NG DO NG DO
T N TH ƯƠ Ổ T N TH ƯƠ Ổ TAI N N GIAO Ạ TAI N N GIAO Ạ NG B THÔNG Đ ƯỜ NG B THÔNG Đ ƯỜ
Ộ Ộ
Ths. Nguyễn Văn Luân Ths. Nguyễn Văn Luân
Nắm được cơ chế hình thành dấu vết, 1.1. Nắm được cơ chế hình thành dấu vết, thương tích do tai nạn ôtô – xe máy. thương tích do tai nạn ôtô – xe máy. Nắm được quy trình giám định y pháp 2.2. Nắm được quy trình giám định y pháp một trường hợp tử vong do tai nạn giao một trường hợp tử vong do tai nạn giao thông. thông.
Ụ ỤM C TIÊU M C TIÊU
1. Trên th gi 1. Trên th gi
i: i:
ế ớ ế ớ
Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi ngày trên toàn thế giới có (WHO) mỗi ngày trên toàn thế giới có khoảng 3.000 người thiệt mạng và 30.000 khoảng 3.000 người thiệt mạng và 30.000 người bị thương do tai nạn giao thông người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). (TNGT). 85% tổng số nạn nhân tử vong và 90% số 85% tổng số nạn nhân tử vong và 90% số người bị thương do TNGT tập trung ở người bị thương do TNGT tập trung ở những nước có mức thu nhập trung bình những nước có mức thu nhập trung bình và thấp. và thấp.
Số vụ TNGT ở nhiều quốc gia có chiều Số vụ TNGT ở nhiều quốc gia có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây hướng gia tăng trong những năm gần đây làm số người thiệt mạng và bị thương tích làm số người thiệt mạng và bị thương tích nặng tăng lên đã thực sự trở thành gánh nặng tăng lên đã thực sự trở thành gánh nặng cho xã hội. nặng cho xã hội. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về an Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về an toàn giao thông đến năm 2020 số người toàn giao thông đến năm 2020 số người thiệt mạng do TNGT sẽ chiếm vị trí thứ 2 thiệt mạng do TNGT sẽ chiếm vị trí thứ 2 trong số những nguyên nhân gây chết trong số những nguyên nhân gây chết người ở các nước phát triển. người ở các nước phát triển.
2. Vi 2. Vi
t Nam t Nam
ệ ệ
Theo số liệu của Ủy ban an toàn giao Theo số liệu của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia mỗi ngày có khoảng 35 thông quốc gia mỗi ngày có khoảng 35 người tử vong, 70 người bị thương. người tử vong, 70 người bị thương. Theo Muzzay và Lopez tỷ lệ người chết vì Theo Muzzay và Lopez tỷ lệ người chết vì TNGT ở Việt Nam trong năm 2001 tăng TNGT ở Việt Nam trong năm 2001 tăng 31% so với năm 2000. Năm 1998 số vụ 31% so với năm 2000. Năm 1998 số vụ TNGT và số người thiệt mạng vì tai nạn TNGT và số người thiệt mạng vì tai nạn TNGT gấp 3 lần so với năm 1989. TNGT gấp 3 lần so với năm 1989.
Từ năm 2004 Chính phủ đã thực hiện Từ năm 2004 Chính phủ đã thực hiện chương trình quốc gia phòng chống TNGT, chương trình quốc gia phòng chống TNGT, các vụ TNGT nghiêm trọng được thông các vụ TNGT nghiêm trọng được thông báo hàng ngày trên các phương tiện thông báo hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin, tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin, giáo dục ý thức tuân thủ luật lệ về an toàn giáo dục ý thức tuân thủ luật lệ về an toàn giao thông cho mỗi người dân khi tham gia giao thông cho mỗi người dân khi tham gia giao thông. giao thông.
Xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. 1.1. Xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Nhận định cơ chế hình thành dấu vết thương 2.2. Nhận định cơ chế hình thành dấu vết thương tích. tích. Phát hiện những nguyên nhân bệnh lý phối hợp. 3.3. Phát hiện những nguyên nhân bệnh lý phối hợp. Phát hiện “giả tai nạn giao thông” do án mạng, 4.4. Phát hiện “giả tai nạn giao thông” do án mạng, bệnh lý. bệnh lý. Nghiên cứu đặc điểm tổn thương tìm ra biện 5.5. Nghiên cứu đặc điểm tổn thương tìm ra biện pháp phòng tránh TNGT. pháp phòng tránh TNGT. Tham gia khắc phục hậu quả trong những tai 6.6. Tham gia khắc phục hậu quả trong những tai nạn giao thông có tính thảm họa. nạn giao thông có tính thảm họa.
Giám đ nh Y pháp Giám đ nh Y pháp ị ị
Có 4 yếu tố liên quan đến tai nạn giao thông là: Có 4 yếu tố liên quan đến tai nạn giao thông là: + Người tham gia giao thông: Chủ yếu là vi phạm luật lệ giao thông + Người tham gia giao thông: Chủ yếu là vi phạm luật lệ giao thông như: chạy quá tốc độ, rẽ ngoặt chuyển hướng bất ngờ, dùng rượu như: chạy quá tốc độ, rẽ ngoặt chuyển hướng bất ngờ, dùng rượu bia khi tham gia giao thông hoặc các loại chất kích thích như: ma bia khi tham gia giao thông hoặc các loại chất kích thích như: ma túy, .v.v... túy, .v.v...
+ Phương tiện giao thông: Do sự cố kỹ thuật ở các xe cũ hoặc xe bị hư + Phương tiện giao thông: Do sự cố kỹ thuật ở các xe cũ hoặc xe bị hư
hỏng các hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, gương, v.v... hỏng các hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, gương, v.v...
+ Đường giao thông: tình trạng mặt đường kém hoặc ở những đoạn + Đường giao thông: tình trạng mặt đường kém hoặc ở những đoạn đường có lối rẽ không phù hợp, biển báo, điều kiện chiếu sáng đường có lối rẽ không phù hợp, biển báo, điều kiện chiếu sáng không đảm bảo.thời tiết (mưa lũ) hoặc những vật trên đảm bảo. không đảm bảo.thời tiết (mưa lũ) hoặc những vật trên đảm bảo.
+ Môi trường bên ngoài: như cảnh quan xung quanh đơn điệu hoặc gây + Môi trường bên ngoài: như cảnh quan xung quanh đơn điệu hoặc gây sự chú ý đối với lái xe, điều kiện thời tiết (mưa lũ) hoặc những vật sự chú ý đối với lái xe, điều kiện thời tiết (mưa lũ) hoặc những vật trên đường làm che khuất tầm nhìn. trên đường làm che khuất tầm nhìn.
Các y u t Các y u t liên quan liên quan ế ố ế ố
Theo Vincent J.Dimaio, ở nước Mỹ, trong số Theo Vincent J.Dimaio, ở nước Mỹ, trong số những lái xe chết vì tai nạn giao thông có 65 – những lái xe chết vì tai nạn giao thông có 65 – 75% nạn nhân có nồng độ rượu trong máu cao 75% nạn nhân có nồng độ rượu trong máu cao hơn mức cho phép, trong đó khoảng 15,9% số hơn mức cho phép, trong đó khoảng 15,9% số lái xe sử dụng chất gây nghiện hoặc chịu ảnh lái xe sử dụng chất gây nghiện hoặc chịu ảnh hưởng của các thuốc điều trị. hưởng của các thuốc điều trị.
Ở Việt Nam, trong thời gian gần đây các cơ Ở Việt Nam, trong thời gian gần đây các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm những trường quan chức năng đã xử lý nghiêm những trường hợp lái xe uống rượu bia trong khi tham gia giao hợp lái xe uống rượu bia trong khi tham gia giao thông, lỗi vượt quá tốc độ cho phép, các trường thông, lỗi vượt quá tốc độ cho phép, các trường hợp đua xe trái phép, lạng lách, phóng nhanh, hợp đua xe trái phép, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu. vượt ẩu.
Các lo i hình giao thông ch y u g m: Các lo i hình giao thông ch y u g m:
ủ ế ủ ế
ồ ồ
ạ ạ
Giao thông đường bộ: tai nạn ôtô, xe máy, Giao thông đường bộ: tai nạn ôtô, xe máy, xe thô sơ, xe “công nông”.... xe thô sơ, xe “công nông”.... Đường sắt: tàu hỏa, tàu điện ngầm.... Đường sắt: tàu hỏa, tàu điện ngầm.... Đường thủy: tàu thủy, phà, canô.... Đường thủy: tàu thủy, phà, canô.... Hàng không: Ít xảy ra tai nạn nhất nhưng Hàng không: Ít xảy ra tai nạn nhất nhưng mỗi vụ lại là một thảm họa trầm trọng. mỗi vụ lại là một thảm họa trầm trọng.
Trên thực tế ở nước ta hiện nay tai nạn giao Trên thực tế ở nước ta hiện nay tai nạn giao thông đường bộ là chủ yếu và làm nhiều thông đường bộ là chủ yếu và làm nhiều người thiệt mạng nhất. người thiệt mạng nhất.
TAI N N GIAO THÔNG Đ TAI N N GIAO THÔNG Đ
NG B NG B
Ạ Ạ
ƯỜ ƯỜ
Ộ Ộ
Trong tai nạn giao thông đường bộ, nạn Trong tai nạn giao thông đường bộ, nạn nhân chủ yếu là: nhân chủ yếu là: Người đi bộ, người đứng trên vỉa hè, mặt Người đi bộ, người đứng trên vỉa hè, mặt đường.... đường.... Lái xe. Lái xe. Hành khách trên xe ôtô. Hành khách trên xe ôtô. Người đi xe máy: người điều khiển và ngồi Người đi xe máy: người điều khiển và ngồi trên xe máy, người đi đường... trên xe máy, người đi đường...
ấ ấ ữ ữ ề ặ ề ặ
Nh ng v n đ đ t ra Nh ng v n đ đ t ra Vị trí, tư thế của nạn nhân khi xảy ra tai 1.1. Vị trí, tư thế của nạn nhân khi xảy ra tai nạn? Thương tích chính gây tử vong? nạn? Thương tích chính gây tử vong? Chiều hướng xe chạy? Vai trò của rượu, 2.2. Chiều hướng xe chạy? Vai trò của rượu, chất kích thích với lái xe và nạn nhân. chất kích thích với lái xe và nạn nhân. Để trả lời những vấn đề nêu trên giám 3.3. Để trả lời những vấn đề nêu trên giám định viên cần nắm được hoàn cảnh xảy định viên cần nắm được hoàn cảnh xảy ra, cơ chế hình thành dấu vết thương tích ra, cơ chế hình thành dấu vết thương tích cũng như đặc điểm tổn thương trên cơ cũng như đặc điểm tổn thương trên cơ thể nạn nhân. thể nạn nhân.
C ch hình thành d u v t, C ch hình thành d u v t,
ơ ơ
ế ế
ế ế
ấ ấ
ng tích: ng tích:
ươth ươ th
Theo Camps F.E thương tích trên cơ thể nạn nhân Theo Camps F.E thương tích trên cơ thể nạn nhân
gồm những nhóm chủ yếu sau: gồm những nhóm chủ yếu sau: Thương tích do va húc trực tiếp. Thương tích do va húc trực tiếp. Thương tích do ngã hoặc va chạm với vật cản Thương tích do ngã hoặc va chạm với vật cản trên đường. trên đường. Tổn thương do tăng/ giảm tốc độ đột ngột. Tổn thương do tăng/ giảm tốc độ đột ngột. Tổn thương do dây an toàn và túi điện không Tổn thương do dây an toàn và túi điện không khí.khí. Tổn thương do do cháy bỏng. Tổn thương do do cháy bỏng.
Lái xe và hành khách: Lái xe và hành khách:
Trên thực tế cả lái xe và hành khách đều có thể bị Trên thực tế cả lái xe và hành khách đều có thể bị thương vong trong các vụ tai nạn ôtô do nhiều tình thương vong trong các vụ tai nạn ôtô do nhiều tình huống khác nhau như: hai xe ôtô chạy ngược chiều đâm huống khác nhau như: hai xe ôtô chạy ngược chiều đâm nhau, Đâm vào xe ôtô khác từ phía bên hoặc phía sau, nhau, Đâm vào xe ôtô khác từ phía bên hoặc phía sau, xe ôtô đâm vào vật cản cố định trên đường hoặc ven xe ôtô đâm vào vật cản cố định trên đường hoặc ven đường như gốc cây, cột điện, nhà ở.... đường như gốc cây, cột điện, nhà ở....
Phân bi Phân bi
t n n nhân là lái xe hay hành khách. t n n nhân là lái xe hay hành khách.
ệ ệ
ạ ạ
Dấu vết thương tích trên thân thể nạn nhân, khám Dấu vết thương tích trên thân thể nạn nhân, khám nghiệm hiện trường, khám xe mới có thể tìm được lời giải nghiệm hiện trường, khám xe mới có thể tìm được lời giải cho những vấn đề đặt ra, do vậy cần tìm: cho những vấn đề đặt ra, do vậy cần tìm: Dấu vết chân ga, phanh trên đế giày, dép (cả 2 bên) của Dấu vết chân ga, phanh trên đế giày, dép (cả 2 bên) của nạn nhân, thu giữ giày dép của nạn nhân để giám định nạn nhân, thu giữ giày dép của nạn nhân để giám định dấu vết. dấu vết. Tìm dấu vết thương tích do va đập vùng mặt, ngực với vô Tìm dấu vết thương tích do va đập vùng mặt, ngực với vô lăng hoặc kính chắn gió của xe, nếu là những vết thương lăng hoặc kính chắn gió của xe, nếu là những vết thương rách da mặt hoặc vết sây sát da, bầm tụ máu ở phía dưới rách da mặt hoặc vết sây sát da, bầm tụ máu ở phía dưới mũi có thể do va đập với đỉnh vôlăng. Va đập với kính mũi có thể do va đập với đỉnh vôlăng. Va đập với kính chắn gió thường tạo nen những vết sây sát, rách da song chắn gió thường tạo nen những vết sây sát, rách da song song, nằm ngang hoặc bắt chéo nhau ở đầu mặt của song, nằm ngang hoặc bắt chéo nhau ở đầu mặt của nạn nhân. nạn nhân.
Mảnh kính vỡ nằm trong các vết thương ở nửa mặt hoặc Mảnh kính vỡ nằm trong các vết thương ở nửa mặt hoặc cánh tay bên trái nạn nhân có thể gợi ý nạn nhân là lái cánh tay bên trái nạn nhân có thể gợi ý nạn nhân là lái xe ôtô, với tổn thương tương tự nhưng ở phía bên phải xe ôtô, với tổn thương tương tự nhưng ở phía bên phải thường gặp ở hành khách trên xe (với xe ôtô tay lái thường gặp ở hành khách trên xe (với xe ôtô tay lái thuận). thuận). Tóc hoặc vết máu của lái xe và người ngồi ghế trước có Tóc hoặc vết máu của lái xe và người ngồi ghế trước có thể còn dính ở những chỗ vỡ của kính chắn gió tương thể còn dính ở những chỗ vỡ của kính chắn gió tương ứng với vị trí của mỗi người. ứng với vị trí của mỗi người. Tổn thương do va đập vào bảng điều khiển có thể gặp ở Tổn thương do va đập vào bảng điều khiển có thể gặp ở một hoặc hai bên đầu gối, mắt cá chân của lái xe và một hoặc hai bên đầu gối, mắt cá chân của lái xe và hành khách ngồi ghế trước do lực quán tính lao mạnh về hành khách ngồi ghế trước do lực quán tính lao mạnh về phía trước, nếu va đập mạnh có thể làm gẫy xương đùi, phía trước, nếu va đập mạnh có thể làm gẫy xương đùi, xương chậu. xương chậu.
Tổn thương bên trong có thể gặp chấn thương sọ não, vỡ Tổn thương bên trong có thể gặp chấn thương sọ não, vỡ xương sọ, đụng dập và chảy máu trong mô não hoặc xương sọ, đụng dập và chảy máu trong mô não hoặc chắn thương cột sống cổ với nhiều mức độ khác nhau tùy chắn thương cột sống cổ với nhiều mức độ khác nhau tùy theo loại hình tai nạn, tốc độ va chạm, loại xe và vị trí theo loại hình tai nạn, tốc độ va chạm, loại xe và vị trí của nạn nhân trên xe. của nạn nhân trên xe.
Tổn thương gẫy xương thành ngực, vỡ tim hoặc rách Tổn thương gẫy xương thành ngực, vỡ tim hoặc rách quai động mạch chủ, đụng dập phổi, vỡ phế quản thường quai động mạch chủ, đụng dập phổi, vỡ phế quản thường gặp ở lái xe nhưng cũng có thể gặp ở những người ngồi ở gặp ở lái xe nhưng cũng có thể gặp ở những người ngồi ở ghế trước bên cạnh lái xe do bị va đập với bảng đồng hồ ghế trước bên cạnh lái xe do bị va đập với bảng đồng hồ điều khiển phía trước. Một số tác giả cho rằng trong các điều khiển phía trước. Một số tác giả cho rằng trong các vụ xe đâm nhau người chiều, nếu lái xe cố tình ấn phanh vụ xe đâm nhau người chiều, nếu lái xe cố tình ấn phanh chân có thể làm gẫy cổ xương đùi hoặc nặng hơn là vỡ chân có thể làm gẫy cổ xương đùi hoặc nặng hơn là vỡ thủng, trật khớp háng. thủng, trật khớp háng.
T n th T n th
ổ ổ
ươ ươ
ng do tăng và gi m t c đ đ t ng t ộ ng do tăng và gi m t c đ đ t ng t ộ
ộ ộ ộ ộ
ố ố
ả ả
Hình thành do sự chuyển động nhanh, mạnh và Hình thành do sự chuyển động nhanh, mạnh và theo nhiều hướng khác nhau trong cùng thời theo nhiều hướng khác nhau trong cùng thời điểm có thể gây ra trật gẫy đột sống cổ, rách vỡ điểm có thể gây ra trật gẫy đột sống cổ, rách vỡ quai động mạch chủ, tụ máu cuống tim phổi quai động mạch chủ, tụ máu cuống tim phổi hoặc cuống gan, thận, lách, máu tụ dưới màng hoặc cuống gan, thận, lách, máu tụ dưới màng cứng và những chấm chảy máu nhỏ ở ranh giới cứng và những chấm chảy máu nhỏ ở ranh giới giữa chất trắng và chất xám (diffuse axonal giữa chất trắng và chất xám (diffuse axonal injury), hay gặp trong những vụ tai nạn ôtô, xe injury), hay gặp trong những vụ tai nạn ôtô, xe máy có tốc độ va chạm lớn, lái xe và hành khách máy có tốc độ va chạm lớn, lái xe và hành khách không quàng dây bảo hiểm khi xe đang chạy tốc không quàng dây bảo hiểm khi xe đang chạy tốc độ lớn bị va chạm hoặc dừng đột ngột. độ lớn bị va chạm hoặc dừng đột ngột.
Hiếm, nhưng nếu gặp thì phải xác định Hiếm, nhưng nếu gặp thì phải xác định nạn nhân còn sống hay đã chết trước khi nạn nhân còn sống hay đã chết trước khi đám cháy hình thành, loại trừ thương tích đám cháy hình thành, loại trừ thương tích có khả năng gây chết cho nạn nhân, kiểm có khả năng gây chết cho nạn nhân, kiểm tra kỹ vùng cổ gáy và xét nghiệm máu, tra kỹ vùng cổ gáy và xét nghiệm máu, nước tiểu để xác định nồng độ cồn, chất nước tiểu để xác định nồng độ cồn, chất gây nghiện và CO trong máu cho cả lái xe gây nghiện và CO trong máu cho cả lái xe và hành khách bất kể xe ôtô có bị cháy và hành khách bất kể xe ôtô có bị cháy hay không. hay không.
T n th T n th ng do cháy n ng do cháy n ổ ổ ươ ươ ổ ổ
T n th T n th
ng do dây an toàn ng do dây an toàn
ổ ổ
ươ ươ
Có 3 loại dây an toàn: dây lưng, dây quàng vai và Có 3 loại dây an toàn: dây lưng, dây quàng vai và dây quàng vai thắt lưng. Dây an toàn đầu tiên là loại dây quàng vai thắt lưng. Dây an toàn đầu tiên là loại dây đeo ngang thắt lưng được chế tạo và sử dụng rộng dây đeo ngang thắt lưng được chế tạo và sử dụng rộng rãi từ 1964. Các loại xe ôtô chế tạo trong những năm gần rãi từ 1964. Các loại xe ôtô chế tạo trong những năm gần đây đều sử dụng loại dây quàng vai thắt lưng. đây đều sử dụng loại dây quàng vai thắt lưng.
Dây an toàn có tác dụng giữ cho lái xe và hành Dây an toàn có tác dụng giữ cho lái xe và hành khách không bị văng ra ngoài trong thời điểm xảy ra tai khách không bị văng ra ngoài trong thời điểm xảy ra tai nạn, hạn chế tối đa lực va đập đầu mặt và ngực của lái nạn, hạn chế tối đa lực va đập đầu mặt và ngực của lái xe với vòng tay lái hoặc bảng điều khiển, kính chắn gió. xe với vòng tay lái hoặc bảng điều khiển, kính chắn gió.
T n th T n th
ổ ổ
ươ ươ
ng do túi đ m không khí ệ ng do túi đ m không khí ệ
Được xem là yếu tố làm giảm thương vong đáng kể Được xem là yếu tố làm giảm thương vong đáng kể trong các vụ tai nạn xe hơi đặc biệt với những người trong các vụ tai nạn xe hơi đặc biệt với những người không đeo dây an toàn, tại Mỹ túi đệm không khí làm không đeo dây an toàn, tại Mỹ túi đệm không khí làm giảm tỷ lệ thương vong xuống 30% trong những vụ ôtô giảm tỷ lệ thương vong xuống 30% trong những vụ ôtô đâm nhau người chiều. đâm nhau người chiều.
Cũng như dây an toàn, túi điện không khí có thể gây Cũng như dây an toàn, túi điện không khí có thể gây ra thương tích, có khi làm chết người, hay gặp ở phụ nữ, ra thương tích, có khi làm chết người, hay gặp ở phụ nữ, người tầm thước nhỏ bé và trẻ em dưới 13 tuổi. Tổn người tầm thước nhỏ bé và trẻ em dưới 13 tuổi. Tổn thương hay gặp là những đám sây sát da ở vùng cổ thương hay gặp là những đám sây sát da ở vùng cổ trước, dưới cằm hoặc ở vùng ngực, nặng hơn có thể gặp trước, dưới cằm hoặc ở vùng ngực, nặng hơn có thể gặp chấn thương cột sống, vỡ nền sọ, chấn thương ngực, chấn thương cột sống, vỡ nền sọ, chấn thương ngực, bụng hoặc đụng dập nội mạc động mạch cảnh. bụng hoặc đụng dập nội mạc động mạch cảnh.
Có thể bị thương trong các tình huống sau. Có thể bị thương trong các tình huống sau. Va đập với các bộ phận ở phía trước, bên Va đập với các bộ phận ở phía trước, bên hoặc sau xe ôtô. hoặc sau xe ôtô. Bị ngã, văng trượt trên mặt đường hoặc va Bị ngã, văng trượt trên mặt đường hoặc va đập với các vật trên đường. đập với các vật trên đường. Bị bánh xe ôtô đè qua. Bị bánh xe ôtô đè qua.
Ng Ng i đi b i đi b ườ ườ ộ ộ
T n th T n th
ng do va húc tr c ti p ng do va húc tr c ti p
ổ ổ
ươ ươ
ự ế ự ế
hay gặp nhất là những vết sây sát da, bầm tụ máu hoặc hay gặp nhất là những vết sây sát da, bầm tụ máu hoặc rách da ở cẳng chân hai bên kèm gẫy xương do tác động rách da ở cẳng chân hai bên kèm gẫy xương do tác động
của chắn sốc hoặc bảo hiểm đầu xe, có thể gợi lại hình của chắn sốc hoặc bảo hiểm đầu xe, có thể gợi lại hình
ảnh vật tác động, nhiều trường hợp dấu vết thương tích ảnh vật tác động, nhiều trường hợp dấu vết thương tích
bên ngoài không rõ mặc dù vẫn có tổn thương bên trong. bên ngoài không rõ mặc dù vẫn có tổn thương bên trong.
Werner U.Spitz cho rằng xác định vị trí và đặc Werner U.Spitz cho rằng xác định vị trí và đặc điểm của tổn thương ở cẳng chân nạn nhân có ý điểm của tổn thương ở cẳng chân nạn nhân có ý nghĩa quan trọng trong việc nhận định tình nghĩa quan trọng trong việc nhận định tình huống xảy ra tai nạn, nếu vị trí các vết thương huống xảy ra tai nạn, nếu vị trí các vết thương hoặc điểm gẫy xương không đều nhau ở cẳng hoặc điểm gẫy xương không đều nhau ở cẳng chân hai bên thì điều đó có nghĩa là nạn nhân chân hai bên thì điều đó có nghĩa là nạn nhân đang bước đi hoặc đang chạy khi xảy ra tai nạn. đang bước đi hoặc đang chạy khi xảy ra tai nạn. Đặc điểm ổ gẫy xương ở cẳng chân hai bên Đặc điểm ổ gẫy xương ở cẳng chân hai bên cũng góp phần chứng minh tư thế nạn nhân và cũng góp phần chứng minh tư thế nạn nhân và chỉ ra chiều hướng của lực tác động giúp nhận chỉ ra chiều hướng của lực tác động giúp nhận định chiều hướng chạy xe. định chiều hướng chạy xe.
Vị trí tổn thương còn tùy thuộc vào lứa tuổi, loại Vị trí tổn thương còn tùy thuộc vào lứa tuổi, loại xe và tư thế của nạn nhân... nếu nạn nhân là trẻ xe và tư thế của nạn nhân... nếu nạn nhân là trẻ nhỏ điểm chạm đầu tiên ở nửa người phía trên nhỏ điểm chạm đầu tiên ở nửa người phía trên làm cho cơ thể nạn nhân thường bị hất ngã văng làm cho cơ thể nạn nhân thường bị hất ngã văng ra xa. Với người lớn, điểm chạm đầu tiên ở nửa ra xa. Với người lớn, điểm chạm đầu tiên ở nửa người phía dưới làm cho nạn nhân bị hất lên cao, người phía dưới làm cho nạn nhân bị hất lên cao, tùy thuộc vào tốc độ xe chạy nạn nhân có thể bị tùy thuộc vào tốc độ xe chạy nạn nhân có thể bị va đập tiếp với mui xe, nóc xe hay thành xe rồi va đập tiếp với mui xe, nóc xe hay thành xe rồi sao đó bị ngã và đập với mặt đường. Cần kiểm sao đó bị ngã và đập với mặt đường. Cần kiểm tra dấu vết lông tóc, vết máu của nạn nhân có tra dấu vết lông tóc, vết máu của nạn nhân có thể còn dính ở đầu xe, trên mui, nóc hoặc thành thể còn dính ở đầu xe, trên mui, nóc hoặc thành xe khi tham gia khám xe. xe khi tham gia khám xe.
Va đập với đèn pha xe ôtô thương gây ra những vết sây sát da, bầm Va đập với đèn pha xe ôtô thương gây ra những vết sây sát da, bầm tụ máu hoặc rách da ở vùng đùi hoặc vùng mông. Có thể gặp những tụ máu hoặc rách da ở vùng đùi hoặc vùng mông. Có thể gặp những vết thương có dị vật như mảnh kính vỡ, vết sơn hoặc vết dầu mỡ... vết thương có dị vật như mảnh kính vỡ, vết sơn hoặc vết dầu mỡ... nếu nạn nhân va đập với thành bên của xe ôtô. nếu nạn nhân va đập với thành bên của xe ôtô.
Va đập với những nơi có góc cạnh trên thành xe hoặc đầu xe ôtô (xe Va đập với những nơi có góc cạnh trên thành xe hoặc đầu xe ôtô (xe tải) sẽ gây ra những vết thương rách da có chiều hướng rõ ràng, tải) sẽ gây ra những vết thương rách da có chiều hướng rõ ràng, thường gợi lại hình ảnh bề mặt của vật tác động. thường gợi lại hình ảnh bề mặt của vật tác động.
Cần đo khoảng cách từ vị trí vết thương tới mặt đất theo trục đứng Cần đo khoảng cách từ vị trí vết thương tới mặt đất theo trục đứng của cơ thể và phối hợp khám xe để xác định điểm va chạm trên xe của cơ thể và phối hợp khám xe để xác định điểm va chạm trên xe ôtô.ôtô.
Tốc độ xe chạy tại thời điểm va chạm là yếu tố Tốc độ xe chạy tại thời điểm va chạm là yếu tố quyết định đến mức độ nặng nhẹ của tổn thương quyết định đến mức độ nặng nhẹ của tổn thương nguyên phát trên cơ thể nạn nhân, tốc độ xe nguyên phát trên cơ thể nạn nhân, tốc độ xe dưới 20 km/h ít khi gây thương tích nặng có khả dưới 20 km/h ít khi gây thương tích nặng có khả năng gây tử vong cho nạn nhân, nếu xe chạy năng gây tử vong cho nạn nhân, nếu xe chạy trong khoảng 2040 km/h thì thương vong có thể trong khoảng 2040 km/h thì thương vong có thể xảy ra. xảy ra. Theo Karger, phần lớn các trường hợp tai nạn có Theo Karger, phần lớn các trường hợp tai nạn có chấn thương cột sống cổ đều xảy ra khi xe chạy chấn thương cột sống cổ đều xảy ra khi xe chạy với tốc độ trung bình 65 km/h, chấn thương ngực với tốc độ trung bình 65 km/h, chấn thương ngực kèm vỡ quai động mạch chủ, vỡ tim hoặc tụ máu kèm vỡ quai động mạch chủ, vỡ tim hoặc tụ máu mô phổi thường gặp ở tốc độ 85km/h. mô phổi thường gặp ở tốc độ 85km/h.
