TR TR

ƯỜ ƯỜ

Ạ Ọ Ư Ạ Ạ Ọ Ư Ạ

Ậ Ậ

NG Đ I H C S PH M K THU T Ỹ NG Đ I H C S PH M K THU T Ỹ KHOA C KHÍ Đ NG L C Ự Ộ Ơ KHOA C KHÍ Đ NG L C Ự Ộ Ơ ******** ********

BÁO CÁO CHUYÊN Đ HT PHANH ABS BÁO CÁO CHUYÊN Đ HT PHANH ABS

Ề Ề

GV :Hoàng Văn Th cứ GV :Hoàng Văn Th cứ

Ý t Ý t ng v ch c năng c a ABS ng v ch c năng c a ABS ưở ưở ề ứ ề ứ ủ ủ

M C ĐÍCH C A H TH NG Ủ M C ĐÍCH C A H TH NG Ủ Ệ Ố Ệ Ố Ụ Ụ

ố ố ứ ứ ị ị

ẩ ấ ẩ ấ

Ch ng cho các bánh xe không b khóa c ng khi  Ch ng cho các bánh xe không b khóa c ng khi phanh kh n c p. phanh kh n c p. Giúp xe không b m t lái trong lúc phanh. ị ấ  Giúp xe không b m t lái trong lúc phanh. ị ấ c tai n n x y ra và m c đ tai n n. Gi m thi u đ c tai n n x y ra và m c đ tai n n.  Gi m thi u đ ể ượ ể ượ ứ ộ ứ ộ ạ ạ ạ ạ ả ả ả ả

CÁC C M B PH N CHÍNH CÁC C M B PH N CHÍNH Ộ Ậ Ộ Ậ Ụ Ụ

t : t : ECU đi u khi n tr ề ECU đi u khi n tr ề ể ể ượ ượ

c m c m

ệ ừ ả ệ ừ ả

ượ ượ

t gi a ữ t gi a ữ ng khi ng khi

ứ ứ ặ ườ ặ ườ

ề ề

ệ ệ

1. Khái quát : 1. Khái quát : - ECU nh n tín hi u t ậ  - ECU nh n tín hi u t ậ bi n t c đ . ế ố ộ bi n t c đ . ế ố ộ - ECU đánh giá m c tr  - ECU đánh giá m c tr các bánh xe và m t đ các bánh xe và m t đ phanh. phanh. - ECU đi u khi n các van đi n ể  - ECU đi u khi n các van đi n ể c a b ch p hành theo 3 ch t ế ừ ủ ộ ấ c a b ch p hành theo 3 ch t ế ừ ủ ộ ấ đ .ộđ .ộ

t : t : ECU đi u khi n tr ề ECU đi u khi n tr ề ể ể ượ ượ

ể ể ướ ướ

ố ộ ố ộ

ố ộ ố ộ

ự ả ự ả

ằ ằ

ủ ự ủ ự

ủ ủ

ả ả

2. Đi u khi n : ề 2. Đi u khi n : ề - ECU c tính t c đ bánh xe b ng cách tính toán t c đ và s gi m c tính t c đ bánh xe b ng cách tính toán t c đ và s gi m  - ECU t c c a m i bánh xe. ỗ ố ủ t c c a m i bánh xe. ỗ ố ủ - ECU s phát hi n và gi m áp su t th y l c trong xylanh c a bánh ấ ệ ẽ  - ECU s phát hi n và gi m áp su t th y l c trong xylanh c a bánh ẽ ấ ệ xe s p b bó c ng. ị xe s p b bó c ng. ị

ứ ứ

ắ ắ

t : t : ECU đi u khi n tr ề ECU đi u khi n tr ề ể ể ượ ượ

ỉ ỉ

ố ộ ố ộ

ệ ừ ệ ừ

ặ ặ ế ộ ế ộ ả ả

ấ ạ ấ ạ

ể ể

a. Đi u ch nh t c đ bánh xe : ề a. Đi u ch nh t c đ bánh xe : ề - Kho ng A : - Kho ng A : ả ả vào ECU đ t các van đi n t vào  ECU đ t các van đi n t ch đ “gi m áp” theo m c ứ ả ch đ “gi m áp” theo m c ứ ả gi m t c c a bánh xe. ố ủ gi m t c c a bánh xe. ố ủ ECU chuy n các van đi n t ệ ừ ể  ECU chuy n các van đi n t ệ ừ ể vào ch đ “gi ” sau khi áp ữ ế ộ vào ch đ “gi ” sau khi áp ế ộ ữ su t h xu ng đ theo dõi s ự ố su t h xu ng đ theo dõi s ự ố thay đ i t c đ bánh xe. ổ ố ộ thay đ i t c đ bánh xe. ổ ố ộ ECU s l i gi m áp su t n u ả ẽ ạ i gi m áp su t n u  ECU s l ả ẽ ạ nó cho r ng c n ti p t c gi m. ế ụ ầ ằ nó cho r ng c n ti p t c gi m. ế ụ ầ ằ

ấ ế ấ ế ả ả

t : t : ECU đi u khi n tr ề ECU đi u khi n tr ề ể ể ượ ượ

ộ ộ

ả ả

ấ ấ

ệ ừ ầ ệ ừ ầ

ặ ặ

ắ ắ

ị ị

- Kho ng B : - Kho ng B : ả ả Khi áp su t th y l c tác đ ng ủ ự ấ  Khi áp su t th y l c tác đ ng ủ ự ấ vào bánh xe gi m do gi m áp ả vào bánh xe gi m do gi m áp ả su t th y l c trong xylanh ủ ự su t th y l c trong xylanh ủ ự (kho ng A). ả (kho ng A). ả l n ECU đ t các van đi n t l n  ECU đ t các van đi n t t vào ch đ “tăng áp” và l ế ộ ượ t vào ch đ “tăng áp” và l ế ộ ượ “gi ” đ bánh xe s p b khóa ữ ể “gi ” đ bánh xe s p b khóa ữ ể h i ph c t c đ . ụ ố ộ ồ h i ph c t c đ . ụ ố ộ ồ

t : t : ECU đi u khi n tr ề ECU đi u khi n tr ề ể ể ượ ượ

ủ ự ủ ự ượ ượ

i có i có

c ECU tăng c ECU tăng ạ ạ

ệ ệ

ể ể v ch đ “gi m áp”. v ch đ “gi m áp”.

- Kho ng C : - Kho ng C : ả ả Khi áp su t th y l c trong ấ  Khi áp su t th y l c trong ấ xylanh bánh xe đ xylanh bánh xe đ lên (kho ng B),bánh xe l ả lên (kho ng B),bánh xe l ả ng b khóa. xu h ị ướ ng b khóa. xu h ị ướ i chuy n các van đi n ECU l ạ i chuy n các van đi n  ECU l ạ t ả ừ ề ế ộ t ả ừ ề ế ộ

t : t : ECU đi u khi n tr ề ECU đi u khi n tr ề ể ể ượ ượ

ủ ự ủ ự

ả ả

ấ ấ

- Kho ng D : - Kho ng D : ả ả Vì áp su t th y l c trong ấ  Vì áp su t th y l c trong ấ i gi m xylanh c a bánh xe l ả ạ ủ i gi m xylanh c a bánh xe l ạ ả ủ i b t đ u (kho ng C),ECU l ạ ắ ầ (kho ng C),ECU l i b t đ u ạ ắ ầ tăng áp su t nh trong kho ng ả ư tăng áp su t nh trong kho ng ả ư B.B.