XU HƯỚNG MARKETING TRỰC TUYẾN

www.sukientructuyen.com

Người trình bày

www.sukientructuyen.com

TRƯƠNG VĂN QUÝ CEO, EQ Technology & Communications

Nội dung

www.sukientructuyen.com

1. Các khái niệm 2. Xu hướng Marketing trực tuyến 3. Đặc điểm của Marketing trực tuyến

• Marketing: …là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang lại lợi ích cho tổ chức…

(American Marketing Association, AMA)

• E-Business: (Áp dụng CNTT cho mọi hoạt động của DN) • E-Commerce: (mua bán hàng qua mạng) • E-Marketing: - Các hoạt động marketing được thực hiện dựa trên

nền tảng Internet.

www.sukientructuyen.com

Các khái niệm

www.sukientructuyen.com

Mô hình E-Marketing

Các khái niệm khác

www.sukientructuyen.com

• Website, Sàn giao dịch B2B, B2C, C2C… • Email Marketing • Trao đổi liên kết • Tiếp thị tìm kiếm SEM • Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm SEO • Blog • Mạng Xã hội • Online PR & Viral Marketing

Xu hướng e-Marketing

www.sukientructuyen.com

In May 2007, the number reported was a little over 118 million worldwide

Websites Worldwide

70 million blogs in just 4 years. 120K blogs being added each day.

Netcraft November 2006 survey

www.sukientructuyen.com

Tin tốt: Internet đang phát triển Tin xấu: Càng ngày chúng ta càng khó

www.sukientructuyen.com

được biết đến

.com Trong quá khứ…

V is ibility

U .S. Recession

D ot-Com P eak

E-Business Becomes “Just Business”

Technology P eak of Trough of Slope of P lateau of Trigger Inflated Disillus ionment Enlightenmen t Profitability Expectation 1990-1 99 6 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 Equit y T imes D ebt Times P osit ive Cash Flow

From 2000-2002, over 500 Internet firms shut down in the U.S

©2006 Prentice Hall

www.sukientructuyen.com

www.sukientructuyen.com

Doanh thu e-Advertising (USA)

Tỷ lệ doanh thu các loại hình quảng cáo online

Nguồn IAB, 2009

www.sukientructuyen.com

www.sukientructuyen.com

Dự báo doanh thu QCTT Vietnam

 Marketing trực tuyến tại Việt nam là một xu hướng tất yếu

www.sukientructuyen.com

Xu hướng Internet và truyền hình

Xu hướng hành vi người dùng Internet VN

www.sukientructuyen.com

www.sukientructuyen.com

Người Mỹ Online Activities

Khách hàng là một phần của quy trình

Trước đây

Bây giờ

Internet

Supplier

Customer

Customers

Supplier

Đối thoại Tiếp cận trực tiếp Linh hoạt Khách hàng có thể trao đổi với nhau Phân khúc chi tiết (ngách) Quản lý được thông tin khách hàng

Độc thoại Một chiều, đại chúng Cứng nhắc Khách hàng rời rạc không liên kết Phân khúc chung chung Khó quản lý thông tin khách hàng

Thạm khảo NAPA CONSULTING GROUP

www.sukientructuyen.com

92% PREFER WOM RECOMMENDATION

91% LIKELY TO BUY ON RECOMMENDATION

Thạm khảo NAPA CONSULTING GROUP

www.sukientructuyen.com

Xu hướng C2C của TMĐT

• Cơ hội cho các cá nhân mua bán trao đổi

hàng hóa qua mạng.

• Cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ bán

hàng thông qua sàn giao dịch C2C và B2C

• Thách thức (đe dọa) cho các nhà phân

www.sukientructuyen.com

phối lớn với cách phân phối truyền thống. (2008, các sàn giao dịch 123mua.com, chodientu.com, vatgia.com đã có tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch hàng chục lần so với 2007)

Các xu hướng E-Marketing VN 2009

1. Xuất bản nội dung trực tuyến: Content

Publishing, website. – Kéo theo SEO, tối ưu cho công cụ tìm kiếm

www.sukientructuyen.com

2. SEM, tiếp thị tìm kiếm 3. Display Ads (Banner, Rich media…) 4. Kết hợp Marketing Offline 5. Mobile Marketing

ĐẶC ĐiỂM E-MARKETING

www.sukientructuyen.com

• Trên Web, người tiêu dùng cần các thông tin mô

tả về sản phẩm dịch vụ một cách chi tiết.

• Internet cũng dùng văn viết để giao tiếp trong các mạng cộng đồng, các bản tin điện tử, nên phòng marketing cần được trang bị những người có khả năng viết lách và có tư duy như biên tập viên.

www.sukientructuyen.com

Thông điệp Marketing

• Có thể bắt đầu với chi phí thấp • Có khả năng tập trung cao vào nhóm khách

hàng mục tiêu.

• Có thể xuất hiện vào đúng thời điểm • Có thể tương tác và tiếp cận trực tiếp khách

hàng.

• Phản ứng nhanh • Không bị giới hạn bởi không gian, thời gian

www.sukientructuyen.com

Ưu điểm của E-Marketing

- Không phải tất cả khách hàng mục tiêu của bạn

đều online (VN: chủ yếu 15-35 tuổi)

- Mức độ tin cậy của thông tin trên mạng không

cao, khó kiểm soát dư luận mạng.

- Yếu tố công nghệ (gây tâm lý e ngại)

- Thiếu nhân lực am hiểu cả 2 lĩnh vực CNTT và

marketing

www.sukientructuyen.com

Hạn chế của E-Marketing

Chủ động khai thác E-Marketing

hay chờ đợi sự cạnh tranh đến từ Internet?

Cần tìm ra sự phù hợp của E-Marketing với

mô hình kinh doanh của mình để định hướng chiến lược E-Marketing đúng đắn.

Xin cảm ơn !

www.sukientructuyen.com