
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỂ LẬP TRÌNH
TRÒ CHƠI CARO GIỮA NGƢỜI VÀ MÁY
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: LẬP TRÌNH MÁY TÍNH
HSSV thực hiện : Lê Hữu Hùng
MÃ HSSV : CCLT17A003
Cán bộ hƣớng dẫn : TS. Lê Tân
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020


Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để lập trình game caro giữa người và máy
SVTH: Lê Hữu Hùng – Lớp CCLT17A 1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Từ lâu con người đã có suy nghĩ muốn tạo ra một cỗ máy có
thể tự suy nghĩ và hành động. Chính vì thế, trí tuệ nhân tạo (AI) trở
thành một một lĩnh vực mới trong thời đại công nghệ thông tin ngày
nay. Các ngành nghề trong xã hội đang có xu hướng xử dụng AI để
khiến máy móc thông minh hơn. Trong giải trí, trong y tế, hay cả
trong giáo dục, rất nhiều robot thông minh được tạo ra có thể thay
thế con người dạy học, giúp đỡ người già, thực hiện các công đoạn
trong công nghiệp,...
Vì những ứng dụng hữu ích của nó, em xin trình bày một ứng
dụng của AI trong game caro giữa người và máy dựa trên các thuật
toán cơ bản hay dùng trong trí tuệ nhân tạo. Mong muốn thông qua
game này, em sẽ có những cái nhìn cụ thể về đề tài AI, từ đó mở
rộng để nghiên cứu và phát triển thêm.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu:
Tìm hiểu định nghĩa, lịch sử phát triển của trí tuệ nhân tạo
Tìm hiểu cấu trúc, các thuật toán và cách hoạt động của AI
Nhiệm vụ: Ứng dụng nghiên cứu để lập trình game caro mà
máy tính có thể tự đưa ra bước đi
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Lĩnh vực AI
Phạm vi nghiên cứu: Trong game caro giữa người và máy

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để lập trình game caro giữa người và máy
SVTH: Lê Hữu Hùng – Lớp CCLT17A 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cứu dựa trên:
Tài liệu
Tham khảo từ giáo viên hướng dẫn
Thực hành viết mã trên máy tính bằng ngôn ngữ java
5. Dự kiến kết quả
Đạt được mục tiêu đã nêu ra, lập trình thành công game caro
giữa người và máy. Dự kiến hoàn thành trong khoảng 1 tháng.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Ý nghĩa khoa học:
Tìm hiểu về các thuật toán được sử dụng trong công nghệ AI.
Có được nền tảng để mở rộng phạm vi nghiên cứu ở những
mặt ứng dụng khác của trí tuệ nhân tạo
Thực tiễn: Lập trình game caro phục vụ cho giải trí và nâng
cao khả năng lập trình.
7. Nội dung đồ án tốt nghiệp
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung
đồ án gồm có 2 chương:
Chương 1: Giới thiệu về AI
Chương 2: Ứng dụng AI để lập trình game caro giữa người và máy

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để lập trình game caro giữa người và máy
SVTH: Lê Hữu Hùng – Lớp CCLT17A 3
CHƢƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ AI
1.1. GIỚI THIỆU VỀ AI
1.1.1. Tìm hiểu khái niệm
1.1.2. Lịch sử phát triển
1.1.3. Các lĩnh vực nghiên cứu của AI
1.1.4. Ứng dụng của AI
1.2. NHỮNG VẤN ĐỀ CHƢA ĐƢỢC GIẢI QUYẾT CỦA TRÍ
TUỆ NHÂN TẠO
1.3. NHỮNG ƢU ĐIỂM VÀ RỦI RO CỦA AI HIỆN TẠI
1.3.1. Ƣu điểm
1.3.2. Rủi ro