
TR NG Đ I H C QU C GIA –Đ I H C BÁCH KHOA TPHCMƯỜ Ạ Ọ Ố Ạ Ọ
KHOA K THU T HÓA H CỸ Ậ Ọ
B MÔN CÔNG NGH TH C PH MỘ Ệ Ự Ẩ
MÔN K THU T BAO BÌ TH C PH MỸ Ậ Ự Ẩ
GVHD: PGS.TS Đ ng Th Anhố ị
Đào
NHÓM SVTH: Nguy n Hoàng Vũ 60903349ễ
Cao Th Huy n Trân 60902885ị ề
Phan Th Ki u Mai 60901526ị ề
Ngô Hoàng Hi n Tri t 60902898ề ế
Lê Văn Hi uế
60900804

Đ ng H i Thànhặ ả
60702198
TP. H CHÍ MINH, 05/2012Ồ
TR NG Đ I H C QU C GIA –Đ I H C BÁCH KHOA TPHCMƯỜ Ạ Ọ Ố Ạ Ọ
KHOA K THU T HÓA H CỸ Ậ Ọ
B MÔN CÔNG NGH TH C PH MỘ Ệ Ự Ẩ
MÔN K THU T BAO BÌ TH C PH MỸ Ậ Ự Ẩ
GVHD: PGS.TS Đ ng Th Anh Đàoố ị
NHÓM SVTH: Nguy n Hoàng Vũ 60903349ễ
Cao Th Huy n Trân 60902885ị ề
2

M đ uở ầ
Theo xu th phát tri n c a xã h i, bao bì d n v t lên ch c năng c truy n c a nó là bao gói,ế ể ủ ộ ầ ượ ứ ổ ề ủ
tr thành m t trong nh ng y u t tr ng tâm đ a s n ph m th c ph m c a nhà s n xu t t iở ộ ữ ế ố ọ ư ả ẩ ự ẩ ủ ả ấ ớ
g n ng i tiêu dùng h n. Đi u này làm thúc đ y c nh tranh, tăng giá tr s d ng c a s nầ ườ ơ ề ẩ ạ ị ử ụ ủ ả
ph m. V i nh ng đ c tính v t tr i mà bao bì đã mang l i, các doanh nghi p ph n nàoẩ ớ ữ ặ ượ ộ ạ ệ ầ
kh ng đ nh th ng hi u c a mình và góp ph n đ a công nghi p th c ph m có nh ng b cẳ ị ươ ệ ủ ầ ư ệ ự ẩ ữ ướ
ti n xa h n.ế ơ
Bên c nh đó, m t ngành th c ph m tiên ti n, vì s c kho c a c ng đ ng, vì m t môi tr ngạ ộ ự ẩ ế ứ ẻ ủ ộ ồ ộ ườ
xanh cũng chính là m c tiêu chúng ta c n đ t t i. Chúng ta c n quan tâm nghiên c u c i ti nụ ầ ạ ớ ầ ứ ả ế
đ bao bì nói chung và v t li u ch t o bao bì nói riêng ngày càng tr nên thân thi n v i môiể ậ ệ ế ạ ở ệ ớ
tr ng h n.ườ ơ
Do th i gian h n h p, vi c tìm hi u ch a đ c chuyên sâu nên bài báo cáo c a chúng em chờ ạ ẹ ệ ể ư ượ ủ ỉ
m c t ng h p ch a c th phân tích so sánh gi a các lo i v t li u bao bì.ở ứ ổ ợ ư ụ ể ữ ạ ậ ệ
Cùng v i nh ng hi u bi t còn h n h p, bài báo cáo ch c r ng không th tránh kh i nh ngớ ữ ể ế ạ ẹ ắ ằ ể ỏ ữ
thi u sót. Vì v y, chúng em r t mong s đóng góp c a cô và các b n đ bài tr nên thi t th cế ậ ấ ự ủ ạ ể ở ế ự
và hoàn thi n h n.ệ ơ
Sau cùng, xin chân thành c m n s quan tâm gi ng d y và ch d n c a cô t o cho chúng cả ơ ự ả ạ ỉ ẫ ủ ạ ơ
h i ti p c n lĩnh v c chuyên ngành đang h c tr nên thi t th c h n.ộ ế ậ ự ọ ở ế ự ơ
Tp .HCM, ngày 17 tháng 5 năm 2012
Nhóm sinh viên th c hi nự ệ
4

PH N M T : V T LI U BAO BÌ GI YẦ Ộ Ậ Ệ Ấ
I. T NG QUAN V GI YỒ Ề Ấ
1. L chị sử hình thành & phát
tri nể
Ngành giấy là m tộ trong nh ngữ ngành đ cượ hình thành từ r tấ sớm tại Vi tệ Nam, khoảng
năm 284. Từ giai đo nạ này đến đầu thế kỷ 20, giấy đ cượ làm bằng phưngơ pháp thủ công
để ph cụ vụ cho vi cệ ghi chép, làm tranh dân gian, vàng mã…
Năm 1912, nhà máy sản xuất bột gi yấ đầu tiên b ngằ ph ngươ pháp công nghiệp đi vào ho tạ
động v iớ công suất 4000 t nấ giấy/năm tại Vi tệ Trì. Trong th pậ niên 1960, nhi uề nhà máy
gi yấ được đầu tư xây dựng nhưng h uầ h tế đều có công suất nhỏ (dưới 20000 t n/năm)ấ
nh Nhàư máy gi yấ Vi tệ Trì; Nhà máy b tộ gi yấ Vạn Đi m;ể Nhà máy giấy Đồng Nai; Nhà
máy giấy Tân Mai v.v… Năm 1975, t ngổ công suất thi tế kế c aủ ngành giấy Vi tệ Nam là
72000 tấn/năm nhưng do ảnh h ngưở của chiến tranh và mất cân đối gi aữ s nả lưngợ b tộ
gi yấ và gi yấ nên s nả lượng thực tế chỉ đạt 28000 t n/ấnăm.
Năm 1982, Nhà máy giấy Bãi Bằng do Chính phủ Th yụ Đi nể tài trợ đã đi vào s nả xu tấ v iớ
công suất thi tế kế là 53000 t nấ b tộ giấy/năm và 55000 t nấ giấy/năm, dây chuy nề s nả xuất
khép kín, sử dụng công nghệ cơ-lý và tự đ ngộ hóa. Nhà máy cũng xây d ngự được vùng
nguyên li u,ệ cơ sở hạ t nầg, cơ sở phụ trợ như điện, hóa chất và trường đào tạo ngh ph cề ụ
vụ cho hoạt đ ngộ s nả xu t.ấ
Ngành giấy có những bưcớ phát tri n ểv tượ bậc, sản lượng gi y ấtăng trung bình 11%/năm
trong giai đo nạ 2000 – 2006; Tuy nhiên, ngu nồ cung như vậy vẫn chỉ đáp ứng được g nầ
64% nhu cầu tiêu dùng (năm 2008) phần còn l iạ vẫn ph iả nhập khẩu. M cặ dù đã có sự tăng
trưởng đáng kể tuy nhiên, tới nay đóng góp c aủ ngành trong tổng giá trị s nả xu tấ quốc gia
v nẫ r tấ nh .( H.1)ỏ
5


