TRANH KHẮC GỖ MỚI - PHƯƠNG TIỆN MỞ RỘNG THỰC HÀNH
NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI
1. Tranh khắc gỗ trong thực hành nghệ thuật đương đại
Nghệ thuật tranh khắc gỗ là nghệ thuật lâu đời nhất trong các thể loại tranh in. Trải
qua những thăng trầm trong lịch sử, ngày nay tranh khắc gỗ đã thay đổi rất nhiều
về kỹ thuật, hình thức và chức năng nghệ thuật. Những thay đin bản về chất
liu, phương tiện, kỹ thuật chế bản và in n đã đem li cho thể loại tranh khắc lâu
đời nhất này một sức sống hoàn toàn mới và mang tính thi đại.
Thực hành nghệ thuật đương đại đã không còn xa lạ với nghsỹ và ng chúng.
Trên thế giới, việc thực hành nghệ thuật đương đại bằng tranh in đã thịnh hành
trong my thập kỷ gần đây và Việt Nam cũng đã xuất hiện một vài trường hợp
hiếm hoi.
Mặc dùgià tuổi” nhất trong các thloại tranh in, nhưng xét về chất liệu và
phương tiện chế bản, inn thì nghệ thuật khắc gỗ li có nhiều timng nhất trong
việc đáp ứng các đặc trưng cơ bản của nghệ thuật đương đại. Các đặc trưng đó là:
a/ Thách thức truyền thống và thm mỹ đã định hình;
b/ Chấp nhận sự đa nguyên trong quan nim nghệ thuật;
c/ Đề cao vai trò của sự liên kết giữa vật thể với môi trường xung quanh và giữa
các vật thvới nhau;
d/ Sử dụng chất liệu, phương tiện từ cuộc sống thường nhật;
e/ ứng dụng công nghệ đương đại.
Nếu như trước đây, khii đến tranh khắc gỗ, chúng ta đều hình dung ti loại hình
nghệ thuật được in trên giấy có kích thước khiêm tốn, có ngôn ngữ tạo hình đường
nét và mảng phng đơn giản, mang nhiều tính trang trí và tng được trưng bày
trong khung kính… Những hình dung đó đã đang bị thách thức bởi các điều
kiện và khnăng sáng tạo mới, rất đương đại, trong sáng tác tranh khắc gỗ hôm
nay. Bng các chất liệu và k thuật chế ván in mới, tranh khắc gỗ ngày nay có th
truyển tải được tất cả những gì hi họa có ththực hin. Từ bút pháp tả thực
thâm din đến bút pháp biểu hiện, n tượng…, từ phong cách hin thực đến trừu
tượng…, từ những ý tưởng giản d đến các ý tưởng điên khùng nhất của nghệ thuật
chúng ta đều có thể thấy trên các bản in tranh khắc gnhiều màu cln qua “dao
pháp” của họa sỹ tranh in. Bên cnh sự phong p về bút pháp và sự thay đổi sâu
sắc vthm mỹ, tranh khắc gỗ không chỉ được chiêm ngưỡng như một tác phẩm
tĩnh trong khung kính. Nó đã thực sự “lột xác” trong các sắp đặt trong nhà hay
ngoài tri. Tranh khắc gỗ đã đi tmặt phẳng hai chiu lên thành vật thể ba chiều.
Khi kết hợp với môi trường xung quanh và vi các yếu tố khác, hình nh in từ ván
gỗ đã có một đời sống khác, đa dạng và đa nghĩa,thkể câu chuyện rộng hơn,
sinh động hơn. Thoát ra khỏi khung kính hay cặp đựng của nhà u tập, tranh khắc
gỗ trở nên gn gũi và đủ khả năng tương tác vi công chúng như bất kỳ thành phn
nào ca một tác phm sắp đặt hay trình diễn.
2. Sự mrộng vphương tiện, chất liu, kỹ thuật chế bản và in n - tiền đề cho
thực hành nghệ thuật khắc gỗ đương đại
Kỹ thuật chế bản và in tranh khắc gỗ thuộc phương pháp in nổi (relief print). Xét
về bản cht, kỹ thuật chế bản gỗ là quá trình tác động làm thay đổi bề mặt phẳng
nhẵn vốn có của ván (tấm) gỗ. Quá trình làm thay đổi đó được thực hiện bởi họa sỹ
hay thợ khắc bằng các phương tiện, dụng cụ có thể khoét sâu hay bào mòn một
phần mặt gỗ. Trước đây, để làm một ván in gngười ta dùng các loi đục và dao
khắc gỗ để xúc đi những phần không cần in. Ngày nay, vi việc mở rộng quan
nim về nghệ thuật khắc gỗ và sự hỗ trợ của công nghệ mới, ván in gỗ có thể được
chế bằng nhiều cách thức, phương tiện và dụng cụ khác nhau.
Khi sử dụng các công cụ, vật liu sản xuất ra để phục vụ những công việc dân
dụng thường nhật, máy móc khoan cắt hiện đại hay công nghệ tách màu điện t
vào việc chế bản ván in gỗ thìràng là thực hành tranh khắc gỗ đã bao hàm dặc
trưng thứ tư và thứ năm của nghthuật đương đại: sử dụng chất liệu thường nhật,
ứng dụng công nghệ mới. Ngoài một số loại gvẫn được dùng từ trước tới nay để