
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG CĐ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÌNH
HUỐNG TRONG GIẢNG DẠY MÔN HỌC KẾ TOÁN
TÀI CHÍNH
Mã số: T2015-07-06
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Linh Giang
Đà Nẵng, 12/2015

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG CĐ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÌNH
HUỐNG TRONG GIẢNG DẠY MÔN HỌC KẾ TOÁN
TÀI CHÍNH
Mã số: T2015-07-06
Xác nhận của cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài
Đà Nẵng, 12/2015

DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA ĐỀ TÀI
Thành viên tham gia đề tài: CN. Trương Hoàng Tú Nhi

MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC HÌNH
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích của đề tài .......................................................................................... 1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ................................................. 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ....................................................... 2
6. Kết cấu của đề tài ............................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÌNH
HUỐNG ................................................................................................................. 4
1.1.Lịch sử hình thành của phương pháp dạy học tình huống ........................ 4
1.2. Các khái niệm liên quan đến phương pháp nghiên cứu tình huống ........ 5
1.2.1.Tình huống ................................................................................................... 5
1.2.2. Tình huống dạy học
........................................................................... .6
1.2.3. Cách thức phân loại tình huống
........................................................ 6
1.2.4. Tiêu chuẩn của một tình huống tốt
................................................... 8
1.3. Phương pháp nghiên cứu tình huống trong dạy học
.........................
9
1.3.1. Khái niệm phương pháp dạy học tình huống
...............................
10
1.3.2. Cách thức soạn thảo tình huống ............................................................. 10
1.3.3. Tiến trình thực hiện phương pháp nghiên cứu tình huống ................... 13
1.3.3.1. Quá trình chuẩn bị .................................................................................. 13
1.3.3.2. Tiến trình thực hiện một buổi học theo phương pháp nghiên cứu tình huống 15
1.3.3.3. Đánh giá buổi thảo luận theo phương pháp nghiên cứu tình huống ...... 18
1.3.4. Ưu điểm, hạn chế và thách thức của phương pháp nghiên cứu tình
huống ................................................................................................................... 20
1.3.4.1. Ưu điểm .................................................................................................. 20
1.3.4.2. Hạn chế và thách thức ............................................................................. 21
1.4. So sánh phương pháp dạy học tình huống với phương pháp dạy học
truyền thống ........................................................................................................ 23

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH GIẢNG DẠY MÔN HỌC KẾ
TOÁN TÀI CHÍNH TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG
TIN ....................................................................................................................... 24
2.1. Thực trạng chung về tình hình dạy học môn học Kế toán tài chính tại
Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin .......................................................... 24
2.2. Thực trạng sử dụng các phương pháp giảng dạy đối với môn học Kế
toán tài chính tại Trường Cao Đẳng Công Nghệ Thông Tin ......................... 25
2.3. Đặc điểm của môn học Kế toán tài chính và khả năng áp dụng phương
pháp nghiên cứu tình huống .............................................................................. 26
CHƯƠNG 3: VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG
TRONG GIẢNG DẠY MÔN HỌC KẾ TOÁN TÀI CHÍNH TẠI TRƯỜNG
CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ...................................................... 29
3.1. Nguyên tắc và kỹ năng viết tình huống kế toán tài chính ....................... 29
3.2. Nguồn thông tin dữ liệu phục vụ xây dựng tình huống kế toán tài chính ...... 31
3.3. Vận dụng phương pháp nghiên cứu tình huống trong giảng dạy môn học
Kế toán tài chính ............................................................................................... 33
3.3.1. Cách thức triển khai việc dạy học bằng phương pháp nghiên cứu tình
huống ................................................................................................................... 33
3.3.2. Tổ chức giảng dạy theo phương pháp nghiên cứu tình huống ............. 35
3.3.3. Kết quả việc vận dụng phương pháp tình huống trong môn học Kế toán
tài chính .............................................................................................................. 40
3.4. Đánh giá việc vận dụng phương pháp nghiên cứu tình huống trong
giảng dạy môn học Kế toán tài chính .............................................................. 44
3.4.1. Ưu điểm ................................................................................................... 44
3.4.2. Hạn chế ..................................................................................................... 45
3.5. Các giải pháp nâng cao hiệu quả của việc áp dụng phương pháp nghiên
cứu tình huống trong giảng dạy môn học Kế toán tài chính ......................... 46
3.5.1. Đối với nhà trường và các cấp quản lý ................................................... 46
3.5.2. Đối với giảng viên ..................................................................................... 46
3.5.3. Đối với sinh viên ........................................................................................ 47
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
THUYẾT MINH ĐỀ TÀI
HỢP ĐỒNG TRIỄN KHAI THỰC HIỆN
BÀI BÁO ĐƯỢC ĐĂNG LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI