TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

THIẾT KẾ NHÂN VẬT 3D “DẾ MÈN” ỨNG DỤNG

TRONG GAME DẾ MÈN PHIÊU LƢU KÝ

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN

HSSV thực hiện

: Đỗ Tiến Đạt

MÃ HSSV

: CCTD17A001

Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp

Khóa đào tạo

: 2017 - 2020

Đà Nẵng, 01/2020

i

MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu

thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu

không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học

hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với

các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên

về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người làm

3D cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm tốt.

Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất

khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những nhân vật

đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau, mỗi nhân vật

đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, tính cách, kỹ năng vô cùng đa dạng

đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh rằng niềm đam mê

trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án cuối cùng này một

cách hoàn thiện nhất có thể.

Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm

hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động,

chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các

tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng

người chơi vô cùng đông đảo như: League of Legends, PUBG, Dota

2, Fifa online 4... Ngoài ra, còn vô số các tựa game 3D online, offline

khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của

game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ sĩ, chuyên viên 3D với mức

lương hậu hĩnh. Và để có được công việc mong muốn thì em cần

phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng tổng hợp các kiến thức

đã học trong 3 năm năm qua trên Giảng đường trường Cao đẳng

1

công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và đơn vị thực tập để hoàn

thành tốt cho bài Đồ án này.

Cùng với sự mong muốn ngành Gane của Việt Nam ngày một

phát triển, gần gũi hơn với chúng ta, em muốn đưa một tác phẩm văn

học vào Game. Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài

“Thiết kế nhân vật 3D Dế Mèn ứng dụng trong game “Dế Mèn phiêu

lưu ký” để phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm

học của mình.

2. Tính cấp thiết của đề tài

Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game phưu lưu được sản

xuất phục vụ game thủ, nếu bạn đang sở hữu một chiếc laptop với

cấu hình đủ mạnh thì việc lựa chọn tải chúng không có gì khó khăn.

Trên thị trường game hiện nay thì thể loại game phiêu lưu với

phiên bản 3D chạy trên nền tảng PC khá là nhiều, và các game thể

loại này ở Việt Nam khi ra mắt thường ít người chơi, chưa gần gũi

với giới trẻ Việt Nam.

Vì vậy để mang tính đột phá và phát triểu hơn cho dòng game

này, em đã có ý tưởng thiết kế và xây dựng ra game Dế Mèn phiêu

lưu ký mà ở đó nhân vật trong game và các đối tượng sẽ lấy cảm

hứng từ truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Sao

cho nhân vật và môi trường trong game mang lại sự hài hòa màu sắc

tươi mới, hấp dẫn và chân thật nhất đến người chơi game.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài

 Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài

 Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện

nay.

 Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay.

2

 Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, các nhân vật game

đang được yêu thích để thiết kế nhân vật game 3D của mình đúng ý

tưởng, ngoài ra phải bắt kịp xu hướng của người chơi.

 Thiết kế nhân vật mang tính riêng biệt, mang đặc trưng của

dòng game, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu, sắc bố cục.

 Phạm vi nghiên cứu của đề tài

 Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các

loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho

bản thân.

 Tư liệu khai thác:

 Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng.

 Các đề tài đồ án có liên quan.

 Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan

đến đề tài.

 Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn.

 Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các môi

trường game theo từng thể loại game khác nhau.

 Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy

game 3D hiện nay.

4. Sơ lƣợc về lịch sử nghiên cứu đề tài

 Giới thiệu về game Dế Mèn phiêu lƣu ký

Phiêu lưu luôn là một chủ đề thú vị, thổi hồn cho rất nhiều bộ

phim hay ví như thương hiệu kinh điển “Indiana Jones”. Nhưng

không chỉ duy nhất có phim hay lấy chủ đề này, mà ta cũng còn có

không ít video game xuất sắc đưa người chơi vào một hành trình kỳ

thú, khám phá đủ di tích bí ẩn của nhân loại.

