Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á
lượt xem 6
download
Luận văn "Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á" được nghiên cứu với mục đích tìm hiểu và làm rõ các nguyên nhân cũng như những tồn tại của Ngân hàng TMCP Bắc Á trong việc đầu tư nâng cao NLCT thời gian qua. Qua đó, đề xuất các giải pháp cụ thể, khoa học và đồng bộ nhằm nâng cao NLCT trong giai đoạn kinh doanh trước mắt cũng như về lâu dài.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH TÓM TẮT LUẬN VĂN ................................................................................. i CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined. 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài :Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Các luận văn thạc sỹ nghiên cứu liên quan đến đề tàiError! Bookmark not defined. 1.1.2. Nhận xét tổng quan về các đề tài đã nghiên cứuError! Bookmark not defined. 1.2. Tổng quan về đề tài nghiên cứu .....................Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Đối tượng nghiên cứu ..............................Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Phạm vi nghiên cứu .................................Error! Bookmark not defined. 1.2.5. Phương pháp nghiên cứu .........................Error! Bookmark not defined. 1.2.6. Bố cục của luận văn: ................................Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG II: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƢ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .......... Error! Bookmark not defined. 2.1. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh tại NHTMError! Bookmark not defined. 2.1.1. Tổng quan về NHTM...............................Error! Bookmark not defined. 2.1.2. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh tại NHTMError! Bookmark not defined. 2.1.3. Mô hình của Michael Porter để nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởngError! Bookmark not defined. 2.2. Đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTMError! Bookmark not defined. 2.2.1. Khái niệm và sự cần thiết của đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranhError! Bookmark not defined. 2.2.2. Đặc điểm của đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranhError! Bookmark not
- defined. 2.2.3. Nguồn vốn đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranhError! Bookmark not defined. 2.2.4. Nội dung đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranhError! Bookmark not defined. 2.3. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả của hoạt động đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTM. .............................Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTM. ...............................................................Error! Bookmark not defined. 2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTM. .................................................................Error! Bookmark not defined. 2.4.1. Nhân tố khách quan .................................Error! Bookmark not defined. 2.4.2. Nhân tố chủ quan .....................................Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG III: THỰC TRẠNG ĐẦU TƢ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á GIAI ĐOẠN 2012 – 2016Error! Bookmark not defined. 3.1. Đặc điểm của Ngân hàng TMCP Bắc Á ảnh hƣởng đến hoạt đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh .................................................Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển:Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Cơ cấu tổ chức .........................................Error! Bookmark not defined. 3.1.3. Tổng quan về hoạt động kinh doanh của ngân hàngError! Bookmark not defined. 3.1.4. Đặc điểm của Ngân hàng TMCP Bắc Á ảnh hưởng đến hoạt dộng đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh .....................................Error! Bookmark not defined. 3.2. Thực trạng đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á giai đoạn 2012 – 2016 ...............................................Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Quy trình đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Vốn và nguồn vốn đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á giai đoạn 2012 - 2016 .............................Error! Bookmark not defined. 3.2.3. Nội dung đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á
- Error! Bookmark not defined. 3.3. Đánh giá kết quả và hiệu quả của hoạt động đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á giai đoạn 2012 – 2016Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Đánh giá kết quả hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á .............................................Error! Bookmark not defined. 3.3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á .............................................Error! Bookmark not defined. 3.4. Một số hạn chế và nguyên nhân hạn chế của hoạt động đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á .........Error! Bookmark not defined. 3.4.1. Hạn chế của hoạt động đầu tư hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á ..............................Error! Bookmark not defined. 3.4.2. Nguyên nhân hạn chế của hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á ...................................Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG IV ................................................................ Error! Bookmark not defined. GIẢI PHÁP ĐẦU TƢ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á ĐẾN NĂM 2020 .................... Error! Bookmark not defined. 4.1. Phân tích SWOT để xác định chiến lƣợc đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Bắc Á ..................................Error! Bookmark not defined. 4.1.1. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Ngân hàng TMCP Bắc Á Error! Bookmark not defined. 4.1.2. Kế hoạch phát triển của Ngân hàng TMCP Bac A Bank đến năm 2020Error! Bookmark not defined. 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á .........................................Error! Bookmark not defined. 4.2.1. Tăng cường huy động vốn cho đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranhError! Bookmark not defined. 4.2.2. Hoàn thiện quy trình đầu tư nâng cao NCLT phù hợp với ngân hàng theo từng giai đoạn. ............................................................Error! Bookmark not defined. 4.2.3. Điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư đáp ứng nâng cao NLCTError! Bookmark not defined. 4.2.4. Nâng cao hiệu quả đầu tư một số nội dungError! Bookmark not defined. 4.2.5. Thành lập phòng chuyên trách quản lý hoạt động đầu tư và đào tạo kiến thức
- về quả lý đầu tư cho cán bộ ...............................Error! Bookmark not defined. 4.2.6. Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh. Error! Bookmark not defined. 4.3. Các đề xuất, kiến nghị.......................................Error! Bookmark not defined. 4.3.1. Với Chính phủ..........................................Error! Bookmark not defined. 4.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt NamError! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................................... Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................... Error! Bookmark not defined. PHỤ LỤC ...................................................................... Error! Bookmark not defined.
- CHƢƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài : Đề tài đầu tư nâng cao NLCT là một đề tài không mới. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh gay gắt buộc các ngân hàng ngày càng chú trọng đến hoạt động đầu tư nhằm nâng cao NLCT, nâng cao vị thế của mình so với các đối thủ trên thị trường hệ thống các NH. Do đó đề tài: Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh trong NHTM càng được quan tâm, phân tích và lựa chọn làm đề tài nghiên cứu cho các luận văn, chuyên đề tốt nghiệp... Trong những năm gần đây có khá nhiều bài viết nghiên cứu về nâng cao năng lực cạnh tranh và hoạt động đầu tư nâng cao NLCT tại NH trong đó chủ yếu là các chuyên đề tốt nghiệp và luận văn thạc sĩ của các tác giả thuộc chuyên ngành Kinh tế đầu tư và tài chính ngân hàng. 1.1.1. Các luận văn thạc sỹ nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Lê Minh Khôi với đề tài “Đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Long An” Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Nguyễn Thị Hồng Ngọc với đề tài “Đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội sau khi chuyển đổi từ ngân hàng nông thôn lên đô thị” Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả Lê Thị Ngân Hà với đề tài “Đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng Đầu Tƣ và phát triển Việt Nam – chi nhánh Nghệ An giai đoạn 2006 – 2015” Luận văn thạc sỹ kinh tế của tác giả: Phạm Thị Ngọc Hà với đề tài: “Đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTM cổ phần phát triển nhà TP. Hồ Chí Minh – chi nhánh Hoàn Kiếm giai đoạn: 2007 – 2011” Nhận xét tổng quan về các đề tài đã nghiên cứu Các đề tài đều nghiên cứu đầu tư nâng cao NLCT tại các NHTM tuy nhiên vẫn chưa làm rõ được các nội dung chính: Chưa đưa ra được các chỉ tiêu đánh giá kết quả, hiệu quả của đầu tư nâng cao
- NLCT. Chưa đưa ra các yếu tố định lượng xây dựng ma trận, thiết lập mô hình những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của NHTMCP và ứng dụng mô hình đó vào đầu tư nâng cao NLCT. Chưa có đề tài nào nghiên cứu cho NH TMCP Bắc Á đầu tư nâng cao NLCT. 1.2. Tổng quan về đề tài nghiên cứu 1.2.1. Tính cấp thiết của đề tài Đối với ngành tài chính ngân hàng, hội nhập kinh tế quốc tế tạo động lực thúc đẩy công cuộc đổi mới và cải cách hệ thống ngân hàng Việt Nam; mở rộng cơ hội trao đổi hợp tác quốc tế giữa các NHTM trong hoạt động kinh doanh tiền tệ; đồng thời các ngân hàng Việt Nam có điều kiện tranh thủ vốn, công nghệ, kinh nghiệm quản lý và phát huy lợi thế so sánh của mình để theo kịp yêu cầu cạnh tranh quốc tế và mở rộng thị trường ra nước ngoài. Cũng như nhiều ngành kinh tế khác, ngành tài chính ngân hàng là lĩnh vực được mở cửa mạnh nhất song cũng đối mặt với nhiều thách thức nhất, một trong những thách thức đối với các ngân hàng Việt Nam đó chính là sự cạnh tranh quyết liệt không chỉ giữa các ngân hàng trong nước với các ngân hàng nước ngoài mà còn bao gồm cả giữa các ngân hàng thương mại trong nước với nhau. Cũng không nằm ngoài quy luật đó, Ngân hàng TMCP Bắc Á là một trong những ngân hàng thương mại đang phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt với các ngân hàng thương mại khác đang phát triển nhanh chóng về thị phần, dịch vụ, mạng lưới, chất lượng hoạt động…. Để đứng vững và phát triển trong môi trường kinh doanh khốc liệt như hiện nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á phải tìm mọi cách để đứng vững và phát triển, kinh doanh thực sự ổn định và có hiệu quả, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của đất nước. Một trong những vấn đề cấp thiết cần phải thực hiện hiện nay đó chính là nâng cao sức cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. Tuy đi vào hoạt động từ năm 1994, song cho đến nay sau hơn 20 năm Ngân hàng TMCP Bắc Á còn nằm trong top Ngân hàng vừa và nhỏ. Bản thân Ngân hàng cũng luôn nỗ lực, tuy nhiên năng lực cạnh tranh chưa thực sự mạnh so với các ngân hàng khác trong nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Do vậy, năng lực cạnh tranh của NHTM phải
- không ngừng được nâng cao và hoàn thiện là điều kiện không thể thiếu ở bất cứ một NHTM nào, trong đó có Ngân hàng TMCP Bắc Á. Với Ngân hàng TMCP Bắc Á việc nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ là đòi hỏi tất yếu của quá trình hội nhập và tự do hóa tài chính, mà còn là chiến lược, tầm nhìn của ngân hàng nhằm tăng sức mạnh và khẳng định vị thế của ngân hàng trên thị trường. Xuất phát từ tầm quan trọng để khẳng định thương hiệu, vị thế cạnh tranh và từ bất cập trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư nâng cao NLCT của ngân hàng TMCP Bắc Á nên tác giả đã chọn đề tài: “Đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á” cho luận văn tốt nghiệp của mình với mong muốn đóng góp những ý kiến nhất định cho việc đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng. Giải quyết tốt đề tài trên cũng là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu thúc đẩy sự phát triển và thành công của ngân hàng trong nền kinh tế thị trường. 1.2.2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn được nghiên cứu với mục đích tìm hiểu và làm rõ các nguyên nhân cũng như những tồn tại của Ngân hàng TMCP Bắc Á trong việc đầu tư nâng cao NLCT thời gian qua. Qua đó, đề xuất các giải pháp cụ thể, khoa học và đồng bộ nhằm nâng cao NLCT trong giai đoạn kinh doanh trước mắt cũng như về lâu dài. 1.2.3. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động đầu tư nâng cao NLCT của Ngân hàng TMCP Bắc Á. 1.2.4. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về thực trạng hoạt động đầu tư nâng cao NLCT của Ngân hàng TMCP Bắc Á. - Về không gian: Ngân hàng TMCP Bắc Á - Về thời gian: Số liệu được thu thập, phân tích và sử dụng trong 5 năm từ năm 2012 đến năm 2016 và đưa ra định hướng đến năm 2020. 1.2.5. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp diễn giải, phân tích, tổng hợp lý thuyết về cạnh tranh, NLCT, đầu tư, đầu tư nâng cao NLCT của NHTM, các chỉ tiêu đánh giá cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến đầu tư NLCT của NHTM và mô hình phân tích NLCT của
- NHTM. Sử dụng phương pháp thu thập ý kiến khảo sát kết hợp phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp các số liệu có liên quan trong giai đoạn 5 năm từ năm 2012 đến năm 2016 để đánh giá thực trạng đầu tư nâng cao NLCT và các yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư NLCT của Ngân hàng TMCP Bắc Á. CHƢƠNG II: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƢ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 2.1. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh tại NHTM 2.1.1. Tổng quan về NHTM 2.1.1.1. Khái niệm và chức năng NHTM Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận. Với các chức năng chính: Trung gian tài chính, Trung gian thanh toán, Chức năng tạo tiền 2.1.1.2. Các hoạt động tại NHTM NHTM là một doanh nghiệp cung cấp một danh mục các dịch vụ tài chính cho các cá nhân và tổ chức. Xem xét dưới khía cạnh là trung gian tài chính thì NHTM với hoạt động chính là nhận tiền gửi, sử dụng số tiền này để cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ thanh toán và cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác như: bảo lãnh, bảo hiểm, mua bán ngoại tệ, bảo quản vật có giá, môi giới chứng khoán, uỷ thác và tư vấn đầu tư, quản lý ngân quỹ… 2.1.2. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh tại NHTM 2.1.2.1. Khái niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh tại NHTM Cạnh tranh là Sự ganh đua, kình địch giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm tranh giành cùng một loại tài nguyên sản xuất hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình”. Năng lực cạnh tranh tại NHTM là khả năng ngân hàng đó tạo ra, duy trì và phát triển những lợi thế trong việc tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mạng lưới tiêu thụ, thu hút và sử dụng có hiệu quả các yếu tố sản xuất nhằm duy trì và mở rộng thị phần; đạt được mức
- lợi nhuận cao hơn mức trung bình của ngành và liên tục tăng, đồng thời đảm bảo hoạt động an toàn và lành mạnh, có khả năng chống đỡ và vượt qua những biến động bất lợi của môi trường kinh doanh. 2.1.2.2. Các công cụ cạnh tranh tại NHTM NHTM có những công cụ cạnh tranh như sau: Cạnh tranh về giá sản phẩm và dịch vụ; Cạnh tranh phát triển hệ thống phân phối; Cạnh tranh bằng sản phẩm; Cạnh tranh về uy tín, thương hiệu; Cạnh tranh bằng các biện pháp xúc tiến bán hàng 2.1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh tại NHTM Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh: Năng lực tài chính; Năng lực quản lý, điều hành ; Năng lực nguồn nhân lực ; Năng lực công nghệ, Năng lực của mạng lưới kênh phân phối 2.2. Đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTM 2.2.1. Khái niệm và sự cần thiết của đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh Đầu tƣ là quá trình sử dụng vốn hoặc các nguồn lực khác nhằm đạt được một hoặc một tập hợp các mục tiêu nào đó. Hoặc thậm chí đơn giản cho rằng: đầu tư chính là quá trình mà tiền đẻ ra tiền. Đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh là một bộ phận cơ bản của đầu tư phát triển, đó là việc sử dụng vốn trong để tiến hành các hoạt động nhằm gia tăng những lợi thế cạnh tranh, đáp ứng được mục tiêu cạnh tranh trong từng giai đoạn. 2.2.2. Đặc điểm của đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh Hoạt động đầu tư nâng cao NLCT có những đặc điểm sau: - Hoạt động đầu tư nâng cao NLCT trong NHTM đòi hỏi một số vốn lớn. động đầu tư ra sao... - Hoạt động đầu tư nâng cao NLCT diễn ra thường xuyên liên tục - Trong quá trình thực hiện đầu tư nâng cao NLCT, NHTM phải chịu tác động của rất nhiều yếu tố - Các thành quả của hoạt động đầu tư nâng cao NLCT trong các NHTM có giá trị lâu dài
- 2.2.3. Nguồn vốn đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh Nguồn vốn đầu tư nâng cao NLCT * Vốn hình thành ban đầu * Vốn bổ sung trong quá trình hoạt động 2.2.4. Nội dung đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh Theo tác giả các căn cứ vào chiến lược cạnh tranh, công cụ cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh mà các NHTM để quyết định các nội dung đầu tư từ tổng thể các nội dung đầu tư sau: Đầu tư nâng cao năng lực công nghệ; Đầu tư vào cơ sở hạ tầng; Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đầu tư xây dựng thương hiệu và nâng cao hiệu quả hoạt động marketing 2.3. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả của hoạt động đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTM. Khi đánh giá kết quả và hiệu quả của hoạt động đầu tư nâng cao NLCT tùy thuộc vào mục tiêu của chiến lược đầu tư nâng cao NLCT mà mỗi NHTM sử dụng các chỉ tiêu đánh giá phù hợp 2.4. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại NHTM. Việc xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư nâng cao NLCT giúp ngân hàng kiểm soát được (nếu là những nhân tố chủ quan) hoặc chủ động đối phó (nếu là những nhân tố khách quan) để đảm bảo hoạt động đầu tư đi đúng hướng và hiệu quả. 2.5. Mô hình của Michael Porter để nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh tại các NHTM có vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư nâng cao NLCT, dựa trên mức độ tác động đến NLCT của ngân hàng có thể xác định được chiến lược cạnh tranh phù hợp và thực hiện hoạt động đầu tư đạt hiệu quả mong muốn. Để phân tích năng lực cạnh tranh của NHTM dựa trên Mô hình các nhân tố môi trường kinh doanh (Mô hình viên kim cương) do Michael Porter đề xuất. Như vậy qua Chương II tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận chung về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, đầu tư, đầu tư nâng cao NCLT, các nội dung đầu tư chính và hệ thống
