Andy Barter ôm hôn, Wei Wei đan xen
Vẻ đẹp lạnh lùng của mỗi bức hình làm các nụ hôn trông khá ngẫu
hứng. Andy Barter tốn gần 2 giờ cho từng tấm ảnh, anh điều chỉnh tư
thế cho những đôi uyên ương này từng chút một, đến khi anh đạt được
độ cân đối vừa ý. Nụ hôn của bạn có kéo dài thế không? Chúc may mắn
nhé.
Nụ hôn nổi tiếng nhất trong lịch sử nhiếp ảnh – tác phẩm "Hôn" cạnh
khách sạn Hotel De Ville do Robert Doisneau chụp năm 1950 – có thể
là ảnh được dàn dựng trước, nhưng nó vẫn rất tự nhiên, dồi dào cảm
xúc. Trái lại, các tấm ảnh của Andy xem "hôn" như một dạng nghệ
thuật: chúng được dựng tỉ mỉ, các cặp đôi khỏa nửa thân trên, ôm quấn
lấy nhau, còn Andy thì chụp họ theo góc từ trên xuống.
Dụng ý của những tấm này là tạo nên một hình dạng tự nhiên từ hai
nhân vật khác nhau. Với chỉ đôi vai, đầu và gương mặt, mỗi cặp trở
thành biểu tượng âm dương thanh tú trên phông nền đen.
Nhiếp ảnh gia Andy Barter tốn gần 2 tiếng để thực hiện mỗi kiểu ảnh.
Trong những tấm nam/nữ, vai của nhân vật nam lúc đầu thường áp đảo
hơn nhân vật nữ, nên anh phải điều chỉnh tư thế của họ từng chút một,
đến lúc anh đạt được độ cân đối vừa ý. Trong loạt ảnh, chỉ có một cặp
là không phải người yêu “thực”, còn lại đều là những cá nhân thuê từ
công ty người mẫu hay công ty tuyển diễn viên, và họ dẫn theo nửa kia
(ở ngoài đời) của mình đến để chụp ảnh cùng.
Cặp người yêu "giả" của series "Hôn".
Vẻ đẹp lạnh lùng của mỗi bức hình làm các nụ hôn trông khá ngẫu
hứng.– như thể đầu họ cần phải ở tại vị trí đó thì mới đạt tới được hiệu
quả mong muốn. Chúng rất mãnh liệt nhưng không hề khêu gợi.
Trong lúc Andy chụp ảnh hôn nhau, Ngải Vị Vị khai trương một triển
lãm mới. Trong hình: một người xem đang ngắm những bức ảnh của
Ngải Vị Vị vào hôm khai mạc của triển lãm mang tên "Ngải Vị Vị –
Đan Xen", tổ chức tại phòng trưng bày Jeu de Paume ở Paris, Pháp, vào
ngày 20. 2. 2012. Triển lãm sẽ kéo dài đến 29. 4. 2012. Ảnh:
EPA/Christophe Karaba.
“Ngải Vị Vị – Đan Xen” là triển lãm ảnh và video quy mô lớn đầu tiên
của ông. Triển lãm nhấn mạnh Ngải Vị Vị với tư cách của một thông
điệp viên – một nhà ghi chép, phân tích, kết nối - người truyền đạt ý
tưởng của mình qua nhiều phương tiện. Ông từng theo ngành nhiếp ảnh
trong những năm sống ở New York, nhưng đặc biệt kể từ khi trở về
Bắc Kinh, ông liên tục ghi lại những hình ảnh về đời sống thường nhật
ở chốn đô thị và các thực trạng xã hội ở Trung Quốc, ông cũng thảo
luận về vấn đề này trên blogs và Twitter. Ảnh: Một tác phẩm trong
triển lãm "Đan xen" của Vị Vị, chụp hình bàn tay đang làm dấu... chửi
thề trước tháp Eiffel.
Một tác phẩm khác, lần này là hình bàn tay làm dấu chửi trước Tử Cấm
Thành.
Ngải Vị Vị chủ động đối diện với những tình trạng xã hội của Trung
Quốc và thế giới. Triển lãm quy mô lớn đầu tiên này, cùng dự án sách
dành cho các bức ảnh cũng như video của ông sẽ tập trung vào sự đa
dạng, tính phức tạp và sự đồng cảm của Vị Vị, vào việc ông “đan xen”
cũng như “kết nối” hàng trăm bức ảnh, blogs, và bài luận lại với nhau.
Ảnh: Một khán giả của triển lãm "Đan xen". Ảnh: EPA/Christophe
Karaba.