Sau khi tải Dế Mèn phiêu lưu ký và tiến hành cài đặt nó người

chơi sẽ được hóa thân thành anh chàng Dế Mèn. Dựa trên chương 2

3

và 3 của truyện, sau khi bị lũ trẻ bắt làm đồ chơi Dế Mèn phải tìm

đường trở về nhà.

Nhiệm vụ của người chơi là đi cùng và theo sát anh chàng Dế

Mèn vượt qua những thử thách và nhiệm vụ. Trong quãng đường

những nhiệm vụ và thử thách được đặt ra hợp lý và thú vị giúp người

chơi đỡ nhàm chán. Anh phải gặp những con vật nguy hiểm những

địa hình hiểm trở. Trong Game vật phẩm cũng không thể thiếu, anh

phải thu thập những vật phẩm ven đường để tăng những kỹ năng

giúp anh vượt qua những thử thách. Anh còn gặp những người bạn

đồng hành trong suốt hành trình.

Điểm đến cuối cùng là ngôi nhà của anh. Trở về vùng đất thân

quen Mèn nhận ra một khung cảnh yêu thương. Anh cùng những

người bạn đã đồng hành cùng anh trong suốt chặng đường cùng ăn

mừng chiến thắng của mình.

 Đặc điểm nổi bật của game Dế Mèn phiêu lƣu ký

- Game có cốt truyện rõ ràng, sâu sắc kỳ thú

- Đồ họa phù hợp, âm thanh hay, ánh sáng rực rỡ, hình ảnh sắc

nét sinh động

- Đồ họa nhân vật theo phong cách mới, đẹp và đáng yêu

- Đòi hỏi ở người chơi nhiều kỹ năng khác nhau

- Game có tính chất phưu lưu mạo hiểm cao

5. Mục đích và ý nghĩa thực tiễn của đề tài

 Mục đích

- Thiết kế một nhân vật 3D sinh đông thu hút người chơi cho.

Ở đó nhân vật đồ họa phù hợp ánh sáng rực rỡ, hình ảnh sắt nét sinh

động, đồ họa nhân vật theo phong cách mới đẹp và đáng yêu

- Môi trường trong game phải đáp ứng được những yêu cầu kỹ

thuật của game PC, cấu hình máy và ứng dụng đến người chơi

4

 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

- Qua quá trình thiết kế nhân vật 3D cho game Dế Mèn phiêu

lưu ký sẽ giúp em thể hiện được bằng hết khả năng tạo hình 3D cho

nhân vật trong game mà em đã được học trong 3 năm qua ở Trường

cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và thời gian được

đào tạo ở đơn vị thực tập

- Từ tạo hình các bộ phận, phụ kiện phù hợp với thể loại Game

5

CHƢƠNG 1. NỘI DUNG

1.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI

1.1.1. Tên gọi

Thiết kế nhân vật 3D “Dế Mèn” ứng dụng trong game Dế Mèn

phiêu lưu ký.

1.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác

Được thiết kế theo hình dạng mang tính nhân hóa của loài dế.

Trang phục gồm áo kết hợp với khố, cùng với áo choàng ở ngoài.

Phía sau mang một chiếc balo. Trên tay là chiếc gậy có đính viên

ngọc có thể phát sáng. Một số phụ kiện phụ như thắt lưng, túi nhỏ, ...

1.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động

1.1.4. Thành tựu

1.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển

1.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC

1.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game,

phim,…)

1.2.1.1. Quy mô đồ án

 Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án

Trong game Dế Mèn phiêu lưu ký, nhân vật Dế Mèn sau khi bị

những đứa trẻ bắt làm đồ chơi, anh thoát khỏi được và tìm đường trở

về nhà.

Những thử thách và nhiệm vụ trải dài trong suốt hành trình của

chú Dế Mèn.

Đích đến của anh là ngôi nhà thân thương của anh.

1.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án

Xây dựng hoàn chỉnh nhân vật 3D cho game, mang phong

cách mới mẻ, sinh động, phù hợp với văn hóa Việt Nam. Đồ họa theo

phong cách mới đẹp và đáng yêu.

6

1.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác

thiết kế

 Hoạt động 1: Tìm ý tưởng

Hình 1.1. Hình ảnh tham khảo nhân vật

 Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết môi trường game

Hình 1.2. Bản phát thảo trên Photoshop

7

 Hoạt động 3: Dựng model base nhân vật trước trên Maya

Hình 1.3. Hình model base trên Maya

 Hoạt động 4: Trải UV lần 1

Hình 1.4. Trải UV lần 1 của nhân vật

8

Hình 1.5. Pixel của nhân vật

 Hoạt động 5: Model highpoly trên Zbrush

Hình 1.6. Model highpoly nhân vật

Model hight bằng Zbrush tương tự như việt nặng đất sét ở

ngoài đời thực. Tạo chi tiết cho nhân vật. Tuy nhiên với số lưới lên

tới hàng triệu nên phải tới quá trình tiếp theo đó là giảm lưới để phù

hợp đưa vào Game.

9

 Hoạt động 6: Retopology (Đi lại lưới)

Hình 1.7. Hình Retopology (Đi lại lưới)

Xuất file từ Zbrush qua Maya. Dựa trên model highpoly đi lại

lưới lowpoly mà vẫn giữ được độ khối cơ bản của nhân vật. Tiếp tục

qua công đoạn tiếp theo.

 Hoạt động 7: Trải UV lần 2

Hình 1.8. Hình trải UV lần 2

10

 Hoạt động 8: Trải normal map bằng Xnormal

Hình 1.9. Phần mềm Xnormal

Hình 1.10. Normal map nhân vật

 Hoạt động 9: Tạo Texture bằng Substance Painter

11

Hình 1.11. Texture nhân vật trên Substance Painter

Hình 1.12. Base map nhân vật

Hình 1.13. Roughness map nhân vật

12

Hình 1.14. Normal map nhân vật

Hình 1.15. AO map nhân vật

1.2.3. Các phần mềm sử dụng

1.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN

13

Hình 1.16. Hình sản phẩm 1

Hình 1.17. Hình sản phẩm 2

Hình 1.18. Hình sản phẩm 3

14

CHƢƠNG 2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

2.1. NHỮNG ĐÓNG GÓP GIÁ TRỊ CỦA ĐỒ ÁN

Thông qua đồ án tốt nghiệp phần nào giúp em rèn luyện các kỹ

năng tạo hình nhân vật game một cách hoàn thiện hơn. Tăng kỹ năng

thao tác model tạo texture và cũng như thiết lập các chuyển động,

hiệu ứng một cách hiệu quả.

Đáp ứng được các nhu cầu của nhà tuyển dụng khi ra trường.

Nhận ra những mặt hạn chế của bản thân để học thêm sau khi

ra trường nhằm bồi dưỡng, nâng cao tay nghề.

2.2. CÁC SÁNG TẠO NỔI BẬT CỦA ĐỒ ÁN

Tạo ra một thể loại mới màu sắc mới cho thể loại game phiêu

lưu. Có những bước đột phá trong mặt hình ảnh, cấu tạo đối tượng,

nâng cao chất lượng sự tương tác cảm giác thật, thu hút hơn cho

người chơi game những người yêu thích dòng game này.

15

KẾT LUẬN

Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ

động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình thiết kế

và diễn hoạt đối tượng, có tính đồng bộ cao, xuyên suốt toàn bộ đồ

án

Với những kết quả đã đạt được trong quá trình nghiên cứu và

sáng tạo đồ án, em tin rằng nếu bộ đồ án sẽ được thực hiện thi công

và ứng dụng thực tế trong game.

Trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn

nhiều thiếu sót do tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn

chế về kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh

viên thực hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm

mong các thầy cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn

thiện mình hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

16