hÖ thèng phanh cã trang bÞ abs, ebd vµ ba trªn «t«
NỘI DUNG
I. Các ưu ñiểm của hệ thống phanh trang bị ABS
II. Nguyên lý hoạt ñộng của hệ thống phanh ABS
III. Các cảm biến tốc ñộ và gia tốc
IV. Cơ cấu chấp hành của ABS
V. Bộ ñiều khiển ABS ECU
VI. Hệ thống phanh ABS có trang bị EBD và BA
VII. Hệ thống tự chẩn ñoán
VIII. Kiểm tra kỹ thuật
I. c¸c −u ®iÓm cña hÖ thèng phanh abs
1. Hệ thống phanh ABS làm nhiệm vụ ñiều khiển quá trình phanh tránh cho bánh xe không bị hãm cứng (trượt lết) trên mặt ñường nhờ ñó ñảm bảo ổn ñịnh hướng của xe khi phanh
2. Hệ thống ñiều khiển ñiện tử của ABS làm nhiệm vụ duy trì ñộ trượt của bánh xe trong quá trình phanh nằm trong giớ hạn 0,17 ñến 0,3. ðó là vùng làm việc tốt nhất của bánh xe trong quá trình phanh: có khả năng phát huy lực phanh và tính ổn ñịnh hướng phanh tốt nhất.
3. Hệ thống phanh ABS làm tăng tính an toàn chuyển ñộng của xe, tăng tính kinh tế vận chuyển của xe
4. Trên các ôtô hiện ñại, hệ thống phanh ABS còn ñược trang bị thêm các mạch chức năng EBD, BAS nhờ ñó tính an toàn chuyển ñộng của xe ngày càng ñược cải thiện nâng cao
QUAN HỆ GIỮA HỆ SỐ BÁM VÀ ðỘ TRƯỢT CỦA BÁNH XE KHI PHANH
ABS slip tolerance
: Braking force
: Cornering force
+ Hệ số bám giữa bánh xe với mặt ñường luôn thay ñổi trong quá trình phanh
e c r o
f
e c r o
f
i
Dry concrete
g n k a r B
g n i r e n r o C
Wet asphalt
+ Trong phạm vi ñộ trượt của bánh xe từ 17% ñến 30%, hệ số bám dọc ñạt ñược giá trị lớn nhất, trong khi ñó hệ số bám ngang cũng có giá trị lớn
Dry concrete
Ice Wet asphalt
Ice
0 20 40 60 80 100
Vehicle speed - Wheel speed.Rwh
100 %
Slip ratio (%)
Vehicle speed
Slip ratio =
+ Trong quá trình phanh nếu duy trì ñược ñộ trượt của bánh xe phanh trong giới hạn nói trên thì sẽ ñạt ñược cả hiệu quả phanh cao cũng như ổn ñịnh hướng của xe khi phanh là tốt nhất
II. NGUY£N Lý HO¹T ®éNG CñA HÖ THèNG PHANH ABS
Stop light switch Brake fluid level warning switch
Brake actuator
Speed sensors Skid Control ECU Speed sensors
Speed meter
ABS warning light
Brake system warning light DLC3
Combination meter
BỐ TRÍ CÁC CỤM CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS TRÊN ÔTÔ
4.Combination meter (Built-in warning light) 3.Speed sensor
6.Deceleration sensor
1.Skid Control ECU
2.Brake actuator
5.Stop light switch 4WD vehicle
3. Speed sensor
Kết cấu của cảm biến ño tốc ñộ bánh xe
Cảm biến tốc ñộ ở bánh xe trước
Cảm biến tốc ñộ ở bánh xe sau
Bố trí ở trên bán trục
Bố trí ở truyền lực chính
Cấu tạo của cảm biến
III. C¶m biÕn ®o tèc ®é b¸nh xe vµ c¶m biÕn ®o gia tèc «t«
Nguyên lý hoạt ñộng
+ Cảm biến kiểu cảm ứng từ ño tốc ñộ bánh xe
+ Cảm biến kiểu photo diode ño gia tốc
1. Trạng thái phanh bình thường, ABS chưa hoạt ñộng
OFF
OFF
2. ABS hoạt ñộng, trạng thái giữ áp suất
ABS hoạt ñộng, trạng thái giảm áp
iv. c¬ cÊu chÊp hµnh cña abs
View from A
View from B View from C Motor
Brake actuator Skid control ECU Cross section from A view
Pressure holding solenoid valve Brake assist switching solenoid valve
Pump
Reservoir Pressure reduction solenoid valve
Cross section from C view Cross section from B view
HỆ THỐNG THUỶ LỰC CỦA HỆ THỐNG PHANH ABS
Pressure sensor
Brake master cylinder ABS & VSC & TRC & BA brake actuator
Brake assist switching valve Brake assist switching valve
P u m p
P u m p
Skid Control ECU
Holding valve Holding valve Holding valve Holding valve
Reservoir
Reservoir
Reduction valve Reduction valve Reduction valve Reduction valve
Speed sensors
Deceleration sensor (4WD vehicle)
Rear right Rear left Front right Front left
Front left wheel or rear right wheel system Front right wheel or rear left wheel system
