Chương 1
Các vn đề chung
1.S cn thiết và tm quan trng ca BDSC
đường ô tô
2. Hin trng GT đường b Vit Nam
3. Phân loi công tác BDSC đường ô tô
1.1. S cn thiết và tm quan trng ca
bo dưỡng sa cha đường ô tô
Ü To điu kin phát sinh các hin tượng biến
dng, hư hng trên đường
µ Khi đưa
đường vào s
dng s chu tác
động:
Khi lượng vn chuyn hàng hóa
không ngng tăng lên, lượng xe chy
càng nhiu, t l xe nng càng ln
Các yếu t khí hu thường xuyên tác
dng lên công trình đường làm cho
cht lượng đường xung cp
1.1. S cn thiết và tm quan trng ca
bo dưỡng sa cha đường ô tô
# Mt vn đề cơ bn cn lưu ý không mt
con đường nào tn ti tt được vĩnh vin đã
được xây dng đạt cht lượng cao, kết cu mt
đường cp hng cao. th nói rng, tt c mi
con đường va mi làm xong đã bt đầu suy gim
cht lượng.
Ü Vic xem nh vai trò ca công tác BDSC ô s
sm hay mun phi tr giá bng nhng chi phí ln
hơn rt nhiu phi sa cha ln hoc xây dng
li.
1.1. S cn thiết và tm quan trng ca
bo dưỡng sa cha đường ô tô
# WB: đã ước tính phi cn 90 t USD ít nht để đủ chi phí cho
sa cha và gi gìn được h thng đường ô tô ca 85 nước đã vay n
ca WB để làm đường (1.000.000 km đường nha 800.000 km
đường chưa được x lý bng nha - 1985). Trong đó:
Ø 1/4 các tuyến đường nha 1/3 các tuyến đường chưa được x lý
bng nha phi xây dng li cn 45 t USD trong khi đó nếu được chăm
sóc định k chu đáo s phi chi ít đi t 3-5 ln (khong12 t USD) mà li
còn ngăn chn được s lên giá ca vic khai thác xe c;
Ø 30% các tuyến đường nha ca các nước k trên cn phi được tăng
cường ngay hoc trong vòng nhng năm rt gn đây. Chi phí tích dn
li là 40 đến 45 t USD.
Ü Nếu làm tt công tác BDSC s gim được chi phí, ngoài ra nếu
không ci tiến cách qun lý nhng h thng đường thì cui cùng chi
phí khôi phc li s tăng lên gp 2-3 ln, chi phí nhng người
s dng đường phi tr có th tăng thêm hơn nhiu.
1.1. S cn thiết và tm quan trng ca
bo dưỡng sa cha đường ô tô
# Nhng khiếm khuyết ca công tác qun lý, BDSC đường ô
nhng tác hi nghiêm trng hơn nhng khiếm khuyết ca các lĩnh
vc khác vì ba lý do:
v Tn phí nhu cu v tài chính rt ln. Ngoài ra, nhng tn phí
ngành qun lý đường phi gánh chu không thm vào đâu so vi tn
tht chung tng cng.
v S suy gim cht lượng ca đường ô tăng tc độ theo thi gian.
Hin tượng này làm cho người ta chưa kp nhn thc được s cn thiết
ca mt đợt bo dưỡng sa cha thì tình trng cht lượng đã suy gim
rt ti mc đòi hi phi khôi phc li hoc làm li đường vi tn phí
ln hơn nhiu.
v Nhng đơn v QL đường ô thường không phi gánh chu nhng hu qu
ca vic BDSC làm còn thiếu sót do không phi chu sc ép t phía các t chc
XH đòi hi phi ci thin tình hình đường sá. Cho nên nhiu nước nhim v
DTBD không được chiếm mt th bc cao trong các mc tiêu ca ngân sách.