Bài giảng Bài 4: Các phép biến đổi đồ họa - Affine Transformations - Lê Tấn Hùng
lượt xem 9
download
Bài giảng "Bài 4: Các phép biến đổi đồ họa - Affine Transformations" cung cấp cho người học các kiến thức cơ bản về các phép biến đổi đồ họa, các phép biến đổi đồ họa, hệ tọa độ đồng nhất. Đây là một tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn sinh viên Công nghệ thông tin và thiết kế đồ họa dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Bài 4: Các phép biến đổi đồ họa - Affine Transformations - Lê Tấn Hùng
- Bài 4 Các phép biến đổi Đồ hoạ Affine Transformations I KHái niệm cơ bản Le Tan Hung Email: hunglt@it-hut.edu.vn II Các phép biến đổi III Hệ tọa độ đồng nhất (c) SE/FIT/HUT 2002 1
- Mô hình hoá - Modelling mô hình - model : Modeling - Mô hình hoá Thực thể cơ sở - object primitives như circles, lines polygons hay cubes Cảnh - A scene mô hình hoá cảnh - Scene Modeling A scene with several instances of the object (c) SE/FIT/HUT 2002 2
- Ví dụ At each frame of the animation, the object is transformed, in this case by a rotation. It could also be transformed by changing its size (scaling), or its shape (deforming), or its location (translation). Further animation effects can be achieved by not changing the object, but the way it is viewed (i.e. the window to viewport transformation) at each frame (e.g. by zooming). (c) SE/FIT/HUT 2002
- Phép biến đổi - Transformations Trong kỹ thuật đồ hoạ 3 bước: modeling, rendering, displaying Với Modeling: modeling world viewing coordinate Modeling coordinate Viewing coordinate (eye coordinate) transformation transformation Phép biến đổi - Transformation Biến đổi mô hình hoá - Modeling transformations Biến đổi tạo góc nhìn - Viewing transformations Biến đổi tạo Hoạt cảnh - Animation (c) SE/FIT/HUT 2002 4
- Transformations - Modeling world (c) SE/FIT/HUT 2002 5
- Viewing Transformations - Viewing Viewing Transformations - Viewing CAMERA OBJECT Trong phép biến đổi này : Một mô hình có thể quan sát trên các góc cạnh khác nhau (e.g. faraway, near, looking down, looking up) WORLD (c) SE/FIT/HUT 2002 6
- Phép biến đổi Affine Affine Transformations? Phép biến đổi Affine Ví dụ: phép biến đổi tọa độ với chỉ 2 điểm đầu cuối của đoạn thẳng tạo thành 2 điểm mới mà khi nối chúng với nhau tạo thành đoạn thẳng mới. Các điểm nằm trên đoạn thẳng sẽ có kết quả là điểm nằm trên đoạn thẳng mới với cùng phép biến đổi thông qua phép nội suy. (c) SE/FIT/HUT 2002 7
- Phân loại - Transformations Example: OBJECT TRANSFORMATION Có 2 cách nhìn trên phép biến đổi .4, 2 Object Transformation: Coordinate 1,1 Transformation Example: COORDINATE TRANSFORMATION Mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng về bản chất tương đồng nhau (1,1) (1,1) (c) SE/FIT/HUT 2002
- Modeling Transformations Transform objects/points Transform coordinate system (c) SE/FIT/HUT 2002 9
- 2D Object Transformations A 2D object transformation alters each point P into a new point Q using a specific formula or algorithm. It therefore alters the co-ordinates of P (Px,Py) into new values which specify point Q (Qx,Qy) This can be expressed using some function T, that maps co-ordinate pairs into co-ordinate pairs: (c) SE/FIT/HUT 2002
- Matrix Representation If affine transformation T maps P onto Q, then Q is related to P as follows: where a, b, c, d, tx and ty are all constants, and ad = bc This gives rise to the following matrix representation: Qx a b Px t x i.e. = + Q P t y c d y y (c) SE/FIT/HUT 2002
- Các phép biến đổi hình học hai chiều Phương pháp biểu diễn đối tượng P = [ x y ] Phép biến đổi vị trí điểm a b T = c d Thực thi phép biến đổi đúng trên 1 điểm ảnh sẽ đúng trên toàn bộ đối tượng y pW pM x z (c) SE/FIT/HUT 2002 12
- y Phép biến đổi Phép bất biến z x Phép biến đổi tỉ lệ - Scaling A scaling changes the size of an object with two scale factors, Sx and Sy Phép biến dạng A shearing shears an object in a particular direction, (in 2D, it’s either in the x or in the y direction (c) SE/FIT/HUT 2002 13
- Phép quay- Rotation y ( x’, y’ ) ρ ( x, y ) ρ θ α x (c) SE/FIT/HUT 2002 14
- Thuộc tính cơ bản của phép biến đổi Affine Transformations Preservation of lines: Affine transformations map lines to lines; Preservation of parallelism Preservation of proportional distances Affine transformations change volume by | Det(M) |; (c) SE/FIT/HUT 2002 15
- Kết hợp các phép biến đổi Composition of Affine Transforms Any affine transformation can be decomposed into elementary transformations. Mọi phép biến đổi phức tạp đều có thể tạo thành từ các phép biến đổi cơ sở như: Dịch chuyển - Translation Tỉ lệ - Scaling Quay- Rotation Biến dạng - Shearing (c) SE/FIT/HUT 2002
- Affine transformations preserve affine combinations It is rare that we want to perform just one elementary transformation. Usually an application requires that we build a complex transformation out of several elementary ones e.g. translate an object, rotate it, and scale it, all in one move These individual transformations combine into one overall transformation This is called the composition of transformations. The composition of two or more affine transformations is also an affine transformation (c) SE/FIT/HUT 2002
- Thuộc tính T Tác động lên tập các điểm đặc trưng của đối tượng tạo thành phép biến đổi cho đối tượng We have defined each transformation by their effects on single points In practice these will be applied to multiple points to transfer entire scenes or objects made up of many defining points (c) SE/FIT/HUT 2002 18
- Điểm gốc - Pivotal points Cho phép quay và tỉ lệ Rotation and Scaling The simple versions of rotation and scaling have been based around the origin. This means that when we rotate or scale, the object will also move, with respect to the origin Translate all points through (-c1,-c2) Rotate all points about the origin by Translate all points back through (c1,c2) (c1,c2) (0,0) (c) SE/FIT/HUT 2002
- Pivotal points Often we wish to rotate or scale with respect to some pivotal point, not the origin Most significantly, we often wish to rotate or scale an object about its centre, or midpoint In this way, the object’s location does not change To do this, we relate the rotation or scaling about the pivotal point V, to an elementary rotation or scaling about the origin We first translate all points so that V coincides with the origin We then rotate or about the origin then all points are translated back, so that V is restored to its original location (c) SE/FIT/HUT 2002
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Bài 4: Các phép biến đổi đồ họa - Transformations - Lê Tấn Hùng
16 p | 192 | 13
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu - Chương 4: Đại số quan hệ (80tr)
80 p | 109 | 9
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - GV. Đỗ Thị Kim Thành
36 p | 73 | 8
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - TS. Nguyễn Quốc Tuấn
49 p | 57 | 8
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C - Chương 4: Biểu thức
11 p | 94 | 7
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - ThS. Trần Đắc Phi Hùng
61 p | 81 | 7
-
Bài giảng Tin học cơ sở 4 - Bài 2: Biến, kiểu dữ liệu, phép toán
43 p | 14 | 5
-
Bài giảng môn học Cơ sở dữ liệu - Chương 4: Đại số quan hệ và phép tính quan hệ
35 p | 150 | 5
-
Bài giảng Chương 4: Đại số quan hệ
59 p | 120 | 5
-
Bài giảng Lập trình C căn bản: Chương 4 - Phạm Thế Bảo
34 p | 14 | 5
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - Trịnh Xuân
8 p | 62 | 4
-
Bài giảng môn Đồ họa và hiện thực ảo - Bài 4: Các phép biến đổi đồ hoạ - Transformations
16 p | 44 | 4
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - Nguyễn Minh Thư
81 p | 64 | 4
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Bài 4 - ThS. Vũ Văn Định
28 p | 33 | 3
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - ThS. Trịnh Hoàng Nam
13 p | 50 | 3
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - Đỗ Thị Mai Hường
79 p | 33 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết cơ sở dữ liệu - Chương 4: Đại số quan hệ
43 p | 82 | 3
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Như Anh
44 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn