intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TOÁN (29) - PHÉP CỘNG

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

122
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Củng cố kỹ năng cộng không nhớ ; cộng có nhớ với các số tự nhiên có bốn , năm , sáu chữ số -Củng cố giải toán tìm thành phần chưa biết của phép tính . -Luyện vẽ hình theo mẫu. II Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy 1 Giới thiệu bài: Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ được củng cố về kỹ năng thực hiện phép cộng có nhớ và không nhớ trong phạm vi số tự nhiên đã học. 2 Bài mới: 2.1 Củng cố kỹ năng làm tính...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TOÁN (29) - PHÉP CỘNG

  1. TOÁN (29) PHÉP CỘNG I Mục tiêu: -Củng cố kỹ năng cộng không nhớ ; cộng có nhớ với các số tự nhiên có bốn , năm , sáu chữ số -Củng cố giải toán tìm thành phần chưa biết của phép tính . -Luyện vẽ hình theo mẫu. II Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Giới thiệu bài: Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ được củng cố về kỹ năng thực hiện phép cộng có nhớ và không nhớ trong phạm vi số tự nhiên đã học. -1 hs làm bảng, cả lớp làm bảng con 2 Bài mới: 2.1 Củng cố kỹ năng làm tính cộng -Hs xung phong trả lời : -Viết lên bảng 2 phép tínhcộng 48 . Đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng 352 + 21026 hàng đơn vị , hàng chục thẳng hàng chục , hàng trăm thẳng hàng trăm, Và 367 859 + 541 728 ,yêu cầu hs …. đặt tính rồi tính .Thực hiện tính cộng theo thứ tự từ
  2. -Gv theo dõi , sửa sai cho hs phải sang trái +Hãy nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình ? - Hs làm bảng con. -Gv nhận xét, sau đó yêu cầy hs nêu cách thực hiện phép cộng các số tự - 1em làm bảng , cả lớp làm vở nhiên Đổi vở chấm chéo 2.2 Hướng dẫn luyện tập : -1hs làm bảng, cả lớp làm vở, sau đó Bài 1-Lần lượt cho hs làm bảng con, đổi vở chấm chéo theo dõi sửa sai cho hs Bài 2-Gọi 1em làm bảng , cả lớp làm vở -Hướng dẫn chấm chữa -Đọc đề sau đó làm bài. Bài 3 : gọi 1em đọc đề bài -Yêu cầu hs tự làm bàivào vở - Hướng dẫn chấm chữa Tóm tắt: Cây lấy gỗ 325 164 cây Cây ăn quả 60 830 Tất cả : ? cây Giải:
  3. Số cây huyện đó trồng tất cả là : 325 164 + 60 830 = 385 994 (cây ) Đáp số: 385 944 cây Bài 4:Gọi 1em làm bảng, cả lớp làm vở -Hướng dẫn chấm chữa, yêu cầu hs giải thích cách tìm x x – 363 = 975 207 +x = 815 x = 975+363 x = 815 – 207 x = 1338 x= 608 3 Củng cố , dặn dò: Nhận xét giờ học, dặn hs về nhà ôn tậpvà chuẩn bị bài sau. TOÁN (30)
  4. PHÉP TRỪ I Mục tiêu: Giúp HS: -Củng cố kĩ năng thực hiện phép trừ có nhớ và không nhớ với các số tự nhiên có bốn,năm,sáu chữ số. -Củng cố kĩ năng giải toán có lời văn bằng một phép trừ. -Luyện vẽ hình theo mẫu. II Đồ dùng dạy học: -Hình vẽ như bài tập 4 vở bài tập trên bảng phụ. III Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoat động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu làm -3 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu các bài tập hướng dẫn luyện tập của GV thêm của tiết 29, đồng thời kiểm tra vở bài tập về nhà của một số HS. -GV nhận xét cho điểm HS. - 2HS lên bảng làm bài 2. Dạy - học bài mới: 2.1 Củng cố kĩ năng làm tính trừ -HS kiểm tra bài bạn và nêu nhận xét -GV viết bảng 2 phép tính trừ . 865279 – 450237
  5. và 647253 – 285749, sau đó yêu cầu HS đặt tính rồi tính. -HS nêu cách đặt tính và thực hiện -GV yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài phép tính: làm của cả 2 bạn trên bảng cả về 647253 – 285749. cách đặt tính và kết quả tính . 647253 -GV hỏi HS vừa lên bảng : 285749 Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực 361504 hiện phép tính của mình ? *Đặt tính: Viết 647253 rồi viết 245749 xuống dưới sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm ,hàng nghìn thẳng hàng nghìn,hàng chục nghìn thẳng hàng chục nghìn. *Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái: - 13 trừ 9 bằng 4, viết 4 nhớ 1 -GV nhận xét sau đó yêu cầu HS2 - 4 thêm 1 bằng 5; 5 trừ 5 bằng 0, viết trả lời câu hỏi:Vậy khi thực hiện 0 phép trừ các số tự nhiên ta đặt tính - 12 trừ 7 bằng 5, viết 5 nhớ 1 như thế nào? Thực hiện phép tính - 5 thêm 1 bằng 6; 7 trừ 6 bằng 1, viết như thế nào? 1 - 2 thêm 1 bằng 3; 6 trừ 3 bằng 3, viết
  6. 3 *Vậy 647253 – 285749 = 361504 -HS: Khi thực hiện phép trừ các số tự nhiên ta thực hiện đặt tính sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau.Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái. 2.2.Hướng dẫn luyệntập Bài1: 2HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở nêu cách đặt tính và thực hiện -GV yêu cầu HS tự đặt tính và thực phép tính: hiện phép tính, sau đó chữa bài.Khi chữa bài , GV yêu cầu HS nêu cách 987864-783251(trừ không nhớ) và đặt tính và thực hiện tính của một số phép tính 839084- 246937 ( trừ có phép tính trong bài. nhớ) -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài2 -Hs làm bài tập, sau đó đổi chéo vở chấm chữa -Yêu cầu hs làm vào vở, 1 hs làm bảng, gv theo dõi giúp đỡ hs yếu, sau đó hướng dẫn hs chấm chữa Bài 3: -Hs nêu : Quãng đường xe lửa từ -Gọi 1hs đọc đề bài3 Nha Trang đến Thành phố Hồ Chí Minh là hiệu quãng đường xe lửa từ
  7. -Yêu cầu hs quan sáthình vẽ trong Hà Nội đến Thành Phố Hồ Chí Minh SGK và nêu cách tìm quãng đường và quãng đường xe lửa từ Hà Nội xe lửa từ Nha Trang đến Thành phố đến Nha Trang. Hồ Chí Minh. -Hs làm bài vào vở, 1hs làm bảng . -Yêu cầu hs làm bài, gv theo dõi -Đổi chéo vở chấm chữa giúp đỡ hs yếu - 1hs đọc đề bài, sau đó làm bài vào -Hướng dẫn hs chấm chữa. vở, 1em làm bảng. Bài 4: - Gọi 1 hs đọc đề bài - Hướng dẫn hs chấm chữa, nhận xét cho điểm 3Củng cố- dặn dò -Tổng kết giờ học, tuyên dương những em học tốt , dặn dò bài tới. TOÁN TC (11)
