Thuyết minh v hình nh cây nêu ngày tết
Hình nhy nêu truyn thng; trong lòng mỗi người con đất Vit; chính là di sn
ca t tiên để li nhc nh lòng t hào ca ca dòngi Tiên Rng ca cha ông
với danh xưng 5000 năm văn hiến.
BÀI M
Trải bao năm tháng,t đời này truyền qua đời khác, c mi khi đông tàn, tiết
xuân li đến t toàn thn tc Vit và c mt s dân tc khác phương Đông
Châu Á li rn rp chun b Tết. Mt trong nhng phong tc c xưa nht của người
Vit làm trong nhng ngày L Tết nguyên đán chính là trồngy nêu.
người thành th hay nông thôn, mỗi khi nghe câu ca dao đều thy lòng
mình xn xang rn rã. Hình nh cây nêu được dựng trước ca ngôi nhà mái tranh
luôn gi cho ta cảnh đón xuânm cúng gia đình xum họp.Ngày nay, người Vit
Nam đã b thói quen dng nêu ngày Tết. Nhưng xưa kia, mỗi lần năm mới đến
phi cắm nêu: Cao nêu,u pháo, bánh chưng xanh những biu tượng đón xuân
không th thiếu được. Nhưng nêu là thế nào? Vì sao phi dng nêu? Câu chuyn
thc ra cũng không đơn giản.
Cây nêu đã cùng vi t tiên người Vit theo cha ông trong lch s dựng nước;
gi nướcm nước đầy bi tráng.
Ngày xưa, mt cuc chiến tranh gia người và ma quỉ. Loài người
được Đc Pht t bi giúp đ. Ma qu thua trận; đồng ý nhựơng li đất cho loài
người trong khong không gian mà chiếc bóng áo cà sa của Đức Pht ph trên cây
nêu. Chúng ch nghĩ rằng: Vi chiếc áo cà sa bé tý ph trên cây nếu; thì bóng ca
nó trên mt đất không th lớn hơn cái miếu cô hồn. Nhưng bằng pháp thuật; Đc
Phật đã làm cho y nêu vươn lên; cao vút đến tn tri xanh và bóng chiếc áo cà sa
ln đến mc ph kín mt đất. Ging qu thua cuc phi ra bin Đông ở. Nhưng
Dc Pht t bi cho phép chúng được tr v đất lin trong nhng ngày Tết. Để qu
không xâm phm vào đất đaichủ là ngưi ; Ngài bo vào nhng ngày Tết; mi
nhà đều trồng trước ca mt cây nêu làm dấu để lũ quỉ ma biết mà tránh xa.
T đấy; tri hàng ngàn năm qua mi năm khi Tết đến; mỗi gia đình người
Vit và mt sn tc trong cộng đồng các dân tc Vit Nam; li trng mt cây
nêu cho đến tn bây gi. Hình nh cây nêu cũng như chiếc bánh chưng; bánh dầy
đã cùng lch s văn hoá thăng trầm tri hàng thiên niên k và đi vào hồn người dân
nước Vit. Truyn thuyết v y nêu mang du n ca Pht giáo; nhưng chúng ta
có th nhn thy: không h mt nn văn hoá ảnh hưởng Pht giáo nào ca các
dân tc khác trên thế giicây nêu; ngoài Vit Nam. Bi vy; có th khng định
rng: y nêu là di sn văn h phi vật th đặc thù của riêng văn hoá Việt và có ci
ngun thun Vit. T đó; có thể nói rng: Hình nh Đức Pht ch là s chuyn h
ca mt v thánh nhân Lc Việt; sau hàng ngàn năm thăng trầm ca lch sử. Nhưng
cũng có th nói rng: Chính hình nh chiếc áo cà sa của Đức Pht t bi ph lên cây
nêu; cũng là mt hình tưng rất độc đáo thể hin s che ch; bo v nền văn hoá
Vit ca Pht pháp khi lch s Vit c thăng trầm bi tráng.
Cùng vi hình tượng “Hc và Rùa”; tc ăn trầu; bánh chưng bánh dầy…S
ph biến ca tc trng nêu trong văn hoá Việt đã chng t đây là mt biểu tượng
được la chný thc cho mt giá tr minh triết độc đáo của nó.
V hình tượng cây nêu – mà người viết biết được – t có ba hình tượng còn
đến bây gi. C ba hình tượng này đều dùng mt thân cây tre trng thng trên mt
đất; s khác nhau ca hình tượng là phần pa trên cây nêu. Đó là:
Mt loi c xưa nht ; pa trên ngn tre là mt vòng tròn cũng làm bng tre;
nh bngi nia; vi 2; 3 hoăc 4 thanh tre buộc ngang qua tâm to thành hình 4; 6
hoặc 8 điểm trên vòng tròn. những điểm này; người ta treo nhiu hình tượng; đôi
đũa; gii bùa tua; gi tre …
Còn mt hình tượng na là phía trên ngn tre treo mt hình vuông hoc ch
nht. Hình ch nht này được làm bng bn thanh tre s xuống và năm thanh tre
ngang. Bn thanh tre buông thng xuống tượng cho t tung; m thanh ngang
tượng cho Ngũ hnh. Đây cũng là mt loi bùa tr tà trong Đạo giáo biến th v
sau này.
Trên hình ch nht; người ta cũng treo một đôi đũa trời tượng cho Âm
Dương; một gi tre trong đó có một túi go mui được gói trong vài hoc giy
điều; là hai vt thiết yếu cho đời sống con người và cũng tượng cho s phú túc.
Trong gi còn 12 lá trầu tượng cho 12 tháng; năm nào nhuận có 13 lá. Khi h nêu
vào ngày mùng 7 tháng Giêng; nhng lá trầu đước lần lượt ly ra khi gi tre.
th nht là tháng Giêng; lá th hai là tháng 2,…cho đến hết 12 lá. Người ta cho
rằng: Lá nào héo là tháng đó trong năm không tốt. Trong gi tre còn được b mt
đòn bánh Tét cũng tưng cho s p túc.
Ngoài hai dạng cây nêu được trình by trên; còn mt hình tượng cây nêu
na chmt thân cây tre duy nht t cao lên tri xanh. Trên thân cây tre có
trang trí; giy mu và tng khúc có gn nhng tua trang trí.
Như vậy; vi nhng hình tượng y nêu còn lưu lại nhng khác biệt đã
cho thy du n ca những thăng trm trong lch s Việt. Nhưng dù là có s khác
bit v chi tiết thì bn thân s ph biến của cây nêu trong văn hoá Việt; đã chng
t s la chn có ý thc ca t tiên cho mt biu tượng văn h. N vậy; y nêu
phi là mt hình tượng minh triết ca cha ông truyn lại cho đời sau.
Người viết bài này cho rng:
th chmt trong hai hình tượng cây nêu có tán pa trên; hoc c hai;
có s xut x nguyên thu chứa đựng ý nghĩa minh triết. Nếu không phi c hai