là m t trong nh ng y u t ầ  hàng đ u, nó

ỗ ườ ả ắ ạ ộ ẹ ạ t o nên nét đ p cho m i ng i và t o nên b n s c cho m t nhóm ng ườ ử i s

ể ủ ớ ự ệ ờ ượ ụ d ng nó. V i s  phát tri n c a công ngh  thông tin, th i trang đ ổ ế c ph  bi n

ể ủ ề ớ ấ ụ ự ề ể ạ ộ r ng rãi trên internet v i r t nhi u th  lo i trang ph c. S  phát tri n c a n n

ế ừ ủ ườ ề ờ kinh t ầ , văn hóa đã kéo theo nhu c u không ng ng c a con ng i v  th i

ệ ể ề ầ ờ trang. Và ngành công nghi p th i trang đã góp ph n đáng k  trong n n kinh t ế

ậ ả ư ầ ạ ố ủ c a các qu c gia hàng đ u nh  Pháp, Anh, Italia, Mĩ, Nh t B n. T o nên

ữ ươ ổ ế ư ệ ỗ ị ỉ nh ng th ng hi u n i ti ng tr  giá hàng t  đô la m i năm nh  Chanel, Dior,

ữ ươ ệ Dolce & Gabana, Gucci, Arami, Versace, Prada... nh ng th ổ ế   ng hi u n i ti ng

ổ ứ ừ ủ ễ ổ ờ ạ ầ hàng đ u luôn t ch c các bu i di n th i trang trong t ng mùa c a năm t i

ư ờ ớ các trng tâm th i trang l n nh  New York, Milan, Paris, London, Tokyo...

ờ ạ ữ ị ế ự ả Th i trang mang l i nh ng giá tr  thi ộ ố t th c cho cu c s ng, nó  nh

ưở ớ ộ ố ủ ờ ờ h ng t i cu c s ng c a chúng ta hàng ngày và hàng gi . Th i trang luôn phát

ể ổ ợ ơ ớ ướ ủ ộ ướ ể tri n và luôn thay đ i, đ  phù h p h n v i xu h ng c a xã h i. Xu h ng

ừ ạ ờ ổ ườ ả ế th i trang cũng luôn thay đ i và c i ti n không ng ng và t o cho con ng i

ụ ớ ể ạ ữ ề ề ngày càng nhi u nh ng th  lo i trang ph c v i nhi u phong cách khác nhau.

ọ ậ ế ế ờ ế ế Trong quá trình h c t p chuyên nghành thi t k  th i trang, thi ụ   t k  trang ph c

ề ả ế ệ ấ ộ ạ ộ d  h i mang cho em nhi u c m xúc nh t, nói đ n là m t khái ni m riêng bi ệ   t,

ữ ụ ẫ ớ ườ ặ nó khác v i nh ng trang ph c mà chúng ta v n th ng m c hàng ngày, khác

ụ ấ ượ ụ ả ữ ụ ở ộ ớ v i nh ng trang ph c công s , trang ph c b o h , trang ph c  n t ng...

ụ ạ ộ ủ ắ ể ắ ớ ị Trang ph c d  h i luôn mang s c thái riêng c a nó. Đ  b t nh p cùng v i xã

ớ ờ ướ ế ớ ạ ộ ờ ộ h i, v i ngành th i trang trong n c và trên th  gi i thì th i trang d  h i cũng

1

ủ ự ẻ ể ạ ớ ự đã và đang phát tri n thu hút s  quan tâm chú ý c a các b n tr . Cùng v i s

ẽ ủ ề ể ạ ờ ế ế phát tri n m nh m  c a th i trang nhi u nhà thi t k  đã thành công trong lĩnh

ế ế ứ ề ớ ưở ự v c thi t k  trang ph c d  h i ấ ả ụ ạ ộ l y c m h ng t ừ v i nhi u ý t ng khác nhau

ạ ữ ụ ẹ ộ ộ ộ mang l ấ   i nh ng b  trang ph c da h i  nh  nhàng, duyên dáng, đ c đáo, và h p

ườ ẫ d n ng ặ i m c.

ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ ế ế ủ Thi t k  trang ph c d  h i l y c m h ng t thi t k  c a siêu xe

ộ ả ế ớ ứ ấ ạ Mazda Furai là m t c m h ng r t đa d ng và phong phú. Trên th  gi i, đã có

ế ế ấ ưở ừ ể ề ấ r t nhi u nhà thi t k  l y ý t ng t các siêu xe. Trong quá trình tìm hi u, em

ơ ả ề ớ ế ế ủ ế ấ ượ n t ng v i siêu xe Mazda Furai h n c . Chính v  thi t k t c a chi c

ề ế ế ậ ọ ơ ậ Mazda Furai đã kh i d y ni m đam mê thi ề t k  cho em. Vì v y em ch n đ

ố ệ ủ ế ế ữ tài cho bài t t nghi p c a mình là: “ Thi ụ ạ ộ t k  trang ph c d  h i cho n  thanh

ừ ổ ấ ả ứ ế ừ niên t 18 đ n 25 tu i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai.

ọ ỏ ứ ượ ự ầ Trong quá trình nghiên c u, h c h i và đ ỡ ủ c s  giúp đ  c a các th y

ệ ỡ ủ ươ ự ề ế ạ ặ cô, đ c bi ễ t là s  giúp đ  c a th c sĩ Nguy n Tri u D ng. Em đã quy t

ự ề ế ế ụ ạ ộ ữ ừ ế ọ ị đ nh l a ch n đ  tài “thi t k  trang ph c d  h i cho n  thanh niên t 18 đ n

ổ ấ ả ứ ừ ề ố 25 tu i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai” là đ  tài t ệ ủ t nghi p c a mình.

ả ơ ệ ầ ỡ Em xin chân thành c m  n các th y cô đã giúp đ  em trong vi c hoàn thành

ố bài t ệ t nghi p này.

ứ ấ ề 2. Tổng quan nghiên c u v n đ .

ử ờ ử ờ ạ ộ ể ị ị L ch s  th i trang d  h i luôn phát tri n cùng l ch s  th i trang th  gi ế ới. T  ừ

ờ ờ ộ ỉ ớ ớ ượ th i kì ph c h ng, ụ ư  th i trang da h i ch  dành cho gi i quý t c ộ  và gi i th ng

ế ỉ ướ ề ể ư l u trong xã h i ộ . B c vào th  k  20 , n n kinh t ế ế ớ  th  gi i phát tri n kéo theo

ề ầ ộ ầ nhu c u m c ổ ệ ặ  đ p ẹ trong các bu i ti c là m t đi u c n thi ế ố ớ ấ ả ọi t đ i v i t t c  m

ườ ề ề ế ầ ạ ể ượ ờ ng ừ i. T  đó ẫ d n đ n nhu c u và t o ti n đ  cho th i trang phát tri n v t

b c.ậ

ụ ạ ộ ấ ế ấ ủ ữ Nh ng phom dáng và k t c u c a trang ph c d  h i r t phong phú và đa

ế ế ổ ế ữ ạ ạ d ng. ề Có r t nấ hi u nhà thi t k  n i ti ng trong và ngoài n ướ t o ra nh ng c

2

ụ ạ ộ ớ ấ ậ ộ ề ọ ưở ẫ ộ b  trang ph c d  h i th t l ng l y và sang tr ng v i r t nhi u ý t ng khác

ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ nhau. Thi t k  trang ph c d  h i l y c m h ng t ộ    siêu xe Mazda Furai là m t

ưở ớ ạ ế ộ ộ ượ ế ế ý t ng m i l và đ c đáo. Toàn b  chi c xe đ c thi ộ t k  theo m t nguyên

ườ ố ượ ầ ủ ự ể ệ ể ử ụ ắ t c là s  d ng các đ ng nét u n l n, th  hi n tinh th n c a s  chuy n

ữ ắ ế ế ủ ấ ộ ộ đ ng. Nh ng nguyên t c thi t k  c a Mazda đã và đang đánh d u m t xu

ướ ế ế ủ ả ườ ọ h ng thi t k  riêng c a hãng, “ dòng ch y” ng ữ i ta g i đó là ngôn ng

ế ế ủ ữ ườ ố ượ ạ ấ ề ợ ớ thi t k  c a Mazda. Nh ng đ ng nét u n l n m m m i r t phù h p v i

ề ặ ứ ủ ư ể ệ ầ ậ ụ ạ ộ yêu c u v  đ c đi m c a trang ph c d  h i. Vì v y, vi c nghiên c u và đ a

ầ ủ ự ế ụ tinh th n c a siêu xe Mazda Furai áp d ng vào th c t ụ ạ ộ    trong trang ph c d  h i

ớ ạ ộ ể ạ ượ ấ ấ ừ ộ là m t nét m i l và đ c đáo. T  đó tôi có th  t o đ c d u  n riêng cho

ộ ư ậ ể ệ ế ế ụ ạ ộ ữ mình th  hi n qua b  s u t p thi t k  trang ph c d  h i cho n  thanh niên t ừ

ổ ấ ả ứ ế ừ 18 đ n 25 tu i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai.

ụ 3. M c đích nghiên c u.ứ

ạ ượ ụ ẹ ấ ả ứ ữ ộ

­ T o ra đ

c nh ng b  trang ph c đ p l y c m h ng thi ế ế ừ t k  t siêu

ẻ ẹ ủ ườ ụ ữ ụ xe Mazda Furai. Tôn nên v  đ p c a ng i ph  n  thông qua trang ph c.

ọ ậ ệ ệ ả ẫ ­ Nâng cao kh  năng làm vi c và h c t p trong vi c sáng tác m u.

4.

Đối t ngượ  nghiên c uứ .

ụ ạ ộ ứ

­ Nghiên c u trang ph c d  h i.

ứ ế ấ ế ế ủ ế

­ Nghiên c u k t c u, hình dáng, thi

t k  c a chi c xe Mazda Furai.

ố ượ ữ ổ ừ ế ổ ứ ­ Nghiên c u cho đ i t ng n  tu i t 18 đ n 25 tu i.

5.

ạ ứ . Ph m vi nghiên c u

ứ ề ế ấ . ­ Nghiên c u v  k t c u

ườ ủ ể ặ

­ Nghiên c u ứ đ

ng nét thi ế ế và đ c đi m n i b t ổ ậ  c a Mazda Furai t k .

ứ ề ắ ọ ế ­ Nghiên c u v  màu s c, h a ti t.

ụ ứ ệ 6. Nhi m v  nghiên c u.

ề ế ể ấ ­ Tìm hi u và làm rõ các v n đ  liên quan đ n siêu xe Mazda Furai và

ụ ạ ộ trang ph c d  h i.

3

ứ ứ ụ ứ ­ Nghiên c u siêu xe Mazda Furai và  ng d ng nghiên c u đó vào trong

ụ ạ ộ trang ph c d  h i.

7.

ươ Ph ứ . ng pháp nghiên c u

ượ

­ Tưởng t

ng.

­ Quan sát và đánh giá.

ợ ổ ­ Phân tích t ng h p.

8.

ố ụ ủ ậ . B  c c c a khóa lu n

ồ ươ B  c c ố ụ khóa lu n gậ m 3 ch ng:

ươ ụ ạ ộ ề ổ

­ Ch

ng 1 . T ng quan v  trang ph c d  h i.

ươ ề ể

­ Ch

ng 2. Tìm hi u v  siêu xe Mazda Furai.

ươ ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ ế ế ủ ­ Ch ng 3. Thi t k  trang ph c d  h i l y c m h ng t thi t k  c a

siêu xe Mazda Furai.

4

Ộ N I DUNG

ƯƠ Ạ Ộ Ổ Ụ Ề CH NG 1: T NG QUAN V  TRANG PH C D  H I.

ụ ạ ộ ề 1. Khái quát v  trang ph c d  h i.

1.1. Khái ni m.ệ

ụ ạ ộ ể ủ ử ị

1.2. L ch s  hình thành và phát tri n c a trang ph c d  h i.

ờ ạ ộ ế ớ

ộ ờ ố ủ ầ

ổ ờ ở t b c. Đ m d  ti c tr  thành m t ph n quan

ụ ướ ử ờ i. B c  ể ế ỉ ặ ừ ạ  d o  ơ i các bu i ti c ngày càng nhi u h n, ngành th i trang đã và đang phát  ộ  tr ng trong các bu i  ọ  th  trang ph c tinh

ạ ủ ế ị  Th i trang d  h i luôn đi theo l ch s  th i trang chung c a th  gi vào th  k  XX, đ i s ng xã h i phát tri n kéo theo nhu c u ăn m c, t ố ớ ph  t ể ượ ậ tri n v ễ trình di n catwalk ể ố ế  này đ  c ng hi n t ổ ệ ọ ầ ạ ệ ầ ứ ế ế ề  và nhi u nhà thi t k  thiên tài đã ch n ệ ầ ớ ế  ph n l n nhi t huy t sáng t o c a mình.

5

ẫ ủ Hình 1.1: Ng i m u Georgia ặ ầ  Frost m c đ m vũ h i ộ  c a Atsuko Kudo đ ể

ể ồ ườ mở màn tri n lãm Ballgowns ( Ngu n internet.)

ị ờ ữ ạ ộ ế ầ

ớ ố ố N  hoàng  ề

ẫ ầ

ề ặ ạ

ữ i

ờ ộ nh ng b  đ m thít ch t thân trên ổ  Th i trang luôn phát tri n ể   ờ , văn hóa và xã h i.

ố ể ủ ề ạ ụ ạ ộ ữ ộ

ụ ượ ử ụ ề ụ ạ ộ ậ ầ

ớ ự ề ế ử ủ ữ Nh ng chi c đ m d  h i làm nên l ch s  c a ngành th i trang.  ở ữ ấ ừ ổ ế  v i l  t ng s  h u r t nhi u  i s ng xa hoa Pháp Marie Antoinette n i ti ng ờ ấ  gi ờ ấ ứ ụ ữ ộ ạ h i mà b t c  ph  n  nào th i b y  cũng đ u khao khát. Tuy m u đ m d  c a ủ ộ ầ ữ ề ự nhiên, chính s  phung phí ti n b c cho ườ  dân nghèo kh n kh . ả bà đã gây ác c m nh ng ng ớ ự ế theo th i gian và cùng v i s  phát tri n c a n n kinh t ộ c s  d ng r ng rãi  Trang ph c d  h i là m i trong nh ng lo i trang ph c đ ổ ạ ộ ổ ệ trong các bu i d  h i, bu i ti c. Vì v y, nhu c u v  trang ph c d  h i luôn đi ể cùng v i s  phát tri n v  kinh t .

ờ ầ ấ ể ữ ơ ạ

ộ  n

ặ ớ ộ ớ i

ướ ự ệ ỏ ự ệ  th m đ , di u hành tr

ư  Milan mê ho c v i lông thú và da thu c, ng, ữ ủ ầ  h i. Nh ng s  ki n cá nhân, ng c a đ m vũ ả ế ấ ẫ  th y nh ng m u đ m cocktail th i  ướ c Anh chính là quê  ủ ệ ệ ừ  thi n, gala c a gi  ti c t ự ệ  s  ki n hoàng gia  c công chúng hay ụ ữ ể ữ

ể ấ ị c… chính là d p đ  nh ng ph  n  yêu ki u  ụ ạ ộ ắ  trang ph c d  h i cho nh ng  ạ h i b t m t.

ư ọ

ộ ắ c chú ý. Đó là lí do mà các ngôi sao th ổ ệ ề ữ ườ ư ậ ẽ ấ ượ ấ ộ ồ ẹ ữ ệ ọ ế N u nh  Paris là n i b n có th  tìm ượ th ươ h ễ ngôi sao, s  ki n ướ ệ Anh, ti c đón ti p c p nhà n ầ ệ xu t hi n trong các ki u đ m d ị d p quan tr ng nh  trên s  r t đ ng  ữ xuyên di n nh ng b  đ  đ p nh t trong nh ng bu i ti c quan tr ng nh  v y.

ả ẹ ấ ượ ữ

ừ gây khó khăn cho vi c đ ng, ng i, đi l ề ầ ế ế t r m rà

gia luôn đ ng mà ồ ợ ượ c công chúng quan tâm,   còn không nên có nh ng chi  ạ  Chúng v a nói lên  i. ớ ừ

ặ i ậ ả ự ệ  Ví nh  ư ặ ọ

ể ồ

ườ  m c mà còn c n phù h p v i t ng s  ki n. ữ  1975, n  hoàng Elizabeth II đã ch n m c  ổ  hoa anh đào n i màu h ng hay trên  ươ ượ  công n ặ ế   ng Diana m c đ n

c ọ ạ ộ Riêng v  đ m d  h i dành cho hoàng m uẫ  thi ỉ t k  không ch  ph i đ p,  n t ệ ứ ế ườ ti ầ ượ ị ị ủ đ c đ a v  c a ng ế trong chuy n thăm Nh t B n năm ạ ộ ộ ế ầ m t chi c đ m d  h i xanh bi n có đính ự ầ t kế ế đ m cúp ng c kèm áo khoác bolero đ thi ồ H ng Kông năm 1989 có đính hàng ngàn viên ng c trai.

6

ặ ầ ế Hình 1.2: Công n

ọ ng Diana m c đ m k t ng c trai trong chuy n thăm ư ệ ế ả ươ HongKong  năm 1989(  nh t li u).

ầ ế ế ầ ể ừ

ị ế ộ

ự ệ ữ ớ ọ cho  ố ừ

ươ ữ ạ ộ  nh ng thi ả ừ ấ ệ  làm t ụ ạ ộ  Trang ph c d  h i cho n  gi ng tri u Burgundy và ng ủ  v

t k  đ m dài (có th  t ấ  ch t li u cao c p và dành ồ  g c t i có ngu n ườ ị i tr  vì  ạ ữ ế ỷ ể ờ ố ỷ ướ ế ầ c h t c n đ nh nghĩa đ m d  h i là Tr gi aữ  b p chân đ n sàn) li n m t m nh, ề ắ nh ng s  ki n trang tr ng. ạ ớ ự ớ th  k  XV v i s  l n m nh c a am hi u th i trang, Philip the Good. Hai th ề ự ế k  sau đó, s  đa d ng trong l i

7

t c g n li n v i s  phát tri n c a âm nh c, ạ  văn ch ệ ng, ngh

ộ ắ ả ớ ự ỡ ạ ệ ậ ươ ể ủ ề ố s ng hoàng ờ ấ  màu m  cho th i trang d  ti c thăng hoa. thu t càng là m nh đ t

ố ể ữ

ổ ề ộ ố ố t ra

ng l u. T t nhiên, chúng ướ

ấ ớ ế ế ơ ộ i giàu có. Dù có

ầ ẫ ư  đã v ậ ữ c ra v i nh ng nhân v t  ỳ ầ ả t k  đ n gi n hay c u k ,  ừ ữ  nh ng   x ng đáng chu du t ệ ừ ế ướ  đ n cá nhân, ti c t c

ữ ọ ị ệ ị ữ  vũ và k ch ngh  là d p đ  các quý  i bày trí công phu, khiêu Nh ng b a ăn t ễ ủ ầ ạ ề ủ ế c a mình.  Càng v  sau này, đ m d    qu n áo tinh t bà, quý cô phô di n t ư ể ề ự ộ ướ  nh ng nó v n là   nhi u s  thay đ i v  phom dáng, ki u cách c qua h i b ụ ạ ượ ượ ệ i s ng th  m t l trang ph c đ i di n cho ủ ộ ứ ườ ngoài b c t  hoàng t c, b ng thành c a các ớ ế n iổ  ti ng trong xã h i, gi chúng luôn làm b t lên nét tôn quý, sang tr ng và ự ệ s  ki n th m ễ ướ ệ  c thi n, l thi ọ ứ ừ ấ ỏ ệ ả  đ  l n nh , ti c chiêu đãi t  c p nhà n ổ ế  tr ng đ n nh ng bu i khiêu vũ… ậ ỏ ớ i trang

Hình 1.3: T  trái sang: Diane von Furstenburg, Oscar de la Renta, Naeem ồ Khan( ngu n internet).

ầ ạ ệ ầ ọ ổ

ụ ễ  tr ng trong các bu i trình di n  ế ọ  th  trang ph c tinh t ể  này đ

ạ ủ ế ộ ở Đ m d  ti c tr  thành m t ph n quan ứ ế ế ề t k  thiên tài đã ch n catwalk và nhi u nhà thi ệ ầ ớ ế  ph n l n nhi ố t huy t sáng t o c a mình. c ng hi n Elie Saab, Monique

8

ộ ữ ạ nh ng nhà t o

ố Lhuillier, Oscar de la Renta, Naeem Khan… là m t vài trong ư ế m t nh  th .

ể ặ ụ ạ ộ 1.3. Đ c đi m và phom dáng trang ph c d  h i

ể ặ 1.3.1. Đ c đi m.

ả ụ ạ ộ ế ọ ị

ủ ữ ể ế ặ

ự ớ ữ ụ

ụ ng cong c  th  ho c che b t đi nh ng khuy t đi m c a ph   i m c. Là nh ng trang ph c có phom dáng đ p   tin cho ng ườ ữ ế ự ự ắ ợ ặ ng c t may h p lí mang đ n s  t ẹ  tin cho

Nhìn chung trang ph c d  h i ph i toát lên s  sang tr ng, thanh l ch, quy n  ơ ể ượ ườ rũ, phô đ c đ ườ ữ ạ ự ự i s  t n , đem l ổ ị và có tính  n đ nh cao, nh ng đ ườ ở ữ ọ m i ng i s  h u chúng.

1.3.2. Phom dáng.

ừ ừ ế ờ ở eo tr  lên có th ể

ề ế ấ ầ ơ ả ổ ụ ạ V  phom dáng, do bi n đ i qua t ng th i kì nên ph n áo t bi n t u đa d ng trang ph c này có các hình dáng c  b n sau:

9

ồ ữ ệ Hình 1.4 : phom váy ch  A hi n đ i ạ ( ngu n internet).

ổ ế ầ ở ­ Phom váy ch  A là d ng ph  bi n, phía trên ôm sát, ph n tùng váy eo

ạ ữ ẹ ữ ố buông nh  xu ng ch  A.

ề ạ ố ở ộ ­ Phom truy n th ng là d ng chít ư ả  eo, tùng váy bung xòe r ng nh  qu

bóng.

ạ ầ

ế ơ ể ườ ư ợ ạ   ­ Phom ch  S ( d ng đuôi cá) là d ng mà ph n thân áo ôm sát đ n trên   ng cong c  th  rõ nét

ơ ữ ố ắ ầ g i b t đ u bung xòe ra nh  đuôi cá, g i lên đ ẫ ấ ơ h n h p d n h n.

10

ế ế ệ ạ Hình 1.5: Thi t k  đuôi cá có phom hi n đ i, thêu tinh t ầ    thân váy ph n

ồ ế ở   đuôi váy xòe sang tr ngọ ( ngu n internet).

ể ườ i ph  n  nên áo th c chít ngang

ể ự ạ ộ ng đ ọ ướ ấ ụ ữ ẻ ẹ Đ  tôn lên v  đ p hình th  ng ư ự ng c và cúp ng c áo d  h i cũng nh  áo c ượ ườ i r t quan tr ng.

ạ ụ ạ ộ ữ

ọ ổ ế ấ ệ ư umi, chiffon, voan, taffta,

ườ ữ

ấ ệ ụ ạ ộ ế ế ư ể ế ợ ớ ư

ơ ắ ế

ụ ẽ ấ ấ ấ ệ      Bên c nh đó, ch t li u trong trang ph c d  h i cũng là nh ng ch t li u  ẹ ạ ề sang tr ng, m m m i nh  nhàng, ph  bi n nh ẻ ơ ể i ta còn k t h p nh ng ch t li u có v  “đ ” đ   nhung, ren… Ngày nay, ng ệ ư t k  nh  th  nghi m làm m i cho trang ph c d  h i nh : jean,  đ a vào thi ở ụ ạ ộ ắ kaki… Màu s c trong trang ph c d  h i phong phú, tùy vào n i s p đ n, s   thích cá nhân mà trang ph c s  mang d u  n riêng.

11

ỉ ả ạ ộ ụ

ế ế ế ể ệ ườ ẩ ế t y u trong phong cách, th  hi n gu th m m  c a ng

ặ ọ

ỹ ủ ợ ầ ọ ạ ộ ờ ỏ ng đi v i giày cao gót, ví c m nh

ớ ộ ả ể   ể D  h i không th  nào ch nh chu, hoàn h o n u thi u ph  trang và trang đi m. i  Nó đóng vai trò thi ư ể ế ầ ộ ụ ệ m c. M t chi c đ m sang tr ng nh ng ch n ph  ki n không phù h p có th   ớ ườ ấ ả ỏ t c . Th i trang d  h i th phá h ng t ụ . ứ ơ ọ g n, trang s c đ n gi n hài hòa v i b  trang ph c

ấ ệ 1.4. Ch t li u.

ấ ệ ướ ả ạ ư ướ Ch t li u nhăn Xu h ng v i nhăn không còn xa l nh ng đây là xu h ng

ừ ờ ạ ề ả ầ hot trong mùa xuân 2016. V a th i trang l ị ắ i không ph i lo l ng v  qu n áo b

ấ ệ ả ướ nhăn. Ch t li u umi, v i satin, l i...

ớ ặ ả ố ạ ư ẫ ả V i umi v i đ c tính co giãn t t, t o phom ôm sát body nh ng v n tho i mái,

ể ấ ấ ồ ị ị ấ ả không b  gò bó khó ch u. Ngoài ra ch t v i umi r t mát và có th  th m m  hôi.

ả Hình 1.6: V i umi ồ ư ầ ( ngu n s u t m).

ủ ữ ề ặ ả ườ V i satin có đ c tính là bóng, m m và r  giúp khoe nh ng đ ơ ể ng cong c  th

ầ mà không c n phom ôm sát.

12

ồ ư ầ ả Hình 1.7: V i voan m ng ỏ ( ngu n s u t m).

ướ ế ợ ướ ẹ ể ặ ấ ỏ L i, voan có đ c tính là m ng, nh  và có th  nhìn xuyên th u, k t h p l i

ộ ư ậ ủ ộ ể ặ ầ ỏ ơ ho c voan m ng có th  giúp b  s u t p thêm ph n ch  đ ng h n trong

ế ấ ử ề ử ở nhi u k t c u n a kín n a h .

1.5. Màu s c.ắ

ắ ổ ậ ư ỏ ụ ữ ế ề ộ Nh ng b  trang ph c có màu s c n i b t nh  đ , xanh, huy n bí và quy n rũ

ư ế ư ắ ườ ượ ử ụ ẹ nh  đen xám, nh  nhàng và tinh t nh  màu tr ng th ng đ ộ   c s  d ng r ng

ộ ư ậ ủ ạ ẽ ẫ ữ rãi. Và đây s  v n là tông màu ch  đ o trong nh ng b  s u t p trong năm

2016.

13

ạ ộ ế ợ ẹ ế ọ Hình 1.8: Váy d  h i k t h p hai  màu  đ p, sang tr ng và  quy n

ồ rũ( ngu n internet).

ầ ử ụ 1.6. Yêu c u s  d ng.

ụ ạ ộ ờ ố ệ ạ ế ể ộ Trang ph c d  h i là m t trang ph c ụ không th  thi u trong đ i s ng hi n t i

ẫ ầ ế ố ệ ữ ẹ ả ế ủ c a chúng ta. M t ộ  vẻ đ p v n c n ph i có nh ng y u t ạ  hi n đ i, tinh t

ư ả ở ớ ớ ợ ợ nh ng không quá h  hang, phù h p v i không gian và hoàn c nh. Phù h p v i

ả ạ ộ ấ ể ườ ụ ả ắ b n s c văn hóa. ặ ả   i m c c m Trang ph c ph i đ t đ  an toàn cao nh t đ  ng

ả ấ ự th y an toàn và tho i mái, t ể ấ  tin nh t có th .

14

ể ệ ượ ả ủ ề ể ệ ớ ộ ấ ợ ợ Ph i th  hi n đ c tính ch t và h p v i n i dung c a đ  tài th  hi n, h p

ị ế ủ ả ơ ể ủ ừ ớ ặ ợ ườ ớ v i th  hi u c a khán gi ể . Phù h p v i đ c đi m c  th  c a t ng ng i và

ẩ ề n n văn hóa, có tính th m mĩ cao.

ướ 2. Xu h ờ ng th i trang.

ướ ụ ạ ộ ở ệ 2.1. Xu h ng trang ph c d  h i Vi t Nam năm 2016.

ữ ế ạ ộ ơ ủ ầ ờ ọ Nh ng chi c váy đ m th i trang cao c p ấ ấ  d  h i luôn là gi c m  c a m i cô

ể ủ ậ ẻ ẹ ộ ẫ ủ ế ặ ỗ gái. Không th  ph  nh n v  đ p l ng l y c a m i cô gái khi m c lên chi c

ữ ủ ề ẹ ấ ọ ầ đ m đ p nh t là đi u thu hút m i ánh nhìn c a cánh đàn ông. Nh ng thi ế ế t k

ẻ ẹ ấ ị ế ị ữ ổ ể c  đi n cũng không ch u thua kém khi mang đ n v  đ p r t d u dàng và n

ẹ ắ ớ tính v i chân váy dài, màu s c nh  nhàng.

15

ạ ộ ơ ầ ả ộ Hình 1.9: đ m d  h i đ n gi n m t tông màu

ị ữ ẻ ẹ ấ ồ ư ầ ( ngu n s u t m). ế

ữ ế ế ổ ể ớ ẹ

ế ỏ

t k  c  đi n cũng không ch u thua kém khi mang đ n v  đ p r t  ắ ố ớ ở ộ ươ ậ ộ ệ

ế ẹ ầ ộ ế ế t k

ộ ắ ấ ợ Nh ng thi ị d u dàng và n  tính v i chân váy dài, màu s c nh  nhàng. ắ ấ ượ ồ ng ph i v i giày cao gót cùng màu son đ M t chi c váy b ng màu s c  n t ạ ẫ ế ng hi u Taylor Swift đã khi n b n tr  nên th t l ng l y. th ớ ạ ổ Hay m t chi c váy đ m cho m t bu i party nh  nhàng v i b n bè thì thi ẽ ầ đ m ng n tôn lên vóc dáng 3 vòng s  thích h p nh t.

ướ ế ớ 2.2. Xu h ụ ạ ộ ng trang ph c d  h i trên th  gi i.

ợ ả ữ ể ấ ầ ố

ế ế Trang ph c l ch vai g i c m, bra­top, qu n xuyên th u là nh ng ki u m t  ượ đ ụ ệ ề c nhi u nhà thi t k  lăng xê.

16

ở ạ ầ ẽ ạ Hình 1.11: Váy áo l ch ệ khoe vai tr n sexy đang tr  l ễ   i m nh m  trên sàn di n

ồ Paris mùa xuân hè 2016( ngu n internet).

ự ệ ụ ế t k  T  đ m d  h i, váy d  ti c cho đ n trang ph c

ả ườ ộ Trong  nh là m t thi ề ượ ờ đ i th ng đ u đ ế ế ừ ầ ế ế c thi t k  theo c a ạ ộ ủ  Elie Saab.

ễ ầ ố ấ M t qu n "khoe chân" đ  b  sàn di n Paris

ề ể ầ Hình 1.12: Qu n ren xuyên th u.  ớ v i nhi u ki u dáng, bi n t u ổ ộ ồ ế ấ ( ngu n internet).

17

ệ ờ ạ ộ ữ

ộ ồ Hình 1.13: Váy d  h i đi kèm áo phông, m t phá cách tuy t v i cho nh ng cô nàng cá tính( ngu n internet).

ứ ặ ủ ữ ổ ế ể 3. Nghiên c u đ c đi m c a n  thanh niên ở ộ ổ ừ  đ  tu i t 18 đ n 25 tu i.

ặ ắ . ể 3.1. Đ c đi m nhân tr c

ủ ọ ị ườ ụ ữ ộ Ngành khoa h c giúp xác đ nh v  đ p ẻ ẹ  c a ng i ph  n  m t cách

ắ ọ ươ khách quan là nhân tr c h c. Ngành này nghiên c u ứ  ph ơ ng pháp đo trên c

ể ườ ọ ể ụ ể ậ ề ự th  ng i và s ử d ng toán h c đ  phân tích, tìm hi u quy lu t v  s  phát

18

ể ắ ọ ề ơ ả ư tri n hình thái ng ườ  Nhân tr c h c có các phép đo chi u cao i. c  b n nh  cao

ư ự ư ặ ồ ứ đ ng, cao ng i; các vòng đ c tr ng nh  vòng ng c, vòng hông, vòng mông,

vòng cánh tay, vòng đùi…

ụ ữ ẹ ẽ ở ữ ố ế Ph  n  đ p và quy n rũ s  s  h u các ch ỉ s  đo ho c t ặ ỷ ệ ữ  l gi a chúng

ở ứ ấ ọ ố ́  m c ly t ỉ ố ưở  nh t, g i là “ch  s  vàng”. Tuy nhiên, “ch ng ỉ s  vàng” không

ụ ộ ố ố ệ ph  thu c vào kích th ướ  mà vào t c ỷ ệ  l ữ  cân đ i gi a các s  đo. ụ  Ví d , hi n

ụ ữ ệ ừ ộ nay, ph  n  Vi t Nam cao trung bình t 156­160cm, vòng m t trung bình t ừ

ỷ ệ ữ ố ằ ả 79­85cm. T  l gi a s  đo vòng hai và vòng ba n m trong kho ng 0,67­0,80 là

ủ ả ố ầ ự ể hoàn h o. Theo đó, s  đo “vàng” c a ba vòng tu n t có th  là 82cm­60cm­

84cm.

ắ ọ ố ụ ể ớ ỷ ệ ủ Tuy nhiên, nhân tr c h c không có con s  c  th  v i t c a khuôn l

ặ ẹ ặ ằ ắ ướ ự m t. M t ộ  khuôn m t đ p là m t, mũi, môi, c m có kích th ố c và s  phân b

ứ ộ ố ụ ữ ẹ hài hòa. Ngoài ra, m t ph  n  đ p còn căn c  vào m t s  ch ắ ọ   ộ ố ỉ s  nhân tr c h c

ư ắ ủ ắ ị khác nh : hình thái các răng, màu s c c a m t, v  trí và kích th ủ ướ  c a hai c

ự ướ ủ ố ề ầ ộ ớ ng c, kích th c c a r n, t ỷ ệ ữ  đ  dài đ u so v i chi u dài toàn gi a l

ườ ụ ữ ệ ắ ặ thân… Thông th ng, m t ph  n  Vi ỉ t ch  có màu đen ho c nâu và màu đen

ượ ự ướ ẹ ằ ơ đ c xem ộ  là đ p h n. Khi m t cô gái n m ng a, ầ ử  hai đ u ng c h ẳ ng th ng

ra tr ướ ượ  coi là đ p.ẹ c c đ

ộ ượ ỉ ố ế ặ ộ ỉ ụ ữ M t ph  n  không đ c xem là đ p ẹ  n u ch  có m t ho c vài ch  s  ly ́

ưở ả ế ợ ư ề ớ ọ t ng. Nó còn ph i k t h p v i nhi u y u t ế ố quan tr ng khác nh : làn da,

́ ữ ể ệ ể ả mái tóc, các bi u hi n tâm ly, xúc c m qua ánh m t, ắ  ngôn ng  hình th , cách

ệ ạ ả nói chuy n linh ho t và giàu hình  nh…

ẻ ẹ ữ ớ ở ể ẹ ể V  đ p n  gi i còn toát lên dáng đi ụ  uy n chuy n, nh  nhàng, ph

ự ươ ề ữ ướ ộ thu c khá ả  nhi u vào kho ng cách và s  t ng tác gi a hai chân. Khi b c đi,

ữ ẳ ợ hai chân ph iả  th ng, hai bàn chân sát nhau, kho ng ́ ả  cách h p ly gi a hai đùi là

ừ ổ ề ể ệ ả t 0,5­1cm. Ngoài ra, dáng đi không đ  v  phía tr ẻ ẹ   ướ  và ph i th  hi n v  đ p c

ủ c a mông.

19

ừ ế ướ ở ữ ươ ố ố ụ ữ t Ph  n 18 đ n 25 tu i ổ ở n c ta s  h u các ch  s ỉ ố t ng đ i t t

ư ệ ắ ắ ộ nh : hình dáng và kích th ướ  m t, mũi, mi ng, c tai, màu s c và đ  dài tóc, s  ự

ố ỉ ố ạ ế ể ề ữ khá cân đ i gi a tay và chân… Ch  s  h n ch  đi n hình là chi u cao đ ng. ứ

ế ữ ệ ưở ể ặ Thi u n  Vi t Nam tr ng thành ch ơ ỉ cao trung bình 156cm và đ c đi m c

ể ị ủ ươ ẳ ố ổ th  khá  n đ nh. ạ  Bên c nh đó, đ ộ th ng c a x ng đùi, s ng mũi và vòng

ế ố ủ ư ố ẩ ba ch a chu n do y u t ộ  ch ng t c, môi tr ườ  s ng, ch  đ  ăn ế ộ  u ngố  không ng

ụ ữ ẫ ể ẹ ế ọ ủ đ  dinh d ưỡ  và thi u khoa h c. Tuy nhiên, ph  n  v n có th  đ p h n ơ  n uế ng

ế ư ắ ố bi t chăm chút cho nét đ p s  tr ẹ ở ườ  v n có nh  đôi m t, làn da, mái tóc… ng

ể ầ ặ ệ ỉ ố ơ ệ B nạ  c n rèn luy n th  thao, đ c bi t là b i l ơ ộ  giúp các ch  s  hài hòa h n. i,

ặ ể 3.2. Đ c đi m tâm sinh lí.

ạ ừ ứ ở ứ ự ậ ắ ổ Giai đo n t 18­21 tu i: ể ổ  S  phát tri n và nh n th c l a tu i này còn g n

ạ ộ ố ợ ọ ậ ề ớ ư ề ặ ớ v i ho t đ ng h c t p, ph i h p v i nhi u thao tác t duy. V  m t tâm lí tình

ử ắ ầ ứ ưở ơ ả c m đã có cách suy nghĩ,  ng x  b t đ u tr ng thành h n.

ạ ừ Ở ủ ữ ớ ề ặ ạ Giai đo n t ổ    22­25 tu i: giai đo n này v  m t tâm sinh lí c a n  gi i đã

ạ ộ ứ ư ễ ế ậ ạ ộ ỉ ầ g n nh  hoàn ch nh. Ho t đ ng nh n th c di n ra m t cách có k  ho ch, có

ụ ể ư ụ ộ ạ ễ ị ố ở ế ố m c đích, có n i dung c  th . Nh ng l i d  b  chi ph i b i các y u t bên

ứ ượ ố ố ệ ươ ự ế ề ự ngoài. T  ý th c đ c năng l c, mu n c ng hi n ngh  nghi p t ng lai, say

ộ ắ ữ ể ớ ọ ớ mê v i chuyên ngành đã ch n. Tình yêu nam n  thì phát tri n v i m t s c thái

ẫ Ở ề ớ ộ ổ ừ ổ ộ m i nhi u mâu thu n. giai đ  tu i t 18­ 25 tu i, tâm sinh lí cũng tác đ ng

ặ ủ ỗ ườ ụ ượ ữ ữ ọ ế ở đ n s  thích ăn m c c a m i ng i. Nh ng trang ph c đ c ch n là nh ng

ẻ ẹ ủ ơ ể ể ụ ẻ ệ ạ ườ trang ph c tr  trung, hi n đ i, ôm sát c  th  đ  tôn nên v  đ p c a ng i

ụ ữ ph  n .

ươ ể ế Ti u k t ch ng 1.

ạ ộ ụ ấ ộ ộ ườ ổ ờ D  h i là m t trang ph c có tu i đ i lâu nh t trong xã h i loài ng i.

ụ ạ ộ ử ự ể Qua s  tìm hi u ta có th  bi ể ế ượ ị t đ ủ c l ch s  hình thành c a trang ph c d  h i,

ụ ạ ộ ố ớ ờ ố ủ ườ ủ ỗ ý nghĩa c a trang ph c d  h i đ i v i đ i s ng con ng i c a m i chúng ta.

ế ượ ặ ấ ệ ể ướ Nó cho ta bi c đ c đi m, ch t li u, phom dáng, xu h t đ ờ ng th i trang

20

ướ ướ ủ ề ướ ướ ủ trong n c và ngoài n c c a các năm v  tr c và xu h ng c a năm 2016.

21

ƯƠ Ể Ề CH NG 2. TÌM HI U V  SIÊU XE MAZDA FURAI.

ử ể ị

1. L ch s  phát tri n.

ộ ườ ậ ả ậ ộ Năm 1920, m t ng i Nh t B n tên là Jujiro Matsuda đã thành l p m t công

ụ ỏ ạ ậ ả ố ế ạ ty nh  chuyên ch  t o ph  tùng ô tô t i thành  ph  Hiroshima, Nh t B n.

ủ ủ ề Toyo Cork Kogyo Co., Ltd là tên c a công ty lúc đó và nó là ti n thân c a nhà

ậ ả ấ ơ ườ ằ ầ ả s n xu t xe h i hàng đ u Nh t B n – Mazda. Có ng i cho r ng Mazda là

ể ủ ế ộ ườ ậ ườ m t bi n th  c a Matsuda, tên ng i sáng l p công ty. Cũng có ng i cho

ủ ằ r ng Mazda đ ượ ấ ừ c l y t tên c a th n l a ầ ử  Ahura Mazda.

ể ặ

2. Đ c đi m.

ượ ế ế ở ạ ủ Mazda Furai Concept đ c thi t k  b i Franz Von Holzhausen t i studio c a

ở ề Mazda mi n Nam California.

ể ổ ồ Hình 2.1: T ng th  Mazda Fuarai Concept ( ngu n internet).

ượ ắ ạ ể ố Mazda Furai là concept đ c ra m t năm 2008 t i Tri n lãm Ô tô qu c

ỹ ở ủ ừ ượ ủ ể ế ắ t B c M Detroit. T  “Furai” trong tên c a xe đ c hi u là “âm thanh c a

ế ệ ố ế ệ ứ ả ẩ gió”. Đây là th  h  th  5 và là th  h  cu i cùng trong dòng s n ph m Mazda

22

ậ ả ủ ể ấ ả ặ ệ ủ ả Nagare c a nhà s n xu t Nh t B n. Đi m đ c bi t c a b n concept này là

ằ ạ ế ế ủ ấ ả ứ ừ ữ ệ ch y b ng nhiên li u xăng E100. Thi t k  c a Furai l y c m h ng t nh ng

ệ ứ ả ừ ầ ớ ẫ ớ m u xe đua v i các đèn hi u  ng dòng ch y t đ u t i đua xe.

ủ ử ồ ướ Hình 2.2: C a cánh b m c a Mazda Furai ( ngu n internet).

ử ủ ế ế ầ ư ử ắ ư C a c a Mazda Furai có thi t k  g n nh  c a c t kéo, nh ng trong khi

ỉ ở ượ ề ướ ủ ử ượ ử ắ c a c t kéo ch  m  đ c v  phía trên thì c a cánh b m c a Furai còn đ c

ề ạ ở ơ ố ườ m  ra phía ngoài, t o nhi u không gian tr ng h n cho ng i ra vào xe. C a ử

ề ư ể ặ ệ ấ ẹ ư ượ ạ d ng này cũng có khá nhi u  u đi m, đ c bi t là r t đ p nh ng nh ể c đi m

ắ ề ứ ạ ư ẫ ờ ệ ố ữ c  h u là ph c t p, đ t ti n, không ti n khi tr i m a. M u xe Mazda Furai

ể ử ướ ị trang b  cho mình ki u c a cánh b m.

ế ụ ứ ẫ ế ế ừ ả Mazda Furai là m u concept th  5 k  t c thi t k  “dòng ch y” v a

ể ừ ẽ ủ ể ẫ ộ ạ uy n chuy n v a m nh m  c a Mazda. Mazda Furai concept là m t m u xe

ầ ấ ượ ể ệ ạ ể ỹ đua th  thao đ y  n t ng. Trình di n t i tri n lãm Detroit, M  vào tháng

ể ở ở ế 1/2008, Mazda Furai concept nhanh chóng tr  thành tâm đi m chú ý b i thi t

ố ạ ắ ừ ữ ắ ở ế ầ k  h m h , l m t toát lên t nh ng khe thoát khí hình lá, các rãnh xo n hai

ắ ẫ ớ ộ ế bên thân, cánh gió l n g n đuôi xe. Ti p sau các m u concept đ c đáo Nagare,

ủ ộ ử Ryuga, Hakaze và Taiki c a hãng Mazda. Furai có m t n a mang hình hài

23

ơ ớ ữ ế ườ ự ử ệ ấ chi c concept trong m  (v i nh ng đ ng nét r t khó thành hi n th c), n a

ạ ẫ ủ ế ộ còn l i là hình m u c a m t chi c xe đua đúng nghĩa.

