B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC HU
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
----------
LÊ CÔNG BẰNG
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM
CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PH
THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI TẬP VẬT
Chuyên ngành: LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HC VẬT
s: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HC
NGƯỜI HƯNG DN KHOA HC
PGS.TS. TRN HUY HOÀNG
HU, NĂM 2014
Demo Version - Select.Pdf SDK
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu ca riêng tôi, các
s liệu kết qu nghiên cứu nêu trong luận văn này trung thực
và chưa từng công bố trong bất kì một công trình nào khác.
Tác giả luận văn
Lê Công Bng
Demo Version - Select.Pdf SDK
Lôøi caûm ôn
Toâi xin chaân thaønh caùm ôn Ban giaùm hieäu, Phoøng ñaøo taïo sau ñaïi hoïc,
quyù Thaày, Cgiaùo khoa Vaät Tröôøng Ñaïi hoïc phaïm, Ñaïi hoïc Hueá vaø
quyù thaày, Coâ giaùo tröïc tieáp giaûng daïy vaø giuùp ñôõ toâi trong suoát quaù trình
hoïc taäp.
Toâi xin chaân thaønh cm ôn Ban giaùm hieäu, qu Thy, Coâ gio toå Vt
tröôøng THPT Tröông Ñònh, tænh Tin Giang ñnhieätnh giuùp ñôõ, trao ñi v taïo
ñiu kin thuaän ïi cho taùc giaû trong qu tnh nghieân cöùu vaø thöïc hieän ñ
taøi.
Ñaëc bieät toâi xin baøy toû loøng bieát ôn saâu saéc ñeán thaày höôùng daãn
PGS.TS. Traàn Huy Hoaøng ngöôøi tröïc tieáp höôùng daãn khoa hoïc cho taùc giaû
trong suoát quaù trình hình thaønh vaø hoaøn thieän luaän vaên.
Cuoái cuøng, toâi xin gôûi lôøi caùm ôn ñeán gia ñình, baïn beø ñaõ giuùp ñôõ vaø
ñoäng vieân toâi trong suoát thôøi gian hoïc taäp vaø thöïc hieän ñeà taøi.
Hueá, thaùng 6 naêm 2014
Leâ Coâng Baèng
Demo Version - Select.Pdf SDK
MỤC LỤC
Ph bìa ..................................................................................................................... i
Li cảm đoan .......................................................................................................... ii
Li cảm ơn ............................................................................................................. iii
MỤC LỤC ......................................................................................................................... 1
DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................ 8
DANH SÁCH CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH VẼ ..................................................... 10
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 12
1. Lí do chọn đề tài................................................................................................... 12
2. Lch s vn đề nghiên cứu .................................................................................... 13
3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................. 14
4. Gi thuyết khoa hc.............................................................................................. 14
5. Nhim v nghiên cứu ........................................................................................... 14
6. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................... 15
7. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 15
8. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 15
9. Cấu trúc của luận văn ........................................................................................... 16
NỘI DUNG ...................................................................................................................... 17
CHƯƠNG 1: SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC
THEO TRẠM VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC VẬT TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG .......................................................................................................... 17
1.1.1. Khái niệm v DHTT ................................................................. 17
1.1.2. Phân loại trm ........................................................................... 18
1.1.2.1. Phân loại theo hình thức ........................................................................................ 18
1.1.2.2. Phân loại theo v trí các trạm.................................................................................. 20
1.1.2.4. Phân loại theo phương tiện dy hc ....................................................................... 21
1.1.2.5. Phân loại theo vai trò của các trạm ......................................................................... 22
1.1.2.6. Phân loại theo hình thức làm việc .......................................................................... 22
1.1.2.7. Phân loại theo các pha xây dựng kiến thc ............................................................. 22
1.1.2.8. Phân loại theo nhim v và phương tin dy hc .................................................... 22
Demo Version - Select.Pdf SDK
1.1.4.2. Nhược điểm ........................................................................................................... 23
1.1.5. Tiêu chí đánh giá hoạt động DHTT ........................................... 24
1.1.6. Xây dựng và tổ chc gi hc Vật lí dưới hình thức DHTT ........ 26
1.1.6.1. Các bước xây dựng mt vòng tròn học tp ............................. 26
1.1.6.2 Các qui tắc xây dựng nội dung các trạm hc Vật .................................................. 28
1.1.6.3 Các bước t chc dạy theo hình thc trm .............................................................. 29
1.2. Bài tập Vật lí và vai trò của bài tập Vật lí trong DHTT ...................................... 30
1.2.1. Khái niệm bài tập vt ............................................................. 30
1.2.2. Phân loại bài tp vật lí ............................................................... 30
1.2.2.1. Bài tp định tính .................................................................................................... 30
1.2.2.2. Bài tp định lượng ................................................................................................. 31
1.2.2.3. Bài tp thí nghim.................................................................................................. 31
1.2.2.4. Bài tp đồ th ......................................................................................................... 31
1.2.2.5. Bài tp theo hình thức th hin .............................................................................. 31
1.2.3. Vai trò của bài tập vật lí trong dạy hc theo trm ...................... 32
1.3. T chc hoạt động DHTT vi s h tr ca BTVL ............................................ 33
1.3.1. T chc hoạt động DHTT vi s h tr ca BTVL ................... 33
1.3.2. Quy trình tổ chc ...................................................................... 34
1.4. Thc trng dy hc theo hình thc trm ............................................................. 34
1.4.1. Điu tra ..................................................................................... 34
1.4.2. Phân tích thực trng .................................................................. 35
1.4.2.1. Thun li ............................................................................................................... 35
1.4.2.2. Khó khăn ............................................................................................................... 35
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG TCHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ KIẾN
THỨC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VT 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA BÀI
TẬP VẬT LÍ .................................................................................................................... 38
2.1. Cấu trúc ni dung chương “T trường” Vật lí 11 ............................................... 38
2.1.1. Đặc điểm nội dung chương “Từ trường ................................... 38
2.1.2. Sơ đồ cấu trúc nội dung chương “ Từ trưng ........................... 39
Demo Version - Select.Pdf SDK