Ể ƯỢ

Ộ Ọ Ả

NG TRONG NGH  THU T: Ữ

Ớ Ủ M T VÀI C M NH N V  NH NG SÁNG TÁC M I C A CÁC H A SĨ

TÍNH BI U T Ề Ẻ Ệ

ƯƠ Ạ Ậ TR  VI T NAM Đ NG Đ I

ệ ươ ạ ừ ng phái m i đ ỹ Sau giai đo n bùng n  các tr ử ữ ng đ i d

ặ ư ữ

ợ ề ả ồ ẫ

ớ ọ ữ ư ố ả ế

ạ ấ ượ t Nam mà còn gây  n t ể ế ệ ọ

ề  Vi ể ớ ệ ậ

ể ể ư ỏ ỏ ấ ế ậ

ộ ặ ủ ậ

ọ ạ ướ ặ ơ ế t mu n đ  c p đ n đ c tính này d

ề ậ ể ượ ộ ố ự ệ

ủ ệ ế ẻ ệ ọ

ạ ng đ i.  ệ ự ậ ả ồ Đinh H ng H i ậ ớ ượ ườ   c du nh p cùng nh ng tìm ạ ườ   ệ ậ ở ử tòi, th  nghi m t ng t Nam đ  quá trình“m  c a,” m  thu t Vi ộ ạ   nh  đang có m t kho ng l ng. Bên c nh đó, nh ng trào l u chép tranh, nhái ế   tranh cũng đã đ n h i “vãn ch  chi u.” Tuy nhiên, trong b i c nh đó v n có ỉ   ộ nhi u h a sĩ v i nh ng sáng t o mang tính đ t phá đã gây ti ng vang không ch ữ   ở ẽ ở ướ ạ ng m nh m    n c ngoài. Đó chính là nh ng ộ ứ ọ ạ ủ   đi m sáng đ  chúng ta có th  hy v ng vào s c sáng t o c a m t th  h  h a sĩ ặ ả ệ ề   t Nam thoát kh i kho ng l ng nói trên và m i có th  đ a n n ngh  thu t Vi ộ ế ạ   t này nh n m nh đ n m t đ c tính thoát ra kh i “cái ao nhà” ch t ch i. Bài vi ị ể ượ ệ   quan tr ng c a ngh  thu t – tính bi u t ng – cùng vai trò và v  trí c a nó trong ố ế ậ i góc sáng t o ngh  thu t. Xa h n, bài vi   ậ ủ   nhìn “lý thuy t ngh  thu t” d a trên tính bi u t ng qua m t s  sáng tác c a ươ t Nam đ các h a sĩ tr  Vi ỹ ề ạ Th c tr ng n n m  thu t Vi

ậ Ngay t

t Nam ậ c thành l p năm 1925, Tr ệ ộ ườ ầ ở ừ  khi đ ậ ỹ

t Nam) đã là m t tr ộ

ổ ỹ ậ ng m  thu t hàng đ u  ạ ớ ư

ỹ ậ ủ ươ

ổ i Vi

ổ ứ Vi

ư

ầ ươ ế ệ ế

ả ướ ườ ượ (nay là ĐH M  thu t Vi ữ Đông Nam Á và cũng là m t trong nh ng trung tâm đào t o l n, có uy tín  ạ ự v c   châu   Á.   Bên   c nh   nh ng   tên   tu i   ng ầ ườ ở  giai đo n đ u c a tr Inguimberty,… thì  ư ọ ườ tên tu i chói sáng ng ượ ễ Ph , Nguy n Phan Chánh,… đã đ ọ ọ ượ ng Tây đánh giá cao và h  đ Nam cũng nh  ph ọ ệ ố th y (Master). Th  h  ti p n i th  h , nhi u h a sĩ Vi ườ ộ i Pháp và ng c và trong hai cu c chi n tranh v i ng danh c  tr

ươ   ườ ng M  thu t Đông D ng ự   ỹ  khu v c ở    khu ườ ữ   i   Pháp   nh   Tardieu,   Jonchere, ữ   ạ ng m  thu t Đông D ng, nh ng ẩ ầ ệ ơ t nh  Tô Ng c Vân, Tr n Văn C n, Nam S n, Lê   ệ   ệ ậ ở t c các các nhà nghiên c u ngh  thu t  ậ   ữ ọ c g i là nh ng h a sĩ b c ế ụ   t Nam ti p t c thành ỹ i M .  ở ử ề ớ ệ ấ ướ ặ ố

