
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
----------
LÊ CÔNG BẰNG
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM
CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI TẬP VẬT LÍ
Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VẬT LÍ
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. TRẦN HUY HOÀNG
HUẾ, NĂM 2014
Demo Version - Select.Pdf SDK

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các
số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn này là trung thực
và chưa từng công bố trong bất kì một công trình nào khác.
Tác giả luận văn
Lê Công Bằng
Demo Version - Select.Pdf SDK

Lôøi caûm ôn
Toâi xin chaân thaønh caùm ôn Ban giaùm hieäu, Phoøng ñaøo taïo sau ñaïi hoïc,
quyù Thaày, Coâ giaùo khoa Vaät lí Tröôøng Ñaïi hoïc Sö phaïm, Ñaïi hoïc Hueá vaø
quyù thaày, Coâ giaùo tröïc tieáp giaûng daïy vaø giuùp ñôõ toâi trong suoát quaù trình
hoïc taäp.
Toâi xin chaân thaønh caùm ôn Ban giaùm hieäu, quyù Thaày, Coâ giaùo toå Vaät lí
tröôøng THPT Tröông Ñònh, tænh Tieàn Giang ñaõ nhieät tình giuùp ñôõ, trao ñoåi vaø taïo
ñieàu kieän thuaän lôïi cho taùc giaû trong quaù trình nghieân cöùu vaø thöïc hieän ñeà
taøi.
Ñaëc bieät toâi xin baøy toû loøng bieát ôn saâu saéc ñeán thaày höôùng daãn –
PGS.TS. Traàn Huy Hoaøng – ngöôøi tröïc tieáp höôùng daãn khoa hoïc cho taùc giaû
trong suoát quaù trình hình thaønh vaø hoaøn thieän luaän vaên.
Cuoái cuøng, toâi xin gôûi lôøi caùm ôn ñeán gia ñình, baïn beø ñaõ giuùp ñôõ vaø
ñoäng vieân toâi trong suoát thôøi gian hoïc taäp vaø thöïc hieän ñeà taøi.
Hueá, thaùng 6 naêm 2014
Leâ Coâng Baèng
Demo Version - Select.Pdf SDK

MỤC LỤC
Phụ bìa ..................................................................................................................... i
Lời cảm đoan .......................................................................................................... ii
Lời cảm ơn ............................................................................................................. iii
MỤC LỤC ......................................................................................................................... 1
DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................ 8
DANH SÁCH CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH VẼ ..................................................... 10
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 12
1. Lí do chọn đề tài................................................................................................... 12
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................................... 13
3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 14
4. Giả thuyết khoa học.............................................................................................. 14
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 14
6. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 15
7. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 15
8. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 15
9. Cấu trúc của luận văn ........................................................................................... 16
NỘI DUNG ...................................................................................................................... 17
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC
THEO TRẠM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG .......................................................................................................... 17
1.1.1. Khái niệm về DHTT ................................................................. 17
1.1.2. Phân loại trạm ........................................................................... 18
1.1.2.1. Phân loại theo hình thức ........................................................................................ 18
1.1.2.2. Phân loại theo vị trí các trạm.................................................................................. 20
1.1.2.4. Phân loại theo phương tiện dạy học ....................................................................... 21
1.1.2.5. Phân loại theo vai trò của các trạm ......................................................................... 22
1.1.2.6. Phân loại theo hình thức làm việc .......................................................................... 22
1.1.2.7. Phân loại theo các pha xây dựng kiến thức ............................................................. 22
1.1.2.8. Phân loại theo nhiệm vụ và phương tiện dạy học .................................................... 22
Demo Version - Select.Pdf SDK

1.1.4.2. Nhược điểm ........................................................................................................... 23
1.1.5. Tiêu chí đánh giá hoạt động DHTT ........................................... 24
1.1.6. Xây dựng và tổ chức giờ học Vật lí dưới hình thức DHTT ........ 26
1.1.6.1. Các bước xây dựng một vòng tròn học tập ............................. 26
1.1.6.2 Các qui tắc xây dựng nội dung các trạm học Vật lí .................................................. 28
1.1.6.3 Các bước tổ chức dạy theo hình thức trạm .............................................................. 29
1.2. Bài tập Vật lí và vai trò của bài tập Vật lí trong DHTT ...................................... 30
1.2.1. Khái niệm bài tập vật lí ............................................................. 30
1.2.2. Phân loại bài tập vật lí ............................................................... 30
1.2.2.1. Bài tập định tính .................................................................................................... 30
1.2.2.2. Bài tập định lượng ................................................................................................. 31
1.2.2.3. Bài tập thí nghiệm.................................................................................................. 31
1.2.2.4. Bài tập đồ thị ......................................................................................................... 31
1.2.2.5. Bài tập theo hình thức thể hiện .............................................................................. 31
1.2.3. Vai trò của bài tập vật lí trong dạy học theo trạm ...................... 32
1.3. Tổ chức hoạt động DHTT với sự hỗ trợ của BTVL ............................................ 33
1.3.1. Tổ chức hoạt động DHTT với sự hỗ trợ của BTVL ................... 33
1.3.2. Quy trình tổ chức ...................................................................... 34
1.4. Thực trạng dạy học theo hình thức trạm ............................................................. 34
1.4.1. Điều tra ..................................................................................... 34
1.4.2. Phân tích thực trạng .................................................................. 35
1.4.2.1. Thuận lợi ............................................................................................................... 35
1.4.2.2. Khó khăn ............................................................................................................... 35
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ KIẾN
THỨC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI
TẬP VẬT LÍ .................................................................................................................... 38
2.1. Cấu trúc nội dung chương “Từ trường” Vật lí 11 ............................................... 38
2.1.1. Đặc điểm nội dung chương “Từ trường” ................................... 38
2.1.2. Sơ đồ cấu trúc nội dung chương “ Từ trường” ........................... 39
Demo Version - Select.Pdf SDK

