intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 7 - HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

409
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) Kiến thức: - Biết được chỉ có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau. - Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện. - Biết vật mang điện âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện dương mất bớt êlectrôn. 2) Kỹ năng: - Làm thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát. 3) Thái độ: - Trung...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 7 - HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH

  1. HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH I/ Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Biết được chỉ có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau. - Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện. - Biết vật mang điện âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện dương mất bớt êlectrôn. 2) Kỹ năng: - Làm thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát. 3) Thái độ: - Trung thực hợp tác trong hoạt động nhóm. II/ Chuẩn bị: 1) Giáo viên: Tranh vẽ mô hình cấu tạo đơn giản của nguyên tử. 2) Học sinh: chuẩn bị mỗi nhóm: + 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ. + 2 mảnh nylong màu trắng đục + 1 bút chì gỗ + 1kẹp nhựa + 1 mảnh len, 1 mảnh lụa sấy khô
  2. + 2 đũa nhựa có lỗ hỏng + một mũi nhọn đặt trên đế nhựa III/ Phương pháp dạy học: Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình, trực quan IV/Tiến trình: 1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh 2) Kiểm tra bài cũ: * Học sinh1: - Có thể làm cho 1 vật nhiễm điện bằng cách nào? Vật nhiễm điện có tính chất gì? Trả lời bài tập 17.1? Làm bài hoàn chỉnh sạch đẹp.(10đ) Đáp: - Bằng cách cọ xát - Vật nhiễm điện có tính chất hút các vật khác hay làm sáng bóng đèn của bút thử điện. - BT 17.1: Những vật bị nhiễm điện là: vỏ bút bi nhựa, lược nhựa. Những vật còn lại không bị nhiễm điện. * Học sinh2: - Trong các xưởng dệt người ta thường treo những tấm kim loại đã nhiễm điện ở trên cao. Làm như vậy có tác dụng gì ? Giải thích ? Trả lời bài tập 17.2? Làm bài đầy đủ sạch đẹp. (10đ) Đáp: - Xưởng dệt vải thường có nhiều bụi bông bay lơ lửng trong không khí .Tấm kim loại nhiễm điện trên cao có tác dụng hút bụi bông trên bề mặt của chúng, làm cho không khí ít bụi hơn. - BT 17.2 : D
  3. 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Một vật bị nhiễm điện có khả năng hút các vật khác .Nếu 2 vật cùng bị nhiễm điện thì chúng hút nhau hay đẩy nhau? Hoạt động 2: Làm thí nghiệm 1 tạo ra 2 vật I/ Hai loại điện tích: nhiễm điện cùng loại và tìm hiểu lực tác dụng giữa chúng? 1) Thí nghiệm 1: - Cho Hs đọc thí nghiệm 1 - Gv : Giới thiệu dụng cụ, cách tiến hành TN. - Cho 2 HS nêu cách tiến hành TN - Yêu cầu Hs tiến hành TN theo nhóm  Bước 1: Trước khi cọ xát 2 mảnh nilông không có hiện tượng gì.  Bước 2: TN giống như SGK Sau khi cọ xát : 2 mảnh nilông đẩy nhau  Giáo viên lưu ý cách cọ xát : không quá mạnh để mảnh nilông không bị cong và cọ xát theo 1 chiều với số lần như nhau.
  4. - Tiếp theo HS làm TN với 2 thanh nhựa cùng loại như yêu cầu SGK. - Cho HS thảo luận nhóm hoàn chỉnh nhận xét vào Nhận xét: Hai vật giống nhau, phiếu học tập. được cọ xát như nhau thì mang điện tích cùng loại và khi được đặt gần nhau thì chúng đẩy nhau. 2) Thí nghiệm 2: Hoạt động 3: Làm thí nghiệm 2, phát hiện hai vật nhiễm điện hút nhau và mang điện tích khác loại. - Yêu cầu Hs đọc thí nghiệm 2 - Tiến hành TN theo nhóm + Đặt đũa nhựa chưa nhiễm điện lên mũi nhọn, đưa thanh thuỷ tinh chưa nhiễm điện lại gần xem có tương tác với nhau không? (chưa tương tác với nhau) + Cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa đưa lại gần đũa nhựa quan sát hiện tương xảy ra ? ( thanh thuỷ tinh hút thước nhựa) + Cọ xát thanh nhựa bằng mảnh vải khô và cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa và đưa lại gần nhau quan sát hiện tượng xảy ra? ( hút nhau) Nhận xét : Thanh nhựa sẫm màu - Cho HS thảo luận nhóm hoàn thành nhận xét và thanh thủy tinh khi được cọ xát
  5. thì chúng hút nhau do chúng mang điện tích khác loại. Hoạt động 4: Kết luận và vận dụng hiểu biết về hai loại điện tích và lực tương tác giữa chúng Kết luận: Có hai loại điện tích là - Từ kết quả và nhận xét rút ra từ 2 thí nghiệm cho điện tích dương và điện tích âm. Các HS nêu kết luận. vật mang điện tích cùng loại thì đẩy - GV thông báo cho HS điện tích dương ( + ); điện nhau, mang điện tích khác loại thì tích âm ( - ) hút nhau. - Cho các nhóm trả lời câu C1? ( C1:mảnh vải mang điện tích dương(+); thanh nhựa sẫm màu khi II/ Sơ lược cấu tạo nguyên tử: được cọ xát bằng mảnh vải khô thì mang điện tích Nguyên tử gồm hạt nhân mang âm (-)). điện dương và các êlectrôn mang điện Hoạt động 5: Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên âm chuyển động quanh hạt nhân . tử - Gv treo hình 18.4 /sgk cho HS quan sát - Yêu cầu Hs đọc phần II/sgk trang 51 - Gọi Hs trình bày sơ lược về cấu tạo của nguyên - Một vật nhiễm điện âm nếu nhận tử trên mô hình nguyên tử . thêm êlectrôn; nhiễm điện dương - Gv thông báo thêm nguyên tử có kính thước vô nếu mất bớt êlectrôn. cùng nhỏ bé.
  6. * Gv thông báo với HS : Một vật nhiễm điện âm nếu nhận thêm êlectrôn; nhiễm điện dương nếu mất bớt êlectrôn. 4) Củng cố và luyện tập: - Hs đọc, trả lời C2 ? C2 : Trước khi cọ xát, trong mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm. Các điện tích dương tồn tại ở hạt nhân của nguyên tử, còn các điện tích âm tồn tại ở các êlectrôn chuyển động xung quanh hạt nhân. - Hs đọc, trả lời C3 ? C3 : Trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ vì rằng các vật đó chưa bị nhiễm điện, các điện tích dương và âm trung hoà lẫn nhau. - Hs đọc, trả lời C4 ? C4: Sau khi cọ xát, như hình 18.5b, mảnh vải nhiễm điện dương (6 dấu “+” và 3 dấu “-“); thước nhựa nhiễm điện âm (7 dấu “-“ và 4 dấu “+”).Thước nhựa nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn; Mảnh vải nhiễm điện dương do mất bớt êlectrôn. 5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học thuộc phần ghi nhớ SGK - Đọc thêm mục: “Có thể em chưa biết” -Làm bài tập 18.1 -> 18.4 trong SBT.
  7. V/ Rút kinh nghiệm: .................................................................. .................................................................. ................................ .................................................................. .................................................................. ................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2