intTypePromotion=3

Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 8

Chia sẻ: Dasjhd Akdjka | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

0
141
lượt xem
24
download

Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Ký Rác (Garbage Record Book) ghi rõ việc xử lý,thiêu đốt rác Các tàu có chiều dài từ 12 mét trở lên phải có bảng thông báo hướng dẫn mọi người trên tàu cách xử lý rác .Tàu phải có một Kế Hoạch Quản Lý Rác (Garbage Management Plan) do một sĩ quan phụ trách.Ủy Ban Bảo Vệ Môi Trường Biển MEPC của IMO đã thông qua một Tiêu Chuẩn Bắt Buộc cho các loại thiết bị Thiêu Rác trên Tàu (Shipboard Incinerator). ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bách khoa hàng hải và đóng tàu part 8

  1. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Ký Rác (Garbage Record Book) ghi rõ như âm thanh hay ánh sáng nhìn thấy sẽ việc xử lý,thiêu đốt rác trở thành quá yếu không phát hiện được Các tàu có chiều dài từ 12 mét trở lên .Radar được dùng trong nhiều lĩnh vực phải có bảng thông báo hướng dẫn mọi kể cả đo đạc khí tượng ,điều phối giao người trên tàu cách xử lý rác .Tàu phải thông,và đặc biệt dùng trong quân có một Kế Hoạch Quản Lý Rác sự.Vào năm 1941 ,Mỹ dùng chữ này để (Garbage Management Plan) do một sĩ viết tắt các chữ Radio Detection and quan phụ trách.Ủy Ban Bảo Vệ Môi Ranging,sau chữ này phổ biến thành Trường Biển MEPC của IMO đã thông thuật ngữ độc lập,Nhiều nhà khoa học qua một Tiêu Chuẩn Bắt Buộc cho các ,kỹ sư ,sáng chế của nhiều nước như loại thiết bị Thiêu Rác trên Tàu Anh,Mỹ,Nga,Đức,Hung đã đóng góp (Shipboard Incinerator). Theo quy định cho sự ra đời và hoàn thiện của radar,đặc ,rác ghi trong Nhật Ký được phân nhóm biệt là sự thúc đẩy của Thế Chiến II. như sau : Những vật liệu dẫn điện tốt như kim 1. Nhựa loại,sợi cacbon đều phản xạ tốt sóng 2. Các vật chặn lót hầm hàng, các bao bì điện từ vì thế radar dễ phát hiện các máy nổi được trên mặt nước bay và tàu thủy .Để giảm phản xạ 3. Giẻ lau,thủy tinh,kim loại,chai lọ …. radar,các khí tài quân sư sử dụng các 4. Thực phẩm thừa chất chống lại có khi có từ tính và ta 5. Tro sau khi thiêu rác thấy các khí tài đó đều sơn màu tối. Túy theo chiều dài sóng và hình dáng của đối Việc đốt rác bị nghiêm cấm tại một số tượng mà sóng radar sẽ được phản xạ vùng,ví như Biển Baltic (Hiệp định khác nhau.Nếu chiều dài sóng ngắn hơn Helsinki 1990).Cấm thải xuống biển tất nhiều kích thước đối tượng thì sóng sẽ cả các lọai nhựa và tro đốt từ sản phẩm bật ra khỏi như một tia sáng bật lại khỏi nhựa vì nó có thể chứa các dư cặn độc tấm gương .Nếu chiều dài sóng dài hơn hay kim loại nặng (theoMARPOL kích thước của đối tượng .đối tượng sẽ Annex V/3.1),nếu thải thực phẩm thừa bị phân cực ,hiện tượng này gọi là phản xuống biển,ngay từ trong bếp phải phân xạ Rayleigh scattering ,một hiệu ứng tạo loại kỹ lưỡng .Khi đốt cháy các plastic nên hình ảnh bàu trời xanh và mặt trời có chứa vinyl, PVC hoặc PCB tại nhiệt đỏ rực khi lặn.Khi hai sóng được so độ 8000C có thể tạo ra các khí độc . lại,nó gây ra cộng hưởng và những radar buổi sơ khai dùng sóng rất dài nên tín hiệu nhận được rất lờ mờ ,trong khi Radar ( 雷達 ,радар /РЛ станция) - radar hiện đại với bước sóng vài một hệ thống dùng sóng vô tuyến để xác centimet hay ngắn hơn cho ta hình ảnh định và trắc đạc được vị trí,hướng, rõ ràng cả một khoanh bánh mì hay nhỏ và/tốc độ của các đối tượng cố định hay hơn .Sóng radio cũng phản xạ khỏi các di động như máy bay,tàu thủy,xe cộ,tình vật cong hay các góc giống như trượt hình thời tiết, và hình thù mặt bằng .Một khỏi một mẩu thủy tinh tròn .Đối tượng máy phát sẽ phát sóng, được đối tượng phản xạ tốt nhất với những sóng ngắn là phản xạ lại và được máy thu thường đặt những bề mặt phản xạ vuông góc 90 với cùng nơi phát sẽ thu nhận,phân tích .Mặc nhau.Vì thế,trên các xuồng,bè cứu sinh dù tín hiệu radio phản xạ về thường rất trang bị những chiếc phản xạ radar là yếu ,nhưng nó dễ dàng được khuyếch đại những mặt kim loại đặt vuông góc với lên nên radar có thể phát hiện các đối tượng ở các tầm xa mà các phát xạ khác 428
  2. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU nhau,để giúp cho máy bay và tàu thủy thành quả mới của công nghệ thông tìm kiếm dễ dàng khi gập nạn tin,trong đó mạng anten với sự sắp xếp các lưỡng cực mà pha của chúng được Radar phased-array /radar mảng/radar điều khiển bằng máy tính nên các tia có mạng anten được định pha* (phased được scan rất nhanh.Khác với radar thông thường,radar phased array không array radar viết tắt APAR ; 源相控阵雷 dùng anten quay cơ học. 达 ; РЛС с фазированной антенной решеткой/РЛС с ФАР)-radar sử dụng So sánh radar thông thường và radar phased array Hiện nay,APAR được phát triển và sử Những tấm hình tám cạnh bên mạn trái dụng rất có hiệu quả trong các phương và mạn phải là các anten của hệ APAR tiện quân sự :trang bị trên máy bay chiến ký hiệu AN/SPY-1D trên tàu chiến Mỹ đấu MiG-29SMT (hệ Osa) và Su- USS Mason (DDG-87) 30MKM của Nga ,các tàu chiến trang bị hệ Aegis của Hải Quân nhiều nước như lượng nhỏ mục tiêu. Hệ radar AN/SPY- Nhật, Mỹ,Na Uy,Tây Ban Nha ,Hàn 1 ,một bộ phận của Aegis đang dùng trên Quốc.APAR cho phép một hệ radar có các tàu khu trục và tuần dương hiện đại thể phát hiện và tracking các tàu mặt của Mỹ có thể thực hiện việc nước,phát hiện và tracking các máy bay tìm,tracking, đạn đạo (missile guidance) và hỏa tiễn trên không .Trước khi dùng đồng thời trên 1oo mục tiêu .Còn APAR hệ này,mỗi hỏa tiễn hạm đối không phải loại Thales Herakles trên các frigate lớp cần một radar chỉ huy bắn riêng,tức là Formidable của Singapore có thể có khả tàu chỉ có thể theo dõi đồng thời một số năng tracking trên 200 mục tiêu .Trong những năm gần đây,APAR cũng bắt đầu được áp dụng trong các mục đích dân dụng như dùng để quan sát thời tiết * gọi theo Từ điển quân sự Anh Việt XB QĐND 2007 429
