intTypePromotion=3

TRANH ĐÁ HƯƠU CAO CỔ, KIỆT TÁC CỦA CHÂU PHIChâu Phi là một cái nôi đầu tiên

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
43
lượt xem
3
download

TRANH ĐÁ HƯƠU CAO CỔ, KIỆT TÁC CỦA CHÂU PHIChâu Phi là một cái nôi đầu tiên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Châu Phi là một cái nôi đầu tiên của sự sống trên trái đất. Tại đây vẫn còn tồn tại nhiều loài vật cổ đại có kích thước to lớn, dáng vẻ dị thường. Cùng đó là nhiều dân tộc với những thói quen, phong tục và tín ngưỡng kỳ lạ. Hòa cùng thiên nhiên, họ cũng sáng tạo nên nhiều hươu cao cổ ở Niger tác phẩm đến nay đều là các di sản vô giá của nhân loại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TRANH ĐÁ HƯƠU CAO CỔ, KIỆT TÁC CỦA CHÂU PHIChâu Phi là một cái nôi đầu tiên

  1. TRANH ĐÁ HƯƠU CAO CỔ, KIỆT TÁC CỦA CHÂU PHI Châu Phi là một cái nôi đầu tiên của sự sống trên trái đất. Tại đây vẫn còn tồn tại nhiều loài vật cổ đại có kích thước to lớn, dáng vẻ dị thường. Cùng đó là nhiều dân tộc với những thói quen, phong tục và tín ngưỡng kỳ lạ. Hòa cùng thiên nhiên, họ cũng sáng tạo nên nhiều tác phẩm đến nay đều là các di sản hươu cao cổ ở Niger vô giá của nhân loại. Các nhà khảo cứu đã tìm thấy ở châu Phi rất nhiều cổ vật và vẫn tiếp tục phát hiện thêm được nhiều cái mới có giá trị lớn lao cho biết về điều kiện địa lý, khí hậu vùng đất cũng như lối sống, tập tục và tài năng của người xưa. Từ cách đây hàng chục nghìn năm, người xưa đã tạo được những bức tranh trên đá hết sức cầu kỳ và đa dạng. Những bức tranh này qua thời gian vẫn hoàn nguyên vẻ đẹp và đang được quy tụ dưới sự bảo vệ của nhà nước, địa phương và các tổ chức tư nhân, đặc biệt là quỹ Nghệ thuật trên đá châu Phi, một tổ chức tăng cường nhận thức của cộng đồng về giá trị của hàng nghìn khu vực có tranh trên đá cổ đại của châu
  2. Phi đang bị đe dọa. Nổi bật trong những bức tranh trên đá, có bức tranh đôi hươu cao cổ, phát hiện ở phía nam sa mạc Sahara, Niger. Đây là một tác phẩm cổ đại quan trọng khắc họa thiên nhiên rực rỡ và sự giao hòa của người dân châu Phi. Hơn thế, nó còn khẳng định những thực chứng khoa học về sự biến đổi khí hậu trái đất, và những ảnh hưởng từ nhiều mặt đã gây ô nhiễm môi trường dẫn tới biến mất nhiều loài động vật cũng như tộc người. Vào năm 1997, nhà nghiên cứu David Coulson, Chủ tịch quỹ Nghệ thuật trên đá châu Phi và Alec Campbell, Giám đốc bảo tàng quốc gia Botswana đã phát hiện gần vùng núi Air trên sa mạc xa xôi, nóng bỏng của Niger một bức tranh trên đá khổng lồ miêu tả hai con hươu cao cổ, một đực một cái to bất thường giữa lòng một khối đá sa thạch - Dabous cao 14 mét và rộng hàng trăm mét. Hai con vật có tỷ lệ hài hòa và những cử động tự nhiên. Con đực dài khoảng 6 mét, đi trước cổ vươn cao, đầu như ngước lên nhìn ra xa, đôi chân ở tư thế song song hiên ngang. Con cái nhỏ hơn dài chừng ba mét, đầu hơi cúi, bước chân rảo đuổi. Từng túm lông bờm, lông đuôi và khối hoa văn trên thân thể chúng nổi rành rọt nhờ được tạo bởi ba kỹ thuật điêu luyện là chạm sâu cho rõ đường viền, mài mòn đánh bóng ở bề mặt đầu và khắc nổi các đốm khoang từ đầu đến chân. Hai con hươu cách nhau một quãng, ở miệng thòng một sợi dây và cuối đầu dây là một người đang nắm sợi dây đó. Xung quanh chúng có khoảng 828 hình ảnh nhỏ gồm các con vật như linh dương, trâu bò, tê giác, đà điểu và một số chim... nhìn vào cực kỳ sinh động, hấp dẫn.
