
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2024. ISBN: 978-604-82-8175-5
154
VỊ THẾ CỦA QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG
VÀ VAI TRÒ CỦA THẨM ĐỊNH DỰ ÁN
Trịnh Đình Toán
Trường Đại học Thủy lợi, email: Trinhdinhtoan@tlu.edu.vn
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong tiến trình của một dự án đầu tư xây
dựng (ĐTXD) thì quyết định đầu tư được đặc
biệt coi trọng vì nó liên quan đến việc bỏ một
lượng vốn lớn vào công trình. Để làm cơ sở
cho việc ra quyết định ĐTXD và phê duyệt dự
án, cần trải qua bước thẩm định nhằm kiểm tra
thiết kế cơ sở (TKCS) và đánh giá các nội
dung khác của báo cáo nghiên cứu khả thi
(BCNCKT) như sự cần thiết, các yếu tố bảo
đảm tính khả thi và tính hiệu quả đầu tư, phân
tích rủi ro và phân tích hiệu quả tài chính cũng
như hiệu quả kinh tế - xã hội (KT-XH) của dự
án. Hồ sơ thẩm định về cơ bản bao gồm
BCNCKT ĐTXD/ TKCS hoặc Báo cáo kinh
tế - kỹ thuật ĐTXD. Kết quả thẩm định, dưới
dạng một báo cáo thẩm định, là cơ sở để ra
quyết định đầu tư và phê duyệt dự án.
Thẩm định là một yêu cầu pháp lý và là
một công cụ quan trọng hỗ trợ việc đi đến
quyết định có nên chấp thuận hay loại bỏ dự
án. Thẩm định cung cấp các thông tin cốt yếu
về ý nghĩa, tác động cũng như các yếu tố đảm
bảo sự thành công của dự án, vì vậy nó giữ
vai trò chủ đạo trong việc định hình quyết
định đầu tư. Trong hoạt động đầu tư công,
thẩm định được yêu cầu trong các giai đoạn
khác nhau của tiến trình dự án, gồm thẩm
định để quyết định chủ trương đầu tư, thẩm
định để quyết định dự án đầu tư, thẩm định
kế hoạch thực hiện, thẩm định nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn, v.v. Khái niệm thẩm
định trong bài báo này chủ yếu đề cập đến
thẩm định để quyết định dự án ĐTXD. Phần
dưới đây trình bày một số ý kiến của tác giả
về vị thế của quyết định ĐTXD và vai trò của
thẩm định dự án đối với quyết định đầu tư.
2. VỊ THẾ PHÁP LÝ CỦA QUYẾT ĐỊNH
ĐẦU TƯ
Theo Luật Đầu tư công [1], các dự án
ĐTXD quan trọng quốc gia và dự án nhóm A
cần có quyết định chủ trương đầu tư trước
khi quyết định đầu tư. Chủ trương đầu tư là
quyết định của cấp có thẩm quyền về những
nội dung chủ yếu của dự án đầu tư, làm căn
cứ để phê duyệt quyết định đầu tư dự án.
Điều kiện để chấp thuận chủ trương đầu tư là
dự án phải phù hợp với chiến lược phát triển
KT-XH và quy hoạch có liên quan. Theo
phân cấp về vai trò thẩm định các nội dung
của dự án thì đối với các dự án quan trọng
cấp quốc gia và dự án nhóm A sử dụng vốn
ngân sách trung ương, thẩm quyền ra quyết
định chủ trương đầu tư thường ở cấp cao hơn
so với quyết định đầu tư [1]. Ví dụ, với các
dự án nhóm A thì Thủ tướng Chính phủ ra
quyết định chủ trương đầu tư dựa trên ý kiến
thẩm định của báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi (BCNCTKT). Trong giai đoạn NCKT, bộ
trưởng bộ chủ quản xem xét ra quyết định
đầu tư căn cứ ý kiến thẩm định BCNCKT. Về
nguyên tắc, một quyết định đầu tư cần dựa
trên đánh giá thẩm định BCNCKT/thiết kế cơ
sở (TKCS) của dự án và các yếu tố khác, và
dự án có thể bị loại nếu không chứng minh
được một cách thuyết phục về sự cần thiết,
mức độ khả thi và hiệu quả KT-XH. Tuy
nhiên, với lộ trình đầu tư và ràng buộc về
điều kiện để ra quyết định ĐTXD như trên,
rất khó để loại bỏ một dự án ở khâu thẩm
định một khi nó đã được chấp thuận chủ
trương, ngay cả khi thiếu các bằng chứng
thuyết phục về tính khả thi và hiệu quả của
dự án. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới