
TRANH KHẮC GỖ MỚI - PHƯƠNG TIỆN MỞ RỘNG THỰC HÀNH
NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI


1. Tranh khắc gỗ trong thực hành nghệ thuật đương đại
Nghệ thuật tranh khắc gỗ là nghệ thuật lâu đời nhất trong các thể loại tranh in. Trải
qua những thăng trầm trong lịch sử, ngày nay tranh khắc gỗ đã thay đổi rất nhiều
về kỹ thuật, hình thức và chức năng nghệ thuật. Những thay đổi căn bản về chất
liệu, phương tiện, kỹ thuật chế bản và in ấn đã đem lại cho thể loại tranh khắc lâu
đời nhất này một sức sống hoàn toàn mới và mang tính thời đại.
Thực hành nghệ thuật đương đại đã không còn xa lạ với nghệ sỹ và công chúng.
Trên thế giới, việc thực hành nghệ thuật đương đại bằng tranh in đã thịnh hành
trong mấy thập kỷ gần đây và ở Việt Nam cũng đã xuất hiện một vài trường hợp
hiếm hoi.
Mặc dù “già tuổi” nhất trong các thể loại tranh in, nhưng xét về chất liệu và
phương tiện chế bản, in ấn thì nghệ thuật khắc gỗ lại có nhiều tiềm năng nhất trong
việc đáp ứng các đặc trưng cơ bản của nghệ thuật đương đại. Các đặc trưng đó là:
a/ Thách thức truyền thống và thẩm mỹ đã định hình;
b/ Chấp nhận sự đa nguyên trong quan niệm nghệ thuật;
c/ Đề cao vai trò của sự liên kết giữa vật thể với môi trường xung quanh và giữa
các vật thể với nhau;

d/ Sử dụng chất liệu, phương tiện từ cuộc sống thường nhật;
e/ ứng dụng công nghệ đương đại.
Nếu như trước đây, khi nói đến tranh khắc gỗ, chúng ta đều hình dung tới loại hình
nghệ thuật được in trên giấy có kích thước khiêm tốn, có ngôn ngữ tạo hình đường
nét và mảng phẳng đơn giản, mang nhiều tính trang trí và thường được trưng bày
trong khung kính… Những hình dung đó đã và đang bị thách thức bởi các điều
kiện và khả năng sáng tạo mới, rất đương đại, trong sáng tác tranh khắc gỗ hôm
nay. Bằng các chất liệu và kỹ thuật chế ván in mới, tranh khắc gỗ ngày nay có thể
truyển tải được tất cả những gì mà hội họa có thể thực hiện. Từ bút pháp tả thực
thâm diễn đến bút pháp biểu hiện, ấn tượng…, từ phong cách hiện thực đến trừu
tượng…, từ những ý tưởng giản dị đến các ý tưởng điên khùng nhất của nghệ thuật
chúng ta đều có thể thấy trên các bản in tranh khắc gỗ nhiều màu cỡ lớn qua “dao
pháp” của họa sỹ tranh in. Bên cạnh sự phong phú về bút pháp và sự thay đổi sâu
sắc về thẩm mỹ, tranh khắc gỗ không chỉ được chiêm ngưỡng như một tác phẩm
tĩnh trong khung kính. Nó đã thực sự “lột xác” trong các sắp đặt trong nhà hay
ngoài trời. Tranh khắc gỗ đã đi từ mặt phẳng hai chiều lên thành vật thể ba chiều.
Khi kết hợp với môi trường xung quanh và với các yếu tố khác, hình ảnh in từ ván
gỗ đã có một đời sống khác, đa dạng và đa nghĩa, có thể kể câu chuyện rộng hơn,
sinh động hơn. Thoát ra khỏi khung kính hay cặp đựng của nhà sưu tập, tranh khắc

gỗ trở nên gần gũi và đủ khả năng tương tác với công chúng như bất kỳ thành phần
nào của một tác phẩm sắp đặt hay trình diễn.
2. Sự mở rộng về phương tiện, chất liệu, kỹ thuật chế bản và in ấn - tiền đề cho
thực hành nghệ thuật khắc gỗ đương đại
Kỹ thuật chế bản và in tranh khắc gỗ thuộc phương pháp in nổi (relief print). Xét
về bản chất, kỹ thuật chế bản gỗ là quá trình tác động làm thay đổi bề mặt phẳng
nhẵn vốn có của ván (tấm) gỗ. Quá trình làm thay đổi đó được thực hiện bởi họa sỹ
hay thợ khắc bằng các phương tiện, dụng cụ có thể khoét sâu hay bào mòn một
phần mặt gỗ. Trước đây, để làm một ván in gỗ người ta dùng các loại đục và dao
khắc gỗ để xúc đi những phần không cần in. Ngày nay, với việc mở rộng quan
niệm về nghệ thuật khắc gỗ và sự hỗ trợ của công nghệ mới, ván in gỗ có thể được
chế bằng nhiều cách thức, phương tiện và dụng cụ khác nhau.
Khi sử dụng các công cụ, vật liệu sản xuất ra để phục vụ những công việc dân
dụng thường nhật, máy móc khoan cắt hiện đại hay công nghệ tách màu điện tử
vào việc chế bản ván in gỗ thì rõ ràng là thực hành tranh khắc gỗ đã bao hàm dặc
trưng thứ tư và thứ năm của nghệ thuật đương đại: sử dụng chất liệu thường nhật,
ứng dụng công nghệ mới. Ngoài một số loại gỗ vẫn được dùng từ trước tới nay để