- các chỉ tiêu đánh giá hoạt động đầu tư nâng cao NLCT. Bên cạnh đó tác giả còn đưa ra cơ sở lý thuyết của mô hình các nhân tố ảnh hưởng để làm tiền đề phân tích thực trạng công tác hoạt động đầu tư nâng cao NLCT tại Bac A Bank trong thời gian qua. CHƢƠNG III: THỰC TRẠNG ĐẦU TƢ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á GIAI ĐOẠN 2012 – 2016 3.1. Đặc điểm của Ngân hàng TMCP Bắc Á ảnh hƣởng đến hoạt đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh 3.1.1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển: Bac A Bank được chính thức thành lập vào ngày 17/04/1994 tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, với số vốn ban đầu chỉ có 20 tỷ đồng với 1 điểm giao dịch duy nhất đồng thời là trụ sở chính và 8 thành viên đầu tiên; trải qua hơn 20 năm Bac A Bank đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ với nhiều thành tựu và những dấu son đáng nhớ. 3.1.3. Tổng quan về hoạt động kinh doanh của ngân hàng Ngay từ ngày đầu hoạt động BacABank đã gắn với nền sản xuất nông nghiệp chỉ đầu tư cho kinh doanh các vật phẩm hữu ích như lúa, gạo. BacABank đã lựa chọn nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm lĩnh vực ưu tiên hàng đầu để thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư và cấp tín dụng. Cho vay nông nghiệp nông thôn của BacABank hiện nay chiếm gần 70% dư nợ. 3.1.4. Đặc điểm của Ngân hàng TMCP Bắc Á ảnh hưởng đến hoạt dộng đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh Bac A Bank từ khi ra đời đã hoạt động theo mô hình ngân hàng cố phần. Hoạt động kinh doanh của Bac A Bank có sự thay đổi theo từng giai đoạn: Trước năm 2008 Bac A Bank là tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư, tư vấn tài chính cho những dự án nông nghiệp vừa và nhỏ. Từ 2008 đến nay: Bac A Bank vẫn là ngân hàng tiên phong đi đầu trong việc tư vấn đầu tư tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp, tuy nhiên đã nâng lên một tầm cao mới với tư vấn đầu tư tài chính cho các dự án lớn về nông lâm ngư nghiệp áp dụng công nghệ cao cũng cố thế mạnh vốn có của mình. Bên cạnh đó Bac A Bank phát triển các hoạt động bán lẻ, thanh toán, ngoại hối, cung ứng tín dụng xuất khẩu…
- Trong thời gian qua Bac A Bank sử dụng công cụ cạnh tranh chủ yếu là giá, chất lượng và hệ thống phân phối và từ đây Bac A Bank đưa ra chiến lược đầu tư nâng cao NLCT tập trung vào các nội dung chính: Đầu tư nâng cao trình độ công nghệ và đầu tư nâng cao trình độ nguồn nhân lực, đầu tư hoạt động marketing và phát triển thương hiệu. 3.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh tại ngân hàng TMCP Bắc Á Để xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến NLCT của NHTM nói chung và Bac A Bank nói riêng tác giả đã dựa trên mô hình các nhân tố môi trường kinh doanh của Michael Poter, hệ thống đánh giá ngân hàng CAMELS đưa ra mô hình chung và đi nghiên cứu các chỉ tiêu cụ thể để đánh giá NLCT trong NHTMCP bao gồm: sản phẩm dịch vụ, nguồn nhân lực, mạng lƣới hoạt động, năng lực tài chính, năng lực công nghệ, năng lực quản trị điều hành, và uy tín, thƣơng hiệu. Bảy nhân tố này được áp dụng và tác động như thế nào đến NLCT của Bac A Bank và từ đó làm cơ sở để tiến hành hoạt động đầu tư nâng cao NLCT đạt hiệu quả như mong muốn. 3.2. Thực trạng đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á giai đoạn 2012 – 2016 3.2.1. Quy trình đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á Hiện tại Bac A Bank đang tiến hành hoạt động đầu tư nâng cao NLCT với quy trình gồm 7 bước 3.2.2. Vốn và nguồn vốn đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á giai đoạn 2012 - 2016 Để thực hiện được chiến lược đầu tư nâng cao NLCT trong những năm qua Bac A Bank đã chú trọng tăng cường huy động các nguồn vốn để đầu tư nâng cao NLCT, quy mô vốn đầu tư nâng cao NLCT liên tục tăng qua các năm. Vốn đầu tư nâng cao NLCT tại Bac A Bank được hình thành từ nguồn vốn chủ sở hữu là chủ yếu. Trong đó vốn chủ sở hữu bao gồm: phát hành thêm cổ phần, lợi nhuận để lại, quỹ đầu tư phát triển, thặng dư vốn cổ phần. 3.2.3. Nội dung đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á Để thực hiện được chiến lược cạnh tranh tại Bac A Bank, trong thời gian qua ngân hàng đã tập trung vào một số nội dung:
- Đầu tư nâng cao trình độ năng lực công nghệ Trong những năm qua Bac A Bank đã đầu tư vào một nền tảng công nghệ hiện đại xử lý mọi giao dịch trực tuyến với việc tập trung hóa dữ liệu ở mức cao nhất, hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ của một ngân hàng hiện đại đã được triển khai tại Ngân hàng phục vụ nhiều tiện ích cho khách hàng, đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh. Năm 2014 Bac A Bank đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm dữ liệu (Data Center) hoàn toàn mới với các trang thiết bị hiện đại như hệ thống báo cháy tự động, hệ thống điều hòa đa điểm, tuy nhiên cơ sở vật chất của Bắc Á bank ngoài chi nhánh lớn thì còn rất sơ sài. Năm 2014 Bac A Bank đầu tư 10 triệu USD ký hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị dự án (DC). Cuối năm 2011 đầu năm 2012 , ngân hàng bước đầu nghiên cứu, triển khai dự án nâng cấp phần mềm lõi (Core-Banking) bằng phần mềm Symbols của công ty cung cấp giải pháp công nghệ hàng đầu thế giới Sungard – Mỹ. Symbols là một công nghệ phần mềm với nhiều ưu thế hiện đại, vượt trội tạo thuận lợi cho công tác giao dịch với khách hàng, quản trị, điều hành ngân hàng theo các chuẩn mực quốc tế. 3.2.3.2. Đầu tư nâng cao trình độ nguồn nhân lực Có thể nói chính sách việc làm của Bac A Bank tạo cơ hội công bằng và hợp lý cho tất cả mọi nhân viên của Ngân hàng tùy theo năng lực của mỗi người trên mọi phương diện: tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, xét lương, xét thưởng... Ban lãnh đạo đã đặc biệt chú trọng tới việc đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực cho ngân hàng. Điều đó được thể hiện ở vốn đầu tư cho phát triển nguồn lực. Vốn đầu tư để phát triển nguồn nhân lực của Bac A Bank tăng dần lên thông qua các năm, nguyên nhân của việc tăng vốn đầu tư cho phát triển nguồn lực này là do nguồn nhân lực của Bac A Bank tăng lên trong vài năm trởi lại đây nhằm mở rộng quy mô hoạt động, tăng doanh thu, lợi nhuận. Đây cũng là điều của một ngân hàng TMCP trong quá trình hội nhập quốc tế. 3.2.3.3. Đầu tư cho hoạt động marketing và phát triển thương hiệu Việc phát triển thương hiệu ngày càng có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng. Nhận thực được điều đó, ban lãnh đạo Bac A Bank đã dành nguồn vốn đáng kể để phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng của hoạt động Marketing, tìm kiếm đối tác chiến lược nên đã tiến hành nhiều hoạt động khuếch
- trương hình ảnh, đổi mới hệ thống nhận diện thương hiệu (thay đổi logo, biểu tượng, tên gọi, thiết kế hình ảnh, mẫu mã mới cho các sản phẩm, mẫu biểu sử dụng trong giao dịch). Điều đó được thể hiện ở việc nguồn vốn đầu tư cho hoạt động marketing của năm 2013, 2014, 2015 tăng lên một cách rõ rệt. 3.2.3.4. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Trong những năm qua ngân hàng luôn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, để nâng tầm Bac A Bank lên một ngân hàng hiện đại. Vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của Bac A Bank tăng đều trong thời gian qua. Nguyên do trong thời gian này Bac A Bank đầu tư mạnh cho xây dựng trụ sở, cải tạo thay thế trụ sở theo hệ thống nhận diện thương hiệu mới và mở rộng mạng lưới chi nhánh, PGD. 3.3. Đánh giá kết quả và hiệu quả của hoạt động đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á giai đoạn 2012 – 2016 3.3.1. Đánh giá kết quả hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á 3.3.1.1. Số lượng cán bộ đào tạo tăng thêm hàng năm Đến năm 2016 tổng nhân sự Bac A Bank 1052, việc tăng cao trong việc đào tạo và tuyển thêm cán bộ điều này cũng cho thấy NH đã từng bước khẳng đị nh vị thế, với nguồn nhân lực chất lượng và đông đảo. 3.3.1.2. Chỉ tiêu đánh giá năng lực phát triển và mở rộng mạng lưới kênh phân phối Hiện tại Bac A Bank tính đến đầu năm 2017 đã có 1 trụ sở chính, 25 chi nhánh và 76 phòng giao dị ch trên cả nước. Cùng với đó là hệ thống POS/ATM trên 26 điểm ở trụ sở chính và các phòng giao dị ch. Tuy nhiên số lượng POS và ATM còn rất hạn chế chưa đủ phục vụ nhu cầu của khách hàng. 3.3.1.3 Chỉ tiêu đánh giá năng lực tài chính, năng lực hoạt động của ngân hàng Nhờ tập trung huy động các nguồn lực để nâng cao NLCT trong những năm qua đã làm cho năng lực tài chính, năng lực hoạt động của ngân hàng có sự biến chuyển đáng kể,
