XU HƯỚNG MARKETING TRỰC TUYẾN
www.sukientructuyen.com
Người trình bày
www.sukientructuyen.com
TRƯƠNG VĂN QUÝ CEO, EQ Technology & Communications
Nội dung
www.sukientructuyen.com
1. Các khái niệm 2. Xu hướng Marketing trực tuyến 3. Đặc điểm của Marketing trực tuyến
• Marketing: …là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang lại lợi ích cho tổ chức…
(American Marketing Association, AMA)
• E-Business: (Áp dụng CNTT cho mọi hoạt động của DN) • E-Commerce: (mua bán hàng qua mạng) • E-Marketing: - Các hoạt động marketing được thực hiện dựa trên
nền tảng Internet.
www.sukientructuyen.com
Các khái niệm
www.sukientructuyen.com
Mô hình E-Marketing
Các khái niệm khác
www.sukientructuyen.com
• Website, Sàn giao dịch B2B, B2C, C2C… • Email Marketing • Trao đổi liên kết • Tiếp thị tìm kiếm SEM • Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm SEO • Blog • Mạng Xã hội • Online PR & Viral Marketing
Xu hướng e-Marketing
www.sukientructuyen.com
In May 2007, the number reported was a little over 118 million worldwide
Websites Worldwide
70 million blogs in just 4 years. 120K blogs being added each day.
Netcraft November 2006 survey
www.sukientructuyen.com
Tin tốt: Internet đang phát triển Tin xấu: Càng ngày chúng ta càng khó
www.sukientructuyen.com
được biết đến
.com Trong quá khứ…
V is ibility
U .S. Recession
D ot-Com P eak
E-Business Becomes “Just Business”
Technology P eak of Trough of Slope of P lateau of Trigger Inflated Disillus ionment Enlightenmen t Profitability Expectation 1990-1 99 6 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 Equit y T imes D ebt Times P osit ive Cash Flow
From 2000-2002, over 500 Internet firms shut down in the U.S
©2006 Prentice Hall
www.sukientructuyen.com
www.sukientructuyen.com
Doanh thu e-Advertising (USA)
Tỷ lệ doanh thu các loại hình quảng cáo online
Nguồn IAB, 2009
www.sukientructuyen.com
www.sukientructuyen.com
Dự báo doanh thu QCTT Vietnam
Marketing trực tuyến tại Việt nam là một xu hướng tất yếu
www.sukientructuyen.com
Xu hướng Internet và truyền hình
Xu hướng hành vi người dùng Internet VN
www.sukientructuyen.com
www.sukientructuyen.com
Người Mỹ Online Activities
Khách hàng là một phần của quy trình
Trước đây
Bây giờ
Internet
Supplier
Customer
Customers
Supplier
Đối thoại Tiếp cận trực tiếp Linh hoạt Khách hàng có thể trao đổi với nhau Phân khúc chi tiết (ngách) Quản lý được thông tin khách hàng
Độc thoại Một chiều, đại chúng Cứng nhắc Khách hàng rời rạc không liên kết Phân khúc chung chung Khó quản lý thông tin khách hàng
Thạm khảo NAPA CONSULTING GROUP
www.sukientructuyen.com
92% PREFER WOM RECOMMENDATION
91% LIKELY TO BUY ON RECOMMENDATION
Thạm khảo NAPA CONSULTING GROUP
www.sukientructuyen.com
Xu hướng C2C của TMĐT
• Cơ hội cho các cá nhân mua bán trao đổi
hàng hóa qua mạng.
• Cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ bán
hàng thông qua sàn giao dịch C2C và B2C
• Thách thức (đe dọa) cho các nhà phân
www.sukientructuyen.com
phối lớn với cách phân phối truyền thống. (2008, các sàn giao dịch 123mua.com, chodientu.com, vatgia.com đã có tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch hàng chục lần so với 2007)
Các xu hướng E-Marketing VN 2009
1. Xuất bản nội dung trực tuyến: Content
Publishing, website. – Kéo theo SEO, tối ưu cho công cụ tìm kiếm
www.sukientructuyen.com
2. SEM, tiếp thị tìm kiếm 3. Display Ads (Banner, Rich media…) 4. Kết hợp Marketing Offline 5. Mobile Marketing
ĐẶC ĐiỂM E-MARKETING
www.sukientructuyen.com
• Trên Web, người tiêu dùng cần các thông tin mô
tả về sản phẩm dịch vụ một cách chi tiết.
• Internet cũng dùng văn viết để giao tiếp trong các mạng cộng đồng, các bản tin điện tử, nên phòng marketing cần được trang bị những người có khả năng viết lách và có tư duy như biên tập viên.
www.sukientructuyen.com
Thông điệp Marketing
• Có thể bắt đầu với chi phí thấp • Có khả năng tập trung cao vào nhóm khách
hàng mục tiêu.
• Có thể xuất hiện vào đúng thời điểm • Có thể tương tác và tiếp cận trực tiếp khách
hàng.
• Phản ứng nhanh • Không bị giới hạn bởi không gian, thời gian
www.sukientructuyen.com
Ưu điểm của E-Marketing
- Không phải tất cả khách hàng mục tiêu của bạn
đều online (VN: chủ yếu 15-35 tuổi)
- Mức độ tin cậy của thông tin trên mạng không
cao, khó kiểm soát dư luận mạng.
- Yếu tố công nghệ (gây tâm lý e ngại)
- Thiếu nhân lực am hiểu cả 2 lĩnh vực CNTT và
marketing
www.sukientructuyen.com
Hạn chế của E-Marketing
Chủ động khai thác E-Marketing
hay chờ đợi sự cạnh tranh đến từ Internet?
Cần tìm ra sự phù hợp của E-Marketing với
mô hình kinh doanh của mình để định hướng chiến lược E-Marketing đúng đắn.
Xin cảm ơn !
www.sukientructuyen.com