intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tin học đại cương - bài 8: các câu lệnh trên C

Chia sẻ: Lê Trinh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

87
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'tin học đại cương - bài 8: các câu lệnh trên c', công nghệ thông tin, kỹ thuật lập trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tin học đại cương - bài 8: các câu lệnh trên C

  1. www.uit.edu.vn TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG BÀI 8 CÁC CÂU LỆNH TRÊN C 1
  2. NỘI DUNG 4 CÁC CÂU LỆNH TRÊN C Tin học đại cương 2
  3. CÁC CÂU LỆNH TRÊN C 1. Lệnh if 2. Lệnh switch 3. Lệnh for 4. Lệnh while 5. Lệnh do … while 6. Lệnh goto, break, continue, return Tin học đại cương 3
  4. CÂU LỆNH, KHỐI LỆNH  KHÁI NIỆM VỀ CÂU LỆNH Mỗi câu lệnh thực hiện một chức năng nào đó (như lệnh gán, lệnh xuất dữ liệu ra màn hình), câu lệnh có thể được viết trên một hoặc nhiều dòng và được kết thúc bằng dấu chấm phẩy (;). Ví dụ: cv=2*r*M_PI; printf("\nChu vi = %10.2f \ Tin học đại cương \nDien tich = %10.2f",cv,dt); 4
  5. CÂU LỆNH, KHỐI LỆNH  KHÁI NIỆM VỀ KHỐI LỆNH Một dãy các câu lệnh được đặt trong một cặp dấu { và } được gọi là một khối lệnh. Ví dụ: { float cv,dt; cv=2*r*M_PI; dt=M_PI*r*r; printf("\nChu vi = %10.2f \ \nDien tich = %10.2f”, cv, dt); Tin học đại cương getch(); // chờ nhấn phím } 5
  6. CÂU LỆNH IF  CÚ PHÁP KHAI BÁO LỆNH IF  Dạng 1: if (biểu thức ĐK) ;  Dạng 2: if (biểu thức ĐK) ; else ; Tin học đại cương 6
  7. CÂU LỆNH IF  VÍ DỤ MINH HỌA Cho 3 số nguyên a, b và c, xuất giá trị 3 số đó ra màn hình theo thứ tự tăng dần. max = a; min = b; if (amax) max = c; Tin học đại cương else if (c
  8. LỆNH SWITCH  CÚ PHÁP KHAI BÁO LỆNH SWITCH switch (Biểu thức) { case n1: ; ; case n2: ; ; .... case nk: ; ; [default: ; Tin học đại cương ;] } 8
  9. LỆNH SWITCH  ni: các hằng số nguyên hoặc ký tự.  Nếu giá trị của biểu thức = ni ⇒ thực hiện câu lệnh sau case ni.  Nếu giá trị biểu thức khác tất cả các giá trị ni ⇒ thực hiện câu lệnh sau default nếu có hoặc thoát khỏi switch. Tin học đại cương 9
  10. LỆNH SWITCH  Khi chương trình đã thực hiện xong câu lệnh của case ni nào đó thì nó sẽ thực hiện luôn các câu lệnh thuộc case bên dưới nó mà không xét lại điều kiện (do các ni được xem như các nhãn). Do đó để chương trình thoát khỏi lệnh switch, sau khi thực hiện xong một trường hợp, ta dùng lệnh break. Tin học đại cương 10
  11. LỆNH SWITCH  VÍ DỤ MINH HỌA In ra màn hình học lực của học sinh theo thang điểm như sau: Từ 0 -> 3: Kém, 4: Yếu, 5-> 6: Trung bình, 7 -> 8: Khá, 9 -> 10: Giỏi. switch(diem) { case 0: case 1: case 2: case 3: printf(“Kem\n”); break; case 4: printf(“Yeu\n”); break; case 5: case 6: printf(“Trung binh\n”); break; case 7: case 8: printf(“Kha\n”); break; case 9: case 10: Tin học đại cương printf(“Gioi\n”); break; default: printf(“Nhap diem sai\n”); } // Kết thúc switch 11
  12. LỆNH FOR  CÚ PHÁP KHAI BÁO LỆNH FOR for (; ; ) ; Hoạt động: 1. Tính giá trị của 2. Tính giá trị của 3. Nếu giá trị khác 0 ⇒ thực hiện Ngược lại ⇒ thoát khỏi lệnh for Tin học đại cương 4. Tính giá trị rồi lặp lại bước 2 12
  13. LỆNH FOR  VÍ DỤ MINH HỌA #include #include void main() { int n, i; printf(“Nhap gia tri n: ”); scanf(“%d”, &n); printf(“Cac uoc so cua %d la: ”, n); for (i =1; i
  14. LỆNH WHILE  CÚ PHÁP KHAI BÁO LỆNH WHILE while (biểu thức) ; Ý nghĩa: Nếu giá trị của biểu thức còn khác 0 (còn đúng) thì còn thực hiện . Tin học đại cương 14
  15. LỆNH WHILE  VÍ DỤ MINH HỌA In ra màn hình tất cả các ước số của n: i = n; while (i) // i ! = 0 { if ( !n%i ) // n%i = 0 printf(“%3d”, i ); i--; } Tin học đại cương Vòng lặp while sẽ thực hiện đến khi i = 0 thì dừng. 15
  16. LỆNH DO … WHILE  CÚ PHÁP KHAI BÁO LỆNH DO…WHILE do { ; }while (biểu thức); Ý nghĩa: Thực hiện cho đến khi giá trị của biểu thức bằng 0 (sai) thì dừng. Tin học đại cương 16
  17. LỆNH DO … WHILE  VÍ DỤ MINH HỌA Viết đoạn chương trình nhập giá trị của x nằm trong khoảng từ 1->6: int x; do { printf(“Nhap gia tri cua x:”); scanf(“%d”, &x); } while (x6);  Nhập giá trị của x, nếu x6 thì yêu Tin học đại cương cầu nhập lại. 17
  18. MỘT SỐ CÂU LỆNH KHÁC  LỆNH GOTO  Cú pháp khai báo goto nhãn;  Khi gặp lệnh goto máy sẽ nhảy tới thực hiện câu lệnh viết sau nhãn. Tin học đại cương 18
  19. MỘT SỐ CÂU LỆNH KHÁC  VÍ DỤ MINH HỌA LỆNH GOTO Nếu mã của phím nhấn vào != ESC thì thực hiện lại chương trình kể từ câu lệnh clrscr(). void main(){ … // Khai báo biến tt: clrscr(); … // Các câu lệnh printf(“\nNhan ESC \ de ket thuc chuong trinh...”); if (getch() != 27) Tin học đại cương // getch(): chờ nhấn phím bất kỳ goto tt; } 19
  20. MỘT SỐ CÂU LỆNH KHÁC  LỆNH BREAK  Lệnh break chỉ được khai báo bên trong các câu lệnh vòng lặp for, while, do… while hoặc switch.  Khi gặp câu lệnh break máy sẽ thoát khỏi vòng lặp trong cùng chứa nó. Tin học đại cương 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2