- 3.3.1.4. Biến đổi của năng lực công nghệ Đầu tư đổi mới công nghệ là vấn đề sống còn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của bất kỳ NHTM nào và Bac A Bank cũng không là một trường hợp ngoại lệ. Theo tính toán và kinh nghiệm hoạt động thực tế của các ngân hàng nước ngoài, công nghệ thông tin chiếm 60% chi phí hoạt động của ngân hàng. Đây cũng là lĩnh vực đầu tư cần một lượng vốn tương đối lớn 3.3.1.5. Biến đổi của chất lượng dịch vụ Đây vừa là kết quả trực tiếp của đầu tư cho nhân lực, vừa là kết quả của đầu tư của đầu tư nâng cao trình độ công nghệ và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Chất lượng dị ch vụ còn nhiều yếu kém: thái độ, cung cách phục vụ cũng như kỹ năng bán hàng, khả năng tư vấn của đội ngũ cán bộ giao dị ch được đánh giá thấp chưa chuyên nghiệp như những ngân hàng trong khối; 3.3.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á Đầu tư nâng cao NLCT tác động đến năng lực hoạt động của Bac A Bank. Với sự hỗ trợ của công nghệ, sự cải thiện của trình độ cán bộ, sự phát triển của thương hiệu và các biện pháp xúc tiến bán hàng được triển khai chuyên nghiệp, hướng đến thị trường, doanh số và thị phần các sản phẩm của Bac A Bank có nhiều thay đổi tích cực. 3.3.2.1. Chỉ tiêu doanh số bán hàng tăng thêm so với vốn đầu tư Do là ngân hàng nằm ở top giữa đầu tư vào thương hiệu hiệu quả chưa cao nên khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu hơn các ngân hàng cùng khối. 3.3.2.2. Chỉ tiêu lợi nhuận tăng thêm so với vốn đầu tư Như vậy năm 2012 ta có thể thấy rõ hoạt động đầu tư không có hiệu quả, chi tiêu lợi nhuận tăng thêm so với vốn đầu tư ở trạng thái âm theo số liệu bảng 3.14. Các năm khác đầu tư đều làm tăng lợi nhuận tăng lên đáng kể vì đây là những năm ngân hàng chú trọng đến đầu tư công nghệ và mở rộng mạng lưới nhằm nâng cao NLCT tại ngân hàng. 3.4. Một số hạn chế và nguyên nhân hạn chế của hoạt động đầu tƣ nâng cao năng
- lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á 3.4.1. Hạn chế của hoạt động đầu tư hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á Hoạt động đầu tư nâng cao NLCT của Bac A Bank đã góp phần xây dựng vị thế của Bac A Bank trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam, tuy nhiên Bac A Bank đã bộc lộ những hạn chế chưa thực sự đáp ứng được những yêu cầu đặt ra và ảnh hưởng đến việc duy trì và tăng NLCT của ngân hàng: - Vốn đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư nâng cao NLCT - Cơ cấu phân bổ vốn đầu tư nâng cao NLCT còn chưa thực sự hợp lý - Một số nội dung đầu tư chưa thực sự hiệu quả. - Hoạt động quản lý đầu tư còn nhiều bất cập. 3.4.2. Nguyên nhân hạn chế của hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á 3.4.2.1. Nguyên nhân chủ quan Thứnhất, Do công tác huy động vốn đầu tư nâng cao NLCT Thứhai, Quy trình đầu tư, chiến lược đầu tư chưa khoa học Thứba, Bộ máy quản lý cồng kềnh, công tác tổ chức thiếu chuyên nghiệp và nhân sự quản lý đầu tư chưa được đào tạo bài bản. 3.4.2.1. Nguyên nhân khách quan Thứnhất, Thiếu sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước. Thứhai, Cơ sở pháp lý chưa đầy đủ. Thứba, Áp lực cạnh tranh do mở cửa thị trường tài chính. Thứtư, Mặt bằng trình độ công nghệ trong nước còn thấp Như vậy qua Chương III tác giả đã đi phân tích thực trạng đầu tư nâng cao NLCT tại Bac A Bank giai đoạn 2012 – 2016, đưa ra những đánh giá về các nội dung đầu tư, hiệu quả, kết quả, hạn chế và nguyên ngân hạn chế. Từ đó làm cơ sở để đưa ra giải pháp đầu tư năng cao NLCT ở chương sau. CHƢƠNG IV: GIẢI PHÁP ĐẦU TƢ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
- TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á ĐẾN NĂM 2020 4.1. Phân tích SWOT để xác định chiến lƣợc đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Bắc Á 4.1.1. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của Ngân hàng TMCP Bắc Á 4.1.1.1. Điểm mạnh 4.1.1.2. Điểm yếu 4.1.1.3. Cơ hội 4.1.1.4. Thách thức 4.1.2. Kế hoạch phát triển của Ngân hàng TMCP Bac A Bank đến năm 2020 Để thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2020 toàn hệ thống cần nô lực tập trung vào các giải pháp kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý, triển khai tích cực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2017 là tái cơ cấu ngân hàng. Cụ thể là Đổi mới mô hình tổ chức, tập trung nguồn lực phát triển thị trường mục tiêu, phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghệ thông tin, mở rộng mạng lưới hoạt động, kiểm soát chặt chẽ rủi ro, nâng cao năng lực tài chính, cắt giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, phát triển nâng cao chất lượng cạnh tranh sản phẩm. 4.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác đầu tƣ nâng cao năng lực cạnh tranh tại Ngân hàng TMCP Bắc Á 4.2.1. Tăng cường huy động vốn cho đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh 4.2.2. Hoàn thiện quy trình đầu tư nâng cao NCLT phù hợp với ngân hàng theo từng giai đoạn. 4.2.3. Điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư đáp ứng nâng cao NLCT 4.2.4. Nâng cao hiệu quả đầu tư một số nội dung 4.2.5. Thành lập phòng chuyên trách quản lý hoạt động đầu tư và đào tạo kiến thức về quả lý đầu tư cho cán bộ 4.2.6. Tăng cường quản lý, giám sát hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh. 4.3. Các đề xuất, kiến nghị 4.3.1. Với Chính phủ
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về ngân hàng: Một hệ thống ngân hàng lành mạnh đòi hỏi Nhà nước phải tạo lập được một hệ thống pháp luật ngân hàng hoàn chỉnh, có chất lượng cao, đối xử bình đẳng giữa các loại hình tổ chức tín dụng, kể cả ngân hàng nước ngoài, đồng thời, đảm bảo tính minh bạch để khuyến khích cạnh tranh lành mạnh giữa các ngân hàng, bảo đảm sự an toàn và hiệu quả của hệ thống ngân hàng. 4.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam KẾT LUẬN Quá trình cải cách mạnh mẽ với những chính sách nhất quán, ngày càng thông thoáng của Nhà nước thời gian qua đã thúc đẩy các ngân hàng phát triển cả về lượng và chất. Đây là những tiền đề quan trọng cho sự phát triển vững mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Tiếp tục thực hiện những cam kết hội nhập, ngành ngân hàng Việt Nam sẽ còn nhiều yếu tố đổi mới với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Trước hết sẽ tạo ra môi
- trường cạnh tranh ngày càng bình đẳng nhưng quyết liệt hơn rất nhiều cho các ngân hàng. Vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh là câu hỏi động luôn cần các đáp án giải pháp mới. Hơn 20 năm hoạt động Bac A Bank đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong điều kiện ngành ngân hàng ngày càng cạnh tranh gay gắt do sự phát triển mạnh mẽ số và chất lượng các NHTM trong nước và sự xuất hiện của các ngân hàng nước ngoài… thì sức ép cạnh tranh đối với Bac A Bank được nhận định là rất lớn. Để tiếp tục phát huy thành tựu đạt được, thực hiện các mục tiêu đã đề ra, giữ vững vị thế là một trong những NHTMCP hàng đầu ở Việt Nam, cạnh tranh hiệu quả việc nâng cao năng lực cạnh tranh đối với Bac A Bank nói riêng và các NHTM nói chung phải được coi là việc làm thường xuyên và liên tục. Với sự giới hạn về nhiều mặt, bản thân tác giả cũng chỉ đưa ra được một số giải pháp giải pháp để khắc phục những hạn chế và góp phần hoàn thiện hoạt động đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của Bac A Bank trong giai đoạn hiện nay dựa trên cơ sở phân tích các chỉ tiêu, nhân tố, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Dù đã rất cố gắng để hoàn thiện tốt nghiên cứu của mình, nhưng đề tài này chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong sự góp ý của các thầy, cô giáo và các bạn để đề tài được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 104 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 204 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn