5 tình huống xử lý ánh sáng tự nhiên
Cùng mt cnh vt nhưng chp vi các góc khác nhau, thi đim khác nhau th to
nên nhng cm xúc khác hn.
Ánh sáng tnhiên mt trong những ng cụ hữu hiệu và quan trọng nhất với các nhiếp ảnh
gia. Thêm vào đó, nguồn ng này hoàn toàn min phí. Hiểu được các đặc tính của ánh sáng t
nhiên, biết cách tận dụng nguồn sáng này một cách hiệu quả sẽ giúp người chụp cải thiện chất
lượng ảnh mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho các thiết bị phụ trợ đắt tiền.
Dưới đây là những tình huống ánh sáng tự nhiên cần lưu ý.
1. Đc tính thay đi khi ánh sáng thay đi.
Các loại ánh sáng khác nhau sẽ làm cho cùng một cảnh vật nhưng lại trông khác nhau.
(nh: Digitalphotographyschool).
Các tính chất của ánh sáng tự nhiên thay đổi theo thời gian trong ngày, theo thời tiết và rất nhiều
tình hung khác. Về cơ bản, có nhiều loại ánh sáng, mi loại sẽ làm chong một cảnh vật trông
khác nhau. Bức ảnh trên được chụp vào các thời điểm khác nhau trong ngày, theo thtttrái
sang phi là hoàng hôn, bình minh và giữa trưa. Bạn thấy, cùng là ánh sáng tnhiên nhưng trạng
thái của bức ảnh khác nhau theo từng thời điểm trong ngày.
thế, khi chụp nh mt cảnh vật nào đó bức ảnh không được như mong muốn, bạn hoàn
toàn thchờ mt thời điểm khác, chụp với một ánh sáng khác để tìm được tâm trạng hợp ý
nht với mình.
2. Ánh sáng t nhiên không "tt" cũng không "xu".
Ánh sáng giờ vàng không phi lúc nào cũng là mt nguồn sáng tch hợp.
(nh: Digitalphotographyschool).
Rất nhiều người khi chụp ảnh vẫn thường quan niệm ánh sáng trong những "gi vàng" (đầu sáng
hoặc cuối chiều) được coi là "tt", hoặc thậm c"tt nht" cho chụp ảnh. c ánh sáng gắt,
thường ở khoảng giữa trưa thường bị cho là loi ánh sáng ti tệ nhất trong nhiếp ảnh. Tuy nhiên,
nếu cứ rập khuôn thuyết này vào thực tế, là bạn đã tmình giới hạn khnăng ng tạo của
chính mình.
Ánh sáng trong gi vàng thường khiến cho mi cảnh vật trông đẹp đẽ và huyền ảo bởi sáng
du và ánh ngvàng. Bức ảnh trên là mt dcụ thể nhất về cảnh được n lên với ánh sáng
của "gi vàng". Nhưng nếu muốn tạo những hình ảnh chân thực về hin thực chứ không phải là
cường điệu hóa cảnh vật thì sao? Ánh sáng "gi vàng" lúc này vsẽ không còn một nguồn
sáng tch hợp.
Ví dụ về ánh sáng gắt vào giữa trưa. (nh: Digitalphotographyschool).
Bức ảnh trên là mt dụ về việc ánh sáng gắt vào giữa trưa thể trthành một nguồn sáng
tch hợp để mô thiện thực. Với bức nh này, nhiếp nh gia muốn truyền tải thông điệp v
khung cảnh làm việc cực nhọc của những người lao công vào giữa trưa dưới ánh nắng mặt trời
chói chang. Nếu ảnh được chụp trong giờ vàng, cảnh vật có thể sẽ trở nên đẹp đẽ và lãng mạn về
tình yêu lao động, nhưng chính vì thế thông điệp của ảnh sẽ bị thay đổi hoàn toàn. Bằng việc
sdụng ánh sáng gắt khiến cho tương phn rõ rệt vùng sáng và ti, làm cho màu sc quần áo trở