ặ ướ ồ Hình 2.3: M t tr c Mazda Furai ( ngu n internet).

ổ ậ ớ ữ ế ế ả ừ ặ ướ ủ N i b t v i  ngôn ng  thi t k  dòng ch y, nhìn t m t tr c c a

ổ ậ ụ ề ấ ạ ế ế ể ể ầ Mazda Furai n i b t nh t là c m đèn li n m ch, thi t k  uy n chuy n đ y

ấ ượ n t ng.

ổ ậ ể ượ ủ ế ể ủ ấ Logo c a hãng cũng là đi m nh n n i b t cho chi c xe, bi u t ng logo c a

ớ ế ế ủ ữ ả ườ ạ ậ hãng ăn nh p v i thi t k  “dòng ch y” c a xe. Nh ng đ ề ng nét m m m i,

ứ ấ ẫ ắ ớ ọ ố ượ ạ u n l n t o nên s c h p d n v i m i ánh m t nhìn.

24

ủ ặ ồ Hình 2.4: M t trên c a Mazda Furai ( ngu n internet).

ệ ố ổ ậ ế ợ ớ ờ H  th ng thông gió n i b t và th i trang k t h p hài hòa v i thân xe. Nhìn t ừ

ể ừ ầ ể ấ ả ầ ố ữ trên xu ng, Furai cho th y nh ng “dòng ch y” uy n chuy n t ế  đ u đ n ph n

ữ ườ ố ượ ở ộ ố ả ở ổ ậ ớ đuôi xe. N i b t v i nh ng đ ng u n l n phía sau là m t  ng x chính

gi a.ữ

ồ Hình 2.5: Đuôi xe Mazda Furai( ngu n internet).

ươ ể ế Ti u k t ch ng 2.

25

ấ ạ ừ ề ặ ứ ể ể ế ế ủ Qua quá trình nghiên c u tìm hi u v  đ c đi m, c u t o t thi t k  c a siêu

ụ ạ ộ ể ư ề ấ ưở xe Mazda Furai đ  đ a vào trang ph c d  h i. Em th y đ  tài và ý t ng này

ớ ạ ể ể ợ ồ ố khá là m i l và phù h p đ  em có th  hoàn thành đ  án t ệ ủ t nghi p c a mình

ơ ữ ưở ụ ứ ượ ố t ệ t và hoàn thi n h n n a. Ý t ng giúp em khai thác và  ng d ng đ c

ề ườ ộ ư ậ ế ấ ế ế ữ nhi u đ ng k t c u cho b  s u t p thi ụ ạ ộ t k  trang ph c d  h i cho n  thanh

ổ ừ ấ ượ ổ ế ứ niên l a tu i t ộ  20­30 tu i mang m t phong cách  n t ng, quy n rũ và sang

ọ ự ị tr ng, l ch s .

26

ƯƠ Ạ Ộ Ấ Ứ Ụ Ả CH NG 3. THI T K  TRANG PH C D  H I  L Y C M H NG T Ừ

Ế Ế Ế Ế Ủ THI T K  C A SIÊU XE  MAZDA FURAI.

ưở 1. Tìm ý t ng.

ả ồ Hình 3.1: Hình  nh siêu xe Mazda Furai ( ngu n internet).

ế ế ụ ạ ộ ấ ả ứ ừ ự Thi t k  trang ph c d  h i l y c m h ng t siêu xe Mazda Furai. D a

ứ ướ ữ ắ ọ ưở ả vào nh ng hình  nh nghiên c u d i đây và ch t l c ý t ể ng. Đ  thi ế ế ộ t k  b

ụ ạ ộ ữ ả ế ư ậ s u t p trang ph c d  h i mang phong cách dòng ch y trong ngôn ng  thi t

ế ủ k  c a siêu xe Mazda Furai.

ặ ướ ồ Hình 3.2 m t tr c siêu xe Mazda Furai ( ngu n internet).

27

2. Hình cách đi u.ệ

ự ẽ ả ừ ắ ọ ữ ế ổ ủ D a vào b n v  3D c a model Mazda Furai, t đó ch t l c nh ng chi ti t n i

ấ ủ ư ệ ạ ẫ ắ ả ộ ơ ậ b t nh t c a nó, t o ra m t hình cách đi u đ n gi n nh ng v n mang s c

ấ ủ thái, tính ch t c a siêu xe Mazda Furai.

ệ ả ồ Hình 3.3: Hình cách đi u xe Mazda Furai( ngu n: tác gi ).

28

ể ượ ự 3. Xây d ng bi u t ng.

ứ ế ấ ự ữ ặ Nghiên c u k t c u, hình dáng siêu xe Mazda Furai, d a vào nh ng đ c

ổ ậ ể ượ ư ể ể ượ ủ ờ đi n n i b t và đ a ra bi u t ầ ng th i trang.  Ph n trên c a bi u t ng

ườ ế ợ ớ ộ ề ạ ạ ọ ấ ừ ữ l y t nh ng đ ng nét m m m i ch y d c thân xe k t h p v i b  thông

ở ầ ướ ủ ể ượ ế ấ ủ ụ ự khí phía sau. Ph n d i c a bi u t ng, d a vào k t c u c a c m đèn

ể ượ ư ỉ và mui xe và đ a ra bi u t ng hoàn ch nh.

ể ượ ự ụ ả ồ Hình 3.4: Xây d ng bi u t ng trang ph c( ngu n: tác gi ).

29

ế ấ ự 4. Xây d ng k t c u.

ể ượ ự ể ệ ủ ệ ố ẫ ẫ ờ D a bi u t ả ng th i trang, h  th ng phác th o m u và m u th  hi n c a

ư ươ ể ệ ế ấ ụ ề đ  tài, tôi đ a ra ph ng án th  hi n k t c u trang ph c.

ế ấ ụ ả ồ Hình 3.5: K t c u trang ph c( ngu n: tác gi ).

30

ươ 5. Ph ng án màu.

ắ ủ ế ợ ủ ạ ự ấ D a trên màu s c c a xe, l y tông màu đen xám làm ch  đ o. K t h p

ỏ ủ ệ ố ế ỏ ủ ớ v i màu xanh và đ  c a h  th ng đèn chi u sáng, màu đ  cũng là màu ch

ế ợ ệ ứ ấ ạ ạ ộ ạ đ o bên trong n i th t xe. K t h p các màu t o nên hi u  ng m nh cho

ườ ng i xem.

ệ ố ả ồ Hình 3.6: H  th ng màu( ngu n: tác gi ).

ệ ố ẫ

6. H  th ng  m u.

31

ả ẫ ồ Hình 3.7:   Seri m u 1( ngu n: tác gi ).

32

ẫ ả ồ Hình 3.8: Seri m u 1( ngu n: tác gi ).

33

ả ồ Hình 3.9: Seri m u 2ẫ ( ngu n: tác gi ).

34

ả ồ Hình 3.10: Seri m u 2ẫ ( ngu n: tác gi ).

35

ươ ể ế Ti u k t ch ng 3 .

