
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
________________
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẠC SĨ CNTT
KHÔNG TẬP TRUNG KẾT HỢP MẠNG TH-VT
BÀI THU HOẠCH
CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TRONG TIN HỌC
TÊN ĐỀ TÀI
ỨNG DỤNG TRIZ VÀO MÔ HÌNH SCRUM
TRONG PHÁT TRIỂN DỰ ÁN CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN
GIẢNG VIÊN: GS.TSKH. HOÀNG KIẾM
HỌC VIÊN: NGUYỄN VĂN SANG
MÃ HV: CH1101128
KHÓA: 6
Tp. Hồ Chí Minh – 04/2012

LỜI NÓI ĐẦU
Trong lĩnh vực phát triển phần mềm, làm thế nào để một dự án có thể phát
triển tốt đảm bảo yêu cầu chất lượng, kịp thời thích ứng với những thay đổi
phức tạp và chuyển giao sản phẩm đúng hạn điều đó luôn là những thách thức
đối với những nhà quản lý.
Với những mô hình quản lý dự án truyền thống thường gồm nhiều giai
đoạn khá phức tạp với thời gian hoàn thành thường vài tháng đến vài năm. Liệu
có một phương pháp nào để một sản phẩm phần mềm luôn được cập nhật và
giao cho khách hàng với chất lượng tốt và thời gian nhanh nhất. Bài luận này
đề cập tới một mô hình phát triển sản phẩm năng động và hiệu quả, một
phương thức mới và đang đang được áp dụng trong các lĩnh vực phát triển sản
phẩm hiện nay đó là mô hình Scrum cùng với việc trình bày một số nguyên lý
sáng tạo (TRIZ) được áp dụng vào nó như thế nào.
Nhân đây em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến GS.TSKH. Hoàng
Kiếm người đã tận tình giảng dạy và truyền đạt những kiến thức từ cơ bản đến
chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và bộ môn phương
pháp nghiên cứu khoa học trong tin học nói riêng để giúp cho bài luận này
hoàn thành tốt.
Mặc dù đã rất nỗ lực, cố gắng nhưng chắc chắn sẽ có những thiếu sót và bổ
sung thêm. Rất mong sự đón nhận và góp ý của thầy và bạn bè.
Tp.HCM, tháng 4
năm 2012
Lớp cao học khoá 6
Học viên thực hiện:
Nguyễn Văn
Sang

MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG .................................................................................................. 4
1.1 TRIZ là gì? ............................................................................................................................. 4
1.2 TRIZ trong mô hình quản lý phát triển sản phẩm Scrum ......................................................... 4
CHƯƠNG 2. TRÍCH DẪN MỘT SỐ NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO TRIZ TRONG 40 NGUYÊN
LÝ ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN ............................................... 5
1. Nguyên tắc phân nhỏ ................................................................ .............................................. 6
2. Nguyên tắc kết hợp ................................................................................................................. 6
3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ ................................................................................................. 6
4. Nguyên tắc tách khỏi .............................................................................................................. 6
5. Nguyên tắc vạn năng .............................................................................................................. 6
6. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ ..................................................................................................... 6
7. Nguyên lý dự phòng ............................................................................................................... 6
8. Nguyên lý năng động.............................................................................................................. 6
9. Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa” ....................................................................................... 7
10. Nguyên lý tác đông liên tục có ích ...................................................................................... 7
11. Nguyên lý vượt nhanh ........................................................................................................ 7
12. Nguyên lý quan hệ phản hồi ................................................................................................ 7
13. Nguyên lý loại bỏ và tái sinh từng phần .............................................................................. 7
4.1 Scrum là gì ......................................................................................................................... 8
+ Minh bạch (transparency) ........................................................................................................ 8
+ Thanh tra (inspection) ............................................................................................................. 9
+ Thích nghi (adaptation) ........................................................................................................... 9
4.2 Lợi điểm khi dùng Scrum ................................................................................................. 10
4.3 Cách triển khai Scrum....................................................................................................... 10
4.4 Các nguyên tắc sáng tạo áp dụng trong mô hình Scrum ......................................................... 12
1. Nguyên tắc phân nhỏ ................................................................ ............................................ 12
2. Nguyên tắc kết hợp ............................................................................................................... 12
3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ ............................................................................................... 12
4. Nguyên tắc tách khỏi ............................................................................................................ 12
5. Nguyên tắc vạn năng ............................................................................................................ 13
6. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ ................................................................................................... 13
7 Nguyên lý dự phòng ............................................................................................................. 13
8 Nguyên tắc năng động .......................................................................................................... 13
9 Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa” ..................................................................................... 14

