ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA
NGUYN TH THƢƠNG
NGHIÊN CUNG DNG K THUT PHÂN NHÓM
XÂY DNG H THNG D ĐOÁN
BNH T K TR EM
Chuyên ngành: Khoa hc máy tính
Mã s: 60.48.01.01
Khóa: K30
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
KHOA HC MÁY TÍNH
Đà Nẵng - Năm 2017
Công trình được hoàn thành ti
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Người hướng dẫn khoa học: TS NGUYỄN VĂN HIỆU
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyn Tấn Khôi
Phản biện 2: PGS.TS. Lê Mạnh Thạnh
Luận văn sẽ được bảo vtrước Hội đồng chấm Luận văn
tốt nghiệp thạc Khoa học máy tính họp tại Trường Đại học
Bách khoa vào ngày 08 tháng 01 năm 2017
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
Trung tâm Học liệu, Đại học Đà Nẵng
Thư viện Khoa Công ngh thông t in, Trường Đại hc Bách
khoa - ĐHĐN
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Theo s liu thng mi nht t Khoa phc hi Chức ng
thuc Bnh vin Nhi Trung ương thì số tr em mc bnh t k không
ngừng tăng lên và bnh t k ng như đang là nỗi lo lng ln nht ca
gia đình Việt.n thế na, Vit Nam rt ít h thng chn đoán trẻ
t k, gn đây phần mềm A365 để sàng lc chm phát trin can
thip sm cho tr t k ti nhà do nhóm ca tiến Song pt
trin. Vì vy cn xây dng mt ng dng mang ý nghĩa thực tin, giúp
các bc làm cha/ m th t kiểm tra bộ để phát hin sm nht
các du hiu ca bnh.
Vi mong mun góp phn phát triển phương pháp luận phc
v trong vic d đoán bệnh t k tr em, giúp các bc cha m, thy
giáo, y bác th phát hin bnh sm nhm nâng cao hiu qu
trong điều tr bnh, tôi chọn đề tài “Nghiên cứu ng dng k
thut phân nhóm xây dng h thng d đoán bệnh t k tr
em” làm đề tài tt nghip.
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu, ci tiến các k thut phân nhóm để vn dng
xây dng h thng h tr trong d đoán bệnh t k tr em.
2.2. Nhim v nghiên cu
- Tìm hiu v các du hiu nhn biết bnh t k tr em;
- Tìm hiu v các k thut phân nhóm;
- Xây dng h thng h tr d đoán bnh t k tr em.
2
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tƣợng nghiên cu
H thng chẩn đoán bệnh tin t k tr
Phương pháp phân nhóm dữ liu
Phương pháp hỗ tr chẩn đoán
3.2. Phm vi nghiên cu
Phương pháp hỗ tr chn đoán tiền t k tr trên s
phương pháp phân nhóm dữ liu.
ng dụng phương pháp để xây dng h thng h tr chn
đoán tiền t k tr.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Phƣơng pháp lý thuyết
4.2 Phƣơng pháp thực nghim
5. Ý nghĩa khoa học và thc tin của đềi
5.1. Ý nghĩa khoa học
Nghiên cu, tìm hiểu các thut phân nhóm d liệu để phc
v công vic chẩn đoán.
5.2. Ý nghĩa thực tin
Xây dng mt ng dụng mang ý nghĩa nhân văn thực tin
giúp các bc làm cha/m phát hin sm t k tr.
6. B cc luận văn
Ni dung ca lun n gm c nội dung cnh sau đây:
Chƣơng 1 Trình bày nhng kiến thức bản v bnh t k
tr em.
Chƣơng 2 Gii thiu tng quan v k thut phân nhóm, ưu
nhược điểm ca k thut phân nhóm .
3
Chƣơng 3 Trình bày quy trình ng dng k thut phân nhóm
trong chẩn đoán bệnh t k. Tp trung phân tích yêu cu ca h thng,
xác định các chc năng chính, xây dựng sơ đồ ca c hot động chính
ca ng dng, tiến hành cài đt ng dng.
CHƢƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ HỘI CHỨNG TỰ KỶ Ở TRẺ EM
Nội dung chương này giới thiu nhng kiến thức bn v
bnh t k tr em, nguyên nhân gây bnh, triu chng bnh, du
hiu nhn biết và tác hi ca bnh t k.
1.1. KHÁI NIỆM VỀ BỆNH TỰ KỶ
1.1.1. Giới thiệu về bệnh tự kỷ
Ngay t đầu thế k 19 đã có nhng báo cáo v trường hợp đơn
l ca nhng tr rt mc các bnh ri lon tâm trí nng liên
quan đến mt biến dng rõ ca quá trình phát triển và Maudsley (năm
1876) đã nhà tâm bệnh học đầu tiên chú ý đến nhng nghiên cu
v nhng trng thái này.
Năm 1978, Hiệp hi Quc gia v Bnh t k Hoa K đưa ra
định nghĩa: T k mt hi chng các hành vi biu hiện trước 30
tháng tui.
Còn trong DSM III (1980) DSM III-R (1987) ca Hi tâm
thn hc Hoa K, t k tr em mt loi ri lon phát trin lan ta
(PDD Pervasive Developmental Disorders).
1.1.2. Khái niệm bệnh tự kỷ
T k là mt loi khuyết tt phát trin suốt đời được th hin