2/28/2011

Một số khái niệm cơ bản

• Nhóm dự án:

– tập thể cán bộ nhân viên trực tiếp thực hiện các công

việc thực hiện dự án

– thành lập khi trong thời gian tồn tại của dự án và giải

Nhóm dự án (Project team)

thể khi dự án kết thúc

• Nội dung chính của quản lý nhóm dự án:

– Hình thành và phát triển nhóm – Tổ chức hoạt động nhóm – Quản lý nguồn nhân lực nhóm

Các kỹ năng cần thiết của thành viên nhóm dự án • Kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ

Tổ chức hoạt động chung của nhóm dự án • 4 phương pháp tổ chức hoạt động chung của

• Nhạy cảm với vấn đề chính trị của tổ chức; kỹ

năng giao tiếp, ứng xử

nhóm dự án: – Phối hợp cộng đồng – Phối hợp theo từng cá thể – Phối hợp theo trình tự – Phối hợp sáng tạo

• Kỹ năng giải quyết vấn đề, hướng đến kết quả cuối cùng (problem-oriented rather than discipline-oriented)

• Có tinh thần tự trọng công việc cao

1

2/28/2011

Văn hóa tổ chức của nhóm

Dạng hoạt động chung, hình thức quản lý và văn hóa tổ chức

• Văn hóa tổ chức: hệ thống các giá trị, mẫu ứng xử, các phương pháp đánh giá kết quả và kiểu quản lý.

Dạng hoạt động chung Hình thức quản lý Đòn bẩy trong quản lý

Phối hợp cộng đồng Tập trung Uy tín

Phối hợp theo cá thể Thị trường Tiền, vật chất

Phối hợp theo trình tự Hành chính quan liêu Sức mạnh, quyền lực

Dân chủ Quy tắc Phối hợp sáng tạo Đối thoại Kiến thức

Xung đột và quản lý xung đột

Một số nguyên tắc giải quyết xung đột (Fisher và Ury, 1983)

• Xung đột: sự va chạm của các khuynh hướng đối lập không tương

• Tách biệt vấn đề khỏi cảm tính cá nhân

đồng trong một thời kỳ nhận thức của con người.

• Các nhóm xung đột cơ bản của dự án:

• Tập trung vào lợi ích chứ không vào địa vị

– Giữa các cá nhân trong nhóm dự án với nhau do khác biệt về mục

đích và kỳ vọng

– Thẩm quyền do không rõ ràng về người có quyền ra quyết định

• Đưa ra các lựa chọn có lợi đôi bên trước khi

– Xung đột giữa các bên liên quan đến dự án

đạt đến thỏa hiệp chung

• Nguồn gốc của xung đột trong dự án: xung đột do khác biệt về mục

tiêu, không rõ ràng về thẩm quyền, và giữa các tính cách

• Nhất quán sử dụng các tiêu chí khách quan

2

2/28/2011

Khác biệt giữa nhà quản lý dự án và nhà quản lý chức năng

Nhà quản lý dự án

• Người giàu kinh nghiệm, có

kiến thức tổng hợp, hiểu biết nhiều lĩnh vực chức năng

Nhà quản lý chức năng • Chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn mình quản lý • Mạnh về kĩ năng phân tích

Chủ nhiệm dự án (Project Manager)

• Mạnh về kỹ năng tổng hợp (sử dụng cách tiếp cận hệ thống) • Nhà tổ chức điều phối nhân

lực và bộ phận để hoàn thành dự án

• Một giám sát kĩ thuật về lĩnh vực chuyên môn • Chịu trách nhiệm về lựa

• Chịu trách nhiệm quản lý dự

chọn công nghệ

án: tổ chức, tuyển dụng, nhân sự, lập kế hoạch, ngân sách, chỉ đạo và kiểm soát dự án.

Trách nhiệm của chủ nhiệm dự án

Các kỹ năng cần có của nhà quản lý dự án

• Đối với cấp trên:

– Quản lý hiệu quả dự án được giao – Báo cáo đầy đủ và trung thực thông tin về thực hiện dự án

• Kỹ năng lãnh đạo • Kỹ năng giao tiếp và quản lý thông tin • Kỹ năng thương lượng và giải quyết những

• Đối với dự án: Quản lý dự án theo đúng tiến độ, ngân

khó khăn vướng mắc

sách và chất lượng đặt ra. Quản lý thay đổi

• Đối với các thành viên tham gia nhóm dự án:

• Kỹ năng tiếp thị và quan hệ với khách hàng • Kỹ năng ra quyết định

– Điều phối, khích lệ nhóm quản lý dự án – Quan tâm đến phát triển sự nghiệp của nhân viên dự án

sau khi dự án kết thúc

3

2/28/2011

Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhà quản lý dự án • Bộ tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp do Viện

Quản lý dự án (PMI) phát triển (trang 282-283 sách Quản lý dự án, công nghệ, thực thi)

4