
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ TƯ PHÁP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
LƯƠNG THỊ KIM DUNG
AN NINH HÀNG HẢI ĐỐI VỚI TÀU BIỂN, CẢNG BIỂN
TRONG PHÁP LUẬT QUỐC TẾ
VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆT NAM
Chuyên ngành: Luật Quốc Tế
Mã số: 9 38 01 08
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC
HÀNỘI–2019

Công trình được hoàn thành tại :
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. Đinh Ngọc Vượng
Phản biện 1: PGS.TS. Hoàng Phước Hiệp
Phản biện 2: PGS.TS. Đoàn Năng
Phản biện 3: PGS.TS Nguyễn Trung Tín
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trườ
ng
họp tại Trường Đại học Luật Hà Nội vào hồi … giờ
ngày … tháng …
năm …
Có thể tìm hiểu luận án tại:
1) Thư viện Quốc gia
2) Thư viện Trường Đại học Luật Hà Nội

1
MỞ ĐẦU
1.Tính cấp thiết của đề tài
Đóng góp một vai trò quan trọng cho thương mại quốc tế với
hơn 90% khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển,
ngành hàng hải càng phát triển, thì an ninh tàu biển, cảng biển càng
bị đe dọa bởi nhiều hiểm họa. Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp
nhằm quản lý, bảo đảm an ninh hàng hải, Liên Hợp quốc, Tổ chức
hàng hải quốc tế (IMO), các tổ chức quốc tế khu vực cùng các quốc
gia đã soạn thảo, ban hành nhiều văn bản pháp lý về ANHH đối với
tàu biển, cảng biển, tạo cơ sở cho các quốc gia thành viên nội luật
hóa và thực thi trong hệ thống pháp luật quốc gia.
Nhận thức rõ vai trò của bảo đảm ANHH đối với tàu biển, cảng
biển trong sự phát triển của ngành hàng hải, Việt Nam đã sớm phê
chuẩn và gia nhập các công ước quốc tế về ANHH và luật hóa các
quy định đó vào trong pháp luật quốc gia.
Nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam
về ANHH đối với tàu biển, cảng biển có ý nghĩa vô cùng quan trọng
và cấp thiết đối với Việt Nam bởi hơn lúc nào hết ANHH đối với tàu
biển, cảng biển của Việt Nam hiện đang bị đe dọa bởi nhiều hiểm
họa trong khi hệ thống pháp luật quốc gia về ANHH đối với tàu biển,
cảng biển còn chưa đầy đủ, tồn tại nhiều bất cập trong thực tiễn thi
hành và cần có một hệ thống các giải pháp hữu hiệu nhằm tăng
cường bảo đảm ANHH. Trước những đòi hỏi cấp thiết đó, NCS đã
mạnh dạn lựa chọn đề tài: “An an hàng hàng hải đối với tàu biển,
cảng biển trong pháp luật quốc tế và thực tiễn của Việt Nam" làm
đề tài nghiên cứu cho mình.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích của đề tài là làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về

2
ANHH đối với tàu biển, cảng biển, phân tích thực trạng pháp luật và
thực tiễn thi hành pháp luật quốc tế và Việt Nam về ANHH đối với
tàu biển, cảng biển và đề xuất một số giải pháp góp phần tăng cường
bảo đảm ANHH của Việt Nam.
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu của đề tài
Đối tượng nghiên cứu của Luận án là ANHH đối với tàu biển,
cảng biển trong pháp luật quốc tế hiện đại. Luận án chỉ nghiên cứu
về một số hiểm họa chính của ANHH. Khu vực biển Đông được tập
trung nghiên cứu.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận án được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ
nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, sử dụng tổng
hợp các phương pháp nghiên cứu như phân tích, so sánh, tổng hợp,
thông kê, so sánh….để làm sáng tỏ vấn đề.
5. Những đóng góp mới của đề tài
Luận án là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên, toàn diện
về ANHH đối với tàu biển, cảng biển dưới góc độ luật pháp quốc tế
tại Việt Nam. Luận án làm sâu sắc thêm hệ thống lý luận về ANHH
đối với tàu biển, cảng biển, khái quát được nội dung, bản chất của
ANHH đối với tàu biển, cảng biển dưới góc độ pháp lý nhằm tạo
khuôn khổ hợp tác quốc tế. Luận án cũng phân tích, đánh giá được
một cách khoa học và toàn diện về thực trạng pháp luật quốc tế cũng
như thực tiễn thi hành pháp luật quốc tế tại một số quốc gia để từ đó
có được những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Luận án cũng có
những luận giải sâu sắc thực tiễn Việt Nam về ANHH, chỉ ra những
bất cập để đề xuất một hệ thống các giải pháp khoa học, khả thi cho
tăng cường bảo đảm ANHH đối với tàu biển, cảng biển Việt Nam.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án

3
Công trình nghiên cứu sẽ có giá trị tham khảo cho các nhà
hoạch định chính sách, các cơ quan lập pháp, cơ quan Nhà nước, cho
các công ty vận tải biển, các cảng biển, cho các học giả nghiên cứu
và các sinh viên chuyên ngành Luật Hàng hải .
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, các công trình của tác giả đã công
bố trước đó và danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục thì nội dung của
luận án được chia thành bốn chương.
CHƯƠNG 1.TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Ở NGOÀI NƯỚC VÀ TRONG NƯỚC LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.1.Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài
Có rất nhiều công trình nghiên cứu ở ngoài nước về ANHH đối
với tàu biển, cảng biển liên quan đến khái niệm ANHH, pháp luật
quốc tế về ANHH, các hiểm họa đe dọa ANHH, các biện pháp tăng
cường ANHH, thực tiễn thi hành pháp luật quốc tế về ANHH tại một
số quốc gia. Qua quá trình phân tích, NCS đã chỉ ra những giá trị có
thể kế thừa từ các bậc tiền bối, cũng như những vấn đề mà NCS cần
tiếp tục nghiên cứu.
1.2.Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam liên quan đến đề tài
Đề cập tới các công trình nghiên cứu ở Việt nam, NCS có thể
rút ra kết luận, ANHH đối với tàu biển, cảng biển chưa nhận được
nhiều sự quan tâm nghiên cứu của các học giả Việt nam, các công
trình chỉ dừng lại ở mức tiếp cận từng khía cạnh nhỏ của vấn đề,
chưa có một công trình nào, nhất là ở cấp độ luận án tiến sĩ luật học
nghiên cứu một cách toàn diện về ANHH đối với tàu biển, cảng biển
trong luật quốc tế và pháp luật Việt Nam cũng như đề xuất các giải
pháp, kiến nghị cho bảo đảm ANHH đối với tàu biển, cảng biển Việt