ế ố ụ ầ ộ ể ạ ủ ả ọ Trang ph c là m t ph n y u t quan tr ng đ  t o nên hình  nh c a

ườ ụ ạ ộ ặ ậ ườ ặ ở ộ m t ng i m c. Trang ph c d  h i cũng v y, nó giúp cho ng i m c tr  nên

ổ ậ ơ ữ ắ ườ ể ạ ượ ẹ đ p và n i b t h n trong m t nh ng ng i xung quanh. Đ  t o nên đ c

ỏ ấ ư ậ ế ố ụ ữ ề ầ ộ nh ng b  trang ph c nh  v y chúng ta c n đòi h i r t nhi u y u t quan

ấ ọ ế ế ủ ế ế ờ ệ ế tr ng nh t là phong cách thi t k  c a nhà thi t k  th i trang. Công vi c thi t

ỏ ự ứ ưỡ ưở ế k  đòi h i s  nghiên c u quan sát và đánh giá kĩ l ng t ừ ướ  b ọ c ch n ý t ng

ế ế ể ữ ệ ẫ ế ế ẽ ượ ứ thi t k . Đ  khi hoàn thi n nh ng m u thi t k  chúng s  đ ụ c  ng  d ng và

ố ượ ữ ẹ ơ ế ế ữ ẫ làm đ p h n cho nh ng đ i t ng mà mình đã thi t k . Nh ng m u thi ế ế t k

ả ượ ớ ạ ộ ả ớ cũng ph i đ ể c phát tri n m i l ử ợ , đ c đáo và phù h p v i hoàn c nh s

d ng.ụ

ươ ứ ế ổ ậ ủ ữ ặ Trong ch ng 2 này, em nghiên c u chi ti ể t nh ng đ c đi m n i b t c a

ể ượ ư ế ệ ế ờ chi c xe Mazda Furai, và ti n hành cách đi u, đ a ra bi u t ng th i trang và

ứ ủ ụ ự ữ ẫ ả phác th o ra 2 seri m u trang ph c d a vào nh ng nghiên c u c a mình. 20

ẫ ế ế ớ ưở ừ ế m u thi t k  v i ý t ng t chi c xe Mazda Furai.

36

Ế Ế Ị K T LU N Ậ  VÀ KHUY N NGH

ộ ố ờ ố ể ạ ầ ớ V i cu c s ng ngày càng phát tri n kéo theo nhu c u đ i s ng sinh ho t,

ủ ắ ườ ượ ợ ố tiêu dùng, mua s m c a con ng i cũng đ ặ ẹ c tăng lên. M c đ p h p m t,

ướ ủ ấ ả ọ ề ấ ườ ợ h p xu h ng, phong cách đang là v n đ  quan tâm c a t t c  m i ng i.

ụ ứ ừ ể ờ Ngày nay, th i trang không ng ng phát tri n và mang tính  ng d ng cao

ườ ớ ự ừ ề ạ ọ ổ ữ ớ v i nh ng đ ề ng nét sang tr ng m m m i, v i s  thay đ i không ng ng v

ấ ệ ệ ố ư ạ ầ ơ ả ch t li u cũng nh  phom dáng đ n gi n tuy t đ i, thêu đính c u kì, t o nên

ả ấ ằ ả ờ ọ ẻ ẹ v  đ p sang tr ng, quý phái. Ph i nói r ng “th i trang“ không ph i là b t

ừ ế ề ế ả ộ ổ ả ế bi n mà đã tr i qua m t quá trình c i ti n, bi n đ i không ng ng theo chi u

ướ ườ ệ ợ ẹ ể ớ ế h ng tăng c ng cái ti n l ợ i, cái đ p đ  phù h p v i tình hình kinh t xã

ớ ờ ố ờ ỳ ượ ờ ỳ ả ộ ủ ừ h i c a t ng th i k . Cùng v i đ i s ng đ c nâng cao, tr i qua th i k  xây

ệ ộ ậ ủ ổ ả ặ ề ờ ầ ố ự d ng và b o v  đ c l p c a t qu c, nhu c u may m c v  th i trang ngày

ở ộ càng m  r ng.

ụ ạ ộ ứ ể ề Trong quá trình nghiên c u và tìm hi u v  trang ph c d  h i, nghiên

ữ ướ ờ ượ ư ộ ứ c u siêu xe Mazda Furai và nh ng xu h ng th i trang đang đ c  a chu ng

ữ ữ ủ ả ế ế ự ộ ẩ trong nh ng s n ph m c a nh ng nhà thi ữ t k . D a vào nh ng nét đ c đáo

ữ ườ ữ ế ế ư ấ ệ ắ trong và nh ng đ ng nét, ngôn ng  thi t k  và màu s c cũng nh  ch t li u

ế ợ ớ ế ủ ủ c a chúng. K t h p v i phong cách thi ế ế ớ ạ t k  m i l và tinh t ế  c a chi c siêu

ế ợ ắ ọ ế ể ạ ộ ộ ư ậ xe Mazda Furai. Em đã k t h p và ch t l c tinh t đ  t o ra m t b  s u t p

ệ ồ ủ ữ ắ riêng bi ộ t, mang s c thái và cái h n c a siêu xe Mazda Furai lên nh ng b

ừ ữ ứ ủ ụ ủ ữ ế trang ph c c a mình. T  nh ng nghiên c u c a mình, em đã ti n hành nh ng

ướ ể ượ ế ấ ư ả ươ b ự c xây d ng bi u t ng, k t c u, phác th o và đ a ra ph ng án màu theo

ữ ươ ế ế ượ ọ ộ ư ậ ể ạ ẫ nh ng ph ng pháp thi t k  đã đ c h c. Đ  t o ra 2 seri m u. B  s u t p

ừ ữ ế ế ế ấ ắ ủ ế ứ ấ ả l y c m h ng sáng tác t ngôn ng  thi t k , k t c u và màu s c c a chi c xe

ầ ế ộ ư ậ ế ủ ậ Mazda Furai mang tinh th n thi t  k  c a hãng xe Mazda. B  s u t p đ m

ữ ấ ế ế ả ủ ư ủ ế ch t ngôn ng  thi t k  dòng ch y c a hãng xe Mazda cũng nh  c a chi c xe

37

ấ ệ ẽ ạ ớ ự ế ợ ắ ườ ặ ộ Mazda Furai. V i s  k t h p màu s c, ch t li u s  t o cho ng i m c m t

ứ ạ ẩ ự ự s  t tin khi đ ng c nh siêu ph m Mazda Furai

ế ế ừ ổ ấ ả ứ ế ừ Đ  tàiề “thi ữ t k  cho n  thanh niên t 18 đ n 25 tu i l y c m h ng t siêu xe

ự ệ ề ấ ượ ự ủ ộ Mazda Furai” là đ  tài mà em đã th c hi n. Em r t mong đ c s   ng h  và

ế ủ ủ ể ề ầ ượ ộ đóng góp ý ki n c a các th y cô b  môn đ  giúp cho đ  tài c a em đ c hoàn

ả ơ ệ ơ thi n h n. Em xin chân thành c m  n.

38

Ụ Ả Ệ DANH M C TÀI LI U THAM KH O

ầ ậ ệ Giáo trình v t li u may ủ 1. T.s Tr n Th y Bình (2005), “ ”, Nxb Giáo D c.ụ

ầ ậ ỹ Giáo trình m  thu t trang ph c ủ 2. T.s Tr n Th y Bình (2005), “ ụ ”, Nxb Giáo

D c.ụ

ầ ậ ệ ặ Giáo trình v t li u may m c”, Nxb ủ 3. T.s Tr n Th y Bình (2005), “ Giáo D c.ụ

ị ế ế Giáo trình thi

4. Phùng Th  Bích Dung (2014), “

ụ ữ ơ ả ,  t k  trang ph c n  c  b n”

ậ ạ ọ ỹ Nxb Đ i H c K  Thu t TP.HCM.

ụ ạ ậ ườ ạ ọ ư ạ ệ ậ ệ 5. Giáo d c ngh  thu t­ T p trí tr ng Đ i h c S  ph m ngh  thu t Trung

ng.Ươ

6.  http://vnexpress.net/tin­tuc/oto­xe­may/mazda­furai­2097161.html

39