Viết luận cho lớp học văn
Suy nghĩ về câu hỏi/đề bài văn:
Lặp lại các từ khóa
của yêu cầu trong đề bài, thtìm các tđồng nghĩa, hoặc là
diễn đạt lại đề bài bằng ngôn từ của bạn;
Sử dụng các cụm từ tương ứng
trong cbài viết để có ý tập trung;
Viết ra giấy mọi ý tưởng bạn nghĩ đến
liên quan đến yêu cầu đề bài;
Tìm ra 2 hoặc 3 câu hoàn chỉnh và cthể, tóm tắt câu hỏi đề
bài đặt ra;
Viết đoạn mở bài,
sau khi bạn đã nghĩ đến ý cho đoạn kết bài;
Thường thì nên nghĩ ý cho đoạn kết bài,
sdụng những kiến thức đã học và tiếp theo đó thì mới viết
nháp đoạn mở bài.
Luôn bám sát ý tập trung:
Sau khi bạn viết câu chủ đề,
hãy bắt tay vào viết bản nháp, rồi sau đó, bạn thể quay trở
lại câu chủ đề bạn đã viết và chỉnh lại;
Nhkèm trong mỗi đoạn văn một chú thích rõ ràng
vgiọng văn, ngôn ngữ bạn đã dùng để viết câu chủ đề. Nếu
ý của đoạn văn không khớp với ý hoặc không btrợ cho ý nói đến câu
chđề, hãy viết lại câu chủ đề đó, hoặc là chỉnh lại đoạn văn hoặc là cắt
bớt. Thường thì người ta hay sửa bằng cách thêm các từ ngữ để nối, liên kết
các ý.
Đảm bảo rằng bài luận của bạn được xây dựng dựa trên ý phân tích
các đoạn văn trong bài đc:
Chọn một hoặc hai đoạn văn ngắn
từ bài đọc để ý bạn sẽ trình bày được tập trung hơn;
Nếu bạn sử dụng một câu trích dn, hãy phân tích
ý của câu trích dẫn đó. Không nên đưa ra trích dẫn mà không
phân tích, khiến người đọc không hiểu ý bạn đưa ra trích dẫn làm
cũng thể không hiểu hết được ý của câu trích dẫn đó nếu không giải
thích của bạn.
Cân nhắc cách sắp xếp các đon văn sao cho bài viết sẽ có nh thuyết
phục cao.
Liệu có một "lược đồ”
bạn thể dùng để sắp xếp các suy nghĩ, ý y dựng bài luận
không?
Bạn sẽ đưa ra các dụ theo trình t? n nhắc các khả
năng như:
t những dụ đơn giản đến ví dụ quan trọng hơn, hoặc
ngược lại, hay ví dụ tương tự hay ví dụ trái ngược;
một ẩn dụ, so sánh hay "thông điệp" trung tâm nào
bạn thể sử dụng xuyên suốt bài để thêm phần chặt chẽ
không?
Với những bài viết ngắn, hãy làm những ớc mở đầu thật khẩn
trường.