
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D
“CẢNH QUAN MIỀN QUÊ” CHO HÃNG PHIM
HOẠT HÌNH KIM ĐỒNG
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Nguyễn Thị Lê Na
Mã HSSV : CCTD16A007
CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Đà Nẵng, 06/2019


1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trước tiên, muốn chọn đề tài này thì cần phải có sự yêu thích
và đam mê trong công viêc, vì 3D là một lĩnh vực mang tính tích hợp
cao, đòi hỏi sự phối kết nhuần nhuyễn và hợp lí của cả hai yếu tố
nghệ thuật và công nghệ. Chỉ riêng khiếu mỹ thuật thôi sẽ không đủ
sức biến ý tưởng thành sản phẩm nếu không có kỹ năng sử dụng
phần mềm công nghệ thành thạo. Để hội tụ hai điều này đòi hỏi
người muốn gắn bó với 3D phải đầu tư rất nhiều thời gian và công
sức để nâng cao và hoàn thiện những kỹ năng mình còn thiếu. Thời
gian gần đây em rất thích những bối cảnh trong phim hoạt hình 3D,
mỗi phối cảnh theo từng câu chuyện nên có hình ảnh đa dạng khác
nhau, có thể tạo ra những hình ảnh ảo không có trong thực tế mà do
người thiết kế 2D vẽ hình dung ra.
Hiện nay phim 3D đang cực kỳ phát triển. Có nhiều bộ phim
hoạt hình 3D làm mưa làm gió trên thị trường thế giới, tiêu biểu như:
Kung Fu Panda, Nữ hoàng băng giá – Frozen ,Hành trình của Moana
– Moana , Hội ngộ kỳ diệu – CoCo, Nhóc trùm – The boss baby…
Ngoài ra, còn nhiều bộ phim thu hút người xem. Nhưng ở Việt Nam
rất ít bộ phim hoạt hình được làm bằng 3D, với sự phát triển mạnh
mẽ của 3D thì đây là cơ hội để em có thể học hỏi làm việc chuyên
sâu để phát triển có thể tạo ra sản phẩm mình yêu thích cũng như góp
một phần phát triển hoạt hình 3D do Việt Nam sản xuất.
Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “ Thiết
kế môi trường 3D “ Cảnh quan miền quê” cho hãng phim hoạt hình
Kim Đồng” để phục vụ cho việc tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3
năm học của mình.
Giới thiệu về hãng phim hoạt hình Kim Đồng

2
Hãng phim hoạt hình Kim Đồng, chuyên sản xuất và cung cấp
các sản phẩm 3D chất lượng dành cho điện ảnh, hoàn toàn đáp ứng
đầy đủ yêu cầu của khách hàng. Sản xuất bối cảnh, đồ họa môi
trường ( Model envairoment), thiết kế nhân vật (Model character),
thực hiện chuyển động (Animation).
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu: Tạo ấn tượng với người xem những
hình ảnh mới mẻ, độc đáo, tín hiệu thị giác nổi bật cho nền phim hoạt
hình 3D Việt Nam.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Sử dụng các hình ảnh đặc trưng
nhất, tạo cảm giác gần gũi, thân quen nhưng vẫn thể hiện được sự
sinh động, phong phú.

3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
- Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về phim hoạt hình 3D của người
xem hiện nay.
- Nghiên cứu các bộ phim hoạt hình 3D hot nhất hiện nay.
- Sưu tầm các concept 2D, 3D hoạt hình, nhà, cây, vườn, cảnh
vật, môi trường để thiết kế bối cảnh của mình đúng ý tưởng, ngoài ra
phải phù với người xem và kịch bản dẫn chuyện.
- Thiết kế bối cảnh mang tính miền quê, đặc trưng những câu
chuyện cổ tích, dân gian Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu:
- Không giới hạn về giữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các
loại phim 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho
bản thân.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:
- Phân tích các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài để làm
tiền dề cho việc xây dựng thiết kế, định hình ý tưởng cho đề tài.
- Khi đã có tà liệu tiến hành xử lý nghiên cứu, phân tích, từ đó
dần hình thành được ý tưởng, tạo nên cái mới lạ, có tính đồ họa cao
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Nghiên cứ các hình ảnh đặc trưng về nhà cửa, sân vườn miền
quê, tư liệu khác liên quan tới nội dung, hình thức và phong cách thể
hiện của đề tài.
- Nghiên cứu màu sắc hình ảnh phù hợp cho người xem, đặc
biệt là dành cho thiếu nhi.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Tạo ra bối cảnh cho phim hoạt hình 3D.