  3. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Rạng Đông –(Аврора) chiến hạm lịch có bảy thủy thủ đã mất tại đây trong những năm 1904-1905,được an táng tại nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi,sau chuyển về Lái Thiêu .Hàng năm vào ngày quân đội và hải quân Nga,tượng đài tại Lái Thiêu vẫn tràn ngập hoa viếng .Theo công trình nghiên cứu của tiến sĩ sử học G.Voskresenski ,chính Diana là con tàu đã bắn pháo vào Cung Điện Mùa Đông vì vào lúc xảy ra Cách Mạng Tháng sử đã nổ phát súng mở đầu cuộc Cách Mười Rạng Đông đang sửa chữa ,và Mạng Tháng Mười Nga,kích thước chủ người ta “tráo” hai con tàu cho nhau vì yếu :LxBxTxD= 126.8mx16,8mx6,4m một nhầm lẫn và không muốn đổi tên lại x6731 tấn,đóng năm 1900 tại xưởng vì hai con tàu y hệt nhau và vì “Avrora – Novyj Admiralty St Petersburg.Đã qua theo những người lãng mạn cách mạng – Cam Ranh trên đường từ Hắc Hải sang như rạng đông bình minh của kỷ nguyên Viễn Đông tham gia trận Tsushima mới nghe có vẻ hùng tráng trang trọng tháng Năm 1905.Sau khi tham gia cuộc và có tính biểu tượng hơn hẳn Diana là Cách Mạng Tháng Mười và chống can nữ thần săn bắn theo thần thoại Hy Lạp thiệp quốc tế,trong các năm 1922- “-theo nhà báo Anna Elanskaja Tuổi Trẻ 1940,chiến hạm là một trường huấn ngày 07/11/2002 luyện các sĩ quan trẻ tuồi.Trong Thế Chiến II,Rạng Đông tham gia bảo vệ Ray Car Carriers Ltd –công ty chuyên Leningrad và bị bom đánh chìm .Sau khi vận chuyển các loại xe hơi ,có trụ sở tại được trục vớt sửa chữa,từ năm 1948- Isle of Man của chủ tàu Rami Ungar 1956 ,con tàu lại trở về chức năng một người Israel.Ngoài việc đặt đóng nhiều trường huấn luyện hải quân.Sau năm tàu chuyên chở xe tại xưởng Uljanik 1956,Rạng Đông được thả neo vĩnh viễn Croatia,Gdynia Ba Lan (nơi Rami có cổ trở thành một bảo tàng nổi Cùng sê ri phần),Đại Liên Trung Quốc ,công ty này với Rạng Đông là chiến hạm cũng đặt đóng tám chiếc tàu chở ô tô tại Diana.Chiến hạm này đã qua Sài Gòn và Hạ Long,những chiếc tàu chở ô tô PCTC đầu tiên được đóng tại Việt Nam Raytheon –nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ ,có trụ sở t ại Waltham,Massachusetts .Công ty có khoảng 73 nghìn công nhân viên trên toàn thế giới với lợi nhuận hàng năm khoảng 20 tỷ đô la .Trên 90% lợi nhuận của Raytheon thu được từ các hợp đồng quân sự ,và là nhà thầu quân sự đứng thứ năm thế giới (2005).Các sản phẩm :radar,các sensor vệ tinh,các phương tiện thông tin,hệ thống phát hiện các chất phóng xạ,hệ thống tên lửa ,simulator kỹ thuật cao…Trong chiến tranh Việt 430
  4. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Nam,sản phẩm Raytheon được sử dụng phổ biến ở miền Nam nước ta RCC (viết tắt Rescue Co-ordination Center, 救 援 指 揮 中 心 ,Спасательно- Координационный Центр viết tắt СКЦ ) –Trung Tâm Phối Hợp Cứu Nạn Rigault de Genouilly Charles (1807- 1873) ,đô đốc Pháp ,người đóng vai trò quan trọng trong việc xâm lược nước ta .Vào hải quân năm 1827 ,thuyền trưởng năm 1841 chỉ huy chiếc “Victorieuse” sang Viễn Đông .1847,là trung tá chỉ huy Victorieuse cùng tàu Gaulois khiêu khích và đánh chìm 5 tàu chiến của thủy quân nhà Nguyễn.1857 chỉ huy một binh Rôbốt (robot; 机器人;Ро́бот ) – thiết bị đoàn tàu chiến tham gia đánh Quảng cơ điện,khí nén ,thủy lực hay kết hợp tất Đông cùng hài quân Anh;1858 đem quân cả các loại đó nhằm thay thế cho con đánh Đà Nẵng ;đánh chiếm Sài Gòn người thực hiện các công việc trong tháng 02/1859,thiết lập quyền cai trị của công nghiệp,trong môi trường nguy nước Pháp tại Nam Kỳ. Bộ trưởng hàng hiểm…Trong công nghiệp đóng hải đưới thời Napoleon III (1867- tàu,robot được dùng rộng rãi ,bao gồm 1870),tích cực giúp La Grandiere tiếp các loại robot hàn (welding robot),các tục xâm chiếm Việt Nam robot công nghiệp (industrial robot) ,robot kiểm tra (robot controller) .ROV RINA (viết tắt Registro Italiano Navale, thực chất cũng là một loại robot được Итальянский Морской Регистр viết tắt dùng rộng rãi trong dầu khí để lặn kiểm ИМР )-Đăng Kiểm Ý tra các công trình biển (xem thêm ROV) Rìu chống cháy (fire axe, 消防斧 Røkke Kjell Inge (1958-)-doanh nhân ,топор) giàu thứ ba Na Uy (theo Kapital Finance Magazine, 2006),chủ nhân một trong Rọ cẩu người (personnel transfer những tập đoàn đóng tàu và dầu khí lớn basket)-thiết bị di chuyển người từ tàu nhất nước này,Aker Kvaerner.Xuất thân sang giàn khoan và ngược lại.Thường sử nghèo khổ,đi đánh cá vùng Alaska từ dụng rọ do Billy Pugh chế tạo với nhiều năm 18 tuổi ,chẳng được học hành đến yêu cầu nghiêm ngặt đầu đến đũa ,ông thường nói trường đại học của tôi là chốn bần cùng mạt hạng "the university of the gutter." Nổi tiếng về cứng rắn trong kinh doanh,đánh hơi nhanh các phi vụ và sở hữu những thứ đồ chơi đắt tiền : du thuyền yacht lớn nhất thế giới,máy bay Boeing riêng 431
  5. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU ROV (viết tắt Remote Operated tới độ sâu 2 vạn feet (6 nghìn mét) được Vehicle;подводный аппарат dùng vì mục đích khoa học và quân дистанционного управления)-một sự.Phổ biến nhất là những ROV công tác robot dưới nước cho phép người điều có công suất từ 50-100 mã lực,điện thủy khiển vẫn có thể ở một vị trí thuận lợi lực ,được phân loại theo trọng lượng từ trong khi xe lặn tự động thực hiện mọi 2,205-4,410 lbs (1,000-2,200 kg) với sức công việc dưới nước.Một dây rốn tải có ích trong phạm vi 220-600 lb (umbilical ,tether) đưa năng lượng ,mệnh (100-272 kg) .Đa số có bàn tay máy với lệnh tìn hiệu điều khiển tới xe và đưa về bảy chức năng và năm chức năng của các dữ liệu thu nhận được .ROV có đầu chụp.Công việc chủ yếu của ROV nhiều loại khác nhau,từ những loại nhỏ loại này là hỗ trợ cho việc khoan thăm chỉ có một camera để quan sát tới những dò,kiểm tra đường ống.Rõ ràng là công loại lớn với nhiều banø tay máy và nhiều nghiệp ROV ngày càng phát triển,là loại công cụ.ROV thường bơi lội tự cánh tay đắc lực của công Vehicle –Xe do,nhưng cũng có loại có bánh xích để Độc lập dưới nước ).Một số AUV hiện đi lại dưới đáy biển.Những loại xe kéo đã được dùng trong quân sự ,nghiên cứu để phục vụ cho việc quét sonar,những khoa học ,nhưng hạn chế của nó,như ta thiết bị được nâng lên hạ xuống bằng đều biết là giới hạn của năng lượng đem cẩu rồi tạt ngang bằng thiết bị đẩy bên theo thruster thì không được coi là ROV Rozhestvensky Zinovy Petrovich ( Số lượng các ROV loại công tác Рожественский Зиновий Петрович ,đang hoạt độngdo các hãng hàng đầu thế giới chế tạo 1848 - 1909) –đô đốc hạm đội Nga ,chỉ Oceaneering International, huy Lữ đoàn Thái Bình Dương thứ hai 152 Inc. trong trận Tsushima ,trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật,với những tàu chiến lớp Subsea 7 78 Borodino vừa đóng tại Pháp.Đoàn tàu (Halliburton/Subsea) vượt 18.000 hải lý ,dừng chân tại Cam Stolt (Stolt/Comex/Seaway) 35 Ranh vào năm 1905 trước khi tiến về eo biển ngăn cách bán đảo Triều Tiên và Sonsub (Saipem) 59 Nhật . Fugro (ex Racal/Thales) 36 RS (viết tắt Russian Maritime Register Canyon (Cal Dive) 23 of Shipping;Российский Морской Technip-Coflexip 22 Регистр Судоходства viết tắt PC )- Đăng Kiểm Nga Số các ROV do các Công 30 Ty nhỏ khác cung cấp Rung thân tàu là các dao động của thân tàu và các bộ phận thân tàu, được ước Tổng cộng 435 đ5inh bằng khả năng chống lại biến dạng do tác động của tải trọng. Gồm có các ROV loại nhỏ thường chạy điện ,lặn sâu dao động tự do và các dao động cưỡng tới 300 mét,giá thành dưới 100 nghìn bức các kết cấy thân tàu. Các dao động USD,được dùng rộng rãi trong nghiên tự do là kết quả tác động của các nhiễu cứu khoa học,cứu nạn,hàng hải.ROV động nhất thời bị phá, đứt cáp buột tàu, chạy điện loại cao cấp,có thể hoạt động 432
  6. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU bị mắc cạn .v.v...Các dao động cưỡng trục chân vịt mất cân bằng, qua nước, t bức được duy trì bởi các nhiễu động có nớc ở gần chân vịt xung động với tần số tính chu kỳ và được truyền tới thân tàu bằng tích tần số quay của trục và số chân qua các đế của các cơ cấu hoạt động vịt. Sự rung cường bức thân tàu, đặc biệt chính và phụ, qua trục và các giá do là sự rung cộng hưởng mà trong đó tần số nhiễu động gần giống với một Các nguồn điện từ- sự thay đổi có tính trong số các tần số dao động chính của chu kỳ các tham số lưới cung cấp, sự các kết cấu có thể gây ra sự phá hủy tương tác từ các cuộn dây rôtô và stato, mỏi, thường là ở đuôi tàu nơi mà biên độ sự xung động các tham số cảm ứng từ rung đạt tới trị số cực đại. Sự rung thân trong khe hở không khí của các máy tàu làm cho thủy thủ đoàn và hành khách điện . Sự rung của các cơ cấu và các hệ mệt mỏi, gây khó khăn cho việc sử dụng thống trên tàu được đánh giá bằng các trị thiết bị. Cho nên ngay từ trong đồ án số ốc độ, gia tốc bằng khoảng chuyển thiết kế cần phải dự tính các biện pháp dịch được gây ra trong các bộ phận rung giảm rung thân tàu đạt các giới hạn cho và được đo bằng đêxiben-bằng logo thập phép đã được các hiệp hội quy định. Sự phân của tỉ số không thứ nguyên giữa trị rung thân tàu được gọi là sự rung tổng số thực và giá trị không (giá trị ngưỡng) quát, còn sự rung các bộ phận của thân của nó. Các giá trị ngưỡng (không) đợc chấp nhận là mức xê dịch : 8.10-10cm, tàu (trần che dầm, cột .v.v...) gọi là sự tốc độ 5.10-6cm/s, gia ốc 3.10-2cm/s2. Sự rung cục bộ, sự rung được kích thích bởi các cơ cấu hoạt động chính và các chân rung các cơ cấu và các hệ tống trên tàu vịt được gọi là sự rung vận hành. Sự có ảnh hưởng xấu đối với độ bền các chi rung thân tàu tổng quát có thể là sự rung tiết của các cơ cấu và hệ thống đồng tời ngang (uốn đứng và uốn ngang) rung ảnh hưởng xấu đến cả tình trạng của dọc, rung xoắn. Những hình thức rung nhân viên phục vụ . Khả năng chịu rung này liên quan tương hỗ. của các cơ cấu và hệ thống được gọi là độ chịu rung. Để giảm rung; người ta áp Rung các cơ cấu và các hệ thống trên tàu - các dao động cơ học của các cơ cấu dụng các hình thức chống rung khác và hệ thống trên tàu do tác động của các nhau, cách ly rung, khử rung, hút thu lực nhiễu động có tính chu kỳ gây ra. rung. Các lực nhiễu động này có thể xuất hiện Ruồng bỏ người đi biển (seafarer trong quá trình hoạt động các cơ cấu (tác abandonment)-mối quan hệ xung khắc động tương hỗ của các chi tiết mà môi giữa chủ tàu và người đi biển ,theo định trường hoạt động) cũng có thể được nghĩa của hướng dẫn Res.930(22) của truyền từ những nguồn khác (sự lắc tàu, nhóm công tác chung IMO/ILO ,đó là sự hoạt động của các cơ cấu khác .v.v...). tình huống xảy ra khi thuyền trưởng tàu Bản chất vật lý của các lực nhiễu động đã bị bỏ mặc không còn các phương tiện có thể là cơ học, thủy khí động và điện tài chính để tiếp tục khai thác tàu.Ví từ. Các nguồn cơ học-các dạng mất cân dụ,chủ tàu không hoàn thành trách bằng khác nhau, va đập, ma sát các chi nhiệm chi trả tiền hồi hương,tiền công tiết . Thuộc về các nguồn thủy khí động thuyền viên ,trả các tiền thưởng là sự tương tác của các dòng chất lỏng (IMO/ILO Seafarer Abandonment và khí không đều đối với các bộ phận kết Guilines) cấu là sự xung động các áp lực khi đốt cháy nhiên liệu, là sự lan tỏa âm tạp Rửa hầm dầu tự động (automatic tank trong không khí (tiếng rít gió) và .v.v... cleaning ; 油罐清洁 )-máy dùng để làm 433
  7. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU sạch các két dầu hàng trên sà lan,tàu dầu…với cái tên như máy rửa Butterworth,máy Gamajet …Hầm chở hàng cần được rửa khi thay đổi loại hàng chuyên chở hay cần chuẩn bị để tiến hành kiểm tra ,bảo dưỡng,sửa chữa.Máy tự động rửa hầm hoạt động giống như một hệ vòi phun tưới nước.Nước nóng được phun mạnh qua một ống phun quay.Thường người ta dùng các hệ rửa hầm di động nhưng một số tàu gắn luôn hệ rửa hầm cố định.Arthur Butterworth người Mỹ là người đầu tiên giành các bằng sáng chế về các máy rửa hầm dầu vào những năm 1920. Máy Butterworth Type K hiện nay đang được sử dụng rộng rãi .Máy có thể rửa các hầm có dung tích tới 10 triệu US gallons (38.000 m³),dùng nước tới áp suất 250 pounds trên một square inch (1.700 kPa) và nhiệt độ lên tới 250 °F (121 °C).Trên đa số các tàu chở dầu thô dùng hệ rửa bằng dầu thô COW (crude oil washing system ) là một phần của quá trình rửa các hầm.Dầu thô nóng được chạy vòng trong các hầm nhằm tẩy sạch các parafin và asphalt dính bám…Ngoài ra,người ta còn sử dụng máy rửa tự động hoạt động theo nguyên lý siêu âm .Mặc dù được rửa tự động,các hầm dầu sau đó vẫn phải rửa thủ công mới đảm bảo sạch sẽ.Việc rửa hầm là một công việc nguy hiểm,có nhiều nguy cơ cháy nổ,ô nhiễm môi trường và thường được tiến hành ngoài biển 434
  8. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU vào Cảng thường là tàu Liên Xô,Trung Quốc nên phần cảnh giác đỡ phải lo lắng…rồi dần dần tự nhiên quên hẳn điều quy định này.Các bạn đồng nghiệp trẻ hôm nay có hình dung nổi hình ảnh “ngài” hoa tiêu lên tàu bên mình kè kè chiếc bi đông nước và chiếc cặp lồng cơm hay không?Kỳ quá phải không?Nhưng nó là sự thực lịch sử để Saint-Valery-en-Caux –tên một thị trấn rồi có sự đàng hoàng hôm nay với tư du lịch bắc Normandie Pháp ,cũng là tên cách là cố vấn,là thượng khách của con tàu đầu tiên vào Cảng Hải Phòng sau thuyền trưởng)Nhưng phiên dịch thì khi thực dân Pháp rút hết miền Bằc nước buộc tôi phải có ý kiến “Phiên dịch cho ta .Tàu đóng năm 1943,7.180 các bộ phận khác tôi không dám tham BRT,10.000 dwt ,ngày 20 /05/1955 chở gia ,nhưng với hoa tiêu thì tôi thấy vài nghìn đồng bào từ miền Nam yêu không cần thiết bởi bản thân anh em đều cầu được trở ra miền Bắc.Hoa tiêu đã học, đã nói thông thạo tiếng Nguyễn Văn Hóa đã dẫn dắt tàu vào Pháp ,đây là vấn đề kỹ thuật,sai một ly Cảng an toàn .Ngoài con tàu này,còn đi một dặm ,chậm vài phút cả con tàu có chiếc Le Verdon cũng được Nguyễn Ý thể phơi lườn trên cạn ,tai hại sẽ khôn Nết đưa vào bến cảng lường .Phiên dịch không có chuyên môn khó đảm bảo lắm!”