T n th T n th
ng do ngã ho c va đ p ng do ngã ho c va đ p
ổ ổ
ậ ậ
ng ng
ươ ươ v i v t c n trên đ ớ ậ ả v i v t c n trên đ ớ ậ ả
ặ ặ ườ ườ
Sau khi bị va chạm với xe ôtô, cơ thể nạn nhân bị văng Sau khi bị va chạm với xe ôtô, cơ thể nạn nhân bị văng trượt trên mặt đường tạo nên những vết sây sát da có bề trượt trên mặt đường tạo nên những vết sây sát da có bề mặt khô cứng màu sẫm (còn gọi là vết sây sát da giấy), mặt khô cứng màu sẫm (còn gọi là vết sây sát da giấy), qua kính lúp có thể thấy vết sây sát da gồm nhiều vết qua kính lúp có thể thấy vết sây sát da gồm nhiều vết sượt da nhỏ song song hoặc đan chéo nhau do va quệt sượt da nhỏ song song hoặc đan chéo nhau do va quệt với mặt đường không bằng phẳng tạo nên, hay gặp ở với mặt đường không bằng phẳng tạo nên, hay gặp ở những vùng lồi của cơ thể hoặc vùng không có quần áo những vùng lồi của cơ thể hoặc vùng không có quần áo che phủ. che phủ. Có thể gặp những vết thương có dị vật (đất cát) nằm trên Có thể gặp những vết thương có dị vật (đất cát) nằm trên vùng có vết sây sát da. Dấu hiệu chảy máu dưới da ở vùng có vết sây sát da. Dấu hiệu chảy máu dưới da ở những vùng này hiếm gặp ngoại trừ những trường hợp bị những vùng này hiếm gặp ngoại trừ những trường hợp bị bánh xe ôtô lăn qua hoặc bị va chạm mạnh với các vật bánh xe ôtô lăn qua hoặc bị va chạm mạnh với các vật trên mặt đường trên mặt đường
Trong giám định y pháp, để xác định tổn thương Trong giám định y pháp, để xác định tổn thương do va húc trực tiếp hay do bị ngã văng trượt trên do va húc trực tiếp hay do bị ngã văng trượt trên mặt đường cần phải dựa trên những đặc điểm mặt đường cần phải dựa trên những đặc điểm của các dấu vết thương tích trên thân thể nạn của các dấu vết thương tích trên thân thể nạn nhân, nhưng trong nhiều trường hợp việc nhận nhân, nhưng trong nhiều trường hợp việc nhận định lại không đơn giản vì tổn thương hình thành định lại không đơn giản vì tổn thương hình thành bởi các pha va chạm không tách rời nhau, nằm bởi các pha va chạm không tách rời nhau, nằm cùng trên một vùng cơ thể, đặc biệt với các vụ cùng trên một vùng cơ thể, đặc biệt với các vụ tai nạn có liên quan đến nhiều phương tiện trong tai nạn có liên quan đến nhiều phương tiện trong cùng một thời điểm do đó cần phải phối hợp chặt cùng một thời điểm do đó cần phải phối hợp chặt chẽ với khám nghiệm hiện trường, khám xe liên chẽ với khám nghiệm hiện trường, khám xe liên quan để tìm hiểu vị trí, tư thế của nạn nhân khi quan để tìm hiểu vị trí, tư thế của nạn nhân khi tai nạn xảy ra. tai nạn xảy ra.
Theo Charles S. Hirsch, để có thể nhận định Theo Charles S. Hirsch, để có thể nhận định thương tích ở vùng đầu mặt của nạn nhân trong thương tích ở vùng đầu mặt của nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông là do va đập trực tiếp các vụ tai nạn giao thông là do va đập trực tiếp hay do nạn nhân bị ngã đầu va đập mạnh với vật hay do nạn nhân bị ngã đầu va đập mạnh với vật cứng, cố định có diện rộng thì cần dựa trên cứng, cố định có diện rộng thì cần dựa trên những đặc điểm vết thương tích trên da đầu, vị những đặc điểm vết thương tích trên da đầu, vị trí, đặc điểm và chiều hướng của đường vỡ trí, đặc điểm và chiều hướng của đường vỡ sương sọ, dấu hiệu máu tụ ngoài màng cứng và sương sọ, dấu hiệu máu tụ ngoài màng cứng và tổn thương dập não bên đối diện. Phải kết hợp tổn thương dập não bên đối diện. Phải kết hợp với những dấu hiệu lâm sàng qua lời khai nhân với những dấu hiệu lâm sàng qua lời khai nhân chứng hoặc trên hồ sơ bệnh án điều trị tại các cơ chứng hoặc trên hồ sơ bệnh án điều trị tại các cơ sở y tế (nếu có). sở y tế (nếu có).
Cần phân biệt những dấu hiệu lâm sàng của tổn Cần phân biệt những dấu hiệu lâm sàng của tổn thương nguyên phát trong chấn thương sọ não thương nguyên phát trong chấn thương sọ não (rối loạn thần kinh chức năng, mất ý thức hoặc (rối loạn thần kinh chức năng, mất ý thức hoặc rối loạn hoạt động tự chủ ngay sau khi bị chấn rối loạn hoạt động tự chủ ngay sau khi bị chấn thương) với dấu hiệu của tổn thương thứ phát thương) với dấu hiệu của tổn thương thứ phát của chấn thương sọ não như dấu hiệu chảy máu của chấn thương sọ não như dấu hiệu chảy máu thứ phát từ các mạch máu gây máu tụ ngoài thứ phát từ các mạch máu gây máu tụ ngoài màng cứng hoặc dưới màng cứng, tình trạng phù màng cứng hoặc dưới màng cứng, tình trạng phù não tăng dần sau chấn thương, ảnh hưởng của não tăng dần sau chấn thương, ảnh hưởng của các rối loạn toàn thân như thiếu ôxy máu, tăng các rối loạn toàn thân như thiếu ôxy máu, tăng CO2 máu, giảm khối lượng tuần hoàn trong các CO2 máu, giảm khối lượng tuần hoàn trong các trường hợp sốc đa chấn thương hoặc mất máu trường hợp sốc đa chấn thương hoặc mất máu cấp. cấp.
Tổn thương của các tạng trong ngực, bụng Tổn thương của các tạng trong ngực, bụng có khi chỉ là vết tụ máu ở gốc những tạng có khi chỉ là vết tụ máu ở gốc những tạng lớn hoặc gốc mạc treo ruột nhưng cũng có lớn hoặc gốc mạc treo ruột nhưng cũng có thể là dập vỡ tạng nếu có va đập mạnh thể là dập vỡ tạng nếu có va đập mạnh hoặc bị bánh xe ôtô đè qua sau khi nạn hoặc bị bánh xe ôtô đè qua sau khi nạn nhân ngã xuống đường. nhân ngã xuống đường.
ươTh ươ Th
qua ng qua ng
ng tích do bánh xe ôtô đè ng tích do bánh xe ôtô đè iườ iườ
Dấu vết
Dấu vết: Dấu vết của bánh xe ôtô lăn qua cơ thể : Dấu vết của bánh xe ôtô lăn qua cơ thể
Trên cơ thể
Trên cơ thể: Tùy từng vùng cơ thể bị bánh xe ôtô lăn qua : Tùy từng vùng cơ thể bị bánh xe ôtô lăn qua mà dấu vết để lại có thể hoặc không rõ, trường hợp bị mà dấu vết để lại có thể hoặc không rõ, trường hợp bị
bánh xe đè qua vùng đầu dấu vân lốp ôtô thường không bánh xe đè qua vùng đầu dấu vân lốp ôtô thường không
rõ, chủ yếu là tổn thương rất nặng như vết sây sát,rách rõ, chủ yếu là tổn thương rất nặng như vết sây sát,rách
da, biến dạng đầu mặt, vỡ xương hộp sọ, xương hàm da, biến dạng đầu mặt, vỡ xương hộp sọ, xương hàm
mặt thành nhiều mảnh, dập nát tổ chức não hoặc có khi mặt thành nhiều mảnh, dập nát tổ chức não hoặc có khi
toàn bộ não thoát ra ngoài qua đường vỡ xương. toàn bộ não thoát ra ngoài qua đường vỡ xương.
ế ếV t bánh xe V t bánh xe
Trong giám định y pháp việc chẩn đoán có dấu Trong giám định y pháp việc chẩn đoán có dấu vết vân lốp ôtô trên cơ thể nạn nhân có ý nghĩa vết vân lốp ôtô trên cơ thể nạn nhân có ý nghĩa rất quan trọng với công tác điều tra, xét xử.... rất quan trọng với công tác điều tra, xét xử.... Dấu vết trên quần áo, trên thân thể nạn nhân Dấu vết trên quần áo, trên thân thể nạn nhân nếu rõ ràng sẽ là căn cứ khoa học vững chắc, nếu rõ ràng sẽ là căn cứ khoa học vững chắc, nhưng trong nhiều trường hợp chuẩn đoán dấu nhưng trong nhiều trường hợp chuẩn đoán dấu vân lốp rất khó khăn do dấu vết trên quần áo, vân lốp rất khó khăn do dấu vết trên quần áo, trên da không rõ ràng, do đó phải dựa vào đặc trên da không rõ ràng, do đó phải dựa vào đặc điểm và mức độ tổn thương bên trong và điều điểm và mức độ tổn thương bên trong và điều quan trọng là phải tìm được dấu vết lóc da ở quan trọng là phải tìm được dấu vết lóc da ở vùng nghi ngờ bánh xe ôtô đè qua. vùng nghi ngờ bánh xe ôtô đè qua.
Vết lóc da:
Vết lóc da: do bánh xe ôtô vừa đè ép, vừa quay do bánh xe ôtô vừa đè ép, vừa quay tròn làm tách rời lớp da và tổ chức cân, cơ hoặc tròn làm tách rời lớp da và tổ chức cân, cơ hoặc xương ở phía dưới tạo thành những ổ, túi chứa xương ở phía dưới tạo thành những ổ, túi chứa đầy máu, có khi gây ra những vết rách da rộng đầy máu, có khi gây ra những vết rách da rộng nếu bánh xe đè qua những vùng da sát xương. nếu bánh xe đè qua những vùng da sát xương. Dấu hiệu lóc da có thể dể quan sát nếu ở vùng Dấu hiệu lóc da có thể dể quan sát nếu ở vùng da ít cơ hoặc sát xương, ở vùng da cơ dày như da ít cơ hoặc sát xương, ở vùng da cơ dày như vùng lưng, mông dấu hiệu này khó quan sát đặc vùng lưng, mông dấu hiệu này khó quan sát đặc biệt khi không có dấu hiệu vân lốp ở bên ngoài. biệt khi không có dấu hiệu vân lốp ở bên ngoài.
Vết rạn da:
Vết rạn da: thường gặp ở nếp bẹn hai bên thường gặp ở nếp bẹn hai bên hoặc những vùng da sát xương do bánh xe hoặc những vùng da sát xương do bánh xe ôtô đè qua làm cho da bị kéo giãn căng ôtô đè qua làm cho da bị kéo giãn căng quá mức, tạo nên những vết rách, rạn quá mức, tạo nên những vết rách, rạn thành nhiều vết nhỏ. Thường kèm theo tồn thành nhiều vết nhỏ. Thường kèm theo tồn thương nặng ở phía dưới vùng rạn da như thương nặng ở phía dưới vùng rạn da như tụ máu rộng, lóc da, gẫy vỡ xương, dập vỡ tụ máu rộng, lóc da, gẫy vỡ xương, dập vỡ tạng. tạng.
Tổn thương bên trong:
Tổn thương bên trong: tổn thương do bánh xe tổn thương do bánh xe ôtô đè qua cơ thể thường rất nặng, ngoài những ôtô đè qua cơ thể thường rất nặng, ngoài những tổn thường ở vùng đầu mặt, trong phần lớn các tổn thường ở vùng đầu mặt, trong phần lớn các trường hợp bánh xe đè qua ngực, bụng hoặc các trường hợp bánh xe đè qua ngực, bụng hoặc các chi đều gây ra dập vỡ tạng, gẫy vỡ xương, rách chi đều gây ra dập vỡ tạng, gẫy vỡ xương, rách đứ dây chằng, cân cơ, mạch máu có khi làm vỡ đứ dây chằng, cân cơ, mạch máu có khi làm vỡ thành bụng, rách cơ hoành hoặc vỡ thành ngực thành bụng, rách cơ hoành hoặc vỡ thành ngực và nặng hơn có thể làm đứt rời cơ thể trong và nặng hơn có thể làm đứt rời cơ thể trong những trường hợp bị nhiều xe tải hạng nặng đè những trường hợp bị nhiều xe tải hạng nặng đè qua. Cần đo kích thước và vẽ sơ đồ chi tiết vùng qua. Cần đo kích thước và vẽ sơ đồ chi tiết vùng cơ thể bị dập nát, gẫy vỡ xương để nhận dạng cơ thể bị dập nát, gẫy vỡ xương để nhận dạng kích thước, chủng loại lốp xe ôtô. kích thước, chủng loại lốp xe ôtô.
ế ếV t sây sát da V t sây sát da
ộ ộ
ủ ủ
Rách đ ng m ch ch & ạ Rách đ ng m ch ch & ạ v timỡv timỡ
Gãy x Gãy x ngươ ngươ
Bánh xe ôtô đè qua vùng hông thường làm biến Bánh xe ôtô đè qua vùng hông thường làm biến dạng khung chậu, gây rách, rạn da vùng nếp dạng khung chậu, gây rách, rạn da vùng nếp bẹn hoặc tầng sinh môn kèm những ổ lóc da kín bẹn hoặc tầng sinh môn kèm những ổ lóc da kín đáo ở vùng mông hoặc mặt sau hai đùi. Bên đáo ở vùng mông hoặc mặt sau hai đùi. Bên cạnh những tổn thương do bánh xe ôtô đè qua cạnh những tổn thương do bánh xe ôtô đè qua có thể gặp nhiều loại hình thương tích khác như có thể gặp nhiều loại hình thương tích khác như do va húc trực tiếp, va đập hoặc lê quệt trên mặt do va húc trực tiếp, va đập hoặc lê quệt trên mặt đường nhưng cũng có khi chỉ gặp một loại tổn đường nhưng cũng có khi chỉ gặp một loại tổn thương do bánh xe lăn qua cơ thể nạn nhân. thương do bánh xe lăn qua cơ thể nạn nhân.
Ng Ng
i đi u khi n và ng i sau xe máy: i đi u khi n và ng i sau xe máy:
ườ ườ
ồ ồ
ể ể
ề ề
Do đặc điểm cấu tạo của xe máy nên người điều Do đặc điểm cấu tạo của xe máy nên người điều khiển và người ngồi trên xe máy rất dễ bị chấn thương khiển và người ngồi trên xe máy rất dễ bị chấn thương khi tai nạn xảy ra. Trên thực tế trong cùng một vụ tai khi tai nạn xảy ra. Trên thực tế trong cùng một vụ tai nạn, thương tích có thể rất nhẹ hoặc không cần phải điều nạn, thương tích có thể rất nhẹ hoặc không cần phải điều trị đối với người ngồi trên xe ôtô nhưng với người ngồi trị đối với người ngồi trên xe ôtô nhưng với người ngồi trên xe máy thường phải chịu tổn thương rất nặng, có khi trên xe máy thường phải chịu tổn thương rất nặng, có khi gây tử vong. Trên thế giới nguy cơ tử vong cho người gây tử vong. Trên thế giới nguy cơ tử vong cho người tham gia giao thông bằng xe máy cao gấp 35 lần so với tham gia giao thông bằng xe máy cao gấp 35 lần so với người trên xe ôtô. Tại Việt Nam số nạn nhân chết do tai người trên xe ôtô. Tại Việt Nam số nạn nhân chết do tai nạn giai thông liên quan đến xe máy đứng hàng đầu với nạn giai thông liên quan đến xe máy đứng hàng đầu với tỷ lệ từ 60 – 70%. tỷ lệ từ 60 – 70%.
Hoàn cảnh xảy ra tai nạn: rất đa dạng và phức Hoàn cảnh xảy ra tai nạn: rất đa dạng và phức tạp, trong một nghiên cứu của chúng tôi trên tạp, trong một nghiên cứu của chúng tôi trên những nạn nhân tử vong do tai nạn xe máy cho những nạn nhân tử vong do tai nạn xe máy cho thấy số vụ tai nạn xe máy liên quan ôtô chiếm tỷ thấy số vụ tai nạn xe máy liên quan ôtô chiếm tỷ lệ 61,2%, khoảng 20% số vụ tai nạn xe máy lệ 61,2%, khoảng 20% số vụ tai nạn xe máy đâm nhau ngược chiều hoặc tại đường giao đâm nhau ngược chiều hoặc tại đường giao nhau, 10% số vụ tai nạn xe máy tự đâm vào giải nhau, 10% số vụ tai nạn xe máy tự đâm vào giải phân cách, cột điện, gốc cây...(thống kê tại Bệnh phân cách, cột điện, gốc cây...(thống kê tại Bệnh viện Việt Đức và Tổ chức Giám định Y pháp viện Việt Đức và Tổ chức Giám định Y pháp trung ương trong thời gian 1999 – 2000). trung ương trong thời gian 1999 – 2000).
Cơ chế hình thành thương tích rất đa dạng, phức Cơ chế hình thành thương tích rất đa dạng, phức tạp, nhiều trường hợp không thể lý giải nhưng tạp, nhiều trường hợp không thể lý giải nhưng hay gặp nhất là tổn thương do nạn nhân bị ngã hay gặp nhất là tổn thương do nạn nhân bị ngã văng ra khỏi xe (với lái xe và người ngồi sau) có văng ra khỏi xe (với lái xe và người ngồi sau) có thể gặp tổn thương nguyên phát, thứ phát và tổn thể gặp tổn thương nguyên phát, thứ phát và tổn thương do tăng giảm tốc độ đột ngột trên thân thương do tăng giảm tốc độ đột ngột trên thân thể nạn nhân. thể nạn nhân.
Ngoài việc gây chấn thương với những người Ngoài việc gây chấn thương với những người ngồi trên xe máy, người đi bộ dưới lòng đường ngồi trên xe máy, người đi bộ dưới lòng đường hoặc khi sang đường cũng có thể là nạn nhân hoặc khi sang đường cũng có thể là nạn nhân trong các vụ tai nạn xe máy mà hay gặp nhất là trong các vụ tai nạn xe máy mà hay gặp nhất là ở những người cao tuổi, trẻ em. ở những người cao tuổi, trẻ em.
ng ng Đ c đi m t n th ể Đ c đi m t n th ể ổ ổ ặ ặ ươ ươ
tỷ lệ chấn thương sọ não do tai nạn tỷ lệ chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đường bộ hiện đang là vấn đề giao thông đường bộ hiện đang là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, chỉ riêng tại nước nhức nhối trên toàn cầu, chỉ riêng tại nước Mỹ cứ trung bình 15 giây có một người bị Mỹ cứ trung bình 15 giây có một người bị chấn thương sọ não và trung bình 12 phút chấn thương sọ não và trung bình 12 phút thì có một người tử vong do chấn thương thì có một người tử vong do chấn thương sọ não, chiếm 60% tổng số nạn nhân tử sọ não, chiếm 60% tổng số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. vong do tai nạn giao thông.
Ch n th ấ Ch n th ấ ươ ươ ng s não: ọ ng s não: ọ
Tỷ lệ chấn thương sọ não ở Việt Nam cũng Tỷ lệ chấn thương sọ não ở Việt Nam cũng trong tình trạng báo động qua số liệu đã trong tình trạng báo động qua số liệu đã được công bố: theo Dương Chạm Uyên và được công bố: theo Dương Chạm Uyên và cộng sự thì số nạn nhân bị chấn thương sọ cộng sự thì số nạn nhân bị chấn thương sọ não trong các vụ tai nạn giao thông là não trong các vụ tai nạn giao thông là 70%, tỷ lệ này tại Bệnh viện Việt Đức là 70%, tỷ lệ này tại Bệnh viện Việt Đức là 77%, trong nghiên cứu của chúng tôi, số 77%, trong nghiên cứu của chúng tôi, số những nạn nhân tử vong vì chấn thương sọ những nạn nhân tử vong vì chấn thương sọ não trong tai nạn xe máy chiếm tỷ lệ 67%. não trong tai nạn xe máy chiếm tỷ lệ 67%.
Giám đ nh y pháp Giám đ nh y pháp ị ị
Chia chấn thương sọ não thành những nhóm chính dựa trên Chia chấn thương sọ não thành những nhóm chính dựa trên cơ chế tác động và tổn thương của sọ não, đó là tổn cơ chế tác động và tổn thương của sọ não, đó là tổn thương do va đập, do bị đè ép và tổn thương do tăng/ thương do va đập, do bị đè ép và tổn thương do tăng/ giảm tốc độ đột ngột. giảm tốc độ đột ngột. 1. Tổn thương do va đập:: được hình thành do tác động được hình thành do tác động 1. Tổn thương do va đập của một vật vào vùng đầu nạn nhân hoặc do chính đầu của một vật vào vùng đầu nạn nhân hoặc do chính đầu nạn nhân va đập vào các vật cứng như: thành xe ôtô, nạn nhân va đập vào các vật cứng như: thành xe ôtô, mặt đường, vỉa hè, gốc cây.... Những tổn thương này mặt đường, vỉa hè, gốc cây.... Những tổn thương này thương gây nên tổn thương khu trú tại nơi va chạm, hay thương gây nên tổn thương khu trú tại nơi va chạm, hay gặp nhất là: gặp nhất là: Tổn thương phần mềm: sây sát da, rách da, tụ máu Tổn thương phần mềm: sây sát da, rách da, tụ máu hoặc đụng dập da đầu. hoặc đụng dập da đầu.