  3. Bức tranh đã cho người xem thấy châu Phi từ xưa đã có một thiên đường của các loài vật gồm những loài rất to và loài rất bé. Người ta đã phát hiện trên sa mạc Sahara, một hoang mạc lớn nhất hành tinh, nhiều bức tranh đá miêu tả phong phú những con vật mà giờ không còn thấy nữa. Như vậy tại thời điểm mà người xưa vẽ tranh, Sahara vẫn là một khu vườn xanh tươi, phì nhiêu có những cánh rừng và hồ rộng bao la, nhiều đàn thú và dân tộc sinh sống. Bức tranh cũng cho biết quá trình chinh phục thiên nhiên của người xưa. Dựa vào hình người có trong tác phẩm, các nhà phê bình cho rằng bức tranh miêu tả thổ dân xưa đang thuần hóa loài hươu cao cổ hoặc diễn tả một nghi lễ cổ đại giữa người và động vật, đó là lễ cầu đồng đánh thức linh hồn con vật. Thực chứng thấy rằng, mỹ thuật ở châu Phi có liên hệ mật thiết với tôn giáo. Và tranh, gồm có tranh trên đá và thành động là một phần trong sự thăng hoa của thầy phù thủy. Bằng cách dùng thuốc hoặc liên hồi chìm đắm trong nguồn ánh sáng, âm nhạc; khi nhảy múa nhiều giờ hay không ăn uống nhiều ngày và thông qua linh hồn các con vật những thầy phù thủy có thể bay lên nhìn thấu thế giới. Nhìn được cái gì họ vẽ lại thứ ấy. Trong các con vật người xưa thường hướng tới, hươu cao cổ là một loài vật quan trọng nhất. Chúng quan trọng bởi vì có trọng lượng lớn, hiền lành, đông đúc con người dễ dàng săn bắn để lấy thịt làm thức ăn, da làm áo mặc, sừng và răng làm đồ trang sức... Hơn cả con vật di trú theo đàn có thể tự tìm nguồn thức ăn ở rất xa, qua đó dẫn dắt thổ dân tới được nhiều vùng đất tươi mới, và một điều đặc biệt nữa là con
  4. vật có thể “hô mưa gọi gió”, ở đâu có chúng ở đấy có nguồn nước. Điều này đã được phản ánh trong khá nhiều bức tranh hươu cao cổ như một bức tranh ở Nam Phi khắc họa một con hươu đầu đội mây và mưa. Một bức khác ở Nambia miêu tả một con hươu đầu thò ra khỏi đám mây. Một bức nữa ở Algeria thể hiện một con hươu có cổ uốn éo như một cái vòi rồng xuyên qua đám mây... Như thế hươu cao cổ là con vật có thể điều khiển khí hậu, và lẽ dĩ nhiên con người muốn chế ngự chúng để kiểm soát được thời tiết, và cũng dễ hiểu khi nhiều tộc người ở châu Phi lại thường xuyên vẽ, khắc và tôn thờ chúng. Bức tranh đôi hươu cao cổ ở sa mạc Niger đã ra đời từ thời đồ đá mới, cách đây 8.000 năm. Nó sở dĩ còn tồn tại nhờ nằm ở vùng kín được bao bọc bởi rừng đá tránh được sự bào mòn và bão cát và cũng bởi sự yêu mến, trân trọng của thổ dân xưa. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan trên tranh cũng có một số điểm bị rạn nứt, vỡ hoặc biến mất. Nhận thức được tầm quan trọng của di sản cổ đại này, chính phủ Niger và quỹ tài trợ Bradshaw - Geneva Thụy Sĩ đã cho sao y nguyên bản bức tranh và đem bản mới đi giới thiệu khắp nơi trên thế giới vào năm 2001. Khi phát hiện tranh đôi hươu, các nhà chức trách và khoa học đã khẩn trương rào dậu nhằm tránh sự phá hoại. Sau khi làm sạch và trám gắn những vết nứt trên tranh, họ trải nhiều lớp vữa silicon để chúng cứng lại sẽ in dấu từng chi tiết của tác phẩm. Khi vữa khô, họ bóc lớp silicon dai dẻo khỏi tác phẩm, cuộn lại chở tới Pháp cho các nghệ sĩ phục chế ở Ateliers Merindol làm ra bản sao, sau đó gửi tặng chính phủ Niger.
  5. CHU MẠNH CƯỜNG

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản