
TRÒ CH IƠ - T P 5Ậ
CHĂM EM B NHỆ
* M c đích:ụ
- Phát tri n n i dung trò ch i:ể ộ ơ
+ M r ng thêm các hành đ ng: s trán, nghi n thu c (cho em u ng).ở ộ ộ ờ ề ố ố
+ Lôi cu n tr vào trò ch i v i nh ng hành vi bi u l xúcc m âu y m, loố ẻ ơ ớ ữ ể ộ ả ế
l ng.ắ
- Ti p t c t p cho tr ch i v i các tình hu ng gi b : “Trán em nóng”.ế ụ ậ ẻ ơ ớ ố ả ộ
* Chu n b :ẩ ị
- M t Búp bê ho c 1 thú nh i bông c l n; ly, ho c m nh g làm thìa, 1 lộ ặ ồ ỡ ớ ặ ả ỗ ọ
thu c, 1 gi ng búp bê.ố ườ
- Trò ch i đ c th c hi n vào th i gian đón tr -th d c sáng.ơ ượ ự ệ ờ ẻ ể ụ
* Cách t ch c:ổ ứ
Cô: “Các bé xem ai đ n l p mình v y? A, chào em bé!”ế ớ ậ
Cô nh c tr chào ắ ẻ Búp bê, cho tr b t tay Búp bê và nói: “Búp bê chào các anh,ẻ ắ
các ch . Các anh, các ch đang làm gì v y?” (cô cùng tr : T p th d c/ch i trò ch i).ị ị ậ ẻ ậ ể ụ ơ ơ
Cô: “Ui dà, sao t nhiên ựem bé nóng quá, s tránờ th coi em có s t không?” (Côử ố
làm b s trán Búp bê ộ ờ v m t lo l ngẻ ặ ắ )-“Trán em nóng quá!”.
Cô: “Hoa i, con s trán em xem có nóng không?” T o đi u ki n đ tr khácơ ờ ạ ề ệ ể ẻ
s trán Búp bê và nói “ờTrán em nóng quá!”.

M t lát sau, quay sang tr , cô h i : “Mình có th ng em không? Đ cô cho emộ ẻ ỏ ươ ể
u ng thu c nhé!”-Cô l y ly và l thu c, làm b d c thu c vào ly, ố ố ấ ọ ố ộ ố ố v a làm b nghi nừ ộ ề
thu cố v a nói v i Búp bê “Em u ng thu c cho h t b nh nhé! Thu c l n quá, đ côừ ớ ố ố ế ệ ố ớ ể
nghi n nh cho Búp bê u ng nhé!”-Cô cho tr ề ỏ ố ẻ cùng làm đ ng tác nghi n thu cộ ề ố . Sau 1
lát, cô cháu cùng cho Búp bê u ng thu cố ố và đ t xu ng n m ngh . Cô cùng tr hát bàiặ ố ằ ỉ ẻ
“Em Búp bê”. Hát ch ng 2-3 l n, cô yêu c u tr ừ ầ ầ ẻ s trán emờ xem em còn nóng không.
N u mu n ng ng trò ch i cô s nói “Em bé h t nóng r i” và khuy n khích tr nóiế ố ư ơ ẽ ế ồ ế ẻ
theo “H t nóng r iế ồ ”.
Ghi chú: Khi cùng tr ch i, cô nói ch m rãi th hi n s lo l ng và luôn t oẻ ơ ậ ể ệ ự ắ ạ
đi u ki n đ tr làm đ ng tác: s trán, nghi n thu c …..ề ệ ể ẻ ộ ờ ề ố

TRÒ CH IƠ - T P 6Ậ
PHA THU C CHO EM U NGỐ Ố
M c đích:ụ
- Tích c c hoá nh ng hi u bi t liên quan đ n trò ch i: “Em b nh”: Em b nhự ữ ể ế ế ơ ệ ệ
ph i u ng thu c, thu c đ ng, m pha thu c cho bé u ng.ả ố ố ố ắ ẹ ố ố
- Kích thích tr th c hi n m t vài hành đ ng mô ph ng v i em bé trong tranhẻ ự ệ ộ ộ ỏ ớ
khi xem cùng cô: th m em, nghi n thu c, rót n c vào ly, cho em u ng.ơ ề ố ướ ố
- Khuy n khích tr k tên m t vài b nh cháu hay m c và nói: “thu c đ ngế ẻ ể ộ ệ ắ ố ắ
l m”, u ng thu c”, “pha thu c”, “Em còn b nh”, “em h t b nh”.ắ ố ố ố ệ ế ệ
- Ti p t c t o đi u ki n đ tr ch i v i tình hu ng gi b “Em b nh”.ế ụ ạ ề ệ ể ẻ ơ ớ ố ả ộ ệ
Chu n b :ẩ ị
Tranh “M cho bé u ng thu c”.ẹ ố ố
Cách t ch c:ổ ứ
Xen k gi th d c sáng ho c đ u gi ch i, cô cho tr xem tranh. Cô nói v iẻ ờ ể ụ ặ ầ ờ ơ ẻ ớ
tr : “M đang cho em u ng thu c đ y”, r i h i: “Em làm sao ph i u ng thu cẻ ẹ ố ố ấ ồ ỏ ả ố ố
v y?”. Khuy n khích tr tr l i ho c nói theo: “Em bé b ho (ho c em đau b ng….),ậ ế ẻ ả ờ ặ ị ặ ụ
mình th ng em không?” Cô đ tr ươ ể ẻ làm b vu t má và th m em béộ ố ơ .
Cô nói ti p: “ếMình giúp m pha thu c cho em u ng nhéẹ ố ố !”. Cùng tr ch i tròẻ ơ
ch i “pha thu c cho em u ng”:ơ ố ố
- Ly đâu? (Ly đây-tr nói và gi m t tay c m ly)ẻ ơ ộ ầ
- Thu c đâu? (Thu c đây-tr nói và gi tay kia làm b c m thu c).ố ố ẻ ơ ộ ầ ố