Vỡ xương sọ: có thể chỉ là đường vỡ xương đơn Vỡ xương sọ: có thể chỉ là đường vỡ xương đơn thuần kèm dập não bên đối diện nhưng cũng có thuần kèm dập não bên đối diện nhưng cũng có nhiều trường hợp tổn thương rất nặng như bẹp, nhiều trường hợp tổn thương rất nặng như bẹp, biến dạng hộp sọ, cần phân biệt vỡ xương sọ do biến dạng hộp sọ, cần phân biệt vỡ xương sọ do va húc trực tiếp với vỡ xương sọ do bị ngã đập va húc trực tiếp với vỡ xương sọ do bị ngã đập đầu xuống nền cứng. đầu xuống nền cứng. Máu tụ ngoài màng cứng hoặc tụ máu trong não: Máu tụ ngoài màng cứng hoặc tụ máu trong não: cần lưu ý tổn thương dập não cùng bên với vùng cần lưu ý tổn thương dập não cùng bên với vùng bị tác động và tổn thương bên đối diện. bị tác động và tổn thương bên đối diện.
2. Tổn thương do bị đè ép: gặp trong các gặp trong các 2. Tổn thương do bị đè ép: trường hợp bị bánh xe ôtô đè qua vùng trường hợp bị bánh xe ôtô đè qua vùng đầu của nạn nhân hoặc trong trường hợp đầu của nạn nhân hoặc trong trường hợp ôtô đổ, thành xe đè lên đầu nạn nhân gây ôtô đổ, thành xe đè lên đầu nạn nhân gây ra tổn thương rất nặng nề, đầu mặt nạn ra tổn thương rất nặng nề, đầu mặt nạn nhân biến dạng, hộp sọ vỡ thành nhiều nhân biến dạng, hộp sọ vỡ thành nhiều mảnh, tổ chức não dập nát, có khi thoát ra mảnh, tổ chức não dập nát, có khi thoát ra ngoài qua đường vỡ xương sọ. ngoài qua đường vỡ xương sọ.
3. Tổn thương do tăng giảm tốc độ đột ngột: do do 3. Tổn thương do tăng giảm tốc độ đột ngột: đầu nạn nhân chuyển động nhanh mạnh, bất đầu nạn nhân chuyển động nhanh mạnh, bất ngờ và theo nhiều hướng khác nhau trong cùng ngờ và theo nhiều hướng khác nhau trong cùng thời điểm làm tăng áp lực nội sọ và gây tổn thời điểm làm tăng áp lực nội sọ và gây tổn thương mô não do mạch máu, sợi thần kinh bị xé thương mô não do mạch máu, sợi thần kinh bị xé rách hoặc bị giãn căng quá mức tổn thương tụ rách hoặc bị giãn căng quá mức tổn thương tụ máu dưới màng cứng và tổn thương sợi trục lan máu dưới màng cứng và tổn thương sợi trục lan tỏa. tỏa. * Tụ máu dưới màng cứng: các mạch máu bị tổn * Tụ máu dưới màng cứng: các mạch máu bị tổn thương do bị kéo giãn chủ yếu là tĩnh mạch nối thương do bị kéo giãn chủ yếu là tĩnh mạch nối giữa màng cứng với mô não khi toàn bộ mô não giữa màng cứng với mô não khi toàn bộ mô não chuyển động theo quán tính. chuyển động theo quán tính.
Tổn thương sợi trục lan tỏa: tổn thương thứ * * Tổn thương sợi trục lan tỏa: tổn thương thứ phát sau khi đầu bị va chạm vào một vật cố phát sau khi đầu bị va chạm vào một vật cố định. Cũng có giả thiết cho rằng lực va đập định. Cũng có giả thiết cho rằng lực va đập không phải là yếu tố quyết định để gây ra những không phải là yếu tố quyết định để gây ra những tổn thương này mà điều quan trọng là sự chuyển tổn thương này mà điều quan trọng là sự chuyển động bất ngờ theo kiểu rung lắc của hộp sọ. động bất ngờ theo kiểu rung lắc của hộp sọ. Trong giám định y pháp tổn thương do tăng giảm Trong giám định y pháp tổn thương do tăng giảm tốc độ đột ngột bao giờ cũng có liên quan đến tốc độ đột ngột bao giờ cũng có liên quan đến lực va đập vào cơ thể (vùng đầu mặt cổ) của nạn lực va đập vào cơ thể (vùng đầu mặt cổ) của nạn nhân và trong nhiều trường hợp dấu hiệu va đập nhân và trong nhiều trường hợp dấu hiệu va đập rất có ý nghĩa trong chẩn đoán y pháp. rất có ý nghĩa trong chẩn đoán y pháp.
Mặc dù bảo hiểm có thể làm giảm nguy cơ chấn Mặc dù bảo hiểm có thể làm giảm nguy cơ chấn thương sọ não đến 88% nếu xe chạy với tốc độ thương sọ não đến 88% nếu xe chạy với tốc độ dưới 35 km/h, với trường hợp xa chạy tốc độ từ dưới 35 km/h, với trường hợp xa chạy tốc độ từ 60 km/h trở lên thì mũ bảo hiểm ít có khả năng 60 km/h trở lên thì mũ bảo hiểm ít có khả năng bảo vệ và trên thực tế đã có rất nhiều nạn nhân bảo vệ và trên thực tế đã có rất nhiều nạn nhân đội mũ bảo hiểm chạy xe với tốc độ lớn đâm vào đội mũ bảo hiểm chạy xe với tốc độ lớn đâm vào dải phân cách làm vỡ mũ bảo hiểm gây chấn dải phân cách làm vỡ mũ bảo hiểm gây chấn thương hoặc vết thương sọ não và chấn thương thương hoặc vết thương sọ não và chấn thương cột sống cổ, rất nhiều trường hợp nạn nhân chết cột sống cổ, rất nhiều trường hợp nạn nhân chết ngay tại hiện trường do bị vết thương quá nặng. ngay tại hiện trường do bị vết thương quá nặng.
Độ lớn của lực tác động đủ để làm vỡ Độ lớn của lực tác động đủ để làm vỡ xương sọ rất thay đổi và tùy thuộc vào độ xương sọ rất thay đổi và tùy thuộc vào độ dày của tóc, da đầu và xương sọ, phụ dày của tóc, da đầu và xương sọ, phụ thuộc vào vị trí xương sọ bị tác động, chiều thuộc vào vị trí xương sọ bị tác động, chiều hướng của lực tác động và rất nhiều yếu tố hướng của lực tác động và rất nhiều yếu tố khác mà không thể đánh giá hết được. Tổn khác mà không thể đánh giá hết được. Tổn thương vỡ xương sọ có thể chỉ đơn thuần thương vỡ xương sọ có thể chỉ đơn thuần do bị ngã từ độ cao khoảng 1 m hoặc bị do bị ngã từ độ cao khoảng 1 m hoặc bị ngã từ ở độ cao ngang với vị trí đứng của ngã từ ở độ cao ngang với vị trí đứng của cơ thể. cơ thể.
Hình sao:
Vỡ lún:
Hình đường thẳng: bắt nguồn từ điểm tác động bắt nguồn từ điểm tác động Hình đường thẳng: chạy lan theo vùng xương sọ có kết cấu yếu chạy lan theo vùng xương sọ có kết cấu yếu nhất. Ví dụ lực tác động vào vùng trán thường nhất. Ví dụ lực tác động vào vùng trán thường làm vỡ tầng sọ trước – va đập vào vùng thái làm vỡ tầng sọ trước – va đập vào vùng thái dương thường làm vỡ tầng sọ giữa. dương thường làm vỡ tầng sọ giữa. Hình sao: thường lan ra các phía theo hình thường lan ra các phía theo hình đường thẳng hoặc hình cung. đường thẳng hoặc hình cung. Hình mạng nhện: Hình mạng nhện: đường vỡ xương sọ tạo thành đường vỡ xương sọ tạo thành hình mạng nhện. hình mạng nhện. Vỡ lún: phần xương bị vỡ lún vào phía trong. phần xương bị vỡ lún vào phía trong.
Hình đ Hình đ ng v x ng v x ng s ng s ườ ườ ỡ ươ ỡ ươ ọ ọ
Hình tròn:
Vỡ rạn theo đường khớp:
Tổn thương xương bên đối diện:
Hình tròn: thường ở xung quanh lỗ chẩm hoặc thường ở xung quanh lỗ chẩm hoặc đỉnh đầu, thường gặp trong các trường hợp ngã đỉnh đầu, thường gặp trong các trường hợp ngã từ cao chạm 2 chân hoặc đỉnh đầu với mặt cứng. từ cao chạm 2 chân hoặc đỉnh đầu với mặt cứng. Vỡ rạn theo đường khớp: thường gặp vỡ nền sọ, thường gặp vỡ nền sọ, rất hay gặp trong tai nạn xe máy hoặc bị đánh rất hay gặp trong tai nạn xe máy hoặc bị đánh vào vùng cấm. vào vùng cấm. Tổn thương xương bên đối diện: hay gặp trong hay gặp trong các trường hợp ngã đầu va đập mạnh vào một các trường hợp ngã đầu va đập mạnh vào một vật cứng thường gây dập vỡ, tụ máu xương trần vật cứng thường gây dập vỡ, tụ máu xương trần hố mắt do lực tác động lan truyền qua xương sọ hố mắt do lực tác động lan truyền qua xương sọ và mô não. và mô não.