ớ t là ngh  thu t hi n đ i và h u hi n đ i t

ế ệ ế ạ ấ c th ng nh t, đ c bi ể ừ ộ c sang m t trang m i. K  t ệ ạ ệ ớ ệ ơ ộ

ệ t Nam đã b ệ ặ ạ ể ề ộ ắ ờ ạ ề ỹ ệ ố t Nam, v n ch  đ

ư ộ ể ệ ủ ữ ệ ọ ọ Sau khi đ t n t là sau giai đo n “m  c a” 1986,   ớ ướ ậ ỹ ề ư   n n m  thu t Vi  đây, các trào l u ậ ậ ệ ậ ạ ừ ươ ngh  thu t m i, đ c bi   ng Tây  ph ố ả   ở ử ẽ ạ ố i qu c gia m i “m  c a” này. Trong b i c nh có c  h i phát tri n m nh m  t ể ệ ứ ế ậ ớ   ậ ướ ở ng ti p c n và hình th c th  hi n ngh  thu t m i “trăm hoa đua n ,” nhi u h ệ ỉ ượ   ậ ớ c đã ra đ i t o nên m t s c thái m i cho n n m  thu t Vi ề ữ ệ ướ ử ụ   c đó. Nh ng tìm s  d ng nh  m t công c  tuyên truy n văn hóa văn ngh  tr ế ệ ủ ặ   t là nh ng đóng góp c a th  h  các h a sĩ tòi, th  hi n c a các h a sĩ, đ c bi

ẻ ươ

ư ề ệ

ữ ứ ộ ầ ượ ng trình ỳ  Pháp, Đ c, Hoa K , Úc,   ớ ề  c m t t m nhìn m i v

ế ớ ệ ệ ớ ở ộ ư ớ tr , đã giúp cho trào l u sáng tác m i n  r . Cùng v i đó là nh ng ch ậ ệ ể ở ậ ớ giao l u ngh  thu t v i các n n ngh  thu t phát tri n  ệ ệ Tây Ban Nha… đã giúp cho các ngh  sĩ Vi t Nam có đ ế ỷ ậ ngh  thu t th  gi

ậ i và ngh  thu t th  k  XXI. ữ

ệ ữ ể ớ ổ ướ Bên c nh nh ng xu h ọ t là nh ng tr c phú m i n i) có ti n nh ng l

ậ ề ệ ự ề ờ ố

ự ế ệ ậ ạ ng đ i. Đã có giai đo n n n m  thu t Vi

ỉ ả ẻ ủ ọ ệ ệ ậ

ữ ế ầ ự ữ ệ ơ t” nh ng tài năng tr

ữ ệ ế ế ả

ư ả

ẽ ậ ủ ả , hàng nhái nói chung cũng nh  tranh gi ủ ề ế ự ể ộ ỹ

ươ

ạ ậ ộ ộ ng phát tri n tích c c đó thì m t b  ph n công   ặ ế   ạ ư chúng (đ c bi i không có khi u ỹ ẩ ộ ệ th m m  đã ít nhi u gây tác đ ng tiêu c c đ n đ i s ng ngh  thu t Vi   t Nam ỹ ạ ươ ề ứ đ t Nam “điêu đ ng” vì tranh nhái,   ụ ụ ậ   ệ ẩ ữ tranh chép, tranh gi ,… ph c v  các tr c phú. Nh ng s n ph m phi ngh  thu t ạ ề ễ t Nam mà còn này không ch  làm nhi u lo n n n ngh  thu t “non tr ” c a Vi   ệ ậ   ơ ườ ẩ i ch i tranh ra ngày càng xa không gian ngh  thu t góp ph n đ y nh ng ng ạ   ẻ ơ  ch y đích th c. H n th , chúng còn có nguy c  “tiêu di ơ  ọ ư đua theo “trào l u” v  tranh nhái, tranh chép bán cho nhà giàu tr c phú. Do c ạ   ử ế ệ t Nam còn non y u và nh ng ch  tài x  ph t ch  qu n lý ngh  thu t c a Vi ẹ   còn quá nh  nên hàng gi , tranh nhái nói ệ   ậ ấ riêng đã và đang gây nhi u tác đ ng x u đ n s  phát tri n c a m  thu t Vi t Nam đ ữ ạ ng đ i.   ể Nh ng đi m sáng

