intTypePromotion=1
ADSENSE

Trái phiếu quốc tế, cửa vốn rộng cho doanh nghiệp Việt

Chia sẻ: Bibo Bibo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

100
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc phát hành trái phiếu quốc tế chủ yếu đến từ các lý do sau: các tổ chức kinh tế cần huy động các nguồn vốn trung và dài hạn, nhưng khả năng trong nước không đáp ứng được; các tổ chức kinh tế cần huy động nguồn vốn cho nhu cầu mở rộng đầu tư các dự án bất động sản, nhưng các tổ chức tín dụng (TCTD) trong nước không đáp ứng được do quy định về hạn mức cho vay bất động sản đã hết; các TCTD cần huy động vốn dài hạn để bổ sung vốn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Trái phiếu quốc tế, cửa vốn rộng cho doanh nghiệp Việt

  1. Trái phiếu quốc tế, cửa vốn rộng cho doanh nghiệp Việt Việc phát hành trái phiếu quốc tế chủ yếu đến từ các lý do sau: các tổ chức kinh tế cần huy động các nguồn vốn trung và dài hạn, nhưng khả năng trong nước không đáp ứng được; các tổ chức kinh tế cần huy động nguồn vốn cho nhu cầu mở rộng đầu tư các dự án bất động sản, nhưng các tổ chức tín dụng (TCTD) trong nước không đáp ứng được do quy định về hạn mức cho vay bất động sản đã hết; các TCTD cần huy động vốn dài hạn để bổ sung vốn cấp 2 nhằm nâng tỷ lệ an toàn vốn (hệ số CAR) hoặc cải thiện tỷ lệ huy động dài hạn để sử dụng cho vay. “Việc phát hành trái phiếu ngoại tệ là giải pháp nhanh chóng nhằm giúp các tổ chức kinh tế, TCTD bổ sung các nguồn vốn dài hạn để đầu tư mở rộng kinh doanh trong bối cảnh thị trường trong nước không thể đáp ứng được do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là sự khan hiếm các nguồn vốn dài hạn việc phát hành trái phiếu cũng có nhiều cái lợi: thứ nhất, trái phiếu là một kênh để huy động nguồn ngoại tệ trung dài hạn; thứ hai, lãi suất có thể thấp hơn so với lãi suất đi vay thẳng; thứ ba, tính thanh khoản (vì các ngân hàng dễ chuyển nhượng lại hơn so với các khoản cho vay). một số doanh nghiệp Việt Nam hiện quan tâm hơn đến việc phát hành trái phiếu ngoại tệ ra bên ngoài với lý do chính không phải là vấn đề lãi suất, mà là tạo nguồn ngoại tệ trung dài hạn. Bởi hiện nay, trong nước vẫn còn nguồn ngoại tệ, nhưng đa số gửi ngắn hạn. Đồng thời, qua việc phát hành trái
  2. phiếu, tên tuổi của tổ chức kinh tế đó được giới đầu tư nước ngoài biết đến và cuối cùng là kinh nghiệm được tích lũy, giúp ích cho những lần phát hành sau. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, có một số vấn đề mà các tổ chức kinh tế cần cân nhắc kỹ trước khi triển khai, bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phát hành thành công trái phiếu quốc tế. việc phát hành ra thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam có thành công hay không còn tùy thuộc vào việc chọn thời điểm phát hành, bởi nhìn chung, độ tín nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam còn phụ thuộc vào tín nhiệm tín dụng quốc gia. Bên cạnh đó, trái phiếu của các doanh nghiệp Việt còn bao gồm các rủi ro khác hứ nhất, thời điểm hiện nay lãi suất không phải là tốt (lãi suất cao); thứ hai, rủi ro tỷ giá hối đoái; thứ ba, câu chuyện đầu ra; thứ tư, vấn đề nợ nước ngoài của Việt Nam. Việc phát hành trái phiếu quốc tế này không làm tăng lên nợ Chính phủ, nhưng vẫn tính chung vào nợ nước ngoài của Việt Nam, tuy chưa nguy kịch nhưng vẫn đang tăng đều trong những năm vừa qua. “Lâu nay, các tổ chức kinh tế tại Việt Nam, kể cả Chính phủ, ít phát hành ra quốc tế, nên số lượng trái phiếu trên thị trường này chưa nhiều, nên thanh khoản thấp, giá đương nhiên sẽ cao. Do vậy, các tổ chức kinh tế phải tính toán rất kỹ lưỡng khi quyết định phát hành” “Các doanh nghiệp Việt Nam khi phát hành trái phiếu quốc tế thường phải chịu lãi suất cao hơn do xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp và của quốc gia chưa tốt; cơ cấu quản trị doanh nghiệp; báo cáo tài chính chưa hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế… Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu quốc tế giúp
  3. doanh nghiệp giải quyết rất nhiều vấn đề trước mắt về nguồn vốn trung và dài hạn. Thị trường Việt Namđược đánh giá là thị trường tiềm năng, nên việc phát hành trái phiếu quốc tế vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có mục tiêu trung và dài hạn ở thị trường này. Do số lượng các doanh nghiệp Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế chưa nhiều, nên mỗi lần các doanh nghiệp Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế là một bài học tốt cho các doanh nhiệp khác nghiên cứu và tham khảo để các lần phát hành sau có giá tốt hơn”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2