
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN CÔNG HẬU
TIẾP CẬN NỘI DUNG “CÁCH MẠNG TƯ SẢN”
TỪ MỘT SỐ TÀI LIỆU TIẾNG ANH
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN CÔNG HẬU
TIẾP CẬN NỘI DUNG “CÁCH MẠNG TƯ SẢN”
TỪ MỘT SỐ TÀI LIỆU TIẾNG ANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
ThS. HỒ THANH TÂM
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Khoá luận này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các kết quả, số liệu nêu trong Khoá luận là trung thực và chưa từng được công
bố trong bất kỳ công trình nào khác.
TÁC GIẢ KHOÁ LUẬN

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:
Quý Thầy Cô Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí
Minh. Trong quá trình học tập, tôi đã nhận được từ quý Thầy Cô những hướng
dẫn tận tình trong nghiên cứu khoa học Lịch sử, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm…
Quý Thầy Cô là những hình mẫu về tinh thần nghiêm túc trong nghiên cứu khoa
học và tận tâm trong giảng dạy.
TS. Trần Thị Thanh Thanh, người đã trao cho tôi tình yêu khoa học và cũng
như góp phần kiến lập nền tảng vững chắc về kiến thức cũng như phương pháp
để tôi có thể vững bước trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học Lịch
sử.
ThS. Hồ Thanh Tâm, người hướng dẫn khoa học. Trong quá trình thực hiện
Khoá luận tốt nghiệp, tôi đã nhận được từ Thầy sự hướng dẫn tận tình, cẩn
trọng và tinh thần nghiêm túc, trung thực trong nghiên cứu khoa học. Những
phương pháp nghiên cứu khoa học mà tôi học tập từ Thầy sẽ là hành trang
không thể thiếu trong suốt chặng đường nghiên cứu khoa học về sau.
Cô Nguyễn Thị Thu Hà, người trao cho tôi niềm đam mê, mang đến những
kiến thức ban đầu về Lịch sử.
Thầy Nguyễn Thượng Toàn, người tiếp tục trao cho tôi những kiến thức
Lịch sử, dìu dắt, động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thi Tốt nghiệp
Trung học Phổ thông và Đại học.
Gia đình, những người đã động viên, giúp đỡ tôi rất nhiều trong suốt quãng
đời sinh viên.
TP. Hồ Chí Minh, Mùa thu 2018
NGUYỄN CÔNG HẬU

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
MỞ ĐẦU ················································································· 1
1. Lý do chọn đề tài ····································································· 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ··························································· 2
3. Mục đích nghiên cứu ································································· 3
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ····················································· 4
5. Phương pháp nghiên cứu ···························································· 4
6. Nguồn tài liệu ········································································· 5
7. Đóng góp của đề tài ·································································· 6
8. Bố cục của đề tài ······································································ 6
Chương 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC TIẾP CẬN ĐA DẠNG CÁC TÀI
LIỆU NGHIÊN CỨU KHI TÌM HIỂU VẤN ĐỀ LỊCH SỬ ··················· 8
1.1. Lý do cần tiếp cận đa dạng các tài liệu nghiên cứu ···························· 8
1.2. Cách thức để tiếp cận nhiều nguồn tài liệu nghiên cứu ····················· 10
1.3. Sự cần thiết phải tiếp cận đa dạng các tài liệu nghiên cứu đối với nội dung
“Cách mạng tư sản” ··································································· 12
Chương 2. NỘI DUNG “CÁCH MẠNG TƯ SẢN” ĐƯỢC TRÌNH BÀY
TRONG GIÁO TRÌNH LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI VÀ MỘT SỐ TÀI
LIỆU TIẾNG ANH ·································································· 14
2.1. Cách mạng Anh (1640 - 1689) ················································· 14
2.1.1. Nội dung “Cách mạng Anh”
trong giáo trình “Lịch sử Thế giới Cận đại” ································· 14
2.1.2. Nội dung “Cách mạng Anh”
trong tài liệu “Holt World History: The Human Journey” ················ 17
2.1.3. Thảo luận ································································· 25
2.2. Cách mạng Hoa Kì (1775 - 1783) ·············································· 28
2.2.1. Nội dung “Cách mạng Hoa Kì”
trong giáo trình “Lịch sử Thế giới Cận đại” ································ 28
2.2.2. Nội dung “Cách mạng Hoa Kì”
trong tài liệu “A History of Western Society” và “Holt World History: The
Human Journey” ································································ 29
2.2.3. Thảo luận ································································· 34
2.3. Cách mạng Pháp (1789 - 1799) ················································· 35
2.3.1. Nội dung “Cách mạng Pháp”
trong giáo trình “Lịch sử Thế giới Cận đại” ································ 36