ả ữ Trong nh ng gam màu đen t

ẩ ả ệ

ể ệ ệ ị ườ ệ

ứ ề ộ

ộ ộ ố ả ậ

ở ệ ự

ườ ố ệ ả ữ ấ

ằ ẻ ắ ư ị ế ầ ậ ể ấ ứ ể ặ ưỡ ồ ự ượ ệ ự

ị ế ầ ụ ụ ẽ

ậ ộ ữ ớ ủ

ộ ủ ườ ề ậ ậ

ấ ố ớ ề ộ

ấ ế ể ấ ể ữ ỉ ự ệ ậ

ệ ườ ượ ệ ớ ọ

ể ự ự ố ư ọ ự ự ư ệ ạ ỉ

ế ạ ọ

ạ   ộ ố ủ , hàng nhái, hàng “đ c h i” i c a hàng gi ệ ố ậ t Nam,   ng Vi (trong đó có các s n ph m ngh  thu t) đang th ng lĩnh th  tr ệ ặ ậ ố ớ ạ   t là vi c “s ng b ng ngh ” đ  sáng t o ngh  thu t đ i v i các ngh  sĩ, đ c bi ỏ ệ   ườ i ngh  sĩ các ngh  sĩ tr , là m t thách th c không nh . Trong b i c nh đó, ng ụ ụ ụ ạ   ặ ự ể bu c ph i “th t l ng bu c b ng” đ  ph c v  ngh  thu t đích th c ho c ch y ề ườ ẽ ấ ể ế ng đ  ki m ti n. S  “sa ngã”     đây s  r t khó theo nh ng th  hi u t m th ế   ả i ngh  sĩ có th  “t c l nh n th y. Th m chí, chính b n thân ng i” – ki m ư ậ ệ m t chút đ  l y s c ph c v  ngh  thu t đích th c! Nh ng r i s  tr t dài theo   ế   ế ườ t. ng s  khi n anh ta “đánh m t mình” lúc nào không bi nh ng th  hi u t m th ậ ọ ợ ỉ ạ   i T i m t lúc, h  ch t nh n ra “bút pháp” c a mình bi n đi đâu m t(?), ch  còn l ệ   ể ế ệ ạ các “th  thu t m o ngh  thu t” đ  ki m ti n. Có th  nói, đ i v i ng i ngh  sĩ ạ   ườ ọ ng duy nh t đ  hành ngh , đó là sáng t o chân chính, h  ch  có m t con đ ớ   ạ ở ngh  thu t. Và s  sáng t o   đây chính là nh ng tìm tòi và phát hi n m i. ề ỉ   c” v i ngh  khi h  còn i ngh  sĩ đích th c ch  có th  th c s  “s ng đ Ng ậ   ạ tìm tòi, còn sáng t o. S  sáng t o đ a h  lên đ nh vinh quang nh ng ngh  thu t ế ọ ẽ ọ nghề h a sĩ luôn ủ c a h  s  “ch t” n u h  không còn sáng t o. Nói cách khác,    ớ nghi pệ  sáng t o.ạ ắ luôn g n v i  ớ ươ ữ ệ ẻ So v i các th  h  cha anh, nh ng ngh  sĩ tr Vi

ệ t Nam đ ạ ủ ọ ự ế ệ ề ơ ấ ạ ng đ i đã  do h n r t nhi u trong quá trình tìm tòi và sáng t o c a h . S  tìm tòi ượ ự c t đ

ẻ ệ do trong t

ộ ư ưở ng, hoàn toàn không b  t ủ ề c (bu c ph i sáng tác các theo các ch  đ  ph c v

ế ẻ ệ ấ ấ ề ạ

ệ ư ữ ọ ế ệ ướ ề ư

ượ ọ ầ ễ ấ

ướ ữ ở ủ ấ ậ ờ ạ ứ ạ ằ ả ể ượ   trong ngôn ng  ngh  thu t. Thông qua tính bi u t ể ượ ệ ử ậ