  8. LUYỆN TẬP I Mục tiêu : - Củng cố kiến thức về biểu đồ, đọc biểu đồ hình cột - Giải toán về trung bình cộng. II Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ củng cố các kiến thức về biểu đồ,rèn kỹ năng đọc biểu đồ và giải toán về trung bình cộng 2 Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Treo bảng phụ ghi và vẽ sẵn Dưới đây là biểu đồ nêu số ki lô gam giấy vụn đã thu được ởcác tổ học sinh lớp 4A làm kế hoạch nhỏ kg 50 40 30 20 10 0
  9. SỐ KI LÔ GAM GIẤY VỤN ĐÃ THU ĐƯỢC CỦA 4 TỔ - Hs làm bài trên phiếu, tự chấm chữa . ……. 35 - Hs đọc đề , tóm tắt ……. đề rồi giải ……. - Hs tóm tắt đề rồi giải - Đổi vở chấm chéo
  10. Tổ1 Tổ2 Tổ3 Tổ4 Dựa vào biểu đồ, em hãy điền số thích hợp vào chỗ trống : a) Số kg giấy vụn các tổ thu được là : - Tổ 1 :……………. - Tổ 2 : 35kg - Tổ 3 :….. ……….. - Tổ 4 : …………… b) Cả lớp thu được số kg giấy vụn là : - Gv phát phiếu học tập , hs làm trên phiếu, 1 em làm bảng - Hướng dẫn hs chấm chữa - Gọi 1 hs lên điền vào biểu đồ , nhìn biểu đồ trên bảng đọc to cho cả lớp nghe Bài 2: GV treo bảng phụ viết sẵn đề bài lên bảng Một cửa hàng ngày đầu bán được 210 m vải, ngày thứ hai bán nhiều hơn ngày đầu 30 m, ngày thứ ba bán được bằng ½ số vải của hai ngày đầu. Hỏi trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải? - Gọi 1 hs đọc đề bài - Gọi 1 em tóm tắt đề, cả lớp tóm tắt đề vào vở Bài 3:
  11. Trung bình cộng của 2 số là 18. Biết số lớn gấp đôi số bé. Tìm 2 số đó ? - Gọi hs đọc đề , hướng dẫn hs tóm tắt đề bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Hướng dẫn hs giải bài toán Giải : Tổng của 2 số: 18x 2 = 36 Số bé là : 36 : (2+1 ) = 12 Số lớn là ; 12x 2 = 24 Đs : 12 , 24 3 Dặn dò : Về nhà tự ôn tập
  12. TOÁN TC (12) LUYỆN TẬP I Mục tiêu : - Củng cố về đọc ,viết các số tự nhiên - Đổi đơn vị đo - Giải toán trung bình cộng II Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu câu tiết học 2 Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: a.Số Năm triệu bảy trăm linh sáu nghìn được viết là : - Hs lần lượt làm bảng con b.Số bốn mươi lăm vạn được viết là : c.Số gồm 5 chục triệu , 5 chục đơn -Hs làm vở đối vở chấm chéo. vị được viết là: d.Số 3 nghìn triệu được viết là: Cho hs làm bảng con
  13. Bài 2: Điền số vào chỗ trống; 4 tấn 85 kg = kg 2436kg = tấn yến kg - 1 hs đọc đề cả lớp tự tóm tắt đề rồi giải, một hs làm bảng 3tạ 5 yến = kg - Hs chữa bài . 306hg = yến dag - Gọi 1 em làm bảng lớp làm vở - Hs đọc đề tóm tắt đề rồi giải. -Hướng dẫn chấm chữa - Hs tự làm vào vở. Bài 3 : Gia đình bác Ba thu hoạch được như sau : năm 2000 được 12tạ , năm 2001 thu hoạch được 14 tạ , năm 2002 thu hoạch được 16 tạ . Hỏi trung bình mỗi năm gia đình bác An thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc? - Gọi hs đọc đề , hướng dẫn hs tóm tắt đề - Hướng dẫn hs chấm chữa Bài 4: Ba số có trung bình cộng là 24 . Số thứ nhất bằng ½ số thứ haivà bằng 1/3 số thứ ba. Tìm các số đó ?
  14. - Gọi 1hs đọc đề, hướng dẫn hs tóm tắt đề bằng sơ đồ đoạn thẳng - Hướng dẫn hs cách giải , trước hết ta phải biết giá trị của mỗi phần bằng nhau, từ đó tính được các số. -Theo dõi giúp đỡ hs nào còn lúng túng. Gv thu vở một số chấm , nhận xét , hướng dẫn cả lớp chấm chữa 3 Củng cố- dặn dò: Nhận xét tiết học , dặn dò hs về nhà ôn bài
  15. TOÁN (31) LUYỆN TẬP I Mục tiêu : - Củng cố kỹ năng thực hiện tính cộng , tính trừ các số tự nhiên và cách thử lại phép cộng, phép trừ các số tự nhiên. - Củng cố kỹ năng giải toán về thành phần chưa biết của phép tính , giải toán có lời văn. II Hoạt động dạy và học; Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ:Gọi hs trả lời : -Nêu cách đặt tính và thực hiện -Học sinh trả lời phépcộng (trừ ) 2 số tự nhiên. 2. Bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ được củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính cộng - 1 hs làm bảng, lớp làm trên bảng , trừ với các số tự nhiên . con 2.2 Hướng dẫn luyện tập : - 2Hs nhận xét bài của bạn. Bài 1 :
  16. - Gv viết bảng phép tính 2416 + 5164 , yêu cầu hs thực hiện tính trên -Hs trả lời bảng con, 1hs làm bảng . - Hs nghe gv giới thiệu cách thử lại - Yêu cầu hs nhận xét bài làm của phép cộng bạn đúng hay sai +Vì sao em khẳng định bạn làm đúng ( sai) ? - Hs thử lại . - Gv nêu cách thử lại : Muốn kiểm tra một phép tính cộng đã đúng hay - 3em lên bảng làm bài , mỗi hs thực sai chúng ta tiến hành phép thử lại . hiệnvà thử lại 1 phép tính , hs cả Khi thử lại phép cộng ta có thể lấy lớp làm vào vở. tổng trừ đi một số hạng , nếu được - 1 hs lên bảng làm , cả lớp làm nháp kết quả là số hạng còn lại thì phép - Hs nhận xét . tính làm đúng . - HS nghe - Yêu cầu hs thử lại phép cộng trên. Bài 2 : -HS thực hiện phép tính 6357+482 -Gv viết lên bảng phép tính 6839 – rồi thử lại 482 , yêu cầu hs đặt tính và thực hiện phép tính - 3 HS, mỗi em một bài, cả lớp làm vào vở - Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn đúng hay sai - GV nêu cách thử lại:Muốn kiểm tra -Tìm x một phép tính trừ đúng hay sai, ta - 2 HS làm bài, cả lớp làm vở tiến hành thử lại. Khi thử lại phép
  17. trừ ta có thể lấy hiệu cộng với số trừ, nếu kết quả là số bị trừ thì phép tính đúng. - Yêu cầu HS thử lại phép trừ trên - Yêu cầu HS làm phần b -Núi Phan –xi –păng cao 3143 m, núi Bài 3 Tây Côn Lĩnh cao 2428 m. Hỏi núi - Gọi một HS nêu yêu cầu bài tập nào cao hơn và cao hơn bao nhiêu ? - Yêu cầu HS tự làm bài Giải : - Hướng dẫn HS chấm chữa, yêu cầu Núi Phan – xi – păng cao hơn và HS giải thích cách tính cao hơn: x + 262 = 4848 x – 707 = 3143 – 2428 = 715 (m) 3535 - Hs : Số lớn nhất có 5 chữ số là x = 4848-262 x = 99999, số bé nhất có 5 chữ số 10000, 3535+707 hiệu của 2 số này là 89999 x = 4586 x= 4242 - GV nhận xét cho điểm Bài 4 : - Yêu cầu đọc đề -Yêu cầu hs trả lời
  18. Bài 5 : - Yêu cầu hs đọc đề , tính nhẩm , không cần đặt tính 3. Củng cố - dặn dò: Tổng kết giờ học , dăn hs về nhà ôn tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2