TR NG Đ I H C QU C GIA –Đ I H C BÁCH KHOA TPHCMƯỜ
KHOA K THU T HÓA H C
B MÔN CÔNG NGH TH C PH M
MÔN K THU T BAO BÌ TH C PH M
GVHD: PGS.TS Đ ng Th Anh
Đào
NHÓM SVTH: Nguy n Hoàng Vũ 60903349
Cao Th Huy n Trân 60902885
Phan Th Ki u Mai 60901526
Ngô Hoàng Hi n Tri t 60902898 ế
Văn Hi uế
60900804
Đ ng H i Thành
60702198
TP. H CHÍ MINH, 05/2012
TR NG Đ I H C QU C GIA –Đ I H C BÁCH KHOA TPHCMƯỜ
KHOA K THU T HÓA H C
B MÔN CÔNG NGH TH C PH M
MÔN K THU T BAO BÌ TH C PH M
GVHD: PGS.TS Đ ng Th Anh Đào
NHÓM SVTH: Nguy n Hoàng Vũ 60903349
Cao Th Huy n Trân 60902885
2
Phan Th Ki u Mai 60901526
Ngô Hoàng Hi n Tri t 60902898 ế
Văn Hi uế
60900804
Đ ng H i Thành
60702198
TP. H CHÍ MINH, 05/2012
M C L C
MỤC LỤC .......................................................................................................... 3
3
M đ u
Theo xu th phát tri n c a xã h i, bao bì d n v t lên ch c năng c truy n c a nó là bao gói,ế ượ
tr thành m t trong nh ng y u t tr ng tâm đ a s n ph m th c ph m c a nhà s n xu t t i ế ư
g n ng i tiêu dùng h n. Đi u này làm thúc đ y c nh tranh, tăng giá tr s d ng c a s n ườ ơ
ph m. V i nh ng đ c tính v t tr i bao đã mang l i, các doanh nghi p ph n nào ượ
kh ng đ nh th ng hi u c a mình góp ph n đ a công nghi p th c ph m nh ng b c ươ ư ướ
ti n xa h n.ế ơ
Bên c nh đó, m t ngành th c ph m tiên ti n, s c kho c a c ng đ ng, m t môi tr ng ế ườ
xanh cũng chính m c tiêu chúng ta c n đ t t i. Chúng ta c n quan tâm nghiên c u c i ti n ế
đ bao nói chung v t li u ch t o bao nói riêng ngày càng tr nên thân thi n v i môi ế
tr ng h n.ườ ơ
Do th i gian h n h p, vi c tìm hi u ch a đ c chuyên sâu nên bài báo cáo c a chúng em ch ư ượ
m c t ng h p ch a c th phân tích so sánh gi a các lo i v t li u bao bì. ư
Cùng v i nh ng hi u bi t còn h n h p, bài báo cáo ch c r ng không th tránh kh i nh ng ế
thi u sót. Vì v y, chúng em r t mong s đóng góp c a cô và các b n đ bài tr nên thi t th cế ế
và hoàn thi n h n. ơ
Sau cùng, xin chân thành c m n s quan tâm gi ng d y ch d n c a t o cho chúng c ơ ơ
h i ti p c n lĩnh v c chuyên ngành đang h c tr nên thi t th c h n. ế ế ơ
Tp .HCM, ngày 17 tháng 5 năm 2012
Nhóm sinh viên th c hi n
4
PH N M T : V T LI U BAO BÌ GI Y
I. T NG QUAN V GI Y
1. L ch s hình thành & phát
tri n
Ngành giy m t trong nh ng ngành đ cượ nh thành t r t sm ti Vi t Nam, khong
năm 284. T giai đo n này đến đu thế k 20, giy đ cượ làm bng phưngơ pháp th công
đ ph c v cho vi c ghi chép, làm tranh dân gian, vàng mã…
Năm 1912, nhà máy sn xut bt gi y đu tiên b ng ph ngươ phápng nghip đi vào ho t
đng v i công sut 4000 t n giy/năm ti Vi t Trì. Trong th p niên 1960, nhi u nhà máy
gi y được đu tư xây dng nhưng h u h tế đu có công sut nh (dưi 20000 t n/năm)
nh Nhàư máy gi y Vi t Trì; Nhà máy b t gi y Vn Đi m; Nhà máy giy Đng Nai; Nhà
máy giy Tân Mai v.v… Năm 1975, t ng công sut thi tế kế c a ngành giy Vi t Nam
72000 tn/năm nhưng do nh h ngưở ca chiến tranh mt cân đi gi a s n lưng b t
gi y gi y nên s n lượng thc tế ch đt 28000 t n/năm.
Năm 1982, Nhà máy giy Bãi Bng do Chính ph Th y Đi n tài tr đã đi vào s n xu t v i
công sut thi tế kế 53000 t n b t giy/năm 55000 t n giy/năm, dây chuy n s n xut
khép kín, s dng công ngh cơ-lý t đ ng hóa. N máy ng xây d ng được vùng
nguyên li u, cơ s h t ng, cơ s ph tr như đin, hóa cht trường đào to ngh ph c
v cho hot đ ng s n xu t.
Ngành giy nhng bưc phát tri n v tượ bc, sn lượng gi y tăng trung bình 11%/năm
trong giai đo n 2000 2006; Tuy nhiên, ngu n cung như vy vn ch đáp ng được g n
64% nhu cu tiêu dùng (năm 2008) phn còn l i vn ph i nhp khu. M c đã s tăng
trưởng đáng k tuy nhiên, ti nay đóng góp c a ngành trong tng giá tr s n xu t quc gia
v n r t nh .( H.1)
5