Bài 2 - Tự lập và Khả năng tự lập của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
(Trích tóm tắt Cơ sở lý luận NC khả năng tự lập của trẻ
5-6 tuổi - Khóa luận 2006)
Tlập là txây dựng lấy cuộc sống cho mình, không lại
hay nhvả người khác. Khnăng: là i vốn về vật chất
hoặc tinh thần để thm được việc gì. Như vậy, Khả
năng Tự lập: là những năng lực vốn có về mặt tinh thần của
nhân, nhkhả năng đó mà nhân thtự mình làm
một việc gì đấy không phải dựa dẫm, nhờ vả người khác.
Khả năng tự lập của trẻ mẫu giáo: là những năng lực vốn có
của trẻ về mặt tinh thần, nhờ khả năng đó trẻ có thể tự mình
làm một việc gì đấy mà không phải dựa dẫm, nhờ vả người
khác.
Với khả năng tự lập, trẻ biết vị trí của mình trong hội,
sau đó trẻ mới tìm hiểu mối quan hệ giữa những người
xung quanh. Phát triển năng lực thực hiện những nhiệm vụ
nhận thức một cách kế hoạch. Tnhững biểu hiện trên
của trẻ chúng ta nhận thấy khả năng tlập ảnh hưởng
mạnh mẽ, trực tiếp đến trí tuệ, xúc cảm của trẻ, xét về tự
lập, trong quá trình hoạt động, trẻ tự nhận ra xúc cảm của
mình, ttin vào khnăng tự điều khiển, tự kiểm soát được
mình, tlập quyết định việc hình thành phát triển trí tuệ
xúc cảm của trẻ.
Bước vào trường phổ thông, đó là một ớc ngoặt trong
đời sống của trẻ, đó là schuyển qua một lối sống mới, với
những điều kiện hoạt động mới, chuyển qua một địa vị mới
trong hi. Khnăng tự lập sẽ giúp cho trẻ tính chủ
động, bền bỉ và snỗi lực của ý chí trong quá trình hành
động. Tuân theo tính chủ động, bền bỉ, và snỗ lực của ý
chí trong quá trình hành động. Tuân theo nội dung của nhà
trường và thực hiện những yêu cầu của giáo viên hay tập
thlớp đề ra. Khả năng tự lập giúp trẻ niềm tin vào bn
thân để kiên trì theo đuổi các mục đích học tập và tiếp nhận
những tri thức khoa học hthống. Khả năng tự lập là
một phẩm chất nhân cách, giúp trẻ nhanh chóng gia nhập
vào tập thể lớp, trẻ luôn ý thức được công việc của mình,
giải quyết công việc đó một cách chủ động, sáng tạo. Nếu
trẻ không tự lập sẽ rất khó khăn cho việc vào lớp một.
Hoạt động vui chơi đối với trẻ là hoạt động để rèn luyện
các chc năng m lý, sinh lý. Chơi để phát triển các mặt
thchất và tinh thần. Chơi để học hỏi làm người, để
phát triển nhân cách một cách toàn diện. Với những ý nghĩa
to lớn đó, thể khẳng định rằng: Chơi cũng cách đtrẻ
rèn luyện và phát huy khả năng tự lập.
Hơn bất cứ hoạt động nào, trong trò chơi, trẻ được thể hiện
khnăng tự lập của mình. Trluôn luôn mong muốn mình
được tự giải quyết lấy mọi tình huống, chúng xu hướng
thoạt động mà không cần sự giúp đcủa ai. Trẻ tht
tiến hành trò chơi chơi một cách vui vẻ, hăng say, thích
thú. Trong các hoạt động khác ng như trong những hoạt
động tạo ra sản phẩm, trẻ thể tự đáp ứng tốt yêu cầu
của người lớn. Bên cạnh đó có những trẻ lại ỷ lại vào người
khác chm trong quá trình hoạt động, khả năng tự hoàn
thành công việc của bản thân kém, không sự cố gắng để
vươn tới đạt được một mục đích nhất định trong vui chơi
cũng như trong ng việc. Với những trẻ này, ngiáo dục
cần chú ý để biện pháp tác động giáo dục phù hợp nhằm
phát huy khnăng tự lập của trẻ trong hoạt động vui chơi
cũng n các hoạt động khác. Đây là một giai đoạn quan
trọng trong ớc tiến, trên con đường hình thành phát
triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
Lao động tự phục vụ là hình thức lao động đi vào toàn b
cuộc sống hàng ngày của trẻ trường mẫu giáo. Hình thức
lao động này nhằm giữ gìn ssạch sẽ ngăn nắp trong
lớp học và ngoài sân trường, giúp đỡ người lớn tổ chức quá
trình sinh hoạt hàng ngày - lao động tự phục vụ nhằm phục
vcho bản thân trẻ, đồng thời phục vụ cho tập thể, do
đấy có khả năng to lớn để giáo dục khả năng tự lp cho trẻ.
mẫu giáo lớn, nội dung lao động tphục vụ phong phú,
mang tính chất thường xuyên phần lớn đã chuyển thành
nhiệm vụ của các trẻ trực nhật. Trẻ giữ gìn sạch sẽ lớp học,
ngoài sân; sửa chữa đồ chơi, dán lại sách vở, giúp bạn hay
em nh hơn mình, yếu hơn mình. Tr mẫu giáo lớn phải
biết các tổ chức các công việc, luôn tỏ ra cố gắng, muốn
hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt kết quả tốt, được đánh giá cao.
Điều này khẳng định khả năng tự lập của trẻ được hình
thành thuận lợi thông qua quá trình trẻ tham gia lao động tự
phục vụ tại trường mầm non.
Nguyễn Trường Thịnh
(Bài 3: Thực trạng khả năng tự lập của trẻ 5-6 tuổi)