- Đ thu c vào ly, đ n c vào ly, l y thìa” (cô v a nói v a làm đi u b m tổ ố ổ ướ ấ ừ ừ ệ ộ ộ
tay gi làm ly, tay đ thu c r i gi c m thìa qu y đ ng th i khuy n khích tr làmả ổ ố ồ ả ầ ậ ồ ờ ế ẻ
theo).
- “Thu c đ c r i mình cho em u ng nhé!”ố ượ ồ ố
Cô đ a tranh đ n g n đ tr cho em u ng thu c.ư ế ầ ể ẻ ố ố
Trong lúc tr ch i, cô h i:ẻ ơ ỏ “Các con cho em u ng gìố?”, “Thu c có đ ngố ắ
không?” và khuy n khích tr nói: “ế ẻ Em u ng thu c cho h t b nh nhéố ố ế ệ !”
Sau m t lát đ tr ch i cho em u ng thu c, cô h i: “Em bé h t b nh ch a?”ộ ể ẻ ơ ố ố ỏ ế ệ ư
và khuy n khích tr nói ế ẻ “Em còn b nh”, “Em h t b nh”.ệ ế ệ
V i tình hu ng “ớ ố Em còn b nhệ”, trò ch i “ơpha thu c cho em u ngố ố ” đ c ti pượ ế
t c; V i tình hu ng “ụ ớ ố Em h t b nhế ệ ”, cô đ ngh : “ề ị Đ cho em bé ng nhéể ủ !”-Cô cho trẻ
t m bi t Búp bê và c t tranh.ạ ệ ấ
Ghi chú: T o đi u ki n đ cháu tích c cạ ề ệ ể ự ch i v i em bé trong tranhơ ớ .

TRÒ CH IƠ - T P 7Ậ
CH I V I MÁY N CƠ Ớ ƯỚ
* M c đích:ụ
- Cho tr làm quen v i đ ch i-máy n c: phát tri n hành đ ng ch i v iẻ ớ ồ ơ ướ ể ộ ơ ớ
“n c” t ng t ng: làm đ ng tác m vòi, h ng n c r a bát, đĩa, gi t áo cho em.ướ ưở ượ ộ ở ứ ướ ử ặ
- Ti p t c m r ng tình hu ng ch i “bát đĩa, qu n áo b n/s ch”.ế ụ ở ộ ố ơ ầ ẩ ạ
- T p cho tr bi t ch t i l t s d ng vòi n c.ậ ẻ ế ờ ớ ượ ử ụ ướ
* Chu n b :ẩ ị
Ba đ n 4 máy n c đ ch i đ s n phòng bên ho c ngoài hành lang.ế ướ ồ ơ ể ẵ ở ặ
* Cách t ch c:ổ ứ
- Vào cu i gi ch i, v i tình hu ng “bát đĩa, áo qu n b n quá ph i r a/gi t.ố ờ ơ ớ ố ầ ẩ ả ử ặ
Tìm máy n c đâu?”, cô đ ngh m i tr nh n m t th đ đem đi r a/gi t. Tr sướ ở ề ị ỗ ẻ ậ ộ ứ ể ử ặ ẻ ẽ
ch y vào phòng v sinh nh ng lúc này c a phòng v sinh đã b đóng. Cô đ ngh trạ ệ ư ử ệ ị ề ị ẻ
nhìn xung quanh tìm n i r a. N u tr không phát hi n ra máy n c, cô v nh l nơ ử ế ẻ ệ ướ ờ ư ầ
đ u nhìn th y, vui m ng ch y l i: “A! có n c máy đ r a nè!”. Cô làm b m m tầ ấ ừ ạ ạ ướ ể ử ộ ở ộ
trong s các vòi n c và b o tr : “Ch có ít máy n c, các bé ph i x p hàng, nh r aố ướ ả ẻ ỉ ướ ả ế ớ ử
nhanh đ đ n l t các b n khác nhé!”.ể ế ượ ạ
- Cô bao quát đ tr không chen l n nhau. V i tr đã r a xong hay đang r a côể ẻ ấ ớ ẻ ử ử
h i: “bát/thìa c a con đã s ch ch a?”, v i tr đang x p hàng, cô đ ngh : “Cho côỏ ủ ạ ư ớ ẻ ế ề ị
xem áo c a em bé nào, áo em b n quá!”…ủ ẩ
- M i vi c xong xuôi, cô đ ngh tr c t đ ch i “đã r a s ch” v ch .ọ ệ ề ị ẻ ấ ồ ơ ử ạ ề ỗ