CÁC TRẠNG THÁI LÀM VIỆC CỦA MẠCH THUỶ LỰC TRONG HỆ THỐNG PHANH ABS
Brake master cylinder
Pressure sensor
ABS & VSC & TRC & BA brake actuator
Brake assist switching valve
OFF
Check valve 1 OFF
Skid Control ECU Port a OFF
Holding valve Holding valve
1. Trạng thái phanh bình thường, ABS chưa hoạt ñộng
OFF
Check valve 2 Pump (OFF) Check valve 3
Port b OFF
Reduction valve Reduction valve
Reservoir
Front Rear
Speed sensor Speed sensor
Brake master cylinder
Pressure sensor
ABS & VSC & TRC & BA brake actuator
Brake assist switching valve
OFF
Check valve 1
Skid Control ECU Port a ON ON
Check valve 2
Holding valve Holding valve
2. ABS hoạt ñộng, trạng thái giữ áp suất
OFF
Check valve 3
Port b Pump (ON) OFF
Reduction valve Reduction valve
Port e
Reservoir
Rear Front
Speed sensor Speed sensor
Brake master cylinder
Pressure sensor
ABS & VSC & TRC & BA brake actuator
Brake assist switching valve
OFF
Check valve 1
Skid Control ECU Port a ON ON
Holding valve Holding valve
3. ABS hoạt ñộng, trạng thái giảm áp
Check valve 2
OFF
Check valve 3
Port b Pump (ON) ON
Reduction valve Reduction valve
Port e
Reservoir
Rear Front
Speed sensor Speed sensor
Brake master cylinder
Pressure sensor
ABS & VSC & TRC & BA brake actuator
Brake assist switching valve
OFF
Check valve 1
Skid Control ECU Port a OFF OFF
4. Hệ thống ABS hoạt ñộng, trạng thái
Check valve 2
Holding valve Holding valve
tăng áp suất
OFF
Port b OFF
Pump (ON) Check valve 3 Reduction valve Reduction valve
Reservoir
Front Rear
Speed sensor Speed sensor
Master cylinder
Kiểu D
+ Van ñiện từ 3 vị trí ñược ñiều khiển từ ECU
3-position solenoid valve
Check valve
Pump
Check valve
Speed sensors
Reservoir
ABS ECU
Deceleration sensors
Front left
Rear right
Rear left
Front right
*Some models only
ABS actuator
v. bé ®iÒu khiÓn trung t©m abs-ecu
MẠCH ðIỆN CỦA HỆ THỐNG ABS
ECU Combination meter
m e
ABS
WA Brake
t s y s e c r u o s r e w o P m o r f
BRL
ABS warning light
WA Service connector ABS control relay ABS actuator Motor relay Pump motor
RF SOL
LF SOL
RR SOL
LR SOL
Solenoid relay ECU
Tín hiệu ñiều khiển tới các van ñiện từ tương ứng các trạng thái làm việc của ABS
ECU ðIỀU KHIỂN MỨC ðỘ TRƯỢT CỦA CÁC BÁNH XE TRONG QUÁ TRÌNH PHANH
Vehicle speed A B C D
Speed
Wheel speed
+
Wheel acceleration rate
l
-
i
a n g S
Reduction Holding Increase
Wheel cylinder hydraulic pressure
Time (sec.)
vi. hÖ thèng phanh abs cã kÕt hîp ebd
Front / Rear wheels brake force distribution
Vai trò của EBD
Braking force distribution at the distribution control of front-rear braking force
Ideal distribution under heavy load
e c r o
+ Phân phối lực phanh giữa các bánh xe trước/sau phù hợp với tải trọng phân bố ở các cầu xe
f
Amount of the braking fore improvement under heavy load
i
Under heavy load Ideal distribution under light load
g n k a r b r a e R
When the braking force distribution of front-rear is fixed
Under light load
Front braking force
+ Phân phối lực phanh tối ưu giữa các bánh xe bên trong và ngoài khi xe ñi vào ñường vòng nhờ ñó làm tăng tính ổn ñịnh chuyển ñộng của xe
Right / Left wheels brake force distribution (During cornering braking)
During cornering braking
Brake master cylinder
Pressure sensor
relief Valve 4
Emergency brake ABS & VSC & TRC & BA brake actuator
Brake assist switching valve
ON
Check Valve 1
Skid Control ECU
OFF OFF
Check Valve 2
Pump (ON)
OFF
OFF
Check Valve 3
Holding valve Holding valve
Reduction valve Reduction valve
SƠ ðỒ THUỶ LỰC HỆ THỐNG PHANH ABS CÓ TRANG BỊ BA
Check Valve 5
Reservoir
Front Rear
Speed sensor Speed sensor

