1 Series: Hiểu Google như hiểu người yêu”
LI M ĐẦU
Trong thời đại Internet phát triển nhanh chóng, ngưi dùng d dàng hơn trong việc tìm
kiếm thông tin v các sn phmdch v trênng c tìm kiếm. Các website ra đi phc v
cho nhu cu tìm kiếm của người dùng, đồng thi góp phn vào hiu qu kinh doanh ca doanh
nghip.
Google không phi là chuyện "Ai cũng biết" như ta thường nghĩ. Google có nhiều hơn
những kĩ thuật tìm kiếm mà không phải ai cũng biết.
LPTech với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Bo mt Website, Thiết Kế Website,
Dch V SEO, công ty đã hệ thng li các tài liệu liên quan đến vấn đề “Hiểu Google như
hiểu người yêu” đ training ni b. Nay chúng tôi mun chia s nhng kinh nghim này cho
bạn đọc, đặc bit là cho nhng bn, doanh nghip thc s quan tâm đến vấn đề này.
2 Series: Hiểu Google như hiểu người yêu”
Tìm Hiu Và Phân Tích Hành Vi
Ngưi Dùng Trong Google
Analytics
Làm sao bn biết website ca bạn tăng trưởng hay không? Người đọc hài lòng vi
ni dung ca bn? Nếu chy qung cáo bn nên tập trung vào đối tượng nthế o? Tt c
có th đưc tr li vi Google Analytics.
Nếu như công cụ Google Search Console được s dụng đ đánh giá hiệu sut website t
Google Analytics s giúp phân tích sc khe website tng th hành vi khách hàng. Hai
công c này b tr cho nhau.
Google Analytics là gì ?
Google Analytics ng c dùng để phân hình sc khỏe website, được cung cp min phí
bi Google. Bên cạnh đó khi tích hp công c này vào website ca bn, Google Analytics s
đưa ra các báo cáo chi tiết v các ch s liên quan của trang như sử dng trang web, hành vi
ngưi và thng kê ngun truy cp..
Qua đó vạch ra chiến lược phát trin cho website phù hợp hơn, tăng trải nghiệm người
dùng và t l chuyển đổi cho doanh nghip.
Ti sao nên s dng Google Analytics trong SEO?
Google đang thống tr hầu như toàn b th nh vực tìm kiếm Việt Nam cũng như bộ
máy quyết đnh website ca doanh nghip nào s đứng th hng cao trên bng kết qu.
Song song đó, theo thống Google Analytics là công c phân tích web ph biến nht toàn
cu vi 82% th phn.
Vậy nên trong môi trường SEO đòi hỏi người làm phi s hu công c đắc lực để h tr
theo dõi đánh ghiu quất website mình. Người làm SEO Chuyên Nghip s biết được
khách hàng hay người đọc trang web mình thích gì và có hành vi ra sao bng cách tn dng
công c Google Analytics.
Các thut ng cơ bản cn nm trong Google Analytics
Để đọc hiểu được các thông s hiu sut của website thì trước tiên bn phi nắm được
các " thut ng k thuật cơ bản" nhưng rất quan trọng dưới đây:
3 Series: Hiểu Google như hiểu người yêu”
S Phiên (Sessions): là khong thời gian mà người dùng bt đu ch động tương tác với
website hay ng dng cho ti khi thoát trang. Ch s phiên càng nhiu th hiện lượng traffic
truy cp vào website ca bn càng ln.
S phiên trên mỗi người (Number of sessions per User): s phiên truy bình mi
ngưi dùng to ra.
S ln xem trang (Pageviews) là tng s trang người dùng đã xem. Một pageview được
tính mt trang ca bn ti trong trình duyt một phiên người dùng th xem nhiu trang
khác nhau, tương đương tạo ra nhiu pageview.
S trang trên phiên ( Pages/Session): trung bình trong một phiên người ng xem
bao nhiêu trang.
Thi gian trung bình phiên ( Avg.Session Duration): độ dài trung bình ca mt phiên.
T l thoát (Bounce rate): là t l phần trăm số phiên đơn mà trong đó người dùng ch xem
mt trang trên website ca bn ri thoát ra không xem bt k trang khác. T l bounce rate
càng cao thì càng nh hưởng xu tới độ hài lòng ca khách hàng cũng như website/thương
hiu ca doanh nghip. Mt phiên b thoát có thời lượng là 0.
S ln xem trang duy nht (Unique Pageviews): s ợng phiên trong đó trang cụ
th đã được xem ít nht mt ln. S ln xem trang duy nhất được tính cho tng kết hp URL
trang + Tiêu đề trang.
Thi gian trung bình trên trang (Avg.Time on Page): thời lượng trung bình
người dùng đã bỏ ra khi xem mt trang Phần trăm thoát (%Exit) là phần trăm số ln thoát khi
trang web đã xảy ra t mt trang c th hoc mt tp hp các trang.
Các báo cáo trong Google search console
Trong Google Analytics 4 báo cáo chính mà bn cn nắm đó : báo cáo đối tượng, báo
cáo thu np, báo cáo hành vi báo cáo chuyển đổi. Hãy cùng tìm hiểu cách đọc tng báo
cáo c th nha.
Báo cáo Đối Tưng (Audiences Report)
Báo cáo đối tượng báo cáo cung cp rt chi tiết hành vi của người dùng đáp lại hot
động tiếp th ca bn, bao gm các ch s như: số người dùng, người dùng mi, s phiên, s
phiên trên mi người dùng, s ln xem trang, s trang/phiên, thi gian trung bình ca phiên
và t l thoát.
Một ưu điểm khác của báo cáo đối tưng là cho bn biết chi tiết v đặc đim khách hàng
truy cp vào website ca bạn như:
Thông tin nhân khu ( tui, gii tính )
Hành vi (Ngưi dùng mi so với người dùng cũ, Tn sut & Ln truy cp gần đây,
Tương tác)
Công ngh (Mng, Trình duyt và H điu hành)
Luồng người dùng
Tìm hiu k hơn tại v o cáo đối tưng trong Google Analytics
4 Series: Hiểu Google như hiểu người yêu”
Báo cáo thu np (Acquisition Report)
Google Analytics thng kê t l phần trăm những kênh mà khách hàng đến vi website
ca bạn như: Google search, display, social, direct,...
Chi tiết hơn, bạn s xác định được kênh nào thu hút đưc nhiu khách hàng ghé thăm, kênh
nào được tương tác nhiều nht và kênh nào mang li nhiu doanh thu nht,..
Kênh Organic Search: lượng traffic người dùng truy cập thông qua Google và đây
cũng mục tiêu tối ưu SEO hướng đến. Nếu t l Organic Search cao cho thy
seo website bn tt, có t khóa lên top và là nguồn tăng tỉ l chuyển đổi cao nht cho
doanh nghip.
Kênh direct: là khách hàng trc tiếp search địa ch website ca bn. Nếu t l Direct
cao nghĩa là doanh nghip bạn đã tạo dựng được danh tiếng thương hiu, khách hàng
nh ti bn công ty và tìm kiếm trc tiếp khi có nhu cu liên quan.
Kênh Referal Social: truy cp của ngưi dùng t mt ngun bên ngoài nào
đó không cần thông qua công c tìm kiếm, như website vệ tinh, blog, diễn đàn,
mng xã hội,...Đây cũng là traffic có đưc t vic xây dựng backlink để tăng traffic và
user cho website. Da vào lc ra danh sách các trang hoc domain tiềm năng để đu
tư Xây Dựng Backlink Hiu Qu.
Báo cáo hành vi (Behavior Report)
báo cáo này, Google Analytics s chú trng thng kê v các trang có lượng lượng truy
cp nhiu nht và tốc đ load ca tng trang.
Đây là một yếu t quan trng được Google đánh giá cao, bởi vì nếu khách hàng phi ch đợi
quá lâu đ truy cp vào web ca bn, rt th h s thoát ra ngay hin nhiên s nh
ng rt nhiu ti Bounce rate và hiu qu tối ưu trang web.
Báo cáo chuyển đi (Conversion Report)
Đây báo cáo người qun doanh nghiệp hay người làm SEO mong đi nht sau
chiến dịch, để đánh giá Hiệu Sut Ti SEO Website mức độ hoàn thành mc tiêu tt
không. Tt c mc tiêu mà doanh nghiệp đặt ra sau mt thi gian khi chy s đưc báo cáo
đây.
ng dn tìm hiu và phân tích o cáo trong Google Analytics