ị  ế ừ ự ự ệ ủ  s  t c a các ngh  sĩ tr  hi n nay đ n t ụ ụ  ả ộ ư bó bu c nh  các th  h  tr chi n tranh, tuyên truy n,…). Và nh ng ngh  sĩ tr  đã ít nhi u t o d u  n trong   ầ   giai đo n hi n nay nh  Nguy n Ng c Dân, Vũ Kim Th , Oanh Phi Phi, Tr n ế c cái h  c n ph i tìm, đó là Thu H ng, Tr n Yên Th , Tu n Mami,… đã tìm đ   tính bi u t   ng trong ự   ơ ậ ệ ấ ấ ủ ị ngh  thu t, h  đã tìm ra h i th  c a th i đ i và d u  n c a l ch s  trong th c ế ố ệ ạ ủ ộ ạ t    đó c u thành s c sáng t o c a ngh  thu t. D i đây ụ 1  xin nêu m t s  ví d .

ọ ấ ễ ủ ữ ố  c a Nguy n Ng c Dân chúng ta th y rõ nh ng th

ư

ế ồ V t qua ph ả ố khi n ta s c t nh. Đó chính là m t th c t

ộ ạ ị ự ạ ng trong

ậ ả ố duy chi n l

ế ế ế ượ ạ ượ i đ ố ng, v n đ

ệ ạ

ướ ử ủ ư ướ ố ệ i nh  nh ng n t ru i to t

ữ ố ị

ơ ể ệ ượ ộ ạ ớ

ủ ệ ạ ớ

ấ ữ ầ ẳ

c nh c t ổ ế ệ ủ n cao ắ ự

ệ ữ ữ ắ

ướ ậ ươ ề ằ ệ ạ

ờ ạ ệ ệ ứ ậ

ừ ườ ầ ng ọ ữ i xã h i. Nh ng y u t ộ ố ứ  ắ Trong  V t qua ph ữ ắ ậ   luôn đ p vào m t ta hàng ngày, nh ng ta vô c m, đó là là nh ng chùm dây thông ộ ộ ự ỉ ắ ư   i xã h i, đó tin. Nh ng r i  ấ ấ ủ ắ ữ ể ượ ử V t qua   chính là d u  n c a m t giai đo n l ch s . Ngôn ng  bi u t ủ ạ ầ ph  ố đã ghi l ư   ể ự ộ ạ i m t giai đo n phát tri n c c nhanh c a h  t ng thông tin nh ng ư ộ   ẩ ậ ề ặ ư ạ ạ c. Vì v y, s n ph m này gi ng nh  m t l i l c h u v  m t t ộ   ơ ằ ơ ư ạ ệ ế chi c xe h i hi n đ i nh ng l c kéo b ng đôi ng a (song mã). Xa h n m t ườ ữ ừ ượ ử ụ   chút là nh ng chi c loa ph  40­50 c s  d ng trong chi n tranh t ự ệ   c. Khi đó nó là s  hi n di n c a công ngh  thông tin đ i chúng duy năm tr ồ ế ỷ ữ ộ ặ   ữ ẫ ồ ạ ấ ng gi a b  m t nh t. N a th  k  sau nó v n t n t ễ   ắ ữ ạ đô th , bên c nh nh ng gì đang “v t qua ph .” Ngôn ng  này cũng đ c Nguy n ị ơ ớ  v i cái “c  th ” r u rã c a m t đô th  cũ Nhà c i n i   M nh Hùng khai thác trong  ồ Ấ ậ   ọ nát v i hàng nghìn “chu ng c p/ba­lô” khoác lên “t m thân” b  r c đó.  y v y ự bay   ơ ể ệ ạ ươ i v mà cái c  th  r u rã đó l n cao xuyên qua nh ng đám mây mù! Cái s   ượ ươ ự ự ắ ớ   i mà ch ng c n quan tâm đ n th c l c và  luôn đ lên hay v ụ ữ ạ ờ ạ t có ngày s p đ ! Đó chính là nh ng thông đi p c a th i đ i, đó th c tr ng đó    ấ ườ   ộ i chính là nh ng v n đ  xã h i đang hi n h u ngay tr c m t chúng ta, mà ng ữ  ữ ủ ạ ữ i” b ng ngôn ng  c a ngh  thu t đ ngh  sĩ đã “ghi l ng đ i. Nh ng ngôn ng ượ ế   ư ậ c ch ng ki n ngh  thu t mang tính th i đ i nh  v y, chúng ta cũng đã t ng đ ệ ữ qua Phố Phái,... Đó chính là nh ng d u  n sáng t o c a ng i ngh  sĩ.

