1
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ – HÓA - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
XÂY DỰNG BỘ CÂU HỎI, BÀI TẬP MỘT SỐ NỘI DUNG
CHƯƠNG CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN VẬT LÝ 10 THPT
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ THẾ
MSSV: 2113010244
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM VẬT LÝ
KHÓA: 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. NGUYỄN THỊ VÂN SA
MSCB:……………..
Tam
K
,
thán
g
5 năm 2017
2

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài khóa luận này, tôi xin chân thành cảm ơn sâu sc
đến:
Các thầy trong khoa Lý – Hóa – Sinh, trường ĐH Quảng Nam đã tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập hoàn thành khóa
luận này.
Ban giám hiệu, thầy trường THPT Quý Đôn, TP Tam Kỳ, Tỉnh
Quảng Nam đã tạo thuận lợi cho tôi trong quá trình TNSP để khảo sát thc
hiện đề tài.
Đặc biệt, tôi xin cảm ơn sâu sắc đến giáo ThS. Nguyn Th Vân Sa
đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ i trong suốt q trình làm khóa lun tt
nghiệp này.
Do thời gian hiểu biết còn hạn chế nên bài khóa luận không tránh
khỏi những thiếu sót. vậy, nh mong thầy các bạn góp ý chỉ ra
những sai sót để đề tài được hoàn thiện hơn.
Quảng Nam, tháng 4 năm 2017
Sinh Viên
3
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bài khóa luận này được hoàn thành dưới sự cố gắng,
nỗ lực tìm tòi của bản thân sự giúp đỡ tận tình của giáo ThS. Nguyễn Thị
Vân Sa. Các số liệu kết quả thu được trong quá trình thực hiện, nêu đưc trong
khóa luận là trung thực và chưa từng công bố trong một công trình khoa học nào.
Quảng Nam, ngày 14 tháng 4 năm 2017
Sinh viên
Nguyễn Thị Thế
4
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
GD & ĐT Giáo dục và Đào tạo
HS Học sinh
GV Giáo viên
KT – ĐG Kiểm tra – đánh giá
THPT Trung học phổ thông
GDPT Giáo dục phổ thông
PPDH Phương pháp dạy học
GD Giáo dục
BGD Bộ giáo dục
ĐLBT Định luật bảo toàn
ĐLBTĐL Định luật bảo toàn động lượng
ĐLBTNL Định luật bảo toàn năng lượng
TNKQ Trắc nghiệm khách quan
TL Tự luận
TNSP Thực nghiệm sư phạm
NLTP Năng lực thành phần
TB Trung bình
SGK Sách giáo khoa
KT – KN Kiến thức – kỹ năng
5
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ
STT Tên bảng, hình vẽ và đồ thị Trang
Bảng 1.1 So sánh chương trình định hướng phát triển năng lực với định
hướng nội dung
11
Bảng 1.2 Năng lực chuyên biệt môn vật lý 15
Hình 2.1 Cấu trúc nội dung chương “Các định luật bảo toàn” Vật lý 10 23
Bảng 2.1
Bảng tả một số kiến thức cần phát triển chủ đề “Động lượng.
Định luật bảo toàn động lượng. Chuyển động bằng phản lực. Va
chạm đàn hồi và không đàn hồi
25
Bảng 2.2 Bảng tả một số kiến thức cần phát triển chủ đề “Cơ năng. Định
luật bảo toàn cơ năng”
44
Bảng 2.3 Bảng tả một số kiến thức cần phát triển chủ đề “Các định luật
KepLe. Chuyển động của vệ tinh”
56
Bảng 3.1 Bảng thống kê điểm số và phân bố tần suất của đề kiểm tra 69
Đồ thị
3.1
Biểu đồ biểu diễn điểm số đề kiểm tra của HS 69
Đồ thị
3.2
Đồ thị phân phối tần số 70
Bảng 3.2 Bảng phân loại học lực học sinh theo điểm của bài kiểm tra 70
Đồ thị
3.3
Biểu đồ phân loại học lực HS theo điểm của bài kiểm tra 70
Đồ thị
3.4
Đồ thị phân phối tần số 71
Bảng 3.3 Bảng các tham số thống kê của đề kiểm tra. 73
Bảng 3.4 Bảng thống về s lượng HS chọn đáp án trong từng câu hỏi
TNKQ trong đề KT 1 tiết
73
Bảng 3.5 Bảng kết quả về độ khó p và độ phân biệt D của các câu hỏi kiểm tra
TNKQ
74
Bảng 3.6 Bảng thống kết quả phân bố tần suất về kết quả làm bài ca
HS
75