TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG

ĐOẠN PHIM HOẠT HÌNH “THỎ VÀ RÙA”

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

: Dƣơng Hải

HSSV Mã HSSV : CCTD16A002 CBHD

: ThS. Võ Thành Thiên

Đà Nẵng, 06/2019

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Thế giới càng ngày càng đổi thay, sự tiến bộ của con người

không ngừng đã thúc đẩy cho nền thế giới càng ngày càng phát triển

và chọn vẹn. Khi mà đời sống vật chất cũng như tin thần của con

người ngày càng được đáp ứng và nâng cao về mọi mặt thì việc đặt

ra những yêu cầu mới, chuẩn mực mới trong cuộc sống là điều tất

yếu. cùng với sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội, nhu cầu của

con người không chỉ dừng lại ở mức ăn no, mặc ấm mà phải ăn ngon,

mặc đẹp. Bên cạnh đó, tất cả những yếu tố cần thiết trong cuộc sống

cũng cần phải đạt tới một chuẩn mực nhất định để phù hợp với xu thế

chung của xã hội và đáp ứng nhu cầu của con người.

Một trong những yếu tố cần thiết đó là ngành giải trí điện ảnh.

Ngày nay, điện ảnh thế giới phát triển với những công nghệ hiện đại,

nội dung đa dạng, phim hoạt hình không còn là thể loại phim dành

cho khán giả nhí mà còn những người xem lớn tuổi hơn cũng bị thu

hút với những bộ phim hoạt hình với những kỹ xảo, những hình ảnh

đẹp và mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Mỗi bộ phim hoạt hình

không chỉ mang tính giải trí, mang lại cho khán giả tiếng cười. Mà ở

mỗi bộ phim còn gửi vào đó những thông điệp có ý nghĩa bổ ích đối

với cuộc sống.

Trí tưởng tượng của khan giả nhí là vô cùng phong phú, là nền

tảng của những ước mơ, nuôi dưỡng cho những tâm hồn trong sáng,

bởi lý do đó tôi luôn tìm những ý tưởng mới, lạ độc tạo ra bộ phim

mới nhất để phục vụ khán giả, vì vậy tôi đã chọn đề tài Thiết kế phim

hoạt hình “ Thỏ và Rùa” để làm bài đồ án tốt nghiệp của mình.

1

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

 Mục tiêu nghiên cứu:

- Tạo ấn tượng với với khan giả, tạo nên dấu ấn nổi bật, mới

mẻ, độc đáo đặc sắc cho ngành 2d animation.

- Tạo ra một khung gian mới lạ cho xưởng phim hoạt hình.

 Nhiệm vụ nghiên cứu:

- Tạo ấn tượng cho khán giả khi coi video và thêm nội dung

mới cho phim hoạt hình thỏ và rùa.

- Sử dụng, tạo hình các nhân vật mới mẻ nhằm thu hút người

coi.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tượng nghiên cứu:

- Phim hoạt hình “Thỏ và Rùa”

 Phạm vi nghiên cứu:

+ Các thiết kế, các bộ phim hoạt hình thỏ và rùa cũ

+ Các đề tài đồ án có liên quan.

+ Các giáo trình có liên quan đến đề tài phim hoạt hình

+ Tư liệu, thông tin trên internet và báo chí.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

- Sử dụng phương pháp so sánh: So sánh, phân tích, hệ

thống, các nguồn tài liệu có liên quan đến đề tài để làm tiền đề cho

việc xây dựng cơ sở thiết kế, định hình ý tưởng cho đề tài.

Phân tích tổng hợp các nguồn tài liệu, chọn lọc nguồn tài liệu

cần thiết cho đề tài.

- Phân tích tổng hợp các nguông tài liệu, chọn lọc nguồn

tài liệu cần thiết cho đề tài.

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

- Đối với cá nhân: Nâng cao kiến thức thực hành, hiểu biết

2

thêm nghành làm

Phim hoạt hình 2d.

- Đối với ngành học:

Góp phần tạo nên dấu ấn riêng biệt và tươi mới đến với ngành

2d animation, và dần dần được phân bố rộng rãi ở Việt Nam.

Đóng góp những yếu tố mới lạ giúp khán giả giải trí, tiến gần

hơn đến nhu cầu tiếp nhận thông tin đa dạng của bộ phim.