ủ ộ ạ ủ ạ ọ ượ i đ c đ

ấ ấ ạ ư Trong Rangoli c a Vũ Kim Th  chúng ta l c m t lo i ngôn ng ấ ị ự ạ ậ Ở  đây, chúng ta không nhìn th y l ch s  và cũng không có th c t ễ ư ư ẩ

Ấ ế ộ

ế

ổ ủ ả ả ự ế

ượ

ế

ỉ ử ụ ả ả  và tác ph m. Xin tham kh o thêm website c a các tác gi ướ , còn r t nhi u ngh  sĩ có nh ng tìm tòi đ t phá theo h

ế ứ ắ ắ   t  nên tôi ch  nêu h t s c v n t ẩ   ữ ể  này đ  xem thêm nh ng tác ph m ề ậ   c đ  c p đ n trong ng này, xin đ

1 Do khuôn kh  c a b n tham lu n này ch  s  d ng trong bu i thuy t trình 01gi ề ộ ố v  m t s  tác gi khác. Trên th c t ị nh ng d p khác.

ậ ủ ề ứ ẹ ữ    i đ p vào khác.  ạ ầ ọ ủ ắ i đ y tính chiêm   m t nh  trong các tác ph m c a Nguy n Ng c Dân nh ng l ườ   ệ ệ ư ặ ệ i  duy ngh  thu t c a ng t lý trong văn hóa  n Đ . Đ c bi nghi m và tri t, t ố   ữ ố ụ ủ ệ ở  đây không còn bó h p trong b  c c c a nh ng b c tranh truy n th ng ngh  sĩ

ữ ậ ắ ộ ự ế ợ

đây là m t  n t

ệ ữ ạ ở ể c bi u đ t  ậ

ế ộ ố ầ Red Light  c a Tr n Yên Th , hay

ữ ượ ệ ớ ạ i h n. M t s  tác ph m khác nh   ủ ấ ệ

Ở ộ ế i ngh  sĩ cũng không có gi ằ ạ i cho chúng ta th y nh ng thông đi p v  ngôn lu n, v  t ạ ư i đ a chúng ta đ n m t th c t

ứ ườ ữ ớ

ố ậ

m t góc nhìn khác, Oanh Phi Phi l ộ ố ữ ẩ ườ ộ

ữ ẩ

ề ễ ả ể ầ

ệ ử ụ ủ ệ ặ ậ

ệ ố ể ẩ ọ ỏ

ể ượ ầ

ệ ẩ ậ ặ ổ ứ mà đó là m t s  k t h p gi a ngôn ng  ngh  thu t s p đ t, t    ch c không gian, ố ộ ấ ượ ậ   ệ ph i màu và ánh sáng,… Cái đ ng ngh  thu t ậ ữ ạ ủ   ứ ớ đ m nét. Rõ ràng, ngôn ng  ngh  thu t không có biên gi i và s c sáng t o c a ệ ườ ư Silence Voice  ng ầ ủ The Cover No.7  c aủ   c a Tr n Thu H ng,   ấ ậ ề ư  ề Tu n Mami,… l ưở ự ạ   ộ ng,...  t i ế ữ ủ ộ ứ ườ   ng bong tróc h t v a (hay m t b c t khác c a cu c s ng v i nh ng b c t ng ệ ữ ọ Great Wall. Nh ng thông đi p mang tính đ i l p trong không có v a!) có tên g i    ẽ ế ạ ệ   các tác ph m nói trên đã gây tác đ ng m nh m  đ n ng i xem, tuy nhiên, vi c ọ ọ ể ự ự ư  ượ “đ c” chúng không h  d  dàng. Đ  th c s  “đ c” đ c nh ng tác ph m nh ụ ở ụ ậ v y, chúng ta c n ph i có công c . Và công c    đây chính là vi c hi u rõ   ườ ệ ể ượ ữ   i ngh  sĩ đã s  d ng trong ng c a ngh  thu t mà ng nh ng đ c tính bi u t ế   ả ề ủ tác ph m c a h . Đi u đó đòi h i chúng ta ph i tìm hi u h  th ng lý thuy t ả ể ượ bi u t   ng trong ng, hay nói cách khác, chúng ta c n ph i tìm ra tính bi u t ỗ m i tác ph m ngh  thu t.

ậ ệ ể ượ Tính bi u t

ậ ẩ ế ướ ờ ề

ệ ườ

ắ ộ ộ ự ủ ủ s  ph n cùng c c c a ng Chí Phèo (truy n ng n) c a Nam Cao l

ủ ắ ị ủ ẫ

ộ ẩ ể ộ ươ H n Tr ạ ng đ i,…

ả ư ố

ườ ế ị

ộ ẻ ồ ủ i đ a ng ự ủ ư ộ ơ ạ ư ng nh  là đ  tr n tránh nh ng cái cùng c c và bi l y c a xã h i. Có th

ữ ọ ư ẩ ấ ạ ị

ừ ậ

ế i xem m t cách tr c ti p qua ngh  thu t ngôn t ặ ự ậ ủ ộ ệ ữ ắ ỹ

ộ ọ ậ ẩ

ả ộ

ể ự ự ọ ộ ầ ố ớ ữ ệ ậ ị ệ ẩ ậ

ử ư ệ ể ạ ậ

ậ ế

ừ ỹ

, trong T p chí

2 Xem thêm bài T  K  thu t & Ma thu t đ n Ngh  thu t & Tác l c qua góc nhìn c a Alfred Gell ậ ể ắ Tia sáng s  13/2012 đ  n m b t thêm khái ni m này.

ộ ủ ủ ệ ế ậ ộ ủ ậ ạ ấ ng trong ngh  thu t  ụ ể   ệ ỗ ng đ n m t n i dung c  th : M i tác ph m ngh  thu t khi ra đ i đ u h ậ ả ố ấ ố ủ ắ T t đèn i nông    (truy n ng n) c a Ngô T t T  mô t ạ   ệ ự ướ i dân d i ách cai tr  c a th c dân Pháp.  ặ ạ ườ ự   ng chuyên r ch m t ăn d ng lên m t hình m u tiêu bi u c a m t k  cùng đ ị ị  (k ch) ươ ủ ạ ng Ba – da hàng th t   v  là s n ph m c a xã h i đ ề ạ ự ủ c a L u Quang Vũ l i d ng lên chân dung c a cái “tri u đình” th i nát trong khi   ườ ủ ả ữ   ng”, i ta đ n “cõi vô th nh ng b n tình ca c a Tr nh Công S n l ể  ụ ườ ể ố d ậ ế   ộ ả nh n th y, các tác ph m văn h c, nh c, k ch hay phim  nh đ a n i dung đ n ệ ườ    hay âm thanh trong khi ng ậ ạ ộ ọ ắ i không ngôn ng  ngh  thu t c a điêu kh c, h i h a, s p đ t trong m  thu t l   ắ   ắ ượ ư ậ nh  v y. V y đ  th c s  “đ c” đ c các tác ph m h i h a, điêu kh c hay s p ướ   ữ ộ ặ ng đ t, chúng ta c n ph i có m t “b  ch  cái.” B  ch  cái này chính là ba h ậ   ệ ậ ế ti p c n đ i v i tác ph m ngh  thu t: Phê bình ngh  thu t, l ch s  ngh  thu t ề   và khía c nh xã h i c a ngh  thu t mà chúng ta có th  coi đó nh  là ba chi u ậ 2 Trong ba chi u kích này, chi u ề   ề ệ ứ ngang, d c ọ và sâu c a nghiên c u ngh  thu t. ấ kích xã h i c a ngh  thu t là phúc t p nh t và khó ti p c n nh t.

ị ỏ ạ ề T m b  qua chi u

ậ ệ ề ứ ứ ắ ớ

ủ ố ượ ng c a tác gi

ộ ẽ ệ ườ ề ậ ồ ạ ọ ả ộ ng mà anh ta/cô ta đ  c p,… và trên h t, hi u chi u sâu t ả ừ ữ . T  nh ng gì đang t n t ườ

ả ẹ ử ữ ườ i, ng ữ

ế ư ư

ắ ệ ư ệ ườ ng, đ ố ng  ng n

ư ữ ườ ấ ệ ớ ứ ậ ồ

ệ c s

ữ ủ ậ ể ộ ả cái xã h i, đ i t

ệ ng

ử ụ ệ ệ ề  ngang và chi u ề d c ọ mà nhi u nhà phê bình và l ch s ử  ể ế ậ ầ   ừ ngh  thu t đã nh c t i, đ  ti p c n chi u kích th  ba t  “đ a con tinh th n” ầ ứ ệ ủ ệ ố ườ c a ngh  sĩ, nhà nghiên c u c n hi u cái xã h i mà ng i ngh  sĩ đang s ng,   ể ư  ể ề ế hi u cái đ i t ưở ườ ộ   ự t  nhiên và xã h i i trong môi tr ng t ẩ   ứ ể ư ủ c a con ng i ngh  sĩ s  ph i ch n m t/vài th  đ  đ a vào tác ph m. ị ể   i hay Đó có th  là nh ng phong c nh đ p hay nh ng di tích l ch s , là con ng ồ ậ ỏ đ  v t, là cái to l n nh  tòa nhà hay nh  bé nh  chi c đèn tín hi u giao thông,…   ướ   ặ ữ Ho c nh ng th  đ p vào m t ta nh  dây đi n, loa ph c, ộ   ọ ở ơ ớ  chung c ,… Đó là nh ng ch t li u mang tính xã h i nhà c i n i, chu ng c p  ể ượ ử  ử ụ ẩ ườ i ngh  sĩ s  d ng trong tác ph m c a mình. Chúng có th  đ mà ng ệ ể ượ ư ố ượ   ụ ng ng trong ngh  thu t đ  mô t d ng nh  nh ng bi u t ề ậ ở ư ưở  đã đ  c p  ề ậ hay chi u sâu t  t ngh  thu t  ườ ậ ữ Rõ ràng, ngôn ng  ngh  thu t mà ng

ể ượ ả ầ ng và vi c

trên.  i ngh  sĩ s  d ng  ể ượ ệ đ cọ  ngôn ng  đó ph i c n đ n bi u t ề ữ ọ ỉ

ở ậ ộ ậ ượ ể ể ượ ậ ủ ữ ứ ệ ạ ế ộ ấ ng lu n c a nh ng hình th c ngh  thu t đ

ầ ẩ ữ

ễ ượ c th a nh n và th c bi

ặ i quan sát và di n gi ở ượ ứ ả ự ệ

ở ự ượ ng không đ ể ượ ng đ ệ ẩ ộ

ầ ộ

ẩ ơ ướ ng đ

ỹ ự ơ ợ ơ đây là tính   ng lu n. Raymond bi u t ầ ớ   Firth đã ch  ra hai đi m quan tr ng trong toàn b  v n đ  này: “M t ph n l n ể  ấ nh t trong sáng t o bi u t c th ệ ở    nh ng hình dáng mang tính ng m  n, không rõ ràng; quá trình khám phá, hi n  ể ượ ữ ậ ữ   ệ ng đ c th c hi n b i nh ng nh n di n và đ t tên cho nh ng mô hình bi u t ậ ừ ế   ườ ườ i, không đ t ng ữ ệ ượ   ế c đ n b i các ngh  sĩ đã th c hi n. Th  hai, khi nh ng mô hình bi u t ủ ọ ầ ủ ạ ể  ẩ ậ nh n ra trong các tác ph m c a h , nó là m t ph n c a tiêu chu n hi n đ i đ ị ớ ộ ự ự ị ườ   ơ ng  tr  rõ ràng h n, m t giá tr  l n h n trong môi tr yêu c u cho nó có m t s  t ậ   ượ ề ể ượ ố ng có chi u h c nhìn nh n th m m . S  công b  mang tính bi u t ạ   ề ể ượ ố ự ế ở ớ ự  b i vì, nó đ thích h p h n v i s  công b  th c t c cho là, có th  truy n đ t ắ ơ 3 ữ khái quát h n và có nh ng ý nghĩa sâu s c h n.”