Ý kiến đó có lý lắm …Để chuẩn bị đón hai con tàu vào cảng phải không các bạn,song được chấp nhận Hải Phòng,mọi việc bàn bạc trôi chẳng mấy dễ dàng ,nào là tinh thần chảy,nhưng khi bàn tới vấn đề ăn uống cảnh giác,nào là giữ vững lập trường,nào của hoa tiêu và phiên dịch thì có vấn đề là quốc thể ,nào là quy định của trên v..v nảy sinh.Theo quy định ,mọi người phải và v..v..Song thời gian cũng đã quá mang theo cặp lồng cơm và bi đông gấp ,tranh luận mãi cũng chẳng kịp nữa nước.Tự túc hoàn toàn theo nguyên tắc nên chủ tọa miễn cưỡng kết luận bằng cảnh giác.Ủy ban quân quản sẽ cử phiên một câu không mấy thỏa lòng :”Các anh dịch kể cả phiên dịch cho hoa tiêu. hoa tiêu yêu cầu vậy ,có thể tạm chấp Vấn đề ăn uống tôi không có ý kiến gì nhận nhưng các anh phải hoàn toàn chịu mặc dù trong lòng vẫn thấy có gì không trách nhiệm đấy”.Chịu trách nhiệm là lẽ ổn ,mang theo như vậy nó kỳ lắm và hơn đương nhiên nhưng nhưng tôi còn được thế nữa ,khi tôi làm việc trên tàu của biết thêm là đã có người cho chúng tôi Phap trước đây ,vấn đề ăn uống là do tàu “vọng ngoại”và có biện pháp theo dõi cung cấp. Song cũng chẳng có ý kiến gì nữa đấy(giao dịch bằng tiếng nước ngoài hơn nên đành chấp nhận (nhân đây tôi vào thời đểim này là đáng quan tâm lắm muốn nói thêm là vấn đề cặp lồng ,bi chứ…bởi tư duy lúc đó đâu có “mở” như đông kéo dài tới mấy tháng sau đó .Mỗi bây giờ ) khi leo thang dây lên tàu thật là phiền Trích hồi ký của thuyền trưởng Nguyễn toái ,buộc làm sao,kéo làm sao cho thủy Văn Hóa trong tập “Hoa Tiêu Hàng Hải thủ trên tàu không biết,cơm không bị –những chặng đường 1955-1995”;NXB đổ,mà cơm nước của ta thì nó cũng giản Hải Phòng 05/1995 dị lắm,phương tiện mang theo lại là ba lô,bị cói trông thật khó coi ,nhưng cảnh giác cách mạng mà ! …Ít lâu sau,số tàu 435
  9. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Sà lan (barge)-phương tiện thủy không 1937,Emeraude va phải đá ngầm và tự chạy ,phải đi theo tàu lai dắt.Từ tiếng chìm tại một chỗ cách Cẩm Phả 7 km. Pháp “chaland”. SACRIC có xưởng đóng và sửa chữa tàu tại Hải Phòng (nay là Nhà Máy Tam Bạc),Đà Nẵng,Sài Gòn Sà lan LASH – sà lan đi theo tàu LASH của các nước phe XHCN vào nước ta SAJ (viết tắt Shipbuilders’ Association trong thập kỷ 80- of Japan ) –Hiệp Hội các Nhà Đóng Tàu 90 .LxBxHxT=18,74x9,5x3,65x1,14 ; Nhật Bản ,tổ chức nghề nghiệp có tiếng trọng tải 376 tấn. nói tại diễn đàn OECD Sà lúp –thuật ngữ chỉ tàu thuyền nhỏ,có SALVAGE-89 (viết tắt International đặt máy,có nguồn gốc từ chữ Pháp Convention on Salvage,1989 年國際救 chaloupe,tức là phương tiện vận tải lớn 助公約,Международная Конвенция по hơn canô (canot).Ví như Huỳnh Kim Спасанию Имущества )-Công Ước Ngạnh(Bẩy Ngạnh) người đã lái tàu Phú Quốc Tế về Cứu Hộ ,một văn bản lụật Quốc từ Côn Đảo năm 1945 đã tốt thay thế cho Công Ước Brussels nghiệp lớp Patron des Chaloupes tại Bá 1910,một công ước theo nguyên tắc “no Nghệ Sài Gòn hay các sà lúp TCS mang cure, no pay” tức là người cứu hộ (salvor) các số hiệu 10,18,26,52 ,53 do Pháp và chỉ được thưởng (rewarded) khi công Mỹ chế tạo còn sử dụng tại miền Nam việc hoàn thành .Mặc dù triết lý đó là tốt sau 1975.Hiện chữ sà lúp ít được dùng nhưng trong nhiều trường hợp nó đã không xét tới yếu tố môi trường. Một SACRIC (Société Anonyme de người cứu đã ngăn chặn được một thảm Chalandage et Remorquage de l’Indo- họa ô nhiễm lớn lao(ví như đã cứu tàu bị Chine)-Công Ty Sà Lan và Tàu Kéo nạn ra khỏi một khu vực nhạy cảm về Đông Dương thuộc dòng họ Roque,một môi trường ) nhưng không cứu được tàu gia đình theo chân thực dân từ Bordeaux hay hàng thì chẳng được đồng xu nào sang Đông Dương làm ăn ngay từ năm cả.Như vậy chẳng khích lệ người cứu cố 1858 và đã kinh doanh đủ gắng khi phần thắng còn rất mỏng thứ :đường,thuốc phiện,gỗ,làm đường manh .Công ước 1989 tìm cách khắc xá,vận tải thủy và đóng tàu…Tài sản phục thiếu sót đó bằng cách đưa ra kếch xù đã thu hút bọn hải tặc Trung những điều khoản về phần thưởng cứu Hoa ,chúng đã bắt cóc và sát hại hai hộ nâng cao (enhanced salvage award) người trong gia đình vào năm xét tới tài năng và nỗ lực của người cứu 1890.Roque trở nên nghèo hèn nhưng nhằm giảm thiểu hư hại môi vẫn cố bám lấy Đông Dương để kinh trường .Công ước đưa ta một tiền bù trừ doanh .Năm 1905,Paul Roque ,một trong đặc biệt “special compensation” để trả những con trai của người em đã đặt đóng cho người cứu đã không nhận được tiền 5 chiếc tàu chạy guồng mang thưởng theo cách thông thường (tức là tên :Rubis,Perle,Saphir,Onyx và bằng cách cứu tàu và hàng hóa) Emeraude.Các con tàu này được trang bị điện,quạt gió và phòng ướp lạnh.Trên Samgong-công ty Hàn Quốc được thành tàu lại có cả phòng tối cho thợ ảnh để xử lập năm 1950 với mục đích chế tạo các lý ngay các tấm hình chụp trên vịnh Hạ thiết bị bảo vệ an toàn trong chiến tranh Long.Cho tới một ngày vào năm hạt nhân hay sinh học.Các sản phẩm 436
  10. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU dùng trong hàng hải như bình thở,bè cứu phải trang bị Sổ Tay Tìm và Cứu sinh ,các loại mặt nạ (IAMSAR Manual t ập 3) Samsung (tiếng Triều-삼성; tiếng Hán- Sart /Phát Đáp Radar ( viết tắt search 三 星 ,có nghĩa :Ba ngôi sao)-tập đoàn and rescue radar transponder; 雷达应答 Hàn Quốc (trong bộ ba chaebol 器 ;Радиолокационный ответчик)-một Hyundai,Daewoo,Samsung) do Lee Byung sáng lập,kinh doanh nhiều lĩnh thiết bị thuộc hệ GMDSS .Khi radar tàu vực điện tử,công nghiệp,trong đó có tìm kiếm phát tín hiệu radar ,Sart trên đóng tàu do công ty Samsung Heavy xuồng cứu sinh nhận được sẽ khuếch đại Industries (SHI) tại đảo Geoje đảm tín hiệu và phát đáp trả lại cùng tần nhận .SHI được thành lập tháng 05/1974 số ,trên màn hình radar sẽ nhìn thấy rõ và năm 1977 thành lập Samsung chiếc xuồng hay con tàu bị nạn.Hiện nay Shipbuilding Co.Đến nay SHI là công ty Sart chỉ họat động với radar băng X (3 hàng đầu đóng các tàu khoan biển,tàu cm ) ,radar băng S (10cm ) sẽ không phát hiện được Sart.Theo yêu cầu của container lớp 9000 TEU-12000 TEU,tàu GMDSS,ít nhất một Sart được trang bị chở LNG,các tàu cruise cỡ lớn và xuất tại mỗi mạn của tàu hàng từ 500 gt trở cảng công nghệ đóng tàu sang Mỹ,với lên. Sart phải đặt tại các vị trí có thể những tiến bộ vượt bực trong việc áp nhanh chóng đem theo lên thiết bị cứu dụng IT.SHI có tám chi nhánh ở nước sinh (trừ bè cứu sinh ở mũi tàu ).Với tàu ngoài ,trong đó có một nhà máy chế tạo trang bị xuồng free-fall,một trong các block đóng mới tàu tại Trung Quốc Sart phải đặt trên xuồng ,còn các chiếc khác đặt tại vùng kế sát buồng lái như SAR-79 (viết tắt International vậy có thể dùng trên tàu và sẵn sàng Convention on Maritime Search and chuyển lên dùng trên thiết bị cứu sinh Rescue; 国 际 搜救公約; (quy định của SOLAS III/6.2.2) Международная Конвенция по Поиску -Спасанию на Море viết tắt Say sóng (seasickness;怕暈船; морская САР-79 )-Công Ước Quốc Tế về Tìm Cứu Trên Biển, một công ước được болезнь)- một dạng bệnh trong khi thông qua tại Hội Nghị Hamburg năm chuyển động ,cảm thấy khó chịu ,gây ra 1979 ,nhằm phát triển một kế hoạch nôn mửa trong khi hành trình trên SAR toàn cầu sao cho dù bất kỳ tai nạn biển.Để trị say sóng,ngoài việc tập xảy ra ở đâu,việc cứu người trên biển luyện,điều trị tâm lý,cũng có thể dùng được cộng đồng bời các tổ chức SAR các loại thuốc có gừng,các dược phẩm trong nước và khi cần thiết cộng tác với dimenhydrinate (tên thương mại là Dramamine và Gravol).Các viên chống tổ chức SAR nước láng giềng .Mặc dù say sóng là hạng mục cần có trong các cứu nhau trên biển là truyền thống nghề thiết bị cứu sinh theo yêu cầu của biển và đã được đưa vào SOLAS nhưng SOLAS lần này việc SAR mới thật sự được tổ chức trên bình diện quốc tế.Công ước SBM/SPM (single buoy/point mooring; đưa ra các yêu cầu tỉ mỉ buộc các Thành Viên phải tổ chức,trang bị,huấn 单点系泊系统 / 单浮筒系泊 / 单浮筒储 luyện ,thông tin liên lạc công tác 存 / 单点系泊浮筒 ; точечный причал/ SAR .IMO chia đại dương thế giới thành точечный способ швартовки 13 vùng tìm và cứu SAR.Các con tàu крупнотоннажных судов)-bến một 437
  11. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU điểm,buộc tàu một điểm,một hệ thống neo buộc này được gọi là hệ buộc một quan trọng trong công tác khai thác các điểm dùng tháp xoay ngoài (external kho dầu nổi FSO,kho chứa và chế biến turret single point mooring FPSO ,tàu dầu các loại….Thông thường system :).Trong trường hợp lắp hệ thống buộc tàu nhiều phao (multi- trong,tháp được lắp ở trong thân tàu tại buoy mooring) thường gồm từ 5 tới 7 khu vực gọi là moon pool .Bàn xích phao,là nơi để tàu dầu buộc vào.Tàu sẽ (chain table) nối với các dây neo với lấy dầu hay dỡ dầu ra thông qua các ống tháp xoay có thể nằm ở trên hay ở dưới mềm nằm dưới đáy biển.Dùng đường mặt nước.Hệ thống này được gọi là hệ ống để nối với bờ.Còn bến một điểm là buộc tàu một điểm dùng tháp xoay trong một bến nổi để tàu dầu cặp vào.Đường (internal turret single point system) ống ngầm dưới đáy biển gắn với bến từ đó tàu dầu có thể bốc hay dỡ dầu.Như -Hệ tháp xoay ngoài (external turret; 外 vậy so với phương pháp dùng nhiều 转塔式单点系泊系统) là một giải pháp phao,phương pháp SBM linh hoạt,đỡ tốn tốt cho nhiều FSO/FPSO .Hệ cho phép kém,an toàn và tin cậy hơn .Có hai cách con tàu xoay tự do 360 độ,cho phép thao thực hiện SBM: tác bình thường khi thời tiết bình thường lẫn khi biển động .Hệ tháp ngoài ít tốn 1/dùng phao CALM (viết tắt các chữ kém hơn so với tháp xoay trong và có Catenary Anchor Leg Mooring Buoy ) thể chế tạo giao hàng nhanh trong một thời gian ngắn .Hệ ngoài có thể lắp tại mũi hay đuôi của chiếc tàu dầu hoán cải hay tàu đóng mới . Từ cái chỉ hướng gió (weather vane) tiến tới buộc tàu bằng tháp xoay ! Hệ tháp xoay ngoài 2/Hệ buộc dùng tháp xoay -Hệ tháp xoay trong (internal turret (turret mooring system) là hệ thống neo single point mooring; 内转塔式单点系 tàu trong đó các đường dẫn nối với một 泊 系 统 )Hệ tháp xoay trong cung cấp tháp xoay và tháp đó thông qua các ổ đỡ cho ta khả năng tối đa trong việc neo (bearings) cho phép tàu xoay tự do buộc và truyền chất lỏng ở những chỗ quanh các chân neo. Phương pháp turret xa xôi,nước sâu ,điều kiện khí hậu khắc được bắt đầu từ những năm 1960,dựa nghiệt .Hệ tháp xoay trong loại lớn có trên nguyên tắc cái chỉ hướng gió thể dùng cho tới trên 100 ống chống weathervane .Tháp có thể lắp ngoài tàu (riser) trở lên tại những chỗ nước sâu từ hay lắp trong tàu .Tháp lắp ngoài là một 100 tới một vạn feet hay hơn nữa .Với tháp cố định ,được gia cường thích những vùng thời tiết đặc biệt khắc hợp ,gắn với mũi hay đuôi tàu.Hệ thống 438
  12. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU nghiệt,ta có thể thiết kế tăng cường thêm khắc nghiệt thông thường,tháp xoay cho khả năng của tháp trong để có thể vẫn phép tàu xoay tự do,nhưng do tháo lắp hoạt động được bình thường được,ta có thể tháo ra để tránh bão hay các điều kiện khốc liệt khác và lắp lại dễ dàng SCADA (viềt tắt Supervisory Control And Data Acquisition-khống chế kiểm tra giám sát và thu thập dữ liệu) -một hệ thống nằm trên đỉnh của hệ thống kiểm tra theo thời gian thật (real time control ) để kiểm tra một quá trình nằm bên ngoài hệ SCADA (như vậy một máy tính điện tử không phải là một hệ SCADA mặc dù nó kiểm tra việc tiêu thụ năng lượng và việc làm mát của chính nó ) Là một nhánh của công nghệ dụng cụ kiểm tra (instrumentation engineering) ,SCADA bao gồm các phần cứng tín hiệu nhập xuất ( input-output signal hardware), controllers,các giao diện người-máy HMI (human –machine interfacing ) , networks, mạng thông tin , các cơ sở dữ liệu và các phần mềm . Trong hầm của tháp xoay trong của FPSO Åsgard A ,có nhiều đường ống khác của FPSO -Hệ tháp xoay tháo lắp đựoc (disconnectable systems; 可脱开转塔系 泊 系 统 ) cũng giống như hệ tháp trong,được áp dụng cho những vủng thời tiết đặc biệt nặng nề nơi thường hay xảy ra bão tố hoặc băng trôi .Trong điều kiện SCADA thường là hệ tập trung với các đơn nguyên đầu cuối từ xa RTU (remote monitor và các trạm điều khiển trải dài terminal unit) hoặc bằng các controller trên hàng cây số ,việc điều khiển khống logic được chương trình hoá PLC chế được điều khiển tự động bằng các (programmable logic controller) . 439
  13. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU .Hệ SCADA trọn bộ hay còn được gọi Đặc điểm của AS-28 : L=13,5 m ;H=5,7 là hệ DCS (Distributed Control System) m ;lặn sâu được tới 500 m,chế tạo năm có thể do một nhà cung cấp nhưng thông 1989 ,thuộc loại Priz đã tham gia giải thường là tổ hợp các phần cứng và phần cứu tàu ngầm Kurk năm 2000 Nga bắt buộc phải yêu cầu sự hỗ trợ từ mềm bởi nhiều nhà cung cấp như bên ngoài :Nhật ,Mỹ ,Anh đã gửi các ABB,Allen-Bradley,DirectLOGIC,GE thiết bị tới .Cuối cùng chiếc robot lặn Fanuc,Omron,Schneider Super Scorpio của Anh đã thực hiện việc Electric,Schweitzer Engineering lặn,cắt các chướng ngại vật và giải cứu Laboratories và Siemens PLC ,còn các con tàu cùng 7 thủy thủ khi nguồn ơxy khối HMI thường l ấy từ thở đã cạn kiệt Adroit,Citect,Control Microsystems,GE Fanuc,Honeywell,ICONICS,Inductive Scorpion –tàu ngầm nguyên tử Mỹ ,bị Automation,Rockwell chìm không rõ nguyên nhân vào ngày Automation,Schneider 22/05/1968 .Kích thước chủ yếu Electric,Siemens,SUPCON,Telvent,COP LxBxD=76,8x9,7x3075 tấn.Hạ thủy S và Wonderware.Trong quá trình phát 1959,chìm trong khu vực quần đảo triển,các công nghệ SCADA/DCS đã Azore Đại Tây Dương . được Vinamarel thuộc Vinashin đưa vào áp dụng trên các hệ thông trên tàu thuỷ Schoenberg Isaac Jacob (1903-1990) – nhà toán học Mỹ gốc Rumani ,đã phát minh ra đường splines (có xuất xứ từ lát gỗ sàn phóng dạng) ,đặt cơ sở để nhiều công trình tiếp theo giúp chúng ta có thễ vẽ được bề mặt vỏ tàu,ô tô ,máy bay bằng các phần mềm tin học ngày nay Scorpio Super –tên chiếc robot lặn của Anh đã giải cứu chiếc tàu ngầm mini AS Tàu ngầm Scorpion 28 của Hải quân Nga Scuba (scuba set , 水 肺 潜 水 , Аквала́нг,ску́ба) từ tiếng Anh viết tắt SCUBA ( Self Contained Underwater Breathing Apparatus –dụng cụ lặn dưới nước đã tự chứa đựng )-thiết bị cung cấp cho người lặn đủ khí thở cần thiết khi lặn xuống nước .Hiện nay ,scuba có Lọai tàu ngầm Robot lặn Super những loại sau đây : mini Priz ,cùng Scorpio của Anh -loại mạch hở (open –circuit,châu Âu gọi lọai với AS 28 là aqualung ), người lặn dùng khí từ bình thở và thở khí thải ra ngoài.Loại Trong diễn tập vào tháng 8/2005 ,chân scuba này tương đối đơn giàn ,rẻ tiền và vịt của chiếc AS-28 thuộc loại tàu ngầm tin cậy mini sêri Priz của Nga đã vướng phải -loại mạch kín hay nửa kín (closed lưới tại độ sâu 190 mét ngoài khơi vịnh circuit/semi-closed circuit) – khí thở ra Beryozovaya,bán đảo Kamchatka nước được xử lý dùng lại.Scuba thường dùng Nga. 440
  14. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU gọi lần lượt là Sông Đuống,Thái Bình,Tô Lịch,Lục Nam Tàu thuộc lớp SD-14 SDARI (viết tắt Shanghai Ship Design and Research Institute -上海船舶研究设 计 院 )-Viện Nghiên Cứu Thiết Kế Tàu Thượng Hải,một thành viên của CSSC SDI (spatial data infrastructure)-Hạ Tầng Dữ Liệu Không Gian,một khái niệm coi mọi dữ liệu về không gian sinh tồn của con người được tích hợp lại,chuẩn bị chu đáo ,cung cấp cho người dùng chủ yếu thông qua internet một cách dễ dàng ,giống như đường xá và là loại mạch hở với bình không khí có mạng điện thoại công cộng.Xa Lộ Điện dung tích 7-8 lít và áp suất 200-300 bar. Tử Hàng Hải MEH cũng được coi là một bộ phận của SDI ,đang được triển khai SD 14- một sêri tàu nhằm thay thế cho tích cực,nhất là tại những nơi tập trung loạt tàu Liberty đã già cỗi sau Thế Chiến giao thông hàng hải II,với tên gọi ‘Shelter Deck 14.000 tons deadweight ‘ (tàu boong che 14 nghìn dwt,viết tắt các chữ đầu thành SD14) do SDR (Special Drawing Right ) – đơn vị Austin &Pickersgill nước Anh chế tiền tệ của Quỹ Tiền Tệ IMF ,được quy tạo ,theo sáng kiến của hai chủ tàu Hy định bởi ISO 4217 currency code ,và Lạp.Trong hai mươi năm 1968- được dùng trong các văn bản quốc 1988,tổng cộng đã có 211 chiếc được tế .Người ta còn gọi là nó là “vàng giấy- chế tạo tại Anh,Hy Lạp,Achentina và paper gold” hoặc “đồng tiền thế giới Bradin.Với giá bán khoảng 1 triệu bảng trong tương lai.Các mức bồi thường thiệt Anh cùng các điều kiện vay ưu đãi,với hại trong các Công Ước Hàng Hải như chất lượng khá tốt (nhiều chiếc hiện vẫn CLC,BUNKER 2001…đều tính bằng còn họat động).SD14 đã đánh bại các SDR (1SDR bằng khoảng 1,28 USD vào phương án khác trong tổng số 30 đầu năm 2007) phương án thay thế cho Liberty.Trong những năm 80,nước ta đã bổ sung vào Seawaymax –tàu có kích thước lớn nhất đội tàu VOSCO bốn chiếc SD-14 với tên có thể qua các âu thông tàu của tuyến St 441
  15. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Lawrence Bắc Mỹ.Đó là những tàu dài tác hóa ngành đóng tàu,ký kết với Bộ 226 mét,rộng 24 mét và mớn 7,9 mét Công Nghiệp Đóng Tàu Liên Xô hiệp định nâng cấp Nhà Máy Đóng Tàu Bạch Sekigahara Seisakusho –công ty Đằng,Hạ Long,Cơ Khí 62 ,sửa chữa tàu chuyên chế tạo các thiết bị nâng hạ dùng cá cho Liên Xô.Một kế hoạch đóng mới trong hàng hải,nhất là thiết bị cẩu cho 360 chiếc tàu cho Liên Xô được vạch ra xuồng cứu sinh.Trụ sở tại 2067 (1991-1996) ,trước khi Liên Xô tan rã. Sekigahara, Fuwa-gun, Gifu, Nhật Bản Sextant /kính phần sáu/kính lục phân SESCO (viết tắt Southern Engineering (sextant , 六 分 儀 ,Секстант)-dụng cụ and Shipbuilding Company )-Công ty đo ,trong hàng hải dùng để đo góc giữa Thiết kế và Đóng Tàu Miền Nam ,thành thiên thể và đường chân trời rồi dùng viên Tập Đoàn Vinashin .Tiền thân là các phương pháp thiên văn để xác định Phân Viện Thiết Kế Tàu Thủy trực thuộc tọa độ của tàu .Thường đo độ cao mặt Viện Nghiên Cứu Thiết Kế Tàu Thủy trời giữa trưa để tính vĩ độ.Gọi là sextant theo quyết định 1035 /QĐ/TC ngày vì nó chiếm cung một phần sáu đường 17/06/1981 của Bộ Giao Thông Vận tròn. Tải .Ngoài việc đẩy mạnh công tác thiết kế,SESCO hiện (2007) đang chủ trì xây dựng Nhà Máy Đóng Tàu Đặc Chủng tại Nhơn Trạch Đồng Nai.Người đứng đầu Công Ty qua các thời kỳ :Phan Thái Hùng,Đỗ Thành Hưng SEV/Hội Đồng Tương Trợ Kinh Tế (СЭВ - Сове́т Экономи́ческой Взаимопо́мощи ;The Council for Mutual Economic Assistance –Comecon) –tổ chức kinh tế của các nước thuộc phe XHCN ,1949-1991 .Việt Nam là thành SharpEye –con mắt sắc sảo,tên của một viên chính thức của SEV từ năm loại radar mới do Kelvin Hughes Anh 1978.Trong SEV có 4 ban,có trụ sở tại Quốc và Thales ,một tập đoàn Mỹ cung Moskva ,đó là : hợp tác kế hoạch,hợp tác cấp các dịch vụ hàng không vũ trụ,quốc khoa học kỹ thuật,hợp tác cung ứng vật phòng và an ninh đã sáng chế .SharpEye tư và kỹ thuật,hợp tác chế tạo máy.Phân có đặc điểm nổi trội : ban đóng tàu trong ban chế tạo máy chú -phát bằng bán dẫn (solid-state ý các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực phát transmitter ),không dùng ống magnetron triển công nghiệp đóng tàu.Nhờ hợp tác -bộ thu và bộ phát cô kết chặt với nhau chặt chẽ với SEV,ngành đóng tàu Phần (coherent transmitter and receiver) Lan đã thu lợi lớn trong giai đoạn -nén xung (pulse compression) này.Đinh Viết Phong,Tổng Giám Đốc -xung (pulse )Doppler Liên Hiệp các Xí Nhgiệp Đóng Tàu Việt -xử lý tín hiệu số (digital signal Nam cũng là đại diên Việt Nam tại Phân processing) Ban Đóng Tàu của SEV (1980- -ngăn chặn nhiễu (interference 1990).Trong giai đọan này,Việt Nam đã suppression) ký các protocol chuyên môn hóa và hợp -sử dụng điện áp thấp 442
  16. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Sharp Eye mở một kỷ nguyên mới trong hiện đứng đầu với siêu mẫu hạm lớp sử dụng radar hàng hải Nimitz 100 nghìn tấn .Trước đây Liên Xô đã cho chế tạo chiếc siêu mẫu hạm Ulyanovsk 85 nghìn tấn,dở dang được 40% thì hủy bỏ khi sụp đổ SIGTTO (viết tắt Society of International Gas Tanker & Terminal Operators; 国际油轮与码头操作者协会; Shimanskij I.A. (Шима́нский Ю. Международное общество операторов А.1883-1962)-nhà bác học ,viện sĩ Viện газовозов и терминалов)-Hội Người Hàn Lâm Liên Xô,tác giả nhiều công Khai Thác Tàu và Cảng Khí trình về cơ học kết cấu ,lý thuyết tàu .Tốt nghiệp Trường Trung Cấp Hàng Hải Sihanookville (Kompongsom )- cảng năm 1905 ,Viện Hải Quân St Peterburg phía nam Campuchia,vĩ độ 10.60.Kinh năm 1910,giải thưởng Stalin năm độ 103.68.Báo cáo tổng kết công tác 1941,Viện Sĩ năm 1953 ngoại hối 1964-1975 có viết : "Từ 1966- 1969, việc đưa vũ khí và vật tư hàng hóa Shipmarin Saigon –tên gọi tắt của cho chiến trường từ Liên Xô qua đường Công Ty Đóng Tàu và Hàng Hải Sài sắt liên vận gặp trắc trở, ta đã vận dụng Gòn thuộc Vinashin,có trụ sở tại đường sách lược với chính quyền Sihanouk và Đào Trí,phường Phú Thuận Quận Lonnol, đưa hàng từ Liên Xô vào cảng 7,thành phố Hồ Chí Minh Sihanoukville, sử dụng cảng và địa bàn K để đưa vào miền Nam. Nhờ vậy chiến SID (viết tắt Seafarer’s Identity trường đã nhận được 20.478 tấn vũ khí, Documents)-Chứng Minh Thư của người 1.284 tấn quân trang, 731 tấn quân y, đi biển với hai dấu vân tay theo quy định 65.810 tấn gạo, 5.000 tấn muối". Người của tiêu chuẩn ILO SID-002 xem thêm phụ trách chính công tác này tại Phnom Công Ước ILO về hàng hải Penh là ông Nguyễn Gia Đằng, tức Tư Cam, ủy viên Ban cán sự Việt kiều Siêu mẫu hạm (Supercarrier)- loại mẫu Campuchia (bí danh là Ban cán sự K). hạm lớn nhất,thường có lượng chiếm Có những thời kỳ phải chấp nhận mức nước hơn 75 nghìn tấn ,một loại loại lớn giá "lót đường" cho một số tướng tá nhất trong số các tàu chiến nhưng vẫn Campuchia rất cao: tiền lót đường được nhỏ hơn các tàu dầu khổng lồ .Trong tính theo giá 2 đôla/kg vũ khí và 1 Thế Chiến II ,mẫu hạm Shinano của đôla/kg các loại hàng khác. Mức giá này Nhật có lượng chiếm nước tới 72 nghìn luôn thay đổi, tùy theo tuyến đường nào tấn cũng có thể coi là siêu mẫu hạm và viên tướng nào quản lý tuyến đường nhưng thiếu các thiết bị cần thiết như đó. Có những thời kỳ các viên tướng catapult phóng máy bay,arrestor wire để không chịu lấy tiền mà đòi đổi vũ khí. hãm máy bay hạ cánh và boong bay xiên Cũng theo ông Tư Cam, có trường hợp góc (angled flight deck). Bởi vỉ chỉ có phải chấp nhận chia cho họ 30% số vũ boong bay xiên góc và boong rộng,siêu khí quá cảnh. mẫu hạm mới thực sự là một hòn đảo nổi khác với mẫu hạm thông thường trong việc tăng cường sức mạnh không quân và vai trò của một soái hạm .Hoa Kỳ 443
  17. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU Miền Bắc đã cung ứng cho Đức Phương đủ vàng và ngoại tệ mạnh để hoạt động kinh doanh. Ông đã mở rộng quan hệ với các quan chức cao cấp ở Campuchia, trong đó có tư lệnh thành phố Phnom Penh là Unxiut. Unxiut đã nhanh chóng kết thân với Đức Phương. Viên sĩ quan phụ tá của Unxiut cũng được Đức Phương ưu ái nên tận tình giúp đỡ. Với mối quan hệ đó, Công ty Hắc Lỷ có thể thuê cả một đoàn xe nhà binh của quân đội Campuchia chở vũ khí và hàng hóa Cổng cảng Sihanookville từ cảng Sihanoukville về đến tận biên giới VN (Nguồn:Năm con đường mòn Bản thân quốc vương Sihanouk sau này Hồ Chí Minh của Đặng Phong ,Viện cũng kể lại với sử gia Pháp Jean Kinh tế VN, NXB Trí Thức 8-2008) Lacouture về việc này và với nội dung khá trung thực: "Vũ khí chở đến cảng Sinaia –tàu Rumani mắc cạn tại Hải Sihanoukville được chia 1/3 cho chính Lăng Quảng Trị với 6000 tấn hàng trên phủ của tôi, 2/3 cho phía Việt Minh, tàu (3000 tấn thiếc và 3000 tấn dầu trong chưa kể còn những khoản hối lộ khác thùng).Cứu hộ Hà lan đưa tàu cứu cho tướng tham mưu trưởng Lonnol". 22.000CV có tàu hàng 11000CV giúp sức nhưng thất bại.Cuồi cùng VOSA Trong hệ thống tổ chức của đoàn 17 có cùng tổ chức với địa phương dùng biện Công ty thương mại vận tải Hắc Lỷ. pháp dỡ hết hàng sau đó mới kéo được Công ty này được chính quyền tàu đưa về cảng Đà Nẵng Campuchia cấp giấy phép kinh doanh trong các tỉnh và thủ đô Phnom Penh. SKL Motor GmbH –nhà chế tạo động Đoàn vừa làm nhiệm vụ thu mua khai cơ Đức ,có trụ sở tại Magdeburg với thác các nguồn hàng hóa tại Campuchia, truyền thống khá lâu đời.Thành lập năm vừa tổ chức tiếp nhận hàng chi viện của 1823 với tên gọi "Magdeburger Trung ương qua cảng Sihanoukville, tiếp Dampfschifffahrt Compagnie" , sau đó chuyển hàng về khu vực thuộc chiến đổi tên thành "Lokomobilenfabrik R. trường B.52. Biên chế của đoàn chỉ có Wolf" vào năm 1862.Kỹ sư Rudolf 84 người nhưng sử dụng lực lượng ngoài Wolf là chủ xưởng đã trực tiếp thiết kế biên chế là 564 người, chủ yếu là Việt và chế tạo các động cơ cho tàu và máy kiều và hàng trăm nhân dân, binh lính, sĩ phát điện .Năm 1928,xưởng hợp nhất quan Campuchia hoạt động cho ta. Một với "Maschinenfabrik Buckau AG" . cán bộ đầy tài năng của Tổng cục Hậu Trong thời kỳ Cộng Hòa Dân Chủ Đức cần là Đức Phương được cử vào đóng (Đông Đức) công ty được cấu trúc lại và vai nhà tư sản kinh doanh, làm chủ Công đổi tên thành "SKL" ,tức nhà máy mang ty thương mại Hắc Lỷ. Đức Phương có tên Karl Liebknecht (1871-1919) một dáng người to cao, đường bệ, nước da người sáng lập Đảng Cộng Sản Đức ngăm nâu, trán hói…, đủ điều kiện để cùng với Rosa Luxemburg ,và hàng năm đóng vai một ông chủ hãng buôn lớn xứ sản xuất tới 3600 máy tàu và máy phát chùa tháp. điện.Tổng cộng SKL đã cung cấp tới 9 444
  18. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU vạn động cơ trong đó có 2 vạn chiếc hiện Slamming (slamming,слеминг) –hiện vẫn đang dùng trên toàn thế giới.Sau khi tượng va đập thủy động vào phần đáy nước Đức thống nhất,SKL được tái cấu mũi tàu trong khi lắc dọc,ngược trúc và hiện đại hóa lại với ngân quỹ vay sóng .Thực nghiệm trên sóng điều hòa của EU.Hiện nay SKL Motoren GmbH (regular wave) do các tác giả Nhật là một công ty con thuộc Tập Đoàn (Yoshiki Masao,Yamamoto Yoshiyuki) Laempe ,một tập đoàn có trụ sở tại chứng tỏ rằng áp suất tối đa đo được gấp Baden-Württemberg và Saxony- 4 tới 5 lần áp lực thông thường và vị trí Anhalt,một nhà chế tạo hàng đầu thế có áp lực tối đa nằm khoảng 0,1 L kể từ giới các máy đúc để chế ra block động đường thẳng góc mũi F.P.Kết quả cũng cơ,đầu xylanh và toàn bộ các thiết bị tự cho thấy áp lực tối đa có liên quan tới động hóa. Trong cuộc chiến tranh vừa tốc độ tương đối của tàu (số Froude) so qua,các động cơ của SKL mang ký hiệu với sóng chứ không phải tốc độ tuyệt đối NVD được sử dụng rất phổ biến ở nước của sóng,và chiều dài của sóng so với ta chiều dài tàu từ 1,1 tới 1,2 .Những hư hỏng hàng loạt của đội tàu Giải Phóng Škoda -hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại trong vụ đông xuân năm 1972 (mũi Mladá Boleslav Cộng Hòa Czech ,một bẹp,”bệ chõi”-ổ đỡ lực đẩy mòn hỏng trong bốn hãng ô tô lâu đời nhất thế nhanh) ,nhất là trong những chuyến trở giới ,thành lập năm 1895.Từ 1991,Skoda về sau khi đã giao hàng chi viện cho là chi nhánh của Tập Đoàn Volkswagen miền Nam,khi tàu chạy không tải ngược (VAG).Trong cuộc chiến tranh chống sóng,qua một số nghiên cứu,được coi là Mỹ vừa qua các động cơ do Skoda Tiệp do hiện tượng slamming Khắc chế tạo được sử dụng trên nhiều Nguồn: “Hiện tượng slamming tàu Giải tàu sông ở nước ta . Phóng “-báo cáo của Đỗ Thái Bình tại Hội Nghị Cơ Học Toàn Quốc năm 1973 Skriaghin Lev (Скрягин Лев 1929- slamming 2000)- nhà văn Nga chuyên viết về biển.Sinh trưởng trong một gia đình cán SMC (viết tắt Safety Management bộ ngoại giao cao cấp Liên Xô ,đã theo Certificate; 船 舶 安 全 管 理 证 书 ; gia đình sống tại Newyork.Tốt nghiệp Свидетельство об Управлении trường hải quân Odessa (1951),nhiều Безопасностью СвУБ)-Chứng Chỉ năm công tác tại Sudoimport,ba lần vòng Quản Lý An Toàn xem thêm Chứng chỉ quanh thế giới,hàng chục lần quanh Mũi Hảo Vọng.Tác giả 17 cuốn sách và trên SMCP (viết tắt Standard Marines 400 bài báo được in lại nhiều lần và dịch Communication Phrases; IMO 标准航海 ra nhiều thứ tiếng trong phe XHCN 通信用语; Стандартные Фразы ИМО trước đây.Bản dịch tiếng Việt “Bí mật для Общения на Море viết tắt những vụ đắm tàu “được xuất bản năm 1988. 445
  19. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU cho đảm bảo an toàn và kinh tế ,xét tới СФОМ)-Những Câu Thông Tin Hàng tính ổn định ,các quy định về hàng nguy Hải Tiêu Chuẩn hiểm…Điều khoản VI/5 và VII/6 của SOLAS yêu cầu hàng hóa phải được bốc SMS (viết tắt Safety Management dỡ và chằng buộc an toàn trong suốt hải System; 安 全 管 理 系 統 ; Система trình theo một Sổ Tay Chằng Buộc Hàng Управления Безопасностью viết tắt CSM (Cargo Securing Manual) đã được СУБ) –Hệ Thống Quản Lý An Toàn Chính Quyền duyệt,CSM đó phải tuân thủ hướng dẫn theo thông tư của IMO sơ đồ chống cháy (fire control plan;火 MSC Circ.745.Việc bốc xếp căn cứ theo 災 控 制 圖 ; план противопожарной sơ đồ làm hàng ,sau đó được kiểm tra lại защиты) –bản vẽ chỉ dẫn chống cháy bằng chương trình máy tính làm hàng theo quy định của SOLAS II- (loading computer) 2/15.2.4.Nghị quyết A.654(16) của IMO có quy định những ký hiệu dùng trên sơ sơ đồ ngang/sơ đồ Gantt (bar chart đồ chống cháy ,sơ đồ này được treo /Gantt chart )-một biểu đồ thanh ngang trong khu vực ở, một bản nữa để trong đơn giản do kỹ sư người Pháp là Henry ống kín nước ngoài hành lang bên ngòai Gantt ra năm 1910,trong đó trục tung thể hiện công việc, trục hoành thể hiện sơ đồ khống chế tổn thất (damage thời gian . control plan; 海 损 控 制 示 意 图 ; план Ưu điểm cuả sơ đồ Gantt là: мер обеспечения живучести корабля)- · Lập sơ đồ đơn giản tài liệu phải trang bị cho tàu khách và · Dể nhận biết các công việc và thời tàu hàng theo quy định của Solas II/1-19 gian thực hiện chúng và MSC -216(82).Tài liệu bao gồm bản Nhược điểm cuả sơ đồ Gantt là: vẽ cung cấp cho các sĩ quan tàu với · Không thể hiện rõ mối quan hệ thông tin rõ ràng ,dễ hiểu,không có giữa các công việc những giải thích thừa và dài dòng, về các · Không thấy rõ công việc nào là chủ vách kín nước của tàu ,các trang bị có yếu, có tính chất quyết định đối với tổng liên quan nhằm giữ vững tính kín nước tiến độ của dự án để tập trung chỉ của các khoang sao cho trong trường đạo .Do tên ông Gantt đọc là hợp tai nạn có nguy cơ ngập lụt,phải áp găng ,nhưng cần phân biệt đây là sơ đồ dụng các biện pháp hữu hiệu để ngăn ngang còn sơ đồ “găng” lại là đường chặn không cho xảy ra ngập lụt xâm lấn găng (critcal path),tức là sơ đồ Pert. (progressive flooding) qua các lỗ khoét .Sơ đồ phải chỉ rõ tại mỗi boong và mỗi hầm giới hạn khoang kín nước ,các lỗ khoét,phương pháp đóng kín,trạm điều khiển đóng kín ,phương pháp chỉnh lý lại độ nghiêng của tàu khi xảy ra ngập lụt.Ngoài bản vẽ còn có Sổ Tay Khống Chế Tổn Thất (damage control booklet) hướng dẫn tỉ mỉ rõ ràng các công việc phải làm sơ đồ làm hàng (cargo plan; 配 载图 ; Sơ đồ Gantt каргоплан)-tài liệu bố trí hàng hóa sao 446
  20. NHÓM VĂN PHONG&ĐỖ THÁI BÌNH BÁCH KHOA HÀNG HẢI&ĐÓNG TÀU 2. Nếu một công việc găng bị chậm trễ Sơ đồ PERT/sơ đồ mạng (viết tắt thì toàn bộ dự án cũng sẽ chậm trễ theo. Program Evaluation and Review 3. Đối với những công việc không găng Technique/Critical Path Method viết tắt thì có thể chậm trể ít nhiều mà không kéo dài thời gian hoàn thành toàn bộ dự CPM; 计 划评审技术 ;Сети PERT ) – án, miễn là mức độ chậm trễ này không một mô hình quản lý dự án do Booz vượt quá dự trữ chung của công việc Allen Hamilton đang xét. Mạng PERT cho một dự án kéo dài 7 4. Muốn rút ngắn thời gian hoàn thành tháng với 5 sự kiện (10 tới 50) và sáu toàn bộ dự án thì phải rút ngắn thời gian hành động (A tới F) thực hiện các công việc găng. Nếu chỉ rút ngắn thời gian thực hiện các công việc không găng thì không có tác dụng gì đối với việc rút ngắn tổng tiến độ mà phải chi phí thêm vật tư nhân lực thiết bị Tóm lại các công việc găng là các công việc trọng điểm cần tập trung sự chỉ đạo, cần được ưu tiên sử dụng vật tư thiết bị nhân lực. Còn những công việc không găng có dự trữ thời gian tương đối lớn, đề ra theo hợp đồng với Bộ Quốc Phòng không cần thiết phải tập trung thái quá Mỹ trong dự án chế tạo tàu ngầm Polaris sự chỉ đạo . nhằm chạy đua với chương trình Sputnik Để chỉ đạo tốt công nghiệp đóng của Liên Xô vào những năm 1950.Đồng tàu,người ta thường kết hợp cả sơ đồ thời với PERT,tại hãng Dupont cũng tìm ngang (Gantt) với sơ đồ mạng ra một phương pháp tương tự ,với tên là phương pháp đường găng (CPM) ,tức là Số Froude là một thông số không thứ đường tới hạn (critical path) .PERT chủ nguyên : yếu là một phương pháp phân tích các công việc nhằm hoàn tất toàn bộ một dự án ,nhất là thời gian hoàn tất của mỗi việc và xác định thời gian tối thiểu cần thiết để hoàn tất toàn bộ dự án.Trong trong đó u là tốc độ của dòng trong kênh ngành đóng tàu nước ta,vào những năm hở , g là gia tốc trọng trường ,và L là 1970,Đàm Lê Đức-cô giáo toán học và chiều dài tỷ lệ ( length scale). kỹ sư Ngô Quý đã thử áp dụng PERT để chỉ đạo tiến độ đóng tàu tại nhà máy Số Froude thứ hai được định nghĩa như đóng tàu Bạch Đằng là tỷ số giữa lực quán tính và trọng lực Trong khi xây dựng sơ đồ mạng,ta xây .Số này được áp dụng cho tác động của dựng được đường găng là đường đi qua sóng gíó và bề mặt ,như sau các sư kiện găng , là đường có ý nghĩa thực tiễn rất quan trọng. 1. Thời gian hoàn thành toàn bộ dự án không thể ngắn hơn chiều dài đường găng. Tức là T găng là thời gian hoàn có nghĩa là bình phương củaFr1 . thành sớm nhất của dự án . 447
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản