Thích hợp nhất là chọn truyện cổ tích và truyện thần tiên. Truyện thần tiên
chiếm một tỷ lệ đáng kể trong sách thiếu nhi và rất bổ ích. Những truyện thần tiên
do bất kỳ tác giả nào kể lại đều đề cập những xung đột nội m mà trbiết rất rõ
giúp trẻ hiểu biết.
Truyện thần tiên không ngại nói đến bệnh tật, đau khổ, già nua, chết chóc, ghen
tuông, thù hận tính ác… Nhưng tất cả truyện thần tiên đều kết thúc tốt đẹp. Do
đó trẻ sẽ hiểu rằng trên đường đời chúng sẽ còn gặp nhiều nguy hiểm, nhiều thử
thách, nhưng cuối cùng s vượt qua. Trong truyện bao giờ công cũng chiến
thắng.
Những hình ảnh và minh ho trong sách tầm quan trọng đặc biệt, không
đơn giản để minh hoạ cho câu chuyện, mà chyếu là để bắt mắt vì trchưa biết
đọc. Nhiều khi, văn bản chỉ gồm vài dòng hình ảnh lại là phần chính của
sách vậy hình ảnh và minh hobản thân chúng phải giá trị thông tin. Hình
ảnh phải đẹp, dgây cảm tình, những hình nh đó cho phép trẻ em được “đọc”
theo kiểu của mình.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị
Khi con không vâng lời
Không có gì tức giận cho bằng khi cha mẹ phải chứng kiến cảnh đứa con cứ ngang
bướng muốn m ngược lại lời dạy dỗ của cha mẹ. Khi gặp phải tình huống này
bạn cần bình tĩnh thực hiện những phương thức khéo léo để uốn nắn trẻ.
Tuyệt đối không dùng bạo lực
Bnghiêm giọng nói với con trai: “Con tan học là về nhà ngay chkhông được
ttập đá bóng nữa”. Đứa con vừa tròn chín tuổi không trả lời, chỉ cúi đầu nhìn
xuống đất ra ý không bằng lòng. thvì nó cảm thấy nuối tiếc vì lmất trận
bóng chiu nay trong khi mấy đứa bạn cùng lớp vẫn mặt đông đủ, hoặc hơi
buồn về câu nói xẵng giọng của bố nó.
Không chịu được vẻ mặt của con, ông bố nổi giận quát lên rồi tát ngay vào mặt
nó.
Sau lần đó, thằng bé đã ít nói lại càng lm lì hơn. Mỗi khi đi học về đến nhà,
chẳng thèm chào ai, cứ cắm cúi đi thẳng vào phòng đóng sập cửa lại.
Nời lớn thường nhiều biện pháp buộc trẻ phải nhượng bộ ý muốn của
mình như dùng đòn roi, bđói, giam cầm... Nhưng cuối cùng, người thất bại lại
chính cha mchứ không phải con cái, bởi đó chỉ là sđàn áp chkhông phải
giáo dục. Chính những hành vi bạo lực kể trên đã hủy hoại sự phát triển tính
của đứa trẻ.
Thái độ bình tĩnh và nét mặt vui vẻ
mcố gắng giải thích với con gái sáu tuổi khi cứ mải ngồi ì ra đó với
tô cơm chưa vơi hết một nửa: “Con ăn nhanh để mẹ còn dọn dẹp và ngh ngơi. M
còn rất nhiều việc phải làm chkhông thể chờ con mãi như thế này đâu”.
Chính việc đơn giản hóa của người mẹ đã giúp đứa con biết suy nghĩ về sự cực
nhọc của mẹ nó, để từ đó cảm thấy thương mẹ hơn và không muốn làm trái lời mẹ.
Đôi khi cần tỏ ra thản nhiên trước thái độ của trẻ
Một đứa trẻ vào độ tuổi lớp mầm non, lần đầu tiên phải xa cha mẹ vì hbận đi
công tác trong hai ngày. được gửi đến nhà ruột. Vào ban đêm, la khóc
một mực đòi về nhà với mẹ mà không chịu đi ngủ, bất chấp người ln dỗ dành.
Hết cách, họ bèn ra hiệu với nhau đừng chú ý đến nó và c lẳng lặng tắt đèn lên
giường ngủ như thường lệ chỉ chừa mỗi cây đèn ngnho nhỏ trong góc phòng.