10 Nguyên tắc giải tác động liên tục có ích ............................................................................ 14
11 Nguyên tắc giải tác động liên tục có ích ............................................................................ 14
12 Nguyên tắc quan hệ phản hồi ............................................................................................ 14
13 Nguyên lý loại bỏ và tái sinh từng phần ............................................................................ 14
4.5 Một số mặt hạn chế trong mô hình Scrum ......................................................................... 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ ................ 16
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG
1.1 TRIZ là gì?
TRIZ là phương pháp luận tìm kiếm những giải pháp kỹ thuật mới, cho
những kết quả khả quan, ổn định khi giải những bài toán mang tính sáng tạo
khác nhau. Tác giả của TRIZ – Giáo sư Altshuller bắt đầu nghiên cứu, xây
dựng lý thuyết từ 1946. Tiền đề cơ bản của TRIZ là: các hệ kỹ thuật phát triển
tuân theo các quy luật khách quan, nhận thức được. Với 40 các nguyên tắc (thủ
thuật) sáng tạo cơ bản của giáo sư Alshuller giúp cho chúng ta có được cách tư
duy và giải quyết những vấn đề nhanh hơn, thông minh hơn và tiết kiệm thời
gian hơn so với các phương pháp truyền thống.
1.2 TRIZ trong mô hình quản lý phát triển sản phẩm Scrum
TRIZ ứng dụng rất nhiều vào thực tế cuộc sống. Nhiều phát minh sáng chế
đã ra đời dựa trê ứng dụng TRIZ. Sáng tạo trong quản lý phần mềm tin học
cũng vậy, cũng phải có những phương pháp và áp dụng một các sáng tạo, hợp

lý để tạo ra những sản phẩm có tính năng động và hiệu quả cao. Chẳng hạn
nguyên tắc “nguyên tắc năng động” được áp dụng vào mô hình Scrum (Scrum
sẽ được đề cập chi tiết ở phần tiếp theo của tài liệu này) để phát triển kịp thời
theo nhu cầu năng động của khách hàng, khách hàng họ có ý tưởng phát triển
một sản phẩm và cần phải tiến hành nhanh cho kịp với ý tưởng đó (trang
Facebook là một điểm hình khi có ý tưởng là có triển khai xây dựng thành sản
phẩm dần dần cho tới khi chúng ta có được một mạng xã hội tuyệt vời ngày
nay), khi đó họ sẽ yêu cầu đội phát triển phần mềm làm. Không giống như mô
hình phát triển truyền thống (mô hình phát triển thác nước – Waterfall chẳng
hạn), nhà phát triển không cần phải bắt đầu với giai đoạn lập kế hoạch, xem xét
đầu ra một cách cẩn thận, thiết kế tài liệu rất chi tiết, ước lượng thời gian sau
đó mới làm. Với mô hình Scrum, tình hình sẽ trở nên linh động hơn, đội phát
triển nhận yêu cầu và cùng với khách hàng triển khai nhanh chóng, các nhiệm
vụ sẽ được phân bổ ngay cho các thành viên nhóm, mỗi thành viên tự phân tích
yêu cầu và thực hiện cho tới khi hoàn thành phần của mình. Mô hình Scrum dự
án không còn phải cố định từ đầu về thời gian hoành thành nữa, sản phẩm sẽ
được xây dựng dần dần theo những giai đoạn được xác định. Với sự đề cao yếu
tố tham gia của con người, sản phẩm có thể thay đổi liên tục theo yêu cầu thực
tế. Như chúng ta biết, các ý tưởng tốt xuất hiện trong suốt quá trình phát triển –
lúc bắt đầu, khi giữa chừng và thậm chí đôi khi xuất hiện trước ngày giới thiệu
sản phẩm, và một quy trình không cho phép những thay đổi sẽ kiềm chế sự đổi
mới. Với mô hình thác nước, ý kiến hay nhưng đưa ra muộn không phải là một
món quà mà là một nguy cơ…
CHƯƠNG 2. TRÍCH DẪN MỘT SỐ NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO
TRIZ TRONG 40 NGUYÊN LÝ ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG MÔ HÌNH
PHÁT TRIỂN DỰ ÁN
Sau đây xin được trích dẫn một số nguyên lý sáng tạo, những nguyên tắc
này sẽ được phân tích trong chương sau khi chúng được sử dụng trong mô hình
phát triển dự án Scrum