ý nghĩa bức phù đu cá chép hóa rng
trong Văn Miếu Quc T Giám
Càng gần đến năm 2010, Văn Miếu - Quc T Giám như càng hồi hộp đợi khonh khc
đăng quang trở thành Di sn phi vt th ca thế giới vào đúng thời điểm 1000 năm Thăng
Long - Hà Nội. Văn Miếu - Quc T Giám liên quan đến Khng T và Nho học, nhưng
trên hết nó tr thành biểu tượng ca Giáo dc, biểu tượng ca Tri thc. H thống bia đề
danh tiến s thi đây đang được nhìn nhn là h thng di sản tư liệu thế gii. H
thống đồ án trang trí trên tr biểu và tam quan Văn Miếu đã th hin rõ nhng ý nghĩa
cánh cng của ngôi đền Tri Thc.
Phía trái mặt trước của tam quan Văn Miếu có đắp bức phù điêu cá hóa rồng. Đây vốn là
s tích dân gian đã được Nho học hóa để tr thành mt biểu tượng cho vic các nho sinh
đỗ đạt đăng quang. Dân gian có câu ca: “Mồng bốn cá đi ăn thề - Mng tám cá v cá vượt
Vũ Môn”. Sách xưa ghi rằng Vũ Môn là thác nước ti núi Giăng Màn huyện Hương
Sơn Hà Tĩnh. Sự tích loài cá kéo nhau v t hi thi tài thác Vũ Môn để hóa thành rng
cũng có ở Trung Quốc. Đồ án Cá vượt Vũ môn cũng rất ph biến Trung Hoa mang màu
sc ca m thut dân gian. Hình cá hóa rồng, cá vượt Vũ môn xuất hin trong m thut
người Vit đã thy t thi Trần. Đặc biệt sang đến thi Lê, trên thành bc cửa đàn Nam
Giao (Thăng Long) đã xut hin hình nh cá hóa rồng. Như vậy, đồ án trang trí này đã
mang tính cung đình và chính thng.
Hot cnh cá hóa rng là hot cnh náo nhiệt, vui tươi trong mỹ thut c truyn. Bc phù
điêu cá hóa rồng Văn Miếu có thêm hình rồng đang phun nước xung h giới. Đây
cũng là câu chuyn rất dân gian được liên tưởng đến các k thi ca triều đình. Chuyn k
rng Vũ Môn cao quá, cá không tài nào nhảy qua đưc. Cảm động trước ý chí vươn lên
ca cá, rng t trên thiên gii hin ra giáng vũ xuống cho nước dâng cao giúp cá vưt Vũ
Môn. K s chn lu tranh ngõ hẻm, ngày đêm đèn sách chính là đang khổ luyện để vượt
Vũ Môn. Nhà vua khuyến khích đạo hc, giáo dc nhân tài, kén chn k s thì khác nào
rồng ban a xuống h giới để cá có th hóa được rng. Cổng tam quan theo quy đnh
trước đây, chỉ k s khi đã hiển đạt mới được bước qua ca này. Mi lần ngang qua đây,
khi nhìn thy tm phù điêu lòng thêm phn chn và cảm kích trước thái độ trng dng k
sỹ, nương đỡ người tài ca hoàng triu. Trên bc chm đền vua Đinh ( Hoa Lư -Ninh
Bình, khắc năm Thành Thái thứ 10 -1898) cũng có bức chm ging ht bức phù điêu
hóa rng Văn Miếu Hà Ni. Ngoi tr mt s chi tiết khác bit nh như ở Văn Miếu
(Hà Nội),ba con cá, hai con trong đó đã mc cánh, còn đền vua Đinh chỉ có hai con
đều đã mc cánh. Con rng đền vua Đinh là rồng năm móng còn rng Văn Miếu ch
có bn móng (có th sang đến đời Nguyễn, kinh đô chuyn vào Huế nên ta không còn
được thy nhng con rồng năm móng biểu hin cho hoàng triu Ni na). hai bc
cá hóa rồng này đều khc ha hình nh rng uốn lượn trong mây ri sà xung nghênh
đón cá. Thậm chí bc chạm đền vua Đinh rồng còn phun nước đ cá vượt qua Vũ Môn.
Thc ra ngay trên tr biu cũng đã đắp hình rng phun nước cho cá vượt Vũ môn, nhưng
vì trên cao nên cũng ít người chú ý. Hơn nữa hin nay các tr biu quét màu ghi xám ca
nước xi măng trông xa chỉ thy đen xì mt cc. Vi cách tô màu ghi xám như đang làm
ph biến hin nay vi hết thy các tam quan, nghi môn thì s làm hỏng đi tinh thần và ý
nghĩa của bức phù điêu này. Một điều nh na cũng xin được trao đổi là không nên gi
bức này là “long ngư tụ hội” như trong cuốn ch Văn Miếu - Quc t giám Thăng Long
- Hà Ni ca hai tác gi Nguyn Quang Lc và Phm Thúy Hng (trong tiếng Hán thành
ng long ngư tạp giao có ý cái xu và cái tt ln ln, cũng gần vi câu cá mè mt la ca
người Vit)
Trên ct trli ghi rng:
Cương thường đống cán tồn thiên đa
Đạo đức cung tường t c kim
(Rường cột cương thường tn ti cùng trời đất
Đạo đức trường hc có t xưa đến nay)
Ngoi tr tích Cá vượt Vũ Môn, liên quan đến giáo dc và Nho hc, trên tr biu còn đắp
hình K Lân dy con ( còn gi là K lân giáo tử), Phượng hoàng dy con. Ngh thut va
đắp rt mc khéo léo trong vic mô t các động tác vn nhy ca cha con k lân, bay
lượn của phượng hoàng. Nhưng cái khéo léo tài tình ca hình khi còn phi nh đến màu
sắc trang điểm thêm. Đc bit ca ngh thut truyn thng Bc B k t thi Lê - Mc tr
đi ngày càng mang tính Ba-rc rt náo hot, rc r. Nhìn nhng tr biu đắp hình bn
con phượng quét vôi màu sáng dưới nắng như những bông hoa lp lánh. Cách x lý màu
sắc trên Văn Miếu sau trùng tu hin nay c to ra v thi gian cho di tích. Cùng vi bc
tường gạch đỏ, v rêu phong t nhiên ca cht liu vôi n truyn thng to nên s m p,
gn gũi với lòng người, hài hòa hơn. Cách làm giả đá hiện nay đang thịnh hành là đi
ngược li vi nguyên tắc trùng tu được th hin trong lut Di sản, hơn thế, nó đang biến
Văn Miếu thành lăng miếu. Ti tối khi ngang qua Văn Miếu - Quc t giám tôi thy rn
rn bi s ảm đạm thê lương của sắc màu đèn đưng ht lên các hình khi xám ngt.
Màu sc trong quan nim của Phương Đông luôn có giá trị tâm linh và triết hc.
Trung Quốc, đồ án cá hóa rồng hay cá vượt Vũ môn thuộc v đồ án m thut dân gian.
Nhưng khi sang Việt Nam, đồ án này th hin sâu sc truyn thng hiếu học, mơ ước đỗ
đạt đăng khoa được xut hin những nơi trang nghiêm và tôn quý. Đồ án này không ch
tượng trưng cho Nho học, cho đến thế k 21 này, nó vn còn mang một thông điệp tích
cc: tri thc giúp chúng ta bay lên.