T n th T n th
ng vùng c ng vùng c
ổ ổ
ươ ươ
ổ ổ
Tăng và giảm tốc độ đột ngột có thể gây Tăng và giảm tốc độ đột ngột có thể gây ra tổn thương dâu chằng vùng cổ hoặc tổn ra tổn thương dâu chằng vùng cổ hoặc tổn thương các đột sống cổ, hay gặp ở những thương các đột sống cổ, hay gặp ở những trường hợp tử vong ngay sau tai nạn. Do trường hợp tử vong ngay sau tai nạn. Do vậy kiểm tra kỹ vùng cổ nạn nhân là việc vậy kiểm tra kỹ vùng cổ nạn nhân là việc cần làm trong những trường hợp tổn cần làm trong những trường hợp tổn thương trên cơ thể nạn nhân không tương thương trên cơ thể nạn nhân không tương xứng, không đủ để lý giải nguyên nhân xứng, không đủ để lý giải nguyên nhân chết của nạn nhân. chết của nạn nhân.
Tổn thương vùng cổ trong tai nạn giao thông có Tổn thương vùng cổ trong tai nạn giao thông có thể gặp là: thể gặp là: Gẫy hoặc trật gẫy các đốt sống cổ: tổn thương tổn thương Gẫy hoặc trật gẫy các đốt sống cổ: được hình thành do sự kết hợp của một hoặc được hình thành do sự kết hợp của một hoặc nhiều cơ chế như: bị vật nặng đè lên cổ gáy, bị nhiều cơ chế như: bị vật nặng đè lên cổ gáy, bị bẻ gập, bị kéo căng quá mức, bị quay vặn, uốn bẻ gập, bị kéo căng quá mức, bị quay vặn, uốn cong về một bên. cong về một bên. Vết thương vùng cổ gáy: ít gặp trong tai nạn ít gặp trong tai nạn Vết thương vùng cổ gáy: giao thông, gần đây xuất hiện trong các trường giao thông, gần đây xuất hiện trong các trường hợp tai nạn xe máy tự gây, vùng cổ nạn nhân bị hợp tai nạn xe máy tự gây, vùng cổ nạn nhân bị va quệt với dải phân cách làm bằng những thanh va quệt với dải phân cách làm bằng những thanh sắt.sắt.
Tổn thương đụng dập mạch máu vùng cổ: Tổn thương đụng dập mạch máu vùng cổ: thường gây ra những biến chứng muộn, khó thường gây ra những biến chứng muộn, khó chẩn đoán ngay cả trong lâm sàng như thiếu chẩn đoán ngay cả trong lâm sàng như thiếu máu não, hôn mê không rõ nguyên nhân, đồng máu não, hôn mê không rõ nguyên nhân, đồng tử hai bên không đều, liệt.... Những năm gần tử hai bên không đều, liệt.... Những năm gần đây, nhờ thành tựu khoa học kỹ thuật phát triển đây, nhờ thành tựu khoa học kỹ thuật phát triển nên rất nhiều trường hợp bị tổn thương mạch nên rất nhiều trường hợp bị tổn thương mạch máu vùng cổ trong tai nạn giao thông được phát máu vùng cổ trong tai nạn giao thông được phát hiện kịp thời trên những nạn nhân có chấn hiện kịp thời trên những nạn nhân có chấn thương vùng cổ, vỡ nền sọ hoặc thương tích thương vùng cổ, vỡ nền sọ hoặc thương tích nặng vùng mặt. Tỷ lệ tổn thương mạch máu nặng vùng mặt. Tỷ lệ tổn thương mạch máu vùng cổ trong các vụ tai nạn giao thông ở nước vùng cổ trong các vụ tai nạn giao thông ở nước Mỹ là 1/150. Mỹ là 1/150.
thường gặp trong các vụ tai nạn giao thường gặp trong các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt đối với người điều khiển xe thông, đặc biệt đối với người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, khi mặt nạn máy không đội mũ bảo hiểm, khi mặt nạn nhân bị va đập mạnh vào vật cứng, do đặc nhân bị va đập mạnh vào vật cứng, do đặc điểm các xương vùng hàm mặt là dễ gẫy, điểm các xương vùng hàm mặt là dễ gẫy, vỡ, chảy máu và có thể là nguyên nhân tử vỡ, chảy máu và có thể là nguyên nhân tử vong do máu tràn vào đường thở. vong do máu tràn vào đường thở.
T n th T n th ng vùng hàm m t: ng vùng hàm m t: ổ ổ ươ ươ ặ ặ
Vị trí thường gặp. Vị trí thường gặp.
Gãy x Gãy x ng mũi ng mũi ươ ươ
Gãy x Gãy x ng gò má ng gò má ươ ươ
Le Fort I Le Fort II
Le Fort III
Le Fort I – maxilla – maxilla Le Fort II – maxilla, nasal – maxilla, nasal bones, and medial bones, and medial aspects of orbits aspects of orbits (pyramidal disjunction) (pyramidal disjunction) Le Fort III – maxilla, – maxilla, zygoma, nasal bones, zygoma, nasal bones, ethmoids, vomer, and all ethmoids, vomer, and all lesser bones of the lesser bones of the cranial base (craniofacial cranial base (craniofacial disjunction) disjunction) Usually in combination Usually in combination
Gãy x Gãy x ng hàm trên ng hàm trên ươ ươ
Gãy x Gãy x ng hàm d ng hàm d ươ ươ i ướ i ướ
Panoramic X-Ray Film of the Panoramic X-Ray Film of the Mandible Mandible
các tạng trong khoang ngực như tim, phổi, các các tạng trong khoang ngực như tim, phổi, các mạch máu lớn dễ bị tổn thương do tác động trực mạch máu lớn dễ bị tổn thương do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp khi ngực bị va đập mạnh vào tiếp hoặc gián tiếp khi ngực bị va đập mạnh vào các vật cứng như tay lái, mặt đồng hồ hoặc các các vật cứng như tay lái, mặt đồng hồ hoặc các bộ phận ở đầu xe. Các tổn thương có thể là gẫy bộ phận ở đầu xe. Các tổn thương có thể là gẫy xương sườn, xương ức, tổn thương tim, đụng xương sườn, xương ức, tổn thương tim, đụng dập, tụ máu cuống tim phổi hoặc rách vỡ động dập, tụ máu cuống tim phổi hoặc rách vỡ động mạch chủ... do giảm tốc độ đột ngột, bị ngã văng mạch chủ... do giảm tốc độ đột ngột, bị ngã văng ra với lực mạnh. ra với lực mạnh.
ng ng c: ng ng c: Ch n th ấ Ch n th ấ ươ ươ ự ự
cơ chế hình thành thương tích về cơ bản cũng cơ chế hình thành thương tích về cơ bản cũng giống như với chấn thương ngực, tuy nhiên do da giống như với chấn thương ngực, tuy nhiên do da bụng có độ co giãn lớn dễ đàn hồi vì vậy dấu vết bụng có độ co giãn lớn dễ đàn hồi vì vậy dấu vết thương tích bên ngoài thường ít khi rõ ràng, các thương tích bên ngoài thường ít khi rõ ràng, các tạng như gan, lách, thận, các quai ruột ở những tạng như gan, lách, thận, các quai ruột ở những vị trí gần sát với đoạn ruột cố định như góc tá vị trí gần sát với đoạn ruột cố định như góc tá hỗng tràng, góc hồi manh tràng thường rất dễ bị hỗng tràng, góc hồi manh tràng thường rất dễ bị rạn vỡ khi có chấn thương trực tiếp vào vùng rạn vỡ khi có chấn thương trực tiếp vào vùng bụng. Trường hợp nạn nhân bị ngã văng trượt với bụng. Trường hợp nạn nhân bị ngã văng trượt với lực mạnh có thể gây tụ máu ở cuống gan, lách lực mạnh có thể gây tụ máu ở cuống gan, lách và gốc mạc treo. và gốc mạc treo.
Ch n th ấ Ch n th ấ ươ ươ ng b ng: ụ ng b ng: ụ
thường gặp trong các trường hợp tai nạn xe máy, thường gặp trong các trường hợp tai nạn xe máy, nhiều tác giả cho rằng tổn thương do va chạm nhiều tác giả cho rằng tổn thương do va chạm nguyên phát thường ở cẳng chân (đối với người nguyên phát thường ở cẳng chân (đối với người đi bộ), tuy nhiên đối với người điều khiển phương đi bộ), tuy nhiên đối với người điều khiển phương tiện xe máy, cũng có thể gặp tổn thương ở chi tiện xe máy, cũng có thể gặp tổn thương ở chi dưới do va đập và lê quệt, thường ở mặt trước dưới do va đập và lê quệt, thường ở mặt trước trong hai đùi và cẳng chân dưới dạng các vết trong hai đùi và cẳng chân dưới dạng các vết sượt da song song hoặc vết thương đụng dập, sượt da song song hoặc vết thương đụng dập, rách nát, gẫy xương cẳng chân, gẫy xương đùi rách nát, gẫy xương cẳng chân, gẫy xương đùi theo cơ chế trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhiều theo cơ chế trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhiều trường hợp có tụ máu khớp gối và vỡ xương trường hợp có tụ máu khớp gối và vỡ xương bánh chè. bánh chè.
Th Th ng tích ng tích các chi: các chi: ươ ươ ở ở
Bỏng do va chạm hoặc bị ống xả, phần Bỏng do va chạm hoặc bị ống xả, phần máy đè lên các chi trong trường hợp xe đổ máy đè lên các chi trong trường hợp xe đổ vào người cũng có thể gặp trong các vụ tai vào người cũng có thể gặp trong các vụ tai nạn ôtô – xe máy, nhưng thường ở mức độ nạn ôtô – xe máy, nhưng thường ở mức độ nhẹ, không phải là nguyên nhân trực tiếp nhẹ, không phải là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong cho nạn nhân. gây tử vong cho nạn nhân.
B ngỏB ngỏ
Th Th
ng tích đ i v i ng ng tích đ i v i ng
i ng i sau xe máy i ng i sau xe máy
ươ ươ
ố ớ ố ớ
ườ ườ
ồ ồ
Về cơ bản đặc điểm dấu vết thương tích ở Về cơ bản đặc điểm dấu vết thương tích ở người ngồi sau xe máy cũng có những người ngồi sau xe máy cũng có những hình ảnh giống như đối với người lái xe do hình ảnh giống như đối với người lái xe do cũng có những pha va chạm tương tự như cũng có những pha va chạm tương tự như đối với lái xe nhưng thường ở thế bị động, đối với lái xe nhưng thường ở thế bị động, bất ngờ, hay gặp nhất là tổn thương da bất ngờ, hay gặp nhất là tổn thương da ngã. ngã.