Thế là chkhông đầy năm phút sau đứa trẻ nín khóc rồi tự nhiên nhnhàng
mon men leo lên giường đòi ngủ cạnh dì của nó xem như chưa có điều gì xảy ra.
những lúc đứa trẻ tỏ ra quá bướng bỉnh, nhưng nếu người lớn biết thản nhiên
tchủ thì mọi chuyện sẽ đâu vào đấy, thay vì cphải giận dữ, bực dọc chỉ làm
cho sviệc trở nên phức tạp mà thôi.
Theo Ph N
Ở nhà một mình
Bạn không muốn trẻ sợ hãi khi chúng phải lại nhà khi cha mđi vắng. Hãy th
tập cho con cách ứng phó với tình huống trên ngay tbây giờ bằng những gợi ý
nhỏ sau.
1. Hướng dẫn trẻ cách sử dụng các vật dụng quen thuộc trong nhà để trẻ biết t
xoay x khi không có bạn bên cạnh.
Nên viết hướng dẫn ra giấy rồi dán đâu đó để trẻ thường xuyên nhìn thấy và ghi
nhdễ dàng.
2. Dy trẻ cách sử dụng điện thoại, ghi lại lời nhắn khi ai gọi đến. Đặt ra
những tình huống giả định khẩn cấp để trẻ luyện tập cách nói chuyện qua điện
thoại khi cần được giúp đỡ.
3. Lưu ý trcẩn thận khi tiếp xúc với người lạ, ngay cả bạn bè cũng không nên
mời vào nhà mà đợi cha mẹ trở về.
4. Nếu trẻ có anh, chị em, nên dặn dò trkhông cãi vã nhnhặt và gọi điện than
phiền khi không cần thiết. Bạn cũng nên đ ý lắng nghe nếu trẻ muốn chia sẻ
những lo lắng hay phiền muộn.
5. Hãy nhrằng dù trkhôn ngoan hay xử chững chạc thì cũng khi
mắc sai lm. Hãy động viên trthật nhiều và xem những sai sót như cách học hỏi
thêm kinh nghiệm.
6. Cho con thấy bạn tin, sẵn sàng thưởng "hậu hĩnh" nếu con không sợ hãi
làm tốt việc được giao khi ở nhà một mình.
Thanh niên
Dạy con nghe điện thoại
Giao tiếp qua điện thoại ngày càng phbiến trong cuộc sống. Hãy dy con cách
gọi cũng như nhận điện, chẳng mất nhiều thời gian và công sức lắm đâu mà lại rất
có ích cho bạn và cho trẻ.
- Khi nhận điện thoại, con cần nói “alô” nhẹ nhàng và lịch sự.
- Không được thét to gọi bố hoặc mẹ (tiếng thét gọi to của con thể làm cho
người bên đầu dây chói tai, giật mình).
- Nếu không có người lớn nhà, con hãy nói: “Dạ, bố mẹ con không có nhà.
tên gì ạ? Cô muốn nhắn gì không? Cô cho con xin số điện thoại, con sẽ nhắn bố
mẹ gọi lại.” (Bạn nên để sẵn giấy bút ở gần điện thoại).
- Con không nên nói chuyện nhiều với người lạ.
- Khi gọi điện thoại cho bố mẹ ở quan, con cần lễ phép xưng tên trước rồi xin
được nói chuyện với bố mẹ.
Theo Young Parents/Web trthơ
chưa ngoan
Theo ý kiến chuyên gia, trvướng vào thói xấu là do tâm lý, do giáo dục và do
chính yếu tố sức khỏe. Muốn giáo dục trẻ, cần kết hợp phương pháp “kỷ luật sắt”
và rộng lượng khoan hồng.
Về tâm lý
Đặc điểm chung của trẻ là hồn nhiên, ham chơi. Nhưng cũng em sống trầm
lặng, kín đáo khiến cha mẹ khó đoán được tâm lý. Nhất là khi các em thhiện tật
xấu như không nghe lời, chỉ làm điều mình muốn, hay tự ái.
Về cơ thể
Tryếu dễ nổi cáu khi không ththực hiện được điều mình muốn. Trẻ khoẻ
mạnh nhưng dễ bị kích động thì hay thhiện cái tôi, thích trêu trọc và tranh giành
đồ chơi với bạn. Vì thế, cha mẹ cần cho trẻ đi khám và nhbác sĩ tư vấn.
Về giáo dục
Trbị ảnh hưởng môi trường xung quanh cách giáo dục chưa tốt thường bắt
chước thói hư tật xấu của người lớn (chửi bậy, nói dối, ăn cắp vặt).
Uốn nắn