
i
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
HUỲNH NGỌC YẾN
HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM HIỆN NAY
Ngành: Luật kinh tế
Mã số: 8.38.01.07
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
TS. NGUYỄN VĂN CẢNH
Hà Nội - 2020

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam kết luận văn này được thực hiện dựa vào hiểu biết và quá trình tìm
tòi, cố gắng và là công trình nghiên cứu thực sự của bản thân tôi. Luận văn này chưa
được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, nội dung được
trình bày trong luận văn này hoàn toàn là trung thực, các thông tin trích dẫn trong luận
văn đã được ghi rõ nguồn gốc.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
HỌC VIÊN
Huỳnh Ngọc Yến

iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
Chương 1: HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM HIỆN NAY
1.1 Hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển theo pháp luật
quốc tế
1.2 Hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển theo pháp luật Việt
Nam
1.3 Khái niệm hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển theo
pháp luật Việt Nam
1.4 Phân loại hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo pháp luật
Việt Nam
1.5 Chủ thể của hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển theo
pháp luật Việt Nam
1.6 Hình thức giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo
pháp luật Việt Nam
1.7 Đối tượng của hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển theo
pháp luật Việt Nam
1.8 Nội dung của hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển theo
pháp luật Việt Nam
1.9 Thời hiệu khởi kiện hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường
biển theo pháp luật Việt Nam
Chương hai: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN HÀNG
HÓA QUỐC TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI VIỆT NAM
2.1 Giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển
2.2 Chủ thể hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển
2.3 Hình thức hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển

iv
2.4 Nội dung hợp đồng vận chuyển hàng hóa theo chứng từ vận chuyển
2.5 Giải quyết tranh chấp hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VÀ BẢO ĐẢM
THỰC THI PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA QUỐC
TẾ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
3.1 Một số định hướng hoàn thiện và bảo đảm thực thi pháp luật về hợp đồng
vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển
3.2 Giải pháp hoàn thiện pháp luật về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế
bằng đường biển
3.3 Các giải pháp đẩy mạnh và đảm bảo thực thi pháp luật hợp đồng vận chuyển
hàng hóa quốc tế bằng đường biển
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong thời đại ngày nay, không một quốc gia nào dù lớn hay nhỏ, dù thuộc hệ
thống kinh tế xã hội nào có thể tồn tại độc lập và phát triển bền vững mà không thiết
lập mối quan hệ nào với các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh
tế [3, 27]. Mỗi một quốc gia lại có các đặc điểm về địa hình, địa lý, khí hậu, lịch sử,
văn hóa, xã hội khác nhau dẫn đến sự khác nhau về lợi thế tài nguyên cũng như vị trí
địa lý. Việt Nam có bờ biển dài hơn 3.200 km, trải dọc theo chiều dài của đất nước, có
vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền rộng gấp ba lần diện tích đất liền, nằm
bên cạnh đường hàng hải quốc tế quan trọng gắn liền với lục địa châu Á, tiếp giáp với
các nước Đông Nam Á, nằm gần tuyến đường biển Malacca từ Ấn Độ Dương sang
Thái Bình Dương để lên các nước Bắc Á. Như vậy, Việt Nam có tiềm năng thiên nhiên
ưu đãi để phát triển kinh tế vận tải biển [37, 25].
Nhận thức được tầm quan trọng của kinh tế vận tải biển đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước, tại hội nghị lần thứ XII, Ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của kinh tế vận tải biển thông qua
việc ban hành Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 28 tháng 10 năm 2018 về chiến lược phát
triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó,
Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Thật vậy, trong những năm vừa qua, để trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ
biển, Việt Nam đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong lĩnh vực hàng hải
nhằm thúc đẩy kinh tế vận tải biển cũng như tạo ra hành lang pháp lý để bảo vệ các
quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động
trong lĩnh vực kinh tế vận tải biển, vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển.
Quá trình tham gia vào hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường
biển góp phần tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức của Việt Nam thu