Thương tích ở chi dưới cũng được hình thành do va đập Thương tích ở chi dưới cũng được hình thành do va đập hoặc lê quệt với các bộ phận của xe thường ở mặt trước hoặc lê quệt với các bộ phận của xe thường ở mặt trước trong đùi và cẳng chân dưới dạng các vết sượt da song trong đùi và cẳng chân dưới dạng các vết sượt da song song, các vết thương đụng dập, rách nát, cũng có khi song, các vết thương đụng dập, rách nát, cũng có khi gẫy xương đùi. Trường hợp bị xe đổ vào người có thể gẫy xương đùi. Trường hợp bị xe đổ vào người có thể gây ra những vết bỏng do tiếp xúc với động cơ hoặc ống gây ra những vết bỏng do tiếp xúc với động cơ hoặc ống xả của xe. xả của xe. Dấu vết thương tích trên thân thể nạn nhân được hình Dấu vết thương tích trên thân thể nạn nhân được hình thành do va húc trực tiếp với xe ôtô hoặc vật cản trên thành do va húc trực tiếp với xe ôtô hoặc vật cản trên đường, do nạn nhân bị ngã hoặc văng trượt trên mặt đường, do nạn nhân bị ngã hoặc văng trượt trên mặt đường và trong một số trường hợp có thể gặp dấu hiệu đường và trong một số trường hợp có thể gặp dấu hiệu của bánh xe ôtô đè lên cơ thể nạn nhân. của bánh xe ôtô đè lên cơ thể nạn nhân.
Theo J. Goosen, có 3 khả năng xảy ra với những trường Theo J. Goosen, có 3 khả năng xảy ra với những trường hợp tử vong do chấn thương là: hợp tử vong do chấn thương là: Tử vong trong giây lát: nạn nhân chết ngay sau khi tai Tử vong trong giây lát: nạn nhân chết ngay sau khi tai nạn với tổn thương chủ yếu là chấn thương sọ não nặng, nạn với tổn thương chủ yếu là chấn thương sọ não nặng, chấn thương cột sống cổ, vỡ tim, mạch máu lớn.... chấn thương cột sống cổ, vỡ tim, mạch máu lớn.... Tử vong trong giờ đầu: tổn thương hay gặp là máu tụ nội Tử vong trong giờ đầu: tổn thương hay gặp là máu tụ nội sọ, chảy máu do vỡ tạng trong ổ bụng ngực gây mất sọ, chảy máu do vỡ tạng trong ổ bụng ngực gây mất máu cấp.... Nếu được cấp cứu kịp thời ngay tại hiện máu cấp.... Nếu được cấp cứu kịp thời ngay tại hiện trường có thể cứu sống nạn nhân, hiện là vấn đề được trường có thể cứu sống nạn nhân, hiện là vấn đề được nhiều người quan tâm. nhiều người quan tâm. Tử vong sau nhiều ngày đến hàng tuần: do nhiễm trùng, Tử vong sau nhiều ngày đến hàng tuần: do nhiễm trùng, suy đa tạng hậu quả của chấn thương. Một số trường suy đa tạng hậu quả của chấn thương. Một số trường hợp liên quan chỉ định điều trị, cơ địa của nạn nhân và hợp liên quan chỉ định điều trị, cơ địa của nạn nhân và điều kiện chăm sóc y tế. điều kiện chăm sóc y tế.
Nguyên nhân t Nguyên nhân t vong: vong: ử ử
Trong giám định pháp y những trường hợp nạn Trong giám định pháp y những trường hợp nạn nhân tử vong thuộc nhóm thứ nhất và thứ hai nhân tử vong thuộc nhóm thứ nhất và thứ hai thường có tổn thương rõ ràng, kết luận giám định thường có tổn thương rõ ràng, kết luận giám định không gặp phải những khó khăn nhưng điều không gặp phải những khó khăn nhưng điều quan trọng là phải tìm hiểu mối liên quan giữa quan trọng là phải tìm hiểu mối liên quan giữa dấu vết bên ngoài và tổn thương bên trong để dấu vết bên ngoài và tổn thương bên trong để đánh giá cơ chế hình thành thương tích và là căn đánh giá cơ chế hình thành thương tích và là căn cứ để nhận định vị trí tư thế nạn nhân khi xảy ra cứ để nhận định vị trí tư thế nạn nhân khi xảy ra tai nạn. tai nạn.
Trong thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xe máy, nạn nhân Trong thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn xe máy, nạn nhân bị lao người về phía trước theo lực quán tính làm ngực va bị lao người về phía trước theo lực quán tính làm ngực va đập mạnh với bảng đồng hồ điều khiển ở đầu xe gây vỡ đập mạnh với bảng đồng hồ điều khiển ở đầu xe gây vỡ tim, nạn nhân chết ngay tại chỗ nhưng dấu vết va chạm tim, nạn nhân chết ngay tại chỗ nhưng dấu vết va chạm trên da thì hầu như không có vì nạn nhân mặc nhiều áo, trên da thì hầu như không có vì nạn nhân mặc nhiều áo, vì vật nếu chỉ khám nghiệm bên ngoài thì không có đủ vì vật nếu chỉ khám nghiệm bên ngoài thì không có đủ cơ sở để kết luận nguyên nhân chết cũng như cơ chế cơ sở để kết luận nguyên nhân chết cũng như cơ chế hình thành dấu vết thương tích. hình thành dấu vết thương tích.
Trường hợp nạn nhân tử vong sau một khoảng Trường hợp nạn nhân tử vong sau một khoảng thời gian dài nằm điều trị thì giám định y pháp có thời gian dài nằm điều trị thì giám định y pháp có ý nghĩa xác định tổn thương chính gây tử vong ý nghĩa xác định tổn thương chính gây tử vong cho nạn nhân chủ yếu là tổn thương bên trong vì cho nạn nhân chủ yếu là tổn thương bên trong vì các dấu vết thương tích bên ngoài có thể đã hết các dấu vết thương tích bên ngoài có thể đã hết hoặc chỉ còn lại các vết sẹo. Điều quan trọng là hoặc chỉ còn lại các vết sẹo. Điều quan trọng là phải chứng minh cho được tổn thương đó có phải phải chứng minh cho được tổn thương đó có phải là do hậu quả của chấn thương hay không? là do hậu quả của chấn thương hay không? Khoảng thời gian hình thành thương tích và bệnh Khoảng thời gian hình thành thương tích và bệnh lý hoặc biến chứng do chấn thương gây ra. lý hoặc biến chứng do chấn thương gây ra.
Rất nhiều trường hợp việc tìm nguyên nhân tử Rất nhiều trường hợp việc tìm nguyên nhân tử vong của nạn nhân không đơn giản vì phần cơ vong của nạn nhân không đơn giản vì phần cơ thể bị chấn thương đã được can thiệp của y học thể bị chấn thương đã được can thiệp của y học ví dụ như quai ruột bị vỡ, tổn thương ở gan, thận, ví dụ như quai ruột bị vỡ, tổn thương ở gan, thận, lách... đã được xử lý hoặc cắt bỏ, khám nghiệm lách... đã được xử lý hoặc cắt bỏ, khám nghiệm tử thi chỉ có thể xác định nạn nhân chết vì biến tử thi chỉ có thể xác định nạn nhân chết vì biến chứng của thương tích như hội chứng nhiễm chứng của thương tích như hội chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, hoại tử tắc mạch, suy hô hấp, trùng, nhiễm độc, hoại tử tắc mạch, suy hô hấp, suy thận, suy đa tạng.vv.... suy thận, suy đa tạng.vv....
Nhiều trường hợp nguyên nhân tử vong chính Nhiều trường hợp nguyên nhân tử vong chính của nạn nhân lại là bệnh lý nặng lên sau chấn của nạn nhân lại là bệnh lý nặng lên sau chấn thương như vỡ khối ung thư, tai biến mạch máu thương như vỡ khối ung thư, tai biến mạch máu não tái phát,... một số trường hợp phức tạp có não tái phát,... một số trường hợp phức tạp có thể có liên quan đến quá trình điều trị của thầy thể có liên quan đến quá trình điều trị của thầy thuốc. thuốc. Cũng đã có những trường hợp tử vong do ngạt Cũng đã có những trường hợp tử vong do ngạt nước, sặc bùn do bị ngã xuống nước sau khi xảy nước, sặc bùn do bị ngã xuống nước sau khi xảy ra tai nạn, do bệnh lý tim mạch hoặc do án ra tai nạn, do bệnh lý tim mạch hoặc do án mạng trong những trường hợp ẩu đả sau khi tai mạng trong những trường hợp ẩu đả sau khi tai nạn xảy ra. nạn xảy ra.
Thực tế đã ghi nhận rất nhiều vụ việc liên quan Thực tế đã ghi nhận rất nhiều vụ việc liên quan đến tai nạn xe máy có tình tiết phức tạp cần phải đến tai nạn xe máy có tình tiết phức tạp cần phải giám định y pháp để làm rõ nguyên nhân tử giám định y pháp để làm rõ nguyên nhân tử vong, cơ chế hình thành thương tích, thời gian và vong, cơ chế hình thành thương tích, thời gian và đặc điểm của thương tích hoặc bệnh lý phối đặc điểm của thương tích hoặc bệnh lý phối hợp.... hợp.... Xét nghiệm tìm rượu và chất kích thích trong Xét nghiệm tìm rượu và chất kích thích trong máu và dịch sinh học của người điều khiển và máu và dịch sinh học của người điều khiển và người ngồi trên xe cũng như những người điều người ngồi trên xe cũng như những người điều khiển phương tiện liên quan là việc cần làm khiển phương tiện liên quan là việc cần làm trong khi giám định y pháp các vụ tai nạn giao trong khi giám định y pháp các vụ tai nạn giao thông. thông.
T L T L
NG GIÁ NG GIÁ
Ự ƯỢ Ự ƯỢ
Nêu rõ và phân tích các yêu cầu trong Nêu rõ và phân tích các yêu cầu trong giám định pháp y. giám định pháp y. Nêu đặc điểm tổn thương phân biệt của lái Nêu đặc điểm tổn thương phân biệt của lái xe hay hành khách. xe hay hành khách. Đặc điểm tổn thương của người điều khiển Đặc điểm tổn thương của người điều khiển và người ngồi sau xe máy. và người ngồi sau xe máy.