ờ ạ

Có th  nói, m i tác ph m ngh  đ

ế L i t m k t ỗ ể ẩ ể ạ cái bi u đ t (CBĐ) c bi u đ t (CĐBĐ)

ữ ấ ộ và cái đ ả ể ạ ể ệ ấ ả

ơ ử ụ ứ ề ộ

ế ỷ ọ ư ệ ộ

ế ẩ

ặ ậ ể ư

ể ượ

ng trong ngh  thu t

ậ ố ậ  trong nghiên c u m  thu t s  2/2012 c a Raymond Firth

ả ị

3 Xem thêm toàn bài: Các bi u t do Đinh H ng H i d ch tr.90­94.

ự ộ ấ ệ ượ c hình thành trên m t c u trúc chung   ượ . Đây cũng chính là  nh t đó là  ấ   ấ m t trong nh ng mô hình đ n gi n nh t, tiêu bi u nh t và cũng hi u qu  nh t ọ   mà các nhà nghiên c u đã s  d ng hàng th  k  qua trong nhi u b  môn khoa h c ậ ọ ệ ọ ệ   ộ ọ t là ký hi u xã h i nh  văn h c, ngh  thu t h c, nhân h c, xã h i h c,… đ c bi ả ỗ ố ượ ọ ộ ệ  trong tác ph m ngh  thu t là m t CBĐ thì ng mô t h c. N u coi m i đ i t   ứ   ớ ướ ạ ụ ng t m c tiêu sáng t o mà nó h i chính là CĐBĐ, có th  đ a vào công th c ọ ệ sau (d a trên mô hình ký hi u h c):

ạ ể Cái bi u đ t

TÁC PH MẨ ượ Cái đ ạ ể c bi u đ t

ệ ậ ượ c hình thành t

ằ ự ạ ữ ể ượ i xã h i. B ng ngôn ng  bi u t

ệ ậ ẩ Trong đó, tác ph m ngh  thu t đ ộ ủ c a th c t ấ ệ ch t li u xã h i đó đ  hình thành nên các tác ph m ngh  thu t theo ti n trình:

→ ộ Ự Ạ Ộ Ẩ

ng, ng ẩ Ể ƯỢ  TÍNH BI U T ẩ ể TH C T I XàH I  ủ ặ ở ị

ng trong m i tác ph m ngh  thu t đ ớ ế ố ị ữ ẩ c đ t  ử ế ố  l ch s , y u t v  trí   ộ    xã h i

ơ ở  ộ ừ ề ả  n n t ng xã h i trên c  s ử ụ ữ   ườ i ngh  sĩ s  d ng nh ng ế ệ →  TÁC PH M NG  ể ượ ậ ượ ệ ỗ ươ ng quan gi a tác ph m v i các y u t ậ ế ố ệ Vai trò c a tính bi u t trung gian trong t và y u t ngh  thu t:

ướ ầ ậ

ế

ướ ế ặ ậ

ư ể ằ

ọ ộ ủ ẽ ượ ề ệ ể

ơ ữ ề ộ   ệ ể ượ Trên đây là nh ng phân tích b c đ u v  tính bi u t ng trong ngh  thu t, m t ứ ọ ậ ướ ỹ  ệ ậ ng ti p c n quan tr ng trong nghiên c u ngh  thu t nói chung và trong m h ệ   ề ở ậ ư ượ ử ụ  Vi thu t nói riêng. M c dù h ng ti p c n này ch a đ c s  d ng nhi u  t ệ ớ ẫ ế ậ ướ   Nam nh ng chúng ta v n có th  hy v ng r ng h ng ti p c n này (v i vi c tìm ứ   ậ hi u và phân tích chi u kích xã h i c a ngh  thu t) s  đ c các nhà nghiên c u ươ ề quan tâm nhi u h n trong t ng lai.

Hà N i ngày 8/12/2012 Đ.H.H

ộ ố ọ ả M t s  hình  nh minh h a:

V t qua ph , Nguy n Văn Dân

ơ ớ

Nhà c i n i, Nguy n M nh Hùng

Rangoli, Vũ Kim Thư

Great wall, Oanh Phi Phi

‘Silent Voices’, Tr n Thu H ng

ế

ầ Red light, Tr n H u Yên Th

Tuan Mami ­ "The Cover No,7"