
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG ĐOẠN PHIM
HOẠT HÌNH “TẤM CÁM NGOẠI TRUYỆN”
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Bùi Văn Nhị
Mã HSSV : CCTD16A010
CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Đà Nẵng, 06/2019


1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Mỗi người con Việt Nam chúng ta khi sinh và lớn lên đều được
nuôi dưỡng tâm hồn bằng những câu chuyển cổ tích ngày xửa ngày
xưa mà bà hoặc mẹ thường hay kể. Những câu chuyện cổ tích mang
tới cho tâm hồn trẻ thơ của chúng ta những suy nghĩ tích cực về cuộc
sống, về những cuộc đấu tranh giữa những cái thiện và cái ác trong
đó những con người hiền lành nhân hậu luôn biết yêu thương và giúp
đỡ mọi người, hiếu thảo ngoan ngoãn, chăm chỉ… sẽ nhận được
những điều tốt đẹp từ cuộc sống hoặc được sự trợ giúp của một thế
giới siêu nhiên thần tiê nào đó để vượt qua những thử thách của
mình. Còn những kẻ ác giả thì sẽ gặp ác báo, còn những con người
sống độc ác đến cuối cùng sẽ phải trả giá cho những hành động của
mình theo quy luật nhân quả. Những câu chuyện cổ tích giúp cho các
bạn nhỏ của chũng ta sống hướng thiện, tích cực và có tấm lòng
thơm thảo biết yêu thương chia sẽ khó khăn với những người xung
quanh mình.
Chính nhờ những câu chuyện cổ tích mà các bạn thiếu nhi của
chúng ta đều được lớn lên bằng một niềm tin rất thật, một niềm tin về
những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam của nước ta có rất nhiều
câu chuyện cổ tích hay, li kỳ, hấp dẫn khiến cho các bạn sẽ phải hồi
hợp theo dõi, khóc cười cùng với những gì mà nhân vật chính của
chúng ta trải qua trong câu chuyện. Diễn giải và trí tưởng tượng, điều
này làm cho nội dung câu chuyện và thông điệp mạnh mẽ hơn.
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu con người ngày càng cao,
những câu chuyện cổ tích qua lời kể của của bà ngày nào nay đã
không còn là lời kể nữa mà sẽ được tái hiện, phục dựng một cách

2
chân thực bằng hình ảnh và âm thanh sống động.
Truyện cổ tích Tấm Cám là một câu chuyện gắn liền với tuổi thơ
của những người con Việt Nam, câu chuyện với nhiều kết thúc khác
nhau qua lời kể, tôi muốn kể lại cho các bạn một câu chuyện cổ tích
xưa với nội dung và những tình huống mới mẻ, thú vị hơn.
Vì vậy tôi lựa chọn đề tài “Thiết kế, xây dựng đoạn phim hoạt
hình Tấm Cám Ngoại Truyện” nhằm mục tiêu nhiều người có thể dễ
dàng xem, dễ dàng hiểu và thích thú hơn với nội dung và cách thể
hiện mới lạ. Đồng thời qua đoạn phim mọi người sẽ nhận thấy được
tính giáo dục và ý nghĩa thông điệp xã hội được truyền tải.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà
thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi cho bản thân như: Muốn làm
gì? Làm cho ai? Với mục đích gì? Và những sản phẩm làm ra là câu
trả lời của người thiết kế.
Hầu hết những sản phẩm về Motion Graphic nói chung và
thiết kế phim hoạt hình “Tấm Cám Ngoại Truyện” nói riêng, không
chỉ nhằm mục đích quảng bá truyền đạt thông tin mà còn đáp ứng vô
vàn các yêu cầu khác,…
Ngoài ra, còn có một số mục đích sau :
- Nắm được cơ sở lý thuyết chung về ngành truyền thông đa
phương tiện mà đặc biệt là về ngành motion graphic 2D hiện
nay.
- Tìm hiểu, nắm bắt nội dung về truyện cổ tích Việt để có thể
mô tả bằng hình ảnh dễ hiểu nhất cho người xem.
-Tìm hiểu các xu hướng về animation cũng như quy trình để
thực hiện 1 đoạn motion để từ đó biết được và nắm rõ những

3
yêu cầu cần thiết.
- Xác định được đối tượng người xem để xác định được hình
ảnh với màu sắc phù hợp.
- Tìm hiểu về các phần mềm Adobe After effect, Premiere và
những tính năng, hiệu ứng của nó.
- Xây dựng phim hoạt hình minh họa cho cốt truyện “ Tấm
Cám Ngoại Truyện”.
- Xây dựng, đưa ra kế hoạch thực hiện đồ án một cách có
hiệu quả.
Mục tiêu nghiên cứu là phương hướng vạch ra cho quá trình
thực hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm đa
phương tiện phải đáp ứng yều cầu đặt ra.
+ Thiết kế dễ nhìn, dễ hiểu.
+ Thiết kế phù hợp với phon cách hình ảnh của công ty.
+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật và tính giáo dục cao.
Đúc kết hoàn thiện thông tin nội dung kết hợp với hình ảnh,
từ đó xây dựng hoạt hình 2D theo tiêu chí ấn tượng, chuyên nghiệp,
và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu
của Vietnamese Fairy Tales. Nhiệm vụ thiết kế ở đây là đoạn hoạt
hình 2D về cốt truyện cổ tích “Tấm Cám Ngoại Truyện”. Thiết kế
sao cho vừa dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Hoạt hình
2D mang đến cái nhìn mới lạ và hấp dẫn.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu xoay quanh những vấn đề
về ngành truyền thông đa phương tiện; chuyên ngành motion
graphic; kho tàng cổ tích Việt Nam, truyển cổ tích dân gian thần kỳ