3

CHƢƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI

Sản phẩm phim hoạt hình này xoay quanh về 2 nhân vật Thỏ

và Rùa, vì ganh tị nhau dẫn đến bất hòa, nhờ sự ân cần giúp đỡ của

Rùa đối với Thỏ đã giúp Thỏ vượt qua khó khăn và cuối cùng họ

cũng chở thành đôi bạn thân. Bài học sau khi coi Phim hoạt hình

“Thỏ và Rùa” khi chúng ta tiếp xúc, giao lưu với mọi người xung

quanh thì nên có thái độ điềm đạm, khiêm tốn, không nên coi thường

người khác.

1.2. LÝ LUẬN VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨ CỦA NGÀNH MTƢD

CHƢƠNG II. PHƢƠNG PHÁP NGUYÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC

2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU

2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu

- Đối tượng: Thỏ và Rùa

2.1.2. Phạm vi nghiên cứu

- Nghiên cứu xoay quanh những chuyên ngành 2D, các loại

phim hoạt hình 2D cũ

- Nghiên cứu không gian, màu sắc cho phù hợp với môi

trường

2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO,

PHƢƠNG PHÁP THIẾT KẾ

2.2.1. Tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo

2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế

4

2.3. GIẢI TRÌNH, THUYẾT MINH, MÔ TẢ QUÁ TRÌNH

KHAI TRIỂN CÁC PHƢƠNG ÁN, Ý TƢỞNG CỦA ĐỒ ÁN

TRONG QUÁ TRÌNH SÁNG TÁC THIẾT KẾ.

2.3.1. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiên cứu đồ án:

2.3.2. Cấu trúc hình thức của đồ án

- Thể loại: Đồ họa chuyển động (Motion graphic)

- Kích thước: 1920 x 1080 pixels

- Độ dài: giây

2.3.3. Tạo hình nhân và một số dáng diễn hoạt của nhân vật

Hình 2.1. Tạo hình nhân vật Rùa

5

Hình 2.2. Tạo hình nhân vật Thỏ

2.3.4. Cấu trúc nội dung, kịch bản của đồ án

Cảnh Nội dung

Vào một buổi sáng tinh mơ, trời chưa kịp tỏa sáng. Rùa

đang trên con đường mòn từ nhà đến trường. Bỗng nhiên

Thỏ chạy qua Rùa, cái tay của cậu ta cố ý hất văng chiếc

nón của Rùa. Rùa tức giận nhưng không lâu sau cậu ấy bỏ

qua. Một lúc sau, tiếng trống vừa vang lên, ai nấy cũng đều

chạy ùa ra ngoài để về nha, Rùa từ căn tin bước ra trên tay Cảnh cậu ấy cầm một cây kem mát lạnh và đi lon ton trên con 1 đường mòn ấy, chú Thỏ quậy phá lại xuất hiện chạy ngang

qua Rùa, cậu ta cố tình lấy tay mình đánh nhẹ lên tay Rùa

khiến cây kem rơi xuống đất. Thỏ liền chạy thật nhanh, Rùa

tức giận đến nổi không tả được. Sau đó Rùa nghĩ về tốc độ

của Thỏ sao có thể chạy nhanh đến như thế được và Rùa

quyết định viết 1 lá thư thách đấu vs Thỏ.

Vài tiếng sau, Rùa cầm trên tay bức thư thách đấu và đi

đến nhà Thỏ. Mới chớp mắt thôi, cậu ấy đã đến nhà Thỏ,

rồi gõ cửa, tiếng cửa vang lên cóc cóc cóc. Thỏ liền ra mở Cảnh cửa, đứng trước mặt Rùa, Thỏ ngạc nhiên khi thấy trên tay 2 Rùa có một bức thư và gửi cho Thỏ. Sau khi xem thư, Thỏ

liền cười lớn tiếng rồi trong đầu cứ nghĩ là mình thắng và

khinh bỉ Rùa

Sáng sớm hôm sau, rùa và thỏ cùng mọi người tụ tập lại

Cảnh chỗ thi chạy, sau tiếng còi của heo kêu lên, rùa và thỏ chuẩn

3 bị xuất phát, sau tiếng bíp thỏ chạy với vận tốc cực nhanh

vượt qua mặt rùa cười haha, trong khi đó rùa chạy rất chậm.

6

Thỏ ngoảnh mặt lại nhìn rùa thì thấy rùa đang ở rất xa, Thỏ

tỏ vẽ ra thư thản, chủ quan liền nghỉ đến cho cuộc thi đến

Cảnh đích nhất định rùa sẽ bị chê cười. Trước chủ quan của thỏ,

4 thỏ không để ý xung quanh, thỏ bất cẩn, vấp cục đá khiến

chân thỏ bị chật chân, Thỏ liền ngồi dưới tảng tá vừa nghĩ

vừa khóc nức nỡ.

Đến một dòng sông Rùa định băng qua nhưng nghĩ Thỏ

đang bị đau chân chắc nhảy qua đoạn sông này rất khó, Rùa Cảnh bèn quay lại nói thỏ leo lên lưng rùa rùa cõng. Rùa cõng thỏ 5 qua sông, Thỏ trên lưng nghĩ lại những điều Thỏ đã làm đối

với rùa, Thỏ cảm thấy hối hận và buồn bã.

Trên đoạn đường gần tới đích, trời bổng dưng đổ mưa, Thỏ

ngắt một cành lá to che cho Rùa, Thỏ và Rùa vừa đi vừa nói

chuyện rất vui vẻ. Rùa cõng thỏ cùng nhau tới đích. Đến Cảnh đích, Rùa bỏ Thỏ xuống, Thỏ và Rùa cùng nhau lấy tay kéo 6 tấm băng vãi đỏ xuống coi như là lần thi này Thỏ và Rùa

hòa nhau. Mọi người tỏ vẽ ra ngạc nhiên, vui vẻ khi thấy cả

hai đều qua đích bằng nhau.

7

2.3.5. Kịch bản đƣợc thể hiện bằng hình vẽ

CẢNH 1: Buổi chạm mặt giữu Thỏ và Rùa

Hình 2.3. Cảnh 1.1

Diễn hoạt: Vào một buổi sáng đẹp trời.

Âm thanh: Tiếng chim hót.

Hình 2.4. Cảnh 1.2

Diễn hoạt: Thỏ chạy phi qua Rùa cố tình lấy tay hất văng cái

nón của Rùa.

8

Hình 2.5. Cảnh 1.3

Diễn hoạt: Giờ tan học, Rùa cầm trên tay cây kem vừa đi vừa

ăn, Thỏ chạy tới lấy tay hất văng cây kem, Rùa tức giận

CẢNH 2: Rùa tới nhà Thỏ gởi thƣ thách đấu.

Hình 2.6. Cảnh 2.1

Diễn hoạt: Rùa vừa đi vừa nghĩ cảnh lúc sáng , bản mặt tức

giận

9

Hình 2.7. Cảnh 2.2

Hình 2.8. Cảnh 2.3

Diễn hoạt: Đến trước cửa nhà thỏ, Rùa gõ 3 tiếng “ cóc cóc

cóc” Thỏ liền ra mở cửa và Rùa đưa thư thách đấu cho Thỏ

CẢNH 3: Vào buổi sáng sớm hôm sau, Rùa, Thỏ cùng mọi

ngƣời tập chung lại chỗ thi đấu.

10

Hình 2.9. Cảnh 3.1

Diễn hoạt: Sáng hôm sau, tiếng gà gáy vang lên ò ó o..

Hình 2.10. Cảnh 3.2

Diễn hoạt: Rùa và Thỏ tập chung tại chỗ thi chạy.

Âm thanh: tiếng reo hò

11

Hình 2.11. Cảnh 3.3

Diễn hoạt: Thỏ chạy nhanh vượt qua rùa một đoạn rất xa

Cảnh 4: Thỏ chủ quan ,bị vấp ngã, Thỏ khóc nức nỡ

Hình 2.12. Cảnh 4.1

Diễn hoạt: Thỏ đang suy nghĩ sau khi thất bại Rùa bị mọi

người chê cười

12

Hình 2.13. Cảnh 4.2

Diễn hoạt: Suy nghĩ của Thỏ sau khi Rùa thất bại bị mọi

người chê cười.

Hình 2.14. Cảnh 4.3

Diễn hoạt: Thỏ khóc nức nỡ, Rùa đi ngang qua tỏ cười mĩm

mak cứ đi thẳng tiếp

CẢNH 5: Cảnh rùa cõng thỏ qua sông

13

Hình 2.15. Cảnh 5.1

Diễn hoạt: Rùa đi đến bờ sông, chợt nhớ lại Thỏ đau chân ở

phía sau

Hình 2.16. Cảnh 5.2

Diễn hoạt: Rùa nói Thỏ leo lên lưng rùa cõng

14

Hình 2.17. Cảnh 5.3

Diễn hoạt: Rùa cõng Thỏ trên vai bơi qua sông

Cảnh 6: Rùa cõng Thỏ tới đích và cả 2 đều hòa

Hình 2.18. Cảnh 6.1

Diễn hoạt: Rùa cõng Thỏ đi dưới trời mưa, Thỏ ngắt cành lá

chê cho Rùa

15

Hình 2.19. Cảnh 6.2

Diễn hoạt: Rùa cõng Thỏ sắp đến đích

Hình 2.20. Cảnh 6.3

16

Hình 2.21. Cảnh 6.4

Diễn hoạt: Rùa và Thỏ cùng nhau lấy tay lấy băng vãi đỏ

xuống.

