Làm thế nào để duy trì và phát triển cơ sở cạnh tranh?
Rất nhiều công ty hiệu qukém hoặc trung bình bởi họ cố gắng đặt ra
nhng nguyên tắc cứng nhắc cho quản chiến lược. Những công ty đạt
hiệu quả cao, thành công lâu dài, thường tiếp cận chiến lược tnhiều
hướng và giữ cho quá trình này không trở thành khô cứng.
Trước hết, nói về sở cạnh tranh, lãnh đạo các doanh nghiệp cần hiểu
nhng đường biên của thị trường và tchức. Đây là một quy trình chiến
lược cn được duy trì liên tục không ngừng.
Các doanh nghiệp cần hiểu rõ về thị trường và tổ chức để duy trì và
phát triển cơ sở cạnh tranh
Quản lý đường biên thị trường
Đường biên thtrường là ranh giới giữa những trị trường hiện tại và th
trường có tiềm năng trong tương lai. Ngay từ khi thị trường hiện tại của
doanh nghiệp n đang phát triển, lãnh đạo doanh nghip cần luôn theo
dõi phát hiện những thị trường tim năng mới. Chúng tôi xin đưa ra
một dụ với Novo Nordisk, một công ty cung cấp nhng dịch vụ chăm
sóc bệnh nhân tiểu đường với 87 m trên thtrường, với gần 30 000
nhân viên tại 76 đất nước, với sản phẩm và dịch vụ được tiêu thtại 179
quốc gia.
Novo Nordisk đã sớm nhận thấy rằng không thchỉ giới hạn dịch vụ
lĩnh vực sức khỏe thể chất. Công ty này đưa ra một chương trình nghiên
cứu đặt bệnh nhân - chkhông phải bản thân căn bệnh, là trung tâm của
dịch vụ. Chương trình được phát triển với sự tham gia của hàng ngàn y
tá, bác s, bệnh nhân, và các tchức y tế quốc tế.
Thông qua chương trình y, Novo Nordisk đã nhận thấy rất nhiều nhu
cầu tâm cũng như xã hi của các bệnh nhân. Ví dụ, 40% bệnh nhân có
nhng vấn đề tâm , 15% thường bị trầm cảm. Từ những pt hiện này,
công ty đã sớm tự chuyển đổi mình, chuyn hướng tập trung từ sản xuất
thuốc sang phát triển các phương pháp phòng bệnh điều trị. Bằng
cách đó, công ty hướng hoạt động của mình đến bệnh nhân nhiều hơn.
Quản lý đường biên tổ chức
Đường biên t chức chính là những nhân viên trc tiếp làm việc với
khách hàng (front-line employeees) hay trực tiếp tham gia vào sản xuất
sản phẩm, những quản bậc trung. Chính họ là nhng người mấu chốt
kh năng nhìn nhận sự chuyển biến của thị trường. Lãnh đạo các
doanh nghiệp thành công luôn biết cách tham khảo ý kiến những nhân
viên này trong quá trình hoạch định chiến lược.
Lãnh đạo Best Buy, một chuỗi cửa hàng bán l hoạt động trên rất
nhiều quốc gia tgia thập k 60 thế kỷ trước, luôn lắng nghe và tập
hợp ý kiến từ những nhân viên bán hàng cũng như quản cửa hàng t
nhng nơi rất xa tổng công ty. Với Reckitt Benckiser, một tập đoàn đa
ngành gn 200 tuổi, một trong những sản phẩm thành công nhất, bình
nước thơm tự động Air Wick Freshmatic, bắt nguồn tý tưởng của một
nhân viên Hàn Quốc. Ý tưởng này ban đầu không được nội b trong
công ty hoan nghênh, đòi hỏi công ty phải tích hợp điện tử, một
điều ng ty chưa từng làm trước đó. Mặc dù vậy, CEO Bart Becht đã
quyết định thử nghiệm với sản phẩm bất chấp sự bi quan của số đông.
Bạn rất kđưa ra một quy trình ràng đquản đường biên tchức
nhân s. Rất nhiều công ty hiệu qukém hoặc trung bình bởi họ cố
gắng đặt ra những nguyên tc cứng nhắc cho quản chiến lược. Những
công ty đạt hiệu quả cao, thành công lâu dài, thường tiếp cận chiến lược
từ nhiều hướng và giữ cho quá trình này không trở thành khô cứng.
Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng tôi sẽ đề cập đến những cách
thức lãnh đạo các doanh nghiệp tháp dụng đquản đường cong
ẩn thứ hai: Năng lực khác biệt.
Theo Vef