Hình 2.22. Cảnh 6.5

Diễn hoạt: Rùa và Thỏ được mọi người hất tung lên trời

17

CHƢƠNG III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

3.1. ĐÁNH GIÁ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

Trog thời gian nghiên cứu sáng tạo dựa trên cơ sở lý luận

nghiêm túc và hợp lý, thống nhất giữa lý thuyết và thực hành, dựa

theo xu hướng và trình độ cảm nhận thẩm mỹ của người xem, tôi đã

một phần nào đó đáp ứng được nhiệm vụ mà đồ án cần phải giải

quyết. Để tạo được những điều mới mẻ nhất cho người xem.

Đồ án phần nào cũng giải quyết được những nhiệm vụ, mục

đích, yêu cầu và mục tiêu của đề tài đặt ra ban đầu bằng cách trình

bày sản phẩm một cách hoàn thiện nhất.

3.2. GIÁ TRỊ VỀ MẶT NGHỆ THUẬT

Đồ án thiết kế thể hiện tinh thần chung của đề tài bằng ngôn

ngữ đồ họa chuyển động, khai thác tối đa những hiệu quả từ những

thông tin và hình ảnh thu thập được. Sự phối hợp nhịp nhàng, chuyển

tiếp nội dung giữa các phân cảnh, hoạt cảnh giúp cho sản phẩm thể

hiện được bản chất thông tin 2d animation, thể hiện được vui nhộn

và tươi mới, dễ dàng khiến người xem thích thú hơn về sản phẩm.

3.3. GIÁ TRỊ VỀ MẶT THỰC TIỄN

Đồ án là sự kết hợp giữa việc sử dụng hoạt hình máy tính và

cung cấp thêm sự mới mẻ cho nghành 2d animation, trên cơ sở đó ta

nắm bắt được những tâm tư, suy nghĩ của mọi người và đưa ra

phương án tiếp cận phù hợp với thị hiếu cũng như nhu cầu thông tin

về du lịch ngày càng đa dạng của du khách.

Ngoài ra, hoạt hình quảng cáo được tận dụng và đang được

phát triển mạnh do giá cả đầu tư quảng cáo thấp hơn nhiều so với

làm video quảng cáo thông thường với nhiều ưu điểm như: Hình ảnh

18

đồ họa đẹp mắt, dễ tạo hình, không cần dựng trường quay, không cần

thuê người nổi tiếng…

3.4. HẠN CHẾ

Đồ án xây dựng thiết kế 2d animation hoạt hình Rùa và Thỏ là

một đề tài hữu ích đối với khán giả. Trong quá trình nghiên cứu mặc

dù đã khai thác và phân tích kỹ về đề tài nhưng đối với cá nhân tôi

vẫn thấy còn nhiều thiếu sót, tồn tại những hạn chế về độ chính xác

trong phương pháp thể hiện, một vài tín hiệu tạo hình chưa nổi bật do

thiếu tài liệu liên quan đến đề tài. Đặc biệt là việc diễn hoạt các đối

tượng chưa được phong phú và màu sắc vẫn chưa hài hòa như mong

muốn. Đồng thời việc tiếp cận tâm lý của mọi người.

Hơn nữa là một sinh viên sắp tốt nghiệp như tôi để dàn dựng

và tự thực hiện tất cả các công đoạn của một đồ án hoạt hình 2d quy

mô như thế này thì vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế và thật sự

còn thiếu hụt rất nhiều về chuyên môn lẫn phương pháp luận của đề

tài nên kết quả cuối cùng của đồ án một phàn nào đó còn thiếu sót.

19

KẾT LUẬN

Sau một thời gian quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp,được sự

giúp đỡ của các thầy cô, với tinh thần chủ động nghiên cứu, làm

việc, đồ án đã xây dựng hoàn thiện. Với những kết quả đã đạt được

trong quá trình nghiên cứu và sáng tạo đồ án, tôi tin rằng nó sẽ giúp

được không nhiều thì cũng ít tròng ngành 2D animation .Trong quá

trình nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tác đồ án còn nhiều thiếu sót do

tài liệu tham khảo chưa đầy đủ, cũng như còn hạn chế về kinh

nghiệm thực tế. Hơn nữa về mặt chủ quan của một sinh viên thực

hiện một bộ Đồ án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong thầy

cô bộ môn đóng góp ý kiến để em ngày